Bài giảng Tuần:1 học chữ e

MỤC TIÊU:

* Làm quen, nhận biết được chữ e, ghi âm chữ e.

* Nhận thức được mối liên hệ giữa chữ và tiếng chỉ đồ vật, sự vật có âm e.

* Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung tranh vẽ trong SGK chủ đề “ lớp học”

II-Chuẩn bị đồ dùng:

* Tranh SGK phóng to, bộ chữ GV - HS , chữ e phóng to, bảng con, phấn màu, SGK, vở TV

 

doc327 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần:1 học chữ e, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bút, để vở, cách trình bày bài: đầu bài viết to cách 3 ô) - HS viết bài theo bài mẫu cô viết trên bảng. - HS tráo vở soát bài theo cặp - GV Đọc soát bài. + GV chấm bài- nhận xét. * Luyện tập. Bài 2: - 1 HS đọc yêu cầu bài - GV treo bảng phụ - HS điền vào SGK - 2 HS thi điền uân/ân; trên bảng - Lớp nhận xét Bài 3: - 1 HS đọc yêu cầu bài - GV treo bảng phụ - HS điền vào SGK - 2 HS thi điền g/gh trên bảng - Lớp nhận xét 1 HS 1 HS 1 HS 10 HS 1 HS 2 HS 1 HS 2 HS (1') 4*Củng cố: Tổng kết: - GV nhận xét tiết học. (1') 5*Dặn dò: - Về nhà tập viết và sửa lỗi sai trong bài viết. Tập đọc Bài luyện tập 1: Lăng Bác I-MụC TIÊU: * Đọc trơn cả bài, phát âm đúng:nắng, lăng, sà , vầng, reo , hiểu nghĩa: lăng Bác, ngày Tuyên ngôn Độc lập, sà thấp, đá hoa cương, quảng trường, lễ đài * Rèn cách đọc tiếng, từ, câu, đọc diễn cảm bài . * GD HS yêu quý BH, từ hào về đất nước . II-Chuẩn bị đồ dùng: * bảng phụ chép bài tập đọc, tranh BH trên lễ đài III-Hoạt động trên lớp: (1') 1*ổn định tổ chức: Hát 1 bài (2') 2*Kiểm tra bài cũ: - đọc bài ò . ..ó…o 3*Bài mới (1') a. Nêu vấn đề:- Cho xem tranh và hỏi: Đây là tranh vẽ gì? Em thấy nó bao giờ chưa? Hôm nay các con sẽ tập đọc 1 bài văn nói về: Lăng Bác b. Giải quyết vấn đề: (10') Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Treo bảng phụ cho HS đọc tiếng - Đọc từ, cụm từ, cho giải nghĩa 1 số từ khó- Đọc câu - Cho phát âm lại và sửa lỗi phát âm: nắng, lăng, sà , vầng, reo - GV đọc mẫu -Đọc tiếp sức ( mỗi HS 1 tiếng) -Đọc tiếp sức ( mỗi HS 1 từ) - giải nghĩa: lăng Bác, ngày Tuyên ngôn Độc lập, sà thấp, đá hoa cương, quảng trường, lễ đài - HS thi đọc tiếp sức( Cn, nhóm) ( 5 )Hoạt động 3: - Luyện đọc đoạn: - Cho HS đọc đoạn trong nhóm: GV giúp đỡ HS yếu - Thi đọc trước lớp: cho nhận xét và tính điểm thi đua - Cho HS đọc đồng thanh toàn bài - Đọc toàn bài - Đọc theo nhóm 4 - 4 HS chia 2 đội đọc - Đọc đồng thanh theo nhóm ( 2 nhóm) - Lớp nhận xét - 6 HS tiếp nối (10’ ) hoạt động 4: Luyện đọc hiểu: - Đính bảng phụ có bài luyện đọc - cho HS đọc thầm - gọi HS đọc trước lớp -H: Tìm câu tả ánh nắng và bầu trời trên quảng trường? - Con có cảm tưởng như thế nào? - 2 HS đọc to _ Lớp đọc thầm - TL nhóm và nêu ý kiến: - 3 HS giải nghĩa - TL nhóm 4 - đại diện nhóm nêu ý kiến - Lớp nhận xét (5’ ) hoạt động 5: Luyện đọc củng cố: - Cho HS đọc diễn cảm - Thi đọc - 2 HS lên thi đọc - 6 HS (3') 4: Củng cố: - Đọc lại toàn bài ( cá nhân, nhóm) - Nhận xét giờ học, lưu ý cách đọc. (1') 5: Dặn dò: - Về nhà: +Đọc lại bài + Viết bài vào vở ô li Tuần: 35 Tiết: 5 Môn: Tập đọc Bài luyện tập 2: Gửi lời chào lớp Một I-MụC TIÊU: * Đọc trơn cả bài, phát âm đúng:năm trước, nay, làm, luôn, hiểu nghĩa: tiến bước, chia tay * Rèn cách đọc tiếng, từ, câu, đọc diễn cảm bài . * GD HS yêu quý bạn bè, thày cô, yêu lớp học thân thương của mình. II-Chuẩn bị đồ dùng: * bảng phụ chép bài tập đọc III-Hoạt động trên lớp: (1') 1*ổn định tổ chức: Hát 1 bài (2') 2*Kiểm tra bài cũ: - đọc bài Lăng Bác 3*Bài mới (1') a. Nêu vấn đề:- Các con đã học hết một năm học và sắp sửa bước lên lớp hai, sắp phải chia tay bạn bè, cô giáo con có suy nghĩ gì? Hôm nay các con sẽ tập đọc 1 bài thơ chia tay lớp Một nhé. b. Giải quyết vấn đề: (10') Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Treo bảng phụ cho HS đọc tiếng - Đọc từ, cụm từ, cho giải nghĩa 1 số từ khó- Đọc câu - Cho phát âm lại và sửa lỗi phát âm: năm trước, nay, làm, luôn - GV đọc mẫu -Đọc tiếp sức ( mỗi HS 1 tiếng) -Đọc tiếp sức ( mỗi HS 1 từ) - giải nghĩa: tiến bước, chia tay - HS thi đọc tiếp sức( Cn, nhóm) ( 5 )Hoạt động 3: - Luyện đọc đoạn: - Cho HS đọc đoạn trong nhóm: GV giúp đỡ HS yếu - Thi đọc trước lớp: cho nhận xét và tính điểm thi đua - Cho HS đọc đồng thanh toàn bài - Đọc toàn bài - Đọc theo nhóm 4 - 4 HS chia 2 đội đọc - Đọc đồng thanh theo nhóm ( 2 nhóm) - Lớp nhận xét - 6 HS tiếp nối (10’ ) hoạt động 4: Luyện đọc hiểu: - Đính bảng phụ có bài luyện đọc - cho HS đọc thầm - gọi HS đọc trước lớp -H: Chia tay lớp Một bạn nhỏ chào những ai và đồ vật nào trong lớp? - Xa cô bạn nhỏ hứa điều gì? - 2 HS đọc to _ Lớp đọc thầm - TL nhóm và nêu ý kiến: - 3 HS nêu ý kiến - TL nhóm 4 - đại diện nhóm nêu ý kiến - Lớp nhận xét (5’ ) hoạt động 5: Luyện đọc củng cố: - Cho HS đọc diễn cảm- Thi đọc - 2 HS lên thi đọc - 6 HS (3') 4: Củng cố: - Đọc lại toàn bài ( cá nhân, nhóm) - Nhận xét giờ học, lưu ý cách đọc. (1') 5: Dặn dò: - Về nhà: +Đọc lại bài + Viết bài vào vở ô li Tập đọc Bài luyện tập 3: Hai cậu bé và hai người bố I-MụC TIÊU: * Đọc trơn cả bài, phát âm đúng: lần đầu, làm, nổi, hiểu nghĩa: quan trọng * Rèn cách đọc tiếng, từ, câu, đọc diễn cảm bài . * GD HS yêu quý cha mẹ và tự hào về nghề nghiệp của cha mẹ mình. II-Chuẩn bị đồ dùng: * bảng phụ chép bài tập đọcIII-Hoạt động trên lớp: (1') 1*ổn định tổ chức: Hát 1 bài (2') 2*Kiểm tra bài cũ: - đọc bài Gửi lời chào lớp Một 3*Bài mới (1') a. Nêu vấn đề:- Bố mẹ con làm nghề gì? Hôm nay các con sẽ tập đọc 1 bài văn nói về: Hai cậu bé và hai người bố. b. Giải quyết vấn đề: (10') Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Treo bảng phụ cho HS đọc tiếng - Đọc từ, cụm từ, cho giải nghĩa 1 số từ khó- Đọc câu - Cho phát âm lại và sửa lỗi phát âm: lần đầu, làm, nổi - GV đọc mẫu -Đọc tiếp sức ( mỗi HS 1 tiếng) -Đọc tiếp sức ( mỗi HS 1 từ) - giải nghĩa: quan trọng - HS thi đọc tiếp sức( Cn, nhóm) ( 5 )Hoạt động 3: - Luyện đọc đoạn: - Cho HS đọc đoạn trong nhóm: GV giúp đỡ HS yếu - Thi đọc trước lớp: cho nhận xét và tính điểm thi đua - Cho HS đọc đồng thanh toàn bài - Đọc toàn bài - Đọc theo nhóm 4 - 4 HS chia 2 đội đọc - Đọc đồng thanh theo nhóm ( 2 nhóm) - Lớp nhận xét - 6 HS tiếp nối (10’ ) hoạt động 4: Luyện đọc hiểu: - Đính bảng phụ có bài luyện đọc - cho HS đọc thầm - gọi HS đọc trước lớp -H:Bố Việt làm gì? Bố Sơn làm gì? - Tìm tiếng trong bài có vần iêt, iêc - 2 HS đọc to _ Lớp đọc thầm - TL nhóm và nêu ý kiến: - 3 HS giải nghĩa - TL nhóm 4 - đại diện nhóm nêu ý kiến - Lớp nhận xét (5’ ) hoạt động 5: Luyện đọc củng cố: - Cho HS đọc diễn cảm - Thi đọc - 2 HS lên thi đọc - 6 HS (3') 4: Củng cố: - Đọc lại toàn bài ( cá nhân, nhóm) - Nhận xét giờ học, lưu ý cách đọc. (1') 5: Dặn dò: - Về nhà: +Đọc lại bài + Viết bài vào vở ô li Tiếng Việt kiểm tra định kì lần IV Tập đọc Bài luyện tập 4: Mùa thu ở vùng cao I-MụC TIÊU: * Đọc trơn cả bài, phát âm đúng:núi, nước, róc rách, nương lúa, hiểu nghĩa: vàng mượt, vàng óng, vùng cao * Rèn cách đọc tiếng, từ, câu, đọc diễn cảm bài . * GD HS yêu quý đất nước, quê hương. II-Chuẩn bị đồ dùng: * bảng phụ chép bài tập đọc, tranh vùng cao III-Hoạt động trên lớp: (1') 1*ổn định tổ chức: Hát 1 bài (2') 2*Kiểm tra bài cũ: - đọc bài Hai cậu bé và hai người bố 3*Bài mới (1') a. Nêu vấn đề:- Tranh vẽ gì? Hôm nay các con sẽ tập đọc 1 bài văn nói về: Mùa thu ở vùng cao. b. Giải quyết vấn đề: (10') Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Treo bảng phụ cho HS đọc tiếng - Đọc từ, cụm từ, cho giải nghĩa 1 số từ khó- Đọc câu - Cho phát âm lại và sửa lỗi phát âm: núi, nước, róc rách, nương lúa - GV đọc mẫu -Đọc tiếp sức ( mỗi HS 1 tiếng) -Đọc tiếp sức ( mỗi HS 1 từ) - giải nghĩa: vàng mượt, vàng óng, vùng cao - HS thi đọc tiếp sức( Cn, nhóm) ( 5 )Hoạt động 3: - Luyện đọc đoạn: - Cho HS đọc đoạn trong nhóm: GV giúp đỡ HS yếu - Thi đọc trước lớp: cho nhận xét và tính điểm thi đua - Cho HS đọc đồng thanh toàn bài - Đọc toàn bài - Đọc theo nhóm 4 - 4 HS chia 2 đội đọc - Đọc đồng thanh theo nhóm ( 2 nhóm) - Lớp nhận xét - 6 HS tiếp nối (10’ ) hoạt động 4: Luyện đọc hiểu: - Đính bảng phụ có bài luyện đọc - cho HS đọc thầm - gọi HS đọc trước lớp -H: Tìm câu văn tả cảnh mùa thu ở vùng cao? - Tìm tiếng trong bài có vần ương, ươc - 2 HS đọc to _ Lớp đọc thầm - TL nhóm và nêu ý kiến: - 3 HS giải nghĩa - TL nhóm 4 - đại diện nhóm nêu ý kiến - Lớp nhận xét (5’ ) hoạt động 5: Luyện đọc củng cố: - Cho HS đọc diễn cảm - Thi đọc - 2 HS lên thi đọc - 6 HS (3') 4: Củng cố: - Đọc lại toàn bài ( cá nhân, nhóm) - Nhận xét giờ học, lưu ý cách đọc. (1') 5: Dặn dò: - Về nhà: +Đọc lại bài + Viết bài vào vở ô li Chính tả tập chép: ò … ó …o I-MụC TIÊU: * Biết nghe viết được bài ò … ó …o * Rèn kĩ năng viết đúng và đẹp bài chính tả và luyện tập phân biệt: oăt/ oăc; ng/ngh * GD HS ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp. II-Chuẩn bị đồ dùng: * HS : Bảng con GV : Phấn màu, 2 bảng phụ chép bài 2 và bài viết. III-Hoạt động trên lớp: (1') 1*ổn định tổ chức: (1) 2*Kiểm tra bài cũ: -Đọc bài viết trên bảng. 3*Bài mới ( 1) Nêu vấn đề: Hôm nay các con sẽ nghe và chép bài ò … ó …o Chia quà vào vở và làm BT phân biệt s hay x Giải quyết vấn đề T Ph pháp Hoạt động của GV - HS GC 5 12 14 Hoạt động 1: - Cá nhân - Đàm thoại. - Luyện tập - Đàm thoại - Giảng giải. - Thực hành. - Kiểm tra - Đánh giá. Hoạt động 2: - Chia nhóm 2 - Thi đua. * Nhìn - chép + Hướng dẫn chính tả: - HS đọc bài chính tả. - Đoạn văn nói về điều gì? - GV hướng dẫn viết từ khó - HS viết ra bảng con: (oăt/ oăc; ng/ngh) - GV thu 1 số bảng nhận xét. - HS Quan sát bài viết và nhận xét những chỗ viết hoa, chỗ xuống dòng + Viết chính tả: - GV nhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở, cách trình bày bài: đầu bài viết to cách 3 ô) - HS viết bài theo bài mẫu cô viết trên bảng. - HS tráo vở soát bài theo cặp - GV Đọc soát bài. + GV chấm bài- nhận xét. * Luyện tập. Bài 2: - 1 HS đọc yêu cầu bài -Treo bảng phụ - HS thi đua điền oăt/ oăc; vào trong bảng ( tiếp sức) - Lớp nhận xét Bài 3: - 1 HS đọc yêu cầu bài -Treo bảng phụ - HS thi đua điền ng/ngh vào trong bảng ( tiếp sức) - Lớp nhận xét 1 HS 1 HS 1 HS 10 HS 1 HS 2 HS 1 HS 2 HS (1') 4*Củng cố: Tổng kết: - GV nhận xét tiết học. (1') 5*Dặn dò: - Về nhà tập viết và sửa lỗi sai trong bài viết.

File đính kèm:

  • docTIẾNG VIỆT CẢ NĂM.doc
Giáo án liên quan