Bài: Lịch sử địa phương: Tìm hiểu các di tích lịch sử – văn hóa tỉnh Bình Dương

I. Mục tiêu: Học sinh biết:

- Khái niệm di tích lịch sử – văn hóa và ý nghĩa của việc tìm hiểu di tích lịch sử – văn hóa.

- Một số di tích lịch sử – văn hóa tiêu biểu ở tỉnh Bình Dương.

II. Chuẩn bị:

 - HS: SGK

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4020 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài: Lịch sử địa phương: Tìm hiểu các di tích lịch sử – văn hóa tỉnh Bình Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch Sử - PPCT: Tiết 32 Bài: LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG TÌM HIỂU CÁC DI TÍCH LỊCH SỬ – VĂN HÓA TỈNH BÌNH DƯƠNG I. Mục tiêu: Học sinh biết: - Khái niệm di tích lịch sử – văn hóa và ý nghĩa của việc tìm hiểu di tích lịch sử – văn hóa. - Một số di tích lịch sử – văn hóa tiêu biểu ở tỉnh Bình Dương. II. Chuẩn bị: - HS: SGK III. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: Sơ lược về lịch sử hàh chính tỉnh Bình Dương. 3. Bài mới: Tìm hiểu các di tích lịch sử – văn hóa tỉnh Bình Dương ® Giáo viên ghi tựa bài bảng lớp 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Khái niệm di tích lịch sử - văn hóa - Yêu cầu HS đọc thông tin SGK và trả lời: - Di tích là gì? - Ở Việt Nam di tích khi đủ điều kiện sẽ được công nhận như thế nào? Di tích lịch sử – văn hóa được phân loại như thế nào? - Nêu ý nghĩa của việc tìm hiểu di tích lịch sử – văn hóa. - HS đọc cá nhân - Di tích là dấu vết của quá khứ còn lưu lại trong lòng đất hoặc trên mặt đất có ý nghĩa về mặt văn hóa và lịch sử. - Di tích khi đủ điều kiện sẽ được công nhận theo thứ tự: di tích cấp tỉnh, di tích cấp Quốc gia và di tích Quốc gia đặc biệt. - Di tích lịch sử – văn hóa được phân loại: di tích lịch sử, di tích kiến trúc nghệ thuật, di tích khảo cổ, danh lam thắng cảnh. - HS nêu cá nhân. -Giáo viên nhận xét, tuyên dương Hoạt động 2: Một số di tích lịch sử – văn hóa tiêu biểu ở tỉnh Bình Dương. - Hoạt động nhóm, lớp - Giáo viên chia lớp thành 5 nhóm và yêu cầu mỗi nhóm tìm hiểu: - HS họp thành 4 nhóm + Nhóm 1: Các di tích khảo cổ tại huyện Tân Uyên và Nhà máy xe lửa Dĩ An. + Nhóm 2: Chiến khu Thuận – An – Hòa và di tích cách mạng Nhà tù Phú Lợi + Nhóm 3: Địa đạo Tây Nam – Bến Cát và căn cứ cách mạng Hố Lang + Nhóm 4: Chiến khu D và di tích lịch sử rừng Kiến An + Nhóm 5: Di tích Bộ chỉ huy tiền phương chiến dịch Hồ Chí Minh. - 5 nhóm trưởng _ean nhận câu hỏi và chọn tên nhóm + nhận phiếu học tập - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. - Các nhóm thảo luận ® nhóm trưởng trình bày kết quả lên bảng lớp. - Giáo viên nhận xét, chốt ý đúng ® Các nhóm bổ sung, nhận xét - Hãy kể tên một khu di tích ở địa phương em. Cho biết khu di tích đó được xếp loại nào và có ý nghĩa gì? ® Giáo viên nhận xét + chốt ý đúng. - Dầu Tiếng có di tích Bộ chỉ huy tiền phương chiến dịch Hồ Chí Minh được xếp di tích lịch sử cấp Quốc gia. Di tích Bộ chỉ huy tiền phương chiến dịch Hồ Chí Minh là di tích lịch sử cách mạng tiêu biểu cho sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Trung ương Cục, Quân ủy Miền và Bộ Chỉ huy chiến dịch , góp phần vào thắng lợi lịch sử mùa xuân năm 1975. 5. Tổng kết - dặn dò: - Học bài - HS theo dõi, ghi nhận. - Chuẩn bị bài sau: Ôn tập - Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docLICH SU DAI PHUONG TINH BINH DUONG LOP 5.doc