MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS nắm được quy tắc gõ các phím hàng trên.
2. Kỹ năng
- Sử dụng được phần mềm Mario để luyện gõ.
- Thực hiện đúng qui tắc gõ các phím hàng trên.
3. Thái độ
- Nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, có ý thức gõ đúng qui định.
- Say mê và thích thú học môn Tin học.
II. CHUẨN BỊ
6 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1780 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 9 - Bài 2: Tập gõ các phím ở hàng trên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9:
Ngày soạn : 30/10/2011
Ngày giảng:
3A: 03-04/11/2011
3B: 02/11/2011
3C: 03/11/2011
Bài 2: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS nắm được quy tắc gõ các phím hàng trên.
2. Kỹ năng
- Sử dụng được phần mềm Mario để luyện gõ.
- Thực hiện đúng qui tắc gõ các phím hàng trên.
3. Thái độ
- Nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, có ý thức gõ đúng qui định.
- Say mê và thích thú học môn Tin học.
II. CHUẨN BỊ
- Phòng máy vi tính, phần mềm Mario.
- Giáo án, bài giảng điện tử.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp
- Ổn định trật tự.
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ
? Em hãy thực hiện qui tắc gõ các phím hàng cơ sở? Áp dụng để gõ bài luyện gõ các phím hàng cơ sở với phần mềm Mario?
- GV gọi 1 - 2 HS trả lời và thực hành trực tiếp.
- Cả lớp quan sát, GV gọi 1 - 2 HS nhận xét.
- GV nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài:
- Các em đã được học qui tắc gõ các phím hàng cơ sở và được thực hành luyện gõ với phần mềm rất thú vị và bổ ích, đó là phần mềm Mario. Hôm nay, cô và các em sẽ cùng nhau tìm hiểu tiếp qui tắc gõ các phím hàng trên và áp dụng xem nhân vật Mario của chúng ta sẽ làm thế nào để vượt qua các chướng ngại vật ở hàng trên các em nhé!
- GV viết bảng:
Bài 2: Tập gõ các phím ở hàng trên
b. Tìm hiểu bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Cách gõ
a. Đặt tay trên bàn phím:
Hoạt động 1: Cả lớp
? Em đặt tay ở đâu và như thế nào để chuẩn bị gõ?
- Em đặt tay trên các phím xuất phát (các phím khởi hành):
? Hai ngón cái em đặt ở vị trí nào?
- GV yêu cầu HS đặt tay trên các phím khởi hành (các phím xuất phát).
- Hai ngón cái em đặt trên phím cách.
- HS đặt tay trên bàn phím.
- GV quan sát và hướng dẫn HS.
- GV nhấn mạnh: Hai bàn tay luôn luôn đặt trên bàn phím tại vị trí các phím xuất phát. Hai ngón cái đặt vào phím cách.
b. Cách gõ:
? Em hãy kể tên các phím hàng trên?
- HS trả lời :
Q W E R T Y U I O P { }
? Em hãy cho biết mỗi ngón tay được gõ các phím hàng trên như thế nào?
- Em thực hiện gõ các phím hàng trên theo qui tắc sau:
? Hai ngón cái dùng để gõ phím nào?
- Hai ngón cái dùng để gõ phím cách.
- GV thực hành mẫu.
- HS quan sát.
- GV nhấn mạnh:
- Hai ngón trỏ có thể gõ các phím R, T và Y, U.
- GV yêu cầu HS thực hành tập nhấn tất cả các phím ở hàng trên và phím cách.
- HS thực hành đặt tay tại các phím xuất phát và tập nhấn các phím trên, phím cách.
- GV yêu cầu HS đổi thực hành và kiểm tra chéo nhau.
- HS đổi thực hành và kiểm tra chéo nhau.
- GV quan sát, hướng dẫn, chỉnh sửa cách đặt tay và nhấn phím cho HS theo đúng qui tắc.
3. Tập gõ với phần mềm Mario
Hoạt động 3: Cá nhân
? Em hãy nêu cách khởi động phần mềm Mario?
- Em nháy đúp chuột vào biểu tượng Mario.
? Làm thế nào để lựa chọn bài tập gõ các phím hàng trên?
- Chọn mục Lesson \ Add Top Row \1
? Làm thế nào để nhân vật Mario có thể di chuyển được?
- Em lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của nhân vật Mario.
? Các ngón tay được tô màu phía dưới màn hình có tác dụng gì?
- Để gõ được chính xác, các em có thể làm theo gợi ý của máy tính bằng cách gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình.
- Chú ý:
+ Keys Typed: Số phím đã gõ
+ Errors: Số phím gõ sai
- Để bật nhạc trong khi luyện tập Mario em làm như thế nào?
- Chọn mục File \ Music
* GV chốt: Mỗi khi cần gõ một phím ở hàng trên em di chuyển ngón tay tương ứng từ vị trí xuất phát lên nhấn vào phím đó (theo qui tắc gõ các phím ở hàng trên), gõ xong ngón tay đó lại ngay lập tức trở về vị trí cũ tại vị trí khởi hành.
- GV yêu cầu HS thực hành khởi động, chọn bài thực hành gõ các phím hàng trên và thoát ra khỏi chương trình Mario.
- HS khởi động, chọn bài thực hành gõ các phím hàng trên và thoát ra khỏi chương trình Mario.
- GV yêu cầu HS đổi thực hành và kiểm tra chéo nhau.
- HS đổi thực hành và kiểm tra chéo nhau (xem bạn đã đặt tay và thực hiện đúng qui tắc gõ các phím hàng trên chưa).
- GV quan sát, hướng dẫn HS.
4. Củng cố, nhận xét, rút kinh nghiệm
- Em hãy nêu qui tắc gõ các phím hàng trên? Áp dụng thực hành trong Mario?
- GV gọi 1 - 2 HS trả lời, 1 - 2 HS nhận xét.
- GV nhận xét, yêu cầu HS về nhà học bài.
THỰC HÀNH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS sử dụng được phần mềm Mario để luyện gõ.
2. Kỹ năng
- Thực hiện đúng qui tắc gõ các phím hàng cơ sở.
3. Thái độ
- Nghiêm túc khi thực hành, gõ đúng qui định, ngồi và nhìn đúng tư thế.
- Say mê và thích thú học môn Tin học.
II. CHUẨN BỊ
- Phòng máy vi tính, phần mềm luyện thao tác sử dụng bàn phím Mario.
- Giáo án.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp
- Ổn định trật tự.
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ
? Em hãy nêu cách đặt tay trên bàn phím? Thực hiện gõ các phím hàng trên bằng chương trình Mario?
- GV gọi 1- 2 HS trả lời, 1 - 2 HS nhận xét.
- GV nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- Các em đã biết cách đặt tay trên bàn phím và qui tắc gõ các phím hàng trên. Để giúp các em gõ được chính xác hơn, nhanh hơn, hôm hay chúng ta sẽ cùng thực hành luyện gõ các phím ở hàng trên với phần mềm Mario.
- GV viết bảng: Thực hành
(Luyện gõ các phím ở hàng ở hàng trên)
b. Tìm hiểu bài
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Lý thuyết
Hoạt động 1: Tập thể
? Em đặt tay như thế nào để chuẩn bị gõ?
- Em đặt tay trên các phím xuất phát, riêng 2 ngón cái đặt vào phím cách.
? Để chọn chỉ gõ các phím ở hàng cơ sở em làm như thế nào?
- Chọn mục Lesson
- Chọn mục Home Row Only
- Chọn khung tranh số 1
? Làm thế nào để lựa chọn bài tập gõ các phím hàng trên?
- Chọn mục Lesson
- Chọn mục Add Top Row
- Chọn khung tranh số 1
? Em hãy nêu qui tắc gõ các phím hàng trên ?
? Sau khi gõ xong các phím ở hàng trên tay em nằm ở vị trí nào?
- Em thực hiện gõ các phím hàng trên theo qui tắc sau:
- Mỗi khi cần gõ một phím ở hàng trên em di chuyển ngón tay tương ứng từ vị trí xuất phát lên nhấn vào phím đó (theo qui tắc gõ các phím ở hàng trên), gõ xong ngón tay đó lại ngay lập tức trở về vị trí cũ tại vị trí khởi hành.
- GV: Khi gõ ta thấy dưới đường đi của Mario có hai bàn tay xoè ra và ở giữa hai bàn tay là phím các em chuẩn bị gõ.
- Khi các em gõ phím đó, đồng thời máy sẽ gợi ý cho các em gõ đúng bằng cách tô màu ngón tay gõ đúng.
Ví dụ: Khi gõ phím chữ Q thì ngón út của bàn tay trái sẽ có màu xanh, lúc này, ta sẽ gõ phím chữ Q bằng ngón út bàn tay trái.
- GV thực hành mẫu cách gõ các phím hàng trên.
- HS quan sát trên màn hình.
- GV gọi HS thực hành.
- HS thực hành.
- Cả lớp quan sát.
- HS nhận xét bạn thực hành.
- GV nhận xét HS thực hành.
2. Thực hành
Hoạt động 2: Cá nhân
- GV yêu cầu HS khởi động phần mềm Mario để thực hành.
- HS khởi động chương trình Mario.
- Chọn bài luyện gõ các phím hàng trên.
(Lesson \ Add Top Row \ 1)
- GV yêu cầu HS đổi thực hành và kiểm tra chéo nhau.
- HS đổi thực hành và kiểm tra chéo nhau (xem bạn đã đặt tay và thực hiện đúng qui tắc gõ các phím hàng trên chưa).
- GV quan sát, hướng dẫn HS thực hành: Thực hiện đúng nguyên tắc gõ các phím hàng trên, di chuyển và vươn ngón tay gõ đúng qui tắc.
4. Củng cố, nhận xét, rút kinh nghiệm
- Em hãy thực hiện qui tắc gõ các phím hàng trên ?
- GV gọi 1 - 2 HS trả lời, 1 - 2 HS nhận xét.
- GV nhận xét, yêu cầu HS về nhà học bài.
**********
File đính kèm:
- Bai 2 Tap go cac phim o hang tren.doc