MỤC TIÊU : Giúp HS :
-Làm quen tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
-Tập quan sát, mô phỏng hình ảnh, màu sắc trên tranh.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi (ở sân trường, ngày lễ, công viên, cắm trại).
110 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1297 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Xem tranh thiếu nhi vui chơi tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đường diềm: MT : Giúp HS nhận ra đường diềm được sử dụng nhiều trong việc trang trí quần, áo, váy và trang phục của các dân tôïc miền núi.
-GV cho HS xem một số đồ vật đã chuẩn bị (áo, váy, vải dệt hoa, túi có trang trí đường diềm) để hướng các em vào bài học. Có thể dùng câu hỏi như :
+Đường diềm được trang trí ở đâu ?
+Trang trí đường diềm có làm cho áo, váy đẹp hơn không ?
+Trong lớp ta, áo, váy của bạn nào có trang trí đường diềm ?
vHoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách vẽ đường diềm :
GV giới thiệu cách vẽ đường diềm :
*Vẽ hình:
+Chia khoảng (cố gắng chia đều)
+Vẽ hình theo nhiều cách khác nhau :
*Vẽ màu
+Vẽ màu đường diềm theo ý thích.
+Vẽ màu vào áo, váy theo ý thích.
*Chú ý:
-Màu áo, váy: Tự chọn và khác với màu đường diềm.
-Chọn màu sao cho hài hoà và nổi bật. Vẽ màu đều, không ra ngoài hình vẽ.
vHoạt động 3 : Thực hành:
-GV nêu yêu cầu của bài : Vẽ đường diềm trên áo, váy theo ý thích.
-GV theo dõi HS chia khoảng, vẽ hình và chọn màu. Chú ý gợi ý để mỗi HS có cách vẽ hình, vẽ màu khác nhau (dù là đường diềm đơn giản).
vHoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá :
-GV hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ về:
+Hình vẽ (các hình giống nhau có đều không? ).
+Vẽ màu (không ra ngoài hình vẽ).
+Màu nổi, rõ và tươi sáng.
-GV cho HS tự chọn những bài vẽ đẹp theo ý mình.
4.Củng cố – Dặn dò :
-Quan sát các loại hoa (về hình dáng và màu sắc).
+Ở cổ áo, gấu áo…
Quan sát và thực hiện.
+Vẽ màu vào hình.
+Vẽ màu nền của đường diềm (khác với màu hình vẽ)
+Vẽ màu tuỳ ý
+Có thể không vẽ màu (để trắng)
-HS thực hành theo đề tài.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 32
Ngày dạy : Tiết : 64
VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO, VÁY
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
-Nhận biết được vẻ đẹp của tranh phục có trang trí đường diềm (đặc biệt là trang phục của các dân tộc miền núi).
-Biết cách vẽ đường diềm trên áo, váy.
-Vẽ được đường diềm trên áo, váy và vẽ màu theo ý thích.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
-Một số đồ vật, ảnh chụp hoặc sách in : thổ cẩm, áo, khăn, túi có trang trí đường diềm.
-Một số hình minh hoạ các bước vẽ đường diềm.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2.Bài cũ :
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
-Nhận xét.
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
*Ôn tập :
-GV cho HS xem một số tranh ảnh đường diềm.
-GV photo đường diềm cho 2 đội thi vẽ màu vào đường diềm
-Nhóm 3 HS (thảo luận chọn màu để vẽ).
*Thực hành :
-GV uốn nắn, nhắc nhở.
+Vẽ hình (Chia khoảng cho đều).
+Vẽ hình theo nhiều cách khác nhau.
+Vẽ màu (hình giống nhau cùng một màu).
+Màu nền khác màu hình vẽ.
-GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp đính lên bảng.
-Quan sát.
-Cho HS nhận xét, đánh giá.
-Nhận xét.
-Động viên, khen ngợi.
4.Củng cố – Dặn dò :
-Về chuẩn bị : “Vẽ tranh bé và hoa”.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 33
Ngày dạy : Tiết : 33
VẼ TRANH BÉ VÀ HOA
I.MỤC TIÊU : Giúp HS :
-Nhận biết đề tài bé và hoa.
-Cảm nhận được vẻ đẹp của con người, thiên nhiên.
-Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
-Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài Bé và hoa.
-Tranh minh hoạ trong Vở Tập vẽ 1.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
2’
4’
5’
3’
1.Ổn định :
2.Bài cũ :
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động :
vHoạt động 1 : Giới thiệu đề tài :
-GV giới thiệu tranh, ảnh để HS thấy :
+Bé và hoa là bài vẽ mà các em sẽ rất hứng thú. Đề tài này gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em. Tranh vẽ thể hiện được vẻ đẹp hồn nhiên, thơ ngây của các em qua hình vẽ và màu sắc.
+Trong tranh chỉ cần vẽ hình em bé với một bông hoa hoặc có thể vẽ nhiều em bé với nhiều hoa ở trong vườn, vườn hoa ở công viên hay ở của hàng bách hoá, chợ hoa…
vHoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách vẽ:
-GV gợi ý cho HS nhớ lại hình dáng, trang phục của các em bé và đặc điểm màu sắc, các bộ phận của một số loại hoa mà HS sẽ chọn để vẽ vào tranh của minh. Ví dụ :
+Màu sắc và kiểu quần áo của em bé.
+Em bé đang làm gì ?
+Hình dáng các loại hoa.
+Màu sắc của hoa.
+Tự chọn loại hoa mà em thích.
_GV hướng dẫn HS cách vẽ tranh. Bài này có thể vẽ:
+Em bé là hình ảnh chính của tranh, xung quanh là hoa và cảnh vật khác.
+Bé trai và bé gái mặc quần áo đẹp ở trong vườn hoa.
+Vẽ thêm các hình ảnh khác như cây, lối đi, chim, bướm, …
+Vẽ màu theo ý thích.
vHoạt động 3 : Thực hành :
-GV theo dõi, gợi ý HS vẽ hình và vẽ màu như đã hướng dẫn.
vHoạt động 4 : Nhận xét, đánh gia ù:
-GV giới thiệu một số bài vẽ của HS và
hướng dẫn các em nhận xét ve à:
+Cách thể hiện đề tài (đúng hay chưa rõ đề tài).
+Cách sắp xếp hình ảnh trong tranh (bố cục hợp lí hay rời rạc).
+Hình dáng (ngộ nghĩnh, vui,…).
+Màu sắc của tranh (rực rỡ, tươi sáng…).
_GV yêu cầu HS tìm các bài vẽ mình thích.
4.Củng cố – Dặn dò :
Chuẩn bị cho bài sau : giấy A4.
-HS quan sát
-HS thực hành vẽ hình với khổ giấy ở Vở Tập vẽ 1, màu sắc tươi sáng.
-HS quan sát tranh vẽ của bạn và nhận xét
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 33
Ngày dạy : Tiết : 66
VẼ TRANH BÉ VÀ HOA
I.MỤC TIÊU : Giúp HS :
-Nhận biết đề tài bé và hoa.
-Cảm nhận được vẻ đẹp của con người, thiên nhiên.
-Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
-Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài Bé và hoa.
-Tranh minh hoạ trong Vở Tập vẽ 1.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2.Bài cũ :
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
-Nhận xét.
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
* Ôn tập :
-GV cho HS xem một số tranh ảnh bé và hoa.
-GV photo tranh bé và hoa cho 2 đội thi vẽ màu.
-Nhóm 3 HS (thảo luận chọn màu để vẽ).
*Thực hành.
-HS thực hành trên giấy A4.
-GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp đính lên bảng.
-Quan sát.
-Cho HS nhận xét, đánh giá.
-Nhận xét.
-Động viên, khen ngợi.
4.Củng cố – Dặn dò :
-Về chuẩn bị : Vẽ tự do.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 34
Ngày dạy : Tiết : 67
VẼ TỰ DO
I.MỤC TIÊU : Giúp HS :
-Tự chọn được đề tài để vẽ tranh.
-Vẽ được tranh theo ý thích.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
-Một số tranh của hoạ sĩ, của HS về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt, … với các vật liệu như chì màu, bút dạ, màu bột, màu nước.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Ổn định :
2.Bài cũ :
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động :
vHoạt động 1 : Giới thiệu.
-Giới thiệu một số tranh cho HS xem để các em biết các loại hình phong cảnh, tĩnh vật, sinh hoạt, chân dung.
-Nêu lên yêu cầu của bài vẽ để HS chọn đề tài theo ý thíchcủa mình.
_Gợi ý một số đề tài. Ví dụ:
+ Gia đình
-Chân dung: ông bà, cha mẹ, anh chị em hay chân dung mình.
-Cảnh sinh hoạt gia đình: Bữa cơm gia đình; Đi chơi ở công viên; Cho gà ăn…
+Trường học
-Cảnh đến trường; Học bài; lao động trồng cây; Nhảy dây…
-Mừng ngày 20/11; ngày khai trường…
+Phong cảnh: Phong cảnh biển, nông thôn, miền núi…
+Các con vật: Con gà, con chó, con trâu, …
vHoạt động 2 : Thực hành.
-Giúp đỡ HS làm bài.
vHoạt động 3 : Nhận xét, đánh giá.
-GV chọn các bài vẽ đẹp trong năm học, chuẩn bị trưng bày kết quả học tập cuối năm.
4.Củng cố – Dặn dò :
-Chuẩn bị giấy A4.
-HS tự do lựa chọn đề tài và vẽ theo ý thích.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 34
Ngày dạy : Tiết : 68
VẼ TỰ DO
I.MỤC TIÊU : Giúp HS :
-Tự chọn được đề tài để vẽ tranh.
-Vẽ được tranh theo ý thích.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
-Một số tranh của hoạ sĩ, của HS về phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh hoạt, … với các vật liệu như chì màu, bút dạ, màu bột, màu nước.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn định :
4’
2.Bài cũ :
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
-Nhận xét.
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
* Vào bài :
-GV cho HS quan sát một số tranh ảnh về những đề tài đã nêu ở tiết 1. Hỏi :
-HS trả lời.
+Tranh vẽ về đề tài gì ?
+Màu sắc trong tranh thế nào ?
*Thực hành.
-HS tự chọn đề tài mà mình thích vẽ vào giấy A4
*Nhận xét, đánh giá.
-GV chọn 1 số bài vẽ đẹp và chưa đẹp đính lên bảng.
-Quan sát.
-Cho HS nhận xét, đánh giá.
-Nhận xét.
-Động viên, khen ngợi.
4.Củng cố – Dặn dò :
-Chuẩn bị : Trưng bày kết quả học tập.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 35
Ngày dạy : Tiết : 69-70
TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I.MỤC TIÊU :
-HS thấy được kết quả học tập trong năm.
-Nhà trường tổng kết và thấy được kết quả dạy – học Mĩ thuật.
II.HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
-Chọn bài vẽ đẹp (vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, vẽ tranh đề tài)
-Trưng bày ở nơi thuận tiện cho nhiều người xem
-Chú ý :
+Dán theo loại bài học.
+Có đầu đề. Ví dụ: ( Vẽ trang trí…) – Lớp, năm học…
III.ĐÁNH GIÁ:
-Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét các bài vẽ
-Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp
File đính kèm:
- Mi thuat 1 ca nam.doc