Mục tiêu:
- HS biết được thế nào là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp trong bài văn kể chuyện.
- Bước đầu biết viết đoạn mở đầu 1 bài văn kể chuyện theo 2 cách: trực tiếp và gián tiếp
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng lớp, bảng phụ
6 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1633 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảngTiết 1 Mở bài trong bài văn kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 24 tháng 11 năm 2006
Tiết 1 Tập làm văn:
$22 : Mở bài trong bài văn kể chuyện
I. Mục tiêu:
- HS biết được thế nào là mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp trong bài văn kể chuyện.
- Bước đầu biết viết đoạn mở đầu 1 bài văn kể chuyện theo 2 cách: trực tiếp và gián tiếp
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng lớp, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1. KTbài cũ:
- Thực hành trao đổi với người thân về 1 người có nghị lực vươn lên
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
b. Phần nhận xét :
Bài1,2(T112) : ? Nêu y/c?
- Đọc nội dung bài tập
? Tìm đoạn mở bài trong chuyện?
Bài 3(T112) : ? Nêu y/c?
? Cách mở bài thứ 2 có điều gì đặc biệt?
- 2 cách mở bài
+ Mở bài trực tiếp
+ Mở bài gián tiếp
? Thế nào là mở bài trực tiếp?
? Thế nào là mở bài gián tiếp?
c. Phần ghi nhớ:
d. Phần luyện tập:
Bài1(T113) : ? Nêu y/c?
- Mở bài trực tiếp
- Mở bài gián tiếp
* Kể lại phần mở đầu câu chuyện theo 2 cách
Bài 2(T114) : ? Nêu y/c?
Tìm cách mở bài
? Tìm câu mở bài?
? Truyện mở bài theo cách nào?
Bài3(T1140) :
? Nêu yêu cầu của bài?
- Đọc câu mở bài
+ Bằng lời người kể chuyện
+ Bằng lời của bác Lê
- 2 hs thực hành trao đổi
- NX, bổ sung cho bạn
- 1 HS nêu
- 1,2 hs đọc nội dung bài tập
- Trời mùa thu mát mẻ……..cố sức tập chạy.
-So sánh 2 mở bài
- Đọc mở bài thứ 2
- Không kể ngay mà nói chuyện khác rồi mới dẫn vào câu chuyện định kể
- Bài 1
- Bài 2
- Đọc phần ghi nhớ( SGK)
- Đọc yêu cầu của bài
- Đọc các câu mở bài
- Cách a
- Cách b, c, d
- 2 hs tập kể theo 2 cách
- Đọc yêu cầu của bài
-“Hồi ấy, ở Sài Gòn… bạn tên là Lê”
- Mở bài trực tiếp
- Kể phần mở đầu câu chuyện theo cách gián tiếp
- Làm bài cá nhân
- Viết lời mở bài gián tiếp vào vở
- 3, 4 HS đọc
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Hoàn thiện bài, chuẩn bị bài sau
Tiết 2 Khoa học:
$22 : Mây được hình thành như thế nào?
Mưa từ đâu ra?
I. Mục tiêu: Sau bài học hs có thể:
- Trình bày mây được hình thành như thế nào?
- Giải thích được nước mưa từ đâu ra
- Phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình minh hoạ cho bài
III. Các hoạt động dạy học:
1 KT bài cũ : ? Nước tồn tại ở những thẻ nào?
? Nêu t/c của nước ở thể khí, thể rắn?
HĐ1: Tìm hiểu sự chuyển thể của
nước trong tự nhiên
*Mục tiêu:Trình bày mây được hình thành như thế nào? Giải thích được
nước mưa từ đâu ra.
Bước1: Tổ chức và hướng dẫn
Bước2: Làm việc cá nhân
? Mây được hình thành như thế nào?
? Nước mưa từ đâu ra?
* GV kết luận
? Nêu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên?
HĐ2: Trò chơi đóng vai Tôi là giọt nước
* Củng cố những kiến thức đã học
Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
Bước1: Tổ chức và HD
Bước 2: Làm việc theo nhóm
Bước3: Trình bày, đánh giá
- Gv đánh giá( trình bày sáng tạo, đúng nội dung học tập)
- Thảo luận nhóm 2
- Nghiên cứu câu chuyện: Cuộc phiêu
lưu của giọt nước (T46-47)
- Kể lại câu chuyện
- Đọc lời chú thích
- Nước từ ao, hồ, sông, suối bốc hơi gặp không khí lạnh ngưng tụ thành các đám mây.
- Các đám mây lên tiếp tục bay lên cao, càng lên cao càng lạnh nhiều hạt nước nhỏ hợp lại thành giọt nước lớn , trĩu nặng rơi xuống tạo thành mưa
- Đọc mục bạn cần biết
- 2, 3 hs phát biểu
- Hiện tượng nước bay hơi thành hơi nước, từ hơi nước ngưng tụ lại thành nước xảy ra lặp đi lặp lại , tạo ra vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên.
- Chia lớp thành 6 nhóm
- Phân vai: giọt nước, hơi nước, mây trắng, mây đen, giọt mưa
- Thêm lời thoại
- Các nhóm lên trình bày
- Nx, đánh giá nhóm bạn( đúng trạngthái của nước ở từng giai đoạn haykhông)
3. Củng cố, dặn dò:
- NX chung tiết học
- Ôn lại bài, chuẩn bị bài sau
Tiết 3
Toán :
$ 55 : Mét vuông
I. Mục tiêu: - Giúp HS:
- Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích m2
- Biết đọc, viết và so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đo m2
- Biết 1m2= 100dm2 và ngược lại. Bước đầu biết giải 1 số bài toán có liên quan đến cm2, dm2, m2
II. Đồ dùng dạy học :
- Hình vuông cạnh 1m đã chia thành 100 ô vuông
III. Các HĐ dạy học :
1. KT bài cũ: 1 dm2 = ...cm2 10cm2 = ...dm2
2. Bài mới : Giới thiệu m2
- Mét vuông là đơn vị đo diện tích
- Treo hình vuông
? Mét vuông là diện tích hình vuông có cạnh là bao nhiêu?
- GV giới thiệu cách đọc và cách viết
?
Đếm trong hình vuông có bao nhiêu ô hình vuông nhỏ ?
- Vậy 1m2 = ….dm2
2. Thực hành :
Bài 1(T65) : ? Nêu y/c?
Bài 2(T65) : ? Nêu y/c?
Bài 3(T65) : Giải toán
? Nêu kế hoạch giải?
Bài 4(T65) : Tính dt của miếng bìa
DT của hình chữ nhật thứ 1 là:
4 x 3= 12(cm2))
DT của hình chữ nhật thứ 2 là:
6 x 3 =18( cm2)
Chiều rộng của hình chữ nhật thứ 3 là:
5 - 3 = 2 (cm)
DT của hình chữ nhật thứ 3 là:
15 x 2 = 30 (cm)
DT của mảnh bìa đã cho là:
12 + 18 + 30 = 60( cm)
Đáp số: 60 cm2
- Nhiều HS nhắc lại
- Quan sát hình đã chuẩn bị
- Mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1m .
- 1 vài HS nhắc lại
- Đọc: Mét vuông
- Viết: m2
- Có 100 hình vuông nhỏ
- 1m2 = 100dm2
100dm2 = 1m2
- Đọc, viết theo mẫu
- Làm bài vào SGK,2 HS lên bảng, NX
- Viết số thích hợp vào chỗ trống
- Làm bài cá nhân
1m2 = 100dm2 400dm2 = 4m2
100dm2 = 1m2 2110m2 = 211 000dm2
1m2 = 10 000cm2 15m2 = 150 000cm2
10 000cm2 = 1m2 10dm2 2cm2 = 1002cm2
- Đọc đề, phân tích đề và làm bài
- Tính diện tích 1 viên gạch
- Tính diện tích căn phòng
- Đổi đơn vị đo diện tích
Bài giải:
Diện tích 1 viên gạch lát nền là:
30 x 30 = 900 (cm2)
Diện tích căn phòng là:
900 x 200 = 180 000 (cm2)
180 000cm2 = 18m2
Đáp số: 18m2
- Có thể có 3 cách giải, tuỳ HS chọn
Đáp số: 60cm2
- Chia thành các hình vuông nhỏ
- Tính diện tích từng hình
- Tính diện tích của miếng bìa
3. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét chung giờ học
- Ôn và làm lại bài. Chuẩn bị bài sau
Tiết 4 Mĩ thuật
$ 11: Thường thức mĩ thuật:
Xem tranh của họa sĩ và thiếu nhi
I. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu, cảm nhận được nội dung của các bức tranh giới thiệu trong bài thông qua bố cục các hình ảnh và màu sắc.
- HS làm quen với chất liệu và kĩ thuật làm tranh.
- HS yêu thích vẻ đẹp của các bức tranh.
II. Chuẩn bị:
- GV: SGK, sưu tầm tranh của các hoạ sĩ
- HS: SGK, sưu tầm tranh ảnh ở báo tạp chí của các hoạ sĩ.
III. Các HĐ dạy- học.
*Hoạt động 1: Xem tranh.
1. Về nông thôn sản xuất:
- Cho HS xem tranh và đặt một số câu hỏi
+ Tên tranh, tên tác giả, các hình ảnh trong tranh, màu sắc, chất liệu để vẽ tranh?
2.Gội đầu:
? Tên tranh? tên tác giả?
? Trong bức tranh có những hình ảnh nào?? Hình ảnh chính trong bức tranh là gì?
? Tranh vẽ về đề tài gì?
? Màu sắc trong tranh NTN?
* GV tóm tắt: Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ TVC vẽ về đề tài sinh hoạt và thể hiện vẻ đẹp của các cô gái nông thôn đang trải tóc gội đầu.
*HĐ2: Đánh giá nhận xét.
- GV nhận xét chung tiết học và khen ngợi những HS tích cực.
- Dặn HS quan sát những sinh hoạt hàng ngày.
Tranh lụa của hoạ sĩ Ngô Minh Cầu
- Quan sát
Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn.(1910-1994)
- Tranh: Gội đầu
- TG: Trần Văn Cẩn.
- Hình ảnh trong tranh:Các cô gái nông thôn đang trải tóc gội đầu
- Đề tài: đề tài sinh hoạt
- Màu sắc:Nhẹ nhàng, tươi sáng.
Tiết 5
Sinh hoạt lớp :
Nhận xét tuần 11
I. Nhận xét chung:
* ưu điểm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
*Tồn tại:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
II. Kế hoạch tuần 12:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Thu 6 (2).doc