MỤC TIÊU
a. Kiến thức: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức và trình bày trang in.
b. Kỹ năng: Thao tác thực hiện nhanh chóng, chính xác.
c. Thái độ: Rèn luyện kỹ năng làm việc với máy tính một cách linh hoạt, sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ
a. Giáo viên: SGK, Bài soạn , mỏy chiếu
b. Học sinh: SGK, Đọc bài trước ,
14 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 33 - Tiết 64: Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của các ngành?hướng dẫn hs cách thực hiện
HS: Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời:
Tại ô C11 gõ vào công thức:
=Average(C3:C10)
Sao chép nội dung trong ô C11 sang khối D11:F11.
GV: Trình bày cách thực hiện tính tổng thu nhập trung bình của cả vùng?
HS: Tại ô G11 em gõ vào công thức:
=Sum(C11:F11)
Chú ý quan sát, lắng nghe -> thực hiện
GV” Nhận xét và hướng dẫn hs cách thực hiện.
GV: Để có trang tính như hình 123 sgk từ trang tính 122 sgk em cần thực hiện những thao tác nào?
HS: Suy nghĩ, thảo luận -> trình bày.
Chèn thêm các dòng cần thiết
Định dạng lại màu phông, màu nền giống với hình 123 sgk.
GV:Hướng dẫn hs cách thực hiện
GV: Để lưu trang tính với tên Thong ke em làm thế nào?
Hoạt động 2: Thực hành
GV: Chia nhóm và yêu cầu hs thực hành theo nội dung đề ra, chổ nào học sinh chưa hiểu -> giáo viên hướng dẫn lại.
HS: Chú ý thực hành theo nôi dung giáo viên đề ra, nếu còn vấn đề nào chưa hiểu yêu cầu giáo viên hướng dẫn lại.
Bài tập 2: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức hoặc hàm để thực hiện các tính toán, sắp xếp và lọc dữ liệu?
a. Khởi động Excel và lập trang tính như trang tính hình 122 sgk.
Chú ý quan sát, lắng nghe -> thực hiện.
b. Sử dụng các công thức hoặc hàm thích hợp và thực hiện thao tác sao chép công thức để tính.
- Tổng thu nhập bình quân theo đầu người của từng xã ghi vào các ô tương ứng trong cột Tổng cộng.
- Thu nhập bình quân theo từng ngành của cả vùng ghi vào dòng Trung bình chung.
Chú ý quan sát, lắng nghe -> thực hiện
- Tổng thu nhập trung bình của cả vùng ghi vào ô bên phải hàng dưới cùng.
Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời
c. Chỉnh sửa và chèn thêm các hàng, định dạng văn bản và số để có trang tính tương tự như hình 123 sgk.
* Lưu trang tính lại với tên Thong ke để tiết sau thực hành tiếp.
Suy nghĩ, trả lời
4 Cũng cố
GV Hệ thống lại những nội dug lý thuyết HS cần phải nhớ sau tiết học.
Nhận xét chung về giờ thực hành, động viên khích lệ những học sinh thực hành tốt đồng thời cũng nhắc nhở một số học sinh thực hành còn yếu -> khắc phục.
5 Dặn dò, hướng dẫn học sinh học tập ở nhà.
- Dặn dò học sinh về nhà ôn lại những kiến thức cũ.
- Thực hành bài tật 2 (nếu có máy).
- Đọc trước bài tập 2 (phần sắp xếp và lọc dữ liệu) -> tiết sau thực hành.
V. Rỳt kinh nghiệm
.
Tuần 34– Tiết 66
Bài thực hành 10: thực hành tổng hợp (tiếp)
I. Mục tiêu
a.Kiến thức: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức và trình bày trang in. sắp xếp và lọc dữ liệu.
b.Kỹ năng: Thao tác thực hiện nhanh chóng, chính xác.
c.Thái độ: Rèn luyện kỹ năng làm việc với máy tính một cách linh hoạt, sáng tạo.
II. Chuẩn bị
a.Giáo viên: SGK, Bài soạn , mỏy chiếu
b.Học sinh: SGK, Đọc bài trước ,
III. phương pháp
- Phương phỏp gợi mở
- Phương phỏp hướng dẫn , minh họa
IV. Tiến trình lên lớp
1.ổn định lớp
GV: Kiểm tra sĩ số lớp
HS: Bỏo cỏo sĩ số lớp
2.Kiểm tra bài cũ
GV: Nờu cõu hỏi
Trình bày các bước sắp xếp dữ liệu?
Trình bày các bước lọc dữ liệu?
3. Giảng bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Nội dung
GV: Trình bày cách thực hiện để sắp xếp tên xã theo vần abc (thứ tự tăng dần)?
HS: Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời
Chọn một ô trong cột Tên xã (chẳng hạn ô B5) -> nháy chuột vào nút lệnh Ascending trên thanh công cụ.
Gv:Trình bày cách thực hiện để sắp xếp thu nhập bình quân về nông nghiệp theo thứ tự giảm dần?
HS: Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời
Chọn một ô trong cột Nông nghiệp (chẳng hạn ô C4) -> nháy chuột vào nút lệnh Descending trên thanh công cụ.
GV: Trình bày cách thực hiện để sắp xếp thu nhập bình quân về công nghiệp theo thứ tự giảm dần?
HS: Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời
Chọn một ô trong cột Công nghiệp (giả sử ô D6) -> nháy chuột vào nút lệnh Descending trên thanh công cụ.
GV: Trình bày cách thực hiện để sắp xếp Tổng thu nhập bình quân thứ tự giảm dần?
HS: Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời
Chọn một ô trong cột Tổng cộng (giả sử ô G6) -> nháy chuột vào nút lệnh Descending trên thanh công cụ.
GV: Trình bày cách thực hiện để lọc ra 3 xã có thu nhập bình quân về nông nghiệp cao nhất?
HS: Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời:
Chọn một ô trong vùng có dl cần lọc (B7). Chọn lệnh Data -> Filter -> Autofilter -> nháy chuột vào mủi tên bên phải ô tiêu đề nông nghiệp -> chọn Top 10... -> hộp thoại Top 10 xuất hiện -> chọn Top và chọn 3 -> Ok.
Gv: Trình bày cách thực hiện để lọc ra 3 xã có thu nhập bình quân về công nghiệp cao nhất?
HS: Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời:
Thực hiện tương tự như với Nông nghiệp.
GV: Trình bày cách thực hiện để lọc ra 3 xã có thu nhập bình quân về thương mại thấp nhất?
HS: Suy nghĩ, thảo luận trả lời:
Chọn một ô trong vùng có dl cần lọc (B7). Chọn lệnh Data -> Filter -> Autofilter -> nháy chuột vào mủi tên bên phải ô tiêu đề thương mại -> chọn Top 10... -> hộp thoại Top 10 xuất hiện -> chọn Bottom và chọn 3 -> Ok.
GV: Trình bày cách thực hiện để lọc ra 3 xã có thu nhập bình quân về công nghiệp cao nhất?
HS: Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời
Thực hiện tương tự như lọc 3 xã thấp nhất nhưng trên hộp thoại Top 10 em chọn Top.
Hoạt động 2: Thực hành
GV: Chia nhóm và yêu cầu hs thực hành theo nội dung đề ra, chổ nào học sinh chưa hiểu -> giáo viên hướng dẫn lại.
HS: Chú ý thực hành theo nôi dung giáo viên đề ra, nếu còn vấn đề nào chưa hiểu yêu cầu giáo viên hướng dẫn lại
Bài tập 2: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức hoặc hàm để thực hiện các tính toán, sắp xếp và lọc dữ liệu? (tiếp)
d. Sắp xếp các xã theo:
- Tên xã với thứ tự theo vần abc.
- Thu nhập bình quân về nông nghiệp với thứ tự giảm dần.
- Thu nhập bình quân về công nghiệp với thứ tự giảm dần.
- Tổng thu nhập bình quân với thứ tự giảm dần.
e. Lọc ra các xã
- Với ba số liệu thu nhập bình quân về nông nghiệp cao nhất.
- Với ba số liệu thu nhập bình quân về công nghiệp cao nhất.
- Với ba số liệu thu nhập bình quân về thương mại thấp nhất.
- Với ba số liệu về thương mại cao nhất.
Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời
Thực hiện tương tự như lọc 3 xã thấp nhất nhưng trên hộp thoại Top 10 em chọn Top.
4. Cũng cố
GV Hệ thống lại những nội dug lý thuyết HS cần phải nhớ sau tiết học.
Nhận xét chung về giờ thực hành, động viên khích lệ những học sinh thực hành tốt đồng thời cũng nhắc nhở một số học sinh thực hành còn yếu -> khắc phục.
5. Dặn dò, hướng dẫn học sinh học tập ở nhà.
- Dặn dò học sinh về nhà ôn lại những kiến thức cũ.
- Thực hành bài tập 2 (nếu có máy).
- Đọc trước bài tập 3 -> có cách thực hiện -> tiết sau thực hành.
V. Rỳt kinh nghiệm
.
Tuần 35– Tiết 67
Bài thực hành 10: thực hành tổng hợp (tiếp)
I. Mục tiêu
a.Kiến thức: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức và trình bày trang in. sắp xếp và lọc dữ liệu. Tạo được biểu đồ và trình bày trang in.
b.Kỹ năng: Thao tác thực hiện nhanh chóng, chính xác.
c.Thái độ: Rèn luyện kỹ năng làm việc với máy tính một cách linh hoạt, sáng tạo.
II. Chuẩn bị
a.Giáo viên: SGK, Bài soạn , mỏy chiếu
b.Học sinh: SGK, Đọc bài trước ,
III. phương pháp
- Phương phỏp gợi mở
- Phương phỏp hướng dẫn , minh họa
IV. Tiến trình lên lớp
1.ổn định lớp
GV: Kiểm tra sĩ số lớp
HS: Bỏo cỏo sĩ số lớp
2.Kiểm tra bài cũ
GV: Nờu cõu hỏi
Trình bày các bước tạo biểu đồ?
Để di chuyển biểu đồ ta làm thế nào?
3. Giảng bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Nội dung
Gv:Để sao chép cột B và cột G sang vùng khác em làm thế nào?
HS: Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời:
- Chọn cột các ô trong cột B (B4:B8) -> chọn lệnh copy -> chọn ô cần sao chép dữ liệu tới và chọn lệnh Paste.
- Chọn các ô trong cột G (G4:G8) -> nhấn giữ tổ hợp phím Ctrl + C -> chọn ô cần sao chép đến và chọn lệnh Paste.
GV: Để tạo biểu đồ như hình 124 sgk em làm thế nào?
HS: Nháy nút Chart Wizard trên thanh công cụ -> thực hiện các bước tạo biểu đồ.
GV: Trình bày cách sao chép hàng 4 và hàng 13 sang vùng khác.
HS: Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời:
- Chọn cột các ô trong hàng 4 (C4:F4) -> chọn lệnh copy -> chọn ô cần sao chép dữ liệu tới và chọn lệnh Paste.
GV:Trình bày cách tạo biểu đồ từ cơ sở dữ liệu vừa sao chép?
HS:
GV: Trình bày cách di chuyển biểu đồ?
GV: Thực hiện làm mẫu các thao tác để hs quan sát.
HS: Chú ý quan sát -> thực hiện
Hoạt động 2: Thực hành
GV: Chia nhóm và yêu cầu hs thực hành theo nội dung đề ra, chổ nào học sinh chưa hiểu -> giáo viên hướng dẫn lại.
HS: Chú ý thực hành theo nôi dung giáo viên đề ra, nếu còn vấn đề nào chưa hiểu yêu cầu giáo viên hướng dẫn lại.
Bài tập 3: Tạo biểu đồ và trình bày trang in
Sử dụng trang tính Thong ke được tạo và lưu trong bài tập 2.
a.Sao chép cột B và cột G sang vùng khác của trang tính và tạo biểu đồ cột minh hoạ tổng thu nhập bình quân theo đầu người của từng xã trong vùng trên cơ sở dữ liệu đã được sao chép. Kết quả của em sẽ tương tự hình 124 sgk.
- Chọn một ô trong vùng có dữ liệu vừa sao chép.
- Nháy nút Chart Wizard trên thanh công cụ -> thực hiện các bước tạo biểu đồ.
b. Sao chép hàng 4 và hàng 13 sang vùng khác của trang tính và tạo biểu đồ hình tròn minh hoạ tổng thu nhập trung bình của cả vùng theo từng ngành. Kết quả của em tương tự như hìh 125 sgk.
- Chọn một ô trong vùng có dữ liệu vừa sao chép.
- Nháy nút Chart Wizard trên thanh công cụ -> thực hiện các bước tạo biểu đồ.
c. Di chuyển các biểu đồ xuống dưới vùng có dữ liệu. Xem trước trang tính, thiết đặt lề, điều chỉnh nếu cần, để có thể in hết vùng dữ liệu và các biểu đồ trên một trang giấy. Cuối cùng lưu bảng tính.
4. Cũng cố
GV Hệ thống lại những nội dug lý thuyết HS cần phải nhớ sau tiết học.
Nhận xét chung về giờ thực hành, động viên khích lệ những học sinh thực hành tốt đồng thời cũng nhắc nhở một số học sinh thực hành còn yếu -> khắc phục.
5. Dặn dò, hướng dẫn học sinh học tập ở nhà.
- Dặn dò học sinh về nhà ôn lại những kiến thức cũ.
- Thực hành thêm (nếu có máy).
-> tiết sau kiểm tra thực hành.
V. Rỳt kinh nghiệm
.
**********************ooOoo**********************
Tuần 34
File đính kèm:
- GIAO AN TU TUAN 33.doc