Bài giảng Vẽ trang trí Màu sắc và cách pha màu

- HS biết thêm cách pha các màu: da cam, xanh lục, tím

 - HS nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. HS pha được màu theo hướng dẫn.

 - HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.

 

doc57 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1526 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Vẽ trang trí Màu sắc và cách pha màu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hình dáng và màu sắc một số loại hoa, lọ hoa mà em biết? - GVKL: Là tranh vẽ các vật ở dạng tĩnh: lọ hoa, quả, các đồ vật khác… và chuyển phần 2 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu cách vẽ. - Quan sát GV hướng dẫn các bước trên giáo cụ trực quan và minh họa nhanh trên bảng +B1: Vẽ khung hình vừa với phần giấy quy định +B2: Vẽ lọ, vẽ hoa +B3: Vẽ màu hoặc lên đậm nhạt - Nếu cho vẽ bài này em sẽ vẽ lọ và hoa như thế nào? -GVTK để hiểu rõ hơn chuyển sang phần 3. B.Hoạt động thực hành 1. Thực hành. + HS Nhìn mẫu thực để vẽ. + Màu sắc theo cảm nhận riêng (tự do); + Vẽ thêm quả cây cho tranh sinh động hơn. - Giáo viên quan sát và gợi ý học sinh: + Cách bố cục(vẽ lọ,vẽ hoa cho vừa với phần giấy) + Màu nền (màu nào cho lọ,hoa, quả). 2. Nhận xét - đánh giá: - GV cùng HS chọn 1 số bài hoàn thành, gợi ý HS nhận xét bài - GV nhận xét bổ sung - Khen ngợi những bài vẽ đúng nội dung đề tài, đẹp về hình, bố cục và màu sắc. c. hoạt động ứng dụng - Em vẽ một lọ và hoa với mẫu khác chọn trong nhà hoặc nơi em ở. - HS trao đổi nhóm, cặp và trả lời: + Tranh chân dung, sinh hoạt,tĩnh vật… + Tranh vẽ đồ vật ở dạng tĩnh + Hoa, quả, vật dụng gia đình... - HS trả lời. - Nhắc lại các bước nối tiếp - Quan sát bài của các họa sĩ - Hãy nhận xét về + Cách vẽ hình + Bố cục ở các bài vẽ trên + Cách vẽ màu, đậm nhạt - HS làm bài vở thực hành. - Nhận xét và xếp loại bài theo ý thích. - GV nhận xét bổ sung. - Khen ngợi những bài vẽ đúng nội dung đề tài, đẹp về hình, bố cục và màu sắc. -Em treo một số bài đẹp vào góc hoạt động giáo dục. Thứ 4 ngày 24 tháng 04 năm 2013 Tieỏt 32 Tập nặn tạo dáng Nặn hoặc vẽ, xé dán hình con vật I. Mục tiêu: - Giúp HS tập nặn hoặc vẽ, xé dán được con vật. - HS biết nặn hoặc vẽ, xé dán được con vật theo ‏‎ thích. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học:   Giáo viên: - SGK, SGV. - Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc. - Một vài bài vẽ của HS Học sinh: - Vở tập vẽ, chì, tẩy, màu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. hoạt động cơ bản 1. Quan sát- nhận xét - Quan sát một số con vật thảo luận nhóm các câu hỏi sau: ( Mỗi tổ 1 con vật) +Mô tả hình sáng, đặc điểm, màu sắc của con vật? +Con vật đó có những bộ phận chính nào? +Ngoài con vật được quan sát hãy kể tên một số con vật khác mà nhóm em biết? - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi sau: +Con mèo và con thỏ giống và khác nhau ở điểm nào? Con voi và con ngựa khác nhau ở điểm nào? GVTK: Trong cuộc sống có rất nhiều loài vật khác nhau, mỗi loài đều có đặc điểm và màu sắc khác nhau. Khi vẽ các em cần lưu ý nhận ra được đặc điểm riêng của từng con vật thì làm bài hiệu quả hơn. - Quan sát từ H1 đến H3 cho biết: +Trong gia đình em có nuôi những con vật gì? Em hãy cho biết đặc điểm của con vật mà em thích nhất? GVKL và chuyển phần 2 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu cách vẽ. - Vẽ các bộ phận chính thức (cố gắng tạo dáng đi, ăn hay chạy ...) - Vẽ thêm cảnh phụ cho sinh động. - Vẽ màu theo ý thích. GV nêu các bước bài nặn: - Nặn nhào đất - Nặn từng bộ phận - Hoàn thiện. B.Hoạt động thực hành 1. Thực hành. - Giáo viên cho học sinh quan sát bài của học sinh năm cũ. GVTK Phần nặn, vẽ, xé dán theo nhóm ! Nếu nặn( xé dán, vẽ ) bài này nhóm em sẽ thực hành về những con vật gì? Có những hoạt động như thế nào? 2. Nhận xét - đánh giá: - Giáo viên chọn 2-3 bài có ưu, nhược điểm rõ ràng và gợi ý để học sinh tự nhận xét, đánh giá. c. hoạt động ứng dụng - Em vẽ một lọ và hoa với mẫu khác chọn trong nhà hoặc nơi em ở. -Trả lời phần thảo luận của nhóm mình: - Nhận xét và bổ xung câu trả lời của nhóm bạn -HS trả lời -HS quan sát và ghi nhớ các bước thực hiện - Nhắc lại các bước nối tiếp - Hãy nhận xét về + Cách vẽ hình + Bố cục + Cách vẽ màu, đậm nhạt -Quan sát 3 bài ( 1 vẽ, 1 nặn, 1 xé dán) và nhận xét về: -Đặc điểm -Hình tạo dáng( Màu sắc) - HS làm bài vở thực hành. - HS nhận xét, xếp loại bài theo ý thích -Em hỏi bố mẹ em về đặc điểm một số loài vật sống trong rừng. Thứ 5 ngày 02 tháng 05 năm 2013 Tieỏt 33 Thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi thế giới I. Mục tiêu: - HS tìm hiểu nội dung các bức tranh. - Nhận biết được vẻ đẹp của các bức tranh qua bố cục, đường nét, hình ảnh màu sắc. - Quý trọng tình cảm mẹ con và bạn bè. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học:   Giáo viên: - SGK, SGV. -Tranh ở vở tập vẽ. - Một vài bức tranh của thiếu nhi Việt Nam và thế giới có cùng đề tài. Học sinh: - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. hoạt động cơ bản 1. Hướng dẫn học sinh xem tranh. a- Tranh Mẹ tôi của Xvét - ta Ba - la - nô - va + Trong tranh có những hình ảnh gì? -GV yêu cầu học sinh bổ sung, GV phân tích. + Hình ảnh nào được vẽ nổi bật nhất ? + Tình cảm của mẹ đối với em bé biểu hiện như thế nào? - GV phân tích, giải thích. + Tranh vẽ cảnh diễn ra ở đâu? +Màu sắc của bức tranh được vẽ như thế nào ? + Tranh được vẽ bằng chất liệu gì? - GV tóm tắt chung. b) Tranh cùng giã gạo của Xa-rau-giu Thê Pxông Krao: + Tranh vẽ cảnh gì? + Các dáng của những người giã gạo có giống nhau không? + Hình ảnh chính trong tranh? + Trong tranh còn có các hình ảnh nào khác? +Trong tranh có những màu nào? -GV gọi 1 vài em nêu cảm nghĩ của mình về bức tranh. - HS nêu cảm nhận riêng của mình sau khi xem tranh - Củng cố: Muốn thưởng thức được vẻ đẹp của những bức tranh cần tìm hiểu kỹ nội dung đề tài, hình ảnh, màu sắc, đồng thời tự nêu ra những câu hỏi liên quan đến nội dung tranh rồi nhận xét theo ý mình B.Hoạt động thực hành Nhận xét - đánh giá: -GV yêu cầu học sinh nêu lại nội dung bài học . - Giáo viên nhận xét chung giờ học, khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu và tìm ra những ý hay trong tranh. c. hoạt động ứng dụng - Em vẽ bức tranh phong cảnh nơi em ở -Trả lời phần thảo luận của nhóm mình: - HS chia nhúm và quan sỏt tranh. - HS thảo luận theo nhúm và trả lời. N1: Cú mẹ và bộ, bỡnh hoa, bàn,... N2: Hỡnh ảnh chớnh là mẹ và bộ. N3: mẹ vũng tay ụm bộ vào lũng, thể hiện sự chăm súc, yờu thương,... N4: Tranh vẽ cảnh ở trong phũng,... N5: Màu đỏ, hồng, nõu, xanh,... N6: Hỡnh vẽ ngộ nghĩnh,... - HS bổ sung cho cỏc nhúm. - HS lắng nghe. - HS quan sỏt tranh. - HS thảo luận theo nhúm và trỡnh bày. + Tranh vẽ cảnh gió gạo,... + Mỗi người 1 dỏng vẽ khỏc nhau. + Người, nhà, cõy cối, dũng sụng,... + H.ảnh chớnh những người gió gạo. + Màu xanh, vàng, nõu,... + HS trả lời theo cảm nhận riờng. - HS bổ sung cho cỏc nhúm. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. -Trang trí góc học tập Thứ 4 ngày 08 tháng 05 năm 2013 Tieỏt 34 Vẽ tranh Đề tài tự do I. Mục tiêu: -HS biết chọn đề tài mình thích để vẽ tranh; Củng cố cách vẽ tranh đề tài. -Vẽ được tranh theo ý thích, phù hợp với khả năng. -Có ý thức tìm tòi, phát hiện và sáng tạo trong học tập mĩ thuật thông qua hoạt động vẽ tranh đề tài. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy - học:   Giáo viên: - SGK, SGV. -6 tranh thuộc các đề tài : phong cảnh, con vật, sinh hoạt, chân dung và tĩnh vật Học sinh: - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. hoạt động cơ bản 1. Tìm chọn nội dung đề tài - Nêu yêu cầu bài vẽ cuối năm. Gợi ý HS nhớ lại những đề tài đã được vẽ trong năm học. - Gợi ý HS nhận xét các tranh gắn trên bảng và tranh in trong SGK. - Gợi ý HS liên hệ các đề tài, chọn nội dung cụ thể để vẽ tranh. 2. Hướng dẫn HS tìm hiểu cách vẽ. - Gợi ý HS nêu các bước vẽ một tranh đê tài dựa theo hình gợi ý. -Vẽ hình ảnh trước -Vẽ hình ảnh phụ sau cho sinh động … -Vẽ màu theo ý thích có đậm, nhạt.. B.Hoạt động thực hành 1. Thực hành. -Theo dõi; giúp HS tìm nội dung phù hợp với khả năng và phát huy tính sáng tạo trong vẽ tranh. -GV gợi ý HS tìm, sắp xếp các hình ảnh và vẽ màu cho rõ nội dung -GV quan sát HS làm bài 2. Nhận xét - đánh giá: - Tổ chức trưng bày kết quả. - Gợi ý nhận xét. - Nhận xét bổ sung. Xếp loại bài vẽ. - Nhận xét giờ học. Khen ngợi những cá nhân tích cực và bài vẽ tốt nhất. c. hoạt động ứng dụng - Em vẽ một bức tranh theo ý thích . -Trả lời phần thảo luận của nhóm mình: - Nêu được các đề tài yêu thích nhất. - Nhận xét, thấy được các đề tài vẽ tranh rất phong phú, có nhiều cách thể hiện khác nhau. - Nêu, mô tả nội dung em chọn để vẽ. - Nêu được : Chọ nội dung, chọn cách sắp xếp hình ảnh =>Vẽ hình ảnh chính =>Vẽ hình ảnh khác => Chọn và vẽ màu. - HS tìm chọn nội dung và vẽ theo ý thích -Vẽ bài ra giấy hoặc vở bài tập + Rõ nội dung + Các hình ảnh đẹp + Màu sắc - Gắn bài lên bảng. - Tham gia nhận xét, chọn bài đẹp nhất. - Tham gia đánh giá. -Chọn mỗi em 1- 2 bài vẽ ưng ý nhất trong năm , cắt rời để tham gia Triển lãm kết quả một năm học mĩ thuật của lớp vào tuần sau. Thứ 4 ngày 15 tháng 05 năm 2013 Tieỏt 35 Trưng bày kết quả học tập I. Mục tiêu: - GV và HS cần thấy được kết quả, dạy- học mĩ thuật trong năm học. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo của thcs. - Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình. II. hình thức tổ chức: - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn(vẽ ở lớp và vẽ ở nhà ). - Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0. - Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem. - Lưu ý: +Bài có bo, nẹp , dây treo; Có tên tranh, tên học sinh, tên lớp ở dưới mỗi bài. + Có thể trình bày từng phân môn. - Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, có tên học sinh. - GV tổ chức cho học sinh xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy- học mĩ thuật có hiệu qủa hơn ở những năm sau. III. đánh giá: - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Tổ chức cho phụ huynh xem vào dịp tổng kết. - Khen ngợi những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp và tập thể lớp học tốt.

File đính kèm:

  • docGiao an Mi Thuat VNEN 4.doc