I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Thực hành tạo bảng, soạn thảo và biên tập nội dung trong các ô của bảng.
Thay đổi được độ rộng các cột và độ cao các hàng của bảng.
2. Kỹ năng :
Vận dụg các kĩ năng định dạng để trình bày nội dung trong các ô của bảng
3. Thái độ :
Rèn luyện đức tính cẩn thận, tư duy thẫm mỹ.
Rèn luyện kỹ năng soạn thảo văn bản, trình bày văn bản.
6 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 33 - Tiết 63 - Bài thực hành số 9: Danh bạ riêng của em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 33 Tiết: 63
Bài thực hành số 9: DANH BẠ RIÊNG CỦA EM
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Thực hành tạo bảng, soạn thảo và biên tập nội dung trong các ô của bảng.
Thay đổi được độ rộng các cột và độ cao các hàng của bảng.
2. Kỹ năng :
Vận dụg các kĩ năng định dạng để trình bày nội dung trong các ô của bảng
3. Thái độ :
Rèn luyện đức tính cẩn thận, tư duy thẫm mỹ.
Rèn luyện kỹ năng soạn thảo văn bản, trình bày văn bản.
II. CHUẨN BỊ
Chuẩn bị của giáo viên:
Giáo án, sách giáo khoa. Mẫu thực hành, phòng máy vi tính.
Chuẩn bị của học sinh:
Học bài cũ, xem trước bài mới trước khi thực hành.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tổ chức lớp
Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số học sinh
Kiểm tra 15 phút
* Câu hỏi:
Em hãy thực hành tạo bảng như mẫu:
Họ và tên
Toán
Văn
Tin
Nguyễn Ngọc Hoa
8
7
8
Trần Thị Lan
8
8
9
* Trả lời:
Họ và tên
Toán
Văn
Tin
Nguyễn Ngọc Hoa
8
7
8
Trần Thị Lan
8
8
9
Bài mới :
Ở tiết học trước các em đã được tìm hiểu các thao tác liên quan đến bảng biểu. Tiết học hôm nay các em sẽ áp dụng các kiến thức đã học để hoàn thành bài tập thực hành này.
* Hoạt động dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn tạo danh bạ của em
1. Tạo danh bạ riêng của em:
- Em nào cho biết, bảng biểu trang 108, được tạo bao nhiêu hàng và bao nhiêu cột?
-Quan sát và phát biểu
- Nhận xét – Phân tích diễn giải.
- Vậy em nào cho biết các bước để tạo bảng biểu gồm 4 hàng và 4 cột ?
- Giới thiệu lại cách tạo bảng có 4 cột 4 hàng
- Yêu cầu HS lên tạo bảng
- Quan sát và so sánh bảng vừa tạo với bảng trong trang 108
- Nhận xét: Khi ta tạo một bảng biểu thì độ rộng và cao của các cột, các hàng bằng nhau, ta cần thây đổi độ rộng cột và độ cao của hàng lại cho phù hợp.
- Vậy để đưa nội dung vào bảng thì ta thực hiện thế nào?
- Nhận xét- Hướng dẫn cách nhập nội dung vào bảng.
Thế nội dung trong bảng được căn ở kiểu căn lề nào?
- Như thế đã giống với mẫu danh bạ chưa?
- Chúng ta cần thêm màu cho giống mẫu danh bạ.
- GV vừa diễn giải, vừa thực hiện thao tác mẫu
- Vậy muốn tạo 1 bảng có 10 cột và 10 hàng.
* Để tạo một báo cáo kết quả học tập ta thực hiện tương tự tạo danh bạ của em
- Lắng nghe câu hỏi
- Phát biểu
- Lắng nghe, ghi nhớ nội dung chính
- Thực hành
- Quan sát và so sánh.
- Lắng nghe ghi nhớ nội dung chính
- Phát biểu
- Nhập nội dung vào bảng.
- Phát biểu
- Quan sát và phát biểu
- Quan sát và phát biểu
Tạo bảng biểu gồm 4 hàng và 4 cột.
- Thay đổi kích thước cột và hàng.
- Nhập nội dung
- Căn lề văn bản
- Tô màu nền văn bản
- GV vừa diễn giải, vừa thực hiện thao tác mẫu
* Soạn báo cáo kết quả học tập
4. Củng cố:
- Hệ thống lại toàn bộ kiến thức của tiết học
- Để chèn thêm cột hoặc hàng ta làm thế nào?.
5. Dặn dò
- Xem trước nội dung bài thực hành còn lại
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tuần: 33 Tiết: 64
Bài thực hành số 9: DANH BẠ RIÊNG CỦA EM (tt)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Thực hành tạo bảng, soạn thảo và biên tập nội dung trong các ô của bảng.
Thay đổi được độ rộng các cột và độ cao các hàng của bảng.
2. Kỹ năng :
Vận dụg các kĩ năng định dạng để trình bày nội dung trong các ô của bảng
3. Thái độ :
Rèn luyện đức tính cẩn thận, tư duy thẫm mỹ.
Rèn luyện kỹ năng soạn thảo văn bản, trình bày văn bản.
II. CHUẨN BỊ
Chuẩn bị của giáo viên:
Giáo án, sách giáo khoa. Mẫu thực hành, phòng máy vi tính.
Chuẩn bị của học sinh:
Học bài cũ, xem trước bài mới trước khi thực hành.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tổ chức lớp
Ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số học sinh
Kiểm tra bài cũ
* Câu hỏi:
- Có mấy cách tạo bảng? Nêu các bước để tạo bảng có 3 cột 2 hàng trong văn bảng.
* Trả lời:
- Có hai cách để tạo một bảng biểu: Dùng Menu lệnh, Dùng biểu tượng trên thanh công cụ
- Đặt dấu nháy tại vị trí cần tạo bảng.
- Chon Tablề Insertà Table àXuất hiện hộp thoại Insert Table
+ Number of columns: 3
+ Number of rows: 2
à Chọn OK đồng ý và kết thúc.
Bài mới :
Ở tiết học trước các em đã được tìm hiểu các thao tác liên quan đến bảng biểu. Tiết học hôm nay các em sẽ áp dụng các kiến thức đã học để hoàn thành bài tập thực hành này.
* Hoạt động dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Bài tập 1
1. Tạo danh bạ riêng của em:
- Yêu cầu HS xác định số lượng cột và hàng của bảng mẫu
- HS xem SGK trả lời: 4 cột và 4 hàng
Bảng mẫu
- Yêu cầu HS nhập dữ liệu vào bảng như mẫu
- Nhớ lại kiểu gõ tiếng việt có dấu
-Nhắc nhỡ, hướng dẫn
Bảng mẫu
Họ và tên
Địa chỉ
Điện thoại
Chú thích
Lê Ngọc Mai
151 Đinh Công Tráng
7845551
Lớp 6H
- Yêu cầu HS tô màu và định dạng bảng như mẫu
- Nghe gv hướng dẫn và quan sát, nhớ lại và trình bày
Hướng dẫn HS thao tác
Bảng mẫu
Họ và tên
Địa chỉ
Điện thoại
Chú thích
Lê Ngọc Mai
151 Đinh Công Tráng
7845551
Lớp 6H
Hoạt động 2: Bài tập 2
2. Báo cáo kết quả học tập của em
- Yêu cầu HS xác định số lượng cột và hàng của bảng mẫu
- HS xem SGK trả lời: 4 cột và 11 hàng
Bảng mẫu
- Yêu cầu HS nhập dữ liệu vào bảng như mẫu
- Nhớ lại kiểu gõ tiếng việt có dấu
-Nhắc nhỡ, hướng dẫn
Bảng mẫu
Môn học
Điểm kiểm tra
Điểm thi
Trung bình
Ngữ văn
Lịch sử
Địa lí
Toán
Vật lí
Tin học
Công nghệ
GDCD
AN và MT
- Yêu cầu HS tô màu và định dạng bảng như mẫu
- Nghe gv hướng dẫn và quan sát, nhớ lại và trình bày
Hướng dẫn HS thao tác
Bảng mẫu
Môn học
Điểm kiểm tra
Điểm thi
Trung bình
Ngữ văn
Lịch sử
Địa lí
Toán
Vật lí
Tin học
Công nghệ
GDCD
AN và MT
4. Củng số:
- Hệ thống lại toàn bộ kiến thức của tiết học
- Để chèn thêm nhiều cột hoặc nhiều hàng liền nhau và không liền nhau ta làm thế nào?.
5. Dặn dò
- Xem trước nội dung bài thực hành còn lại
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Duyệt tuần 33 tiết 63, 64
Ngày / / 2014
File đính kèm:
- t63-64.doc