Bài giảng Tuần 15 - Tiết 29 - Bài thực hành 4 các thao tác với tệp tin (tiết 1)

. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

 - Thấy được các tệp tin và cách quản lí các tệp tin trong Windows

- Xác định được các bước thực hiện: Đổi tên tệp tin, xóa tệp tin, sao chép tệp tin vào thư mục khác

2. Kỹ năng

 - Thực hiện thành thạo các thao tác: Đổi tên tệp tin, xóa tệp tin, sao chép tệp tin vào thư mục khác

 

doc5 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1546 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 15 - Tiết 29 - Bài thực hành 4 các thao tác với tệp tin (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 15 Ngày soạn: 22/11/2013 Tiết: 29 Ngày giảng: 26/11/2013 BÀI THỰC HÀNH 4 CÁC THAO TÁC VỚI TỆP TIN (tiết 1) A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Thấy được các tệp tin và cách quản lí các tệp tin trong Windows - Xác định được các bước thực hiện: Đổi tên tệp tin, xóa tệp tin, sao chép tệp tin vào thư mục khác 2. Kỹ năng - Thực hiện thành thạo các thao tác: Đổi tên tệp tin, xóa tệp tin, sao chép tệp tin vào thư mục khác 3. Thái độ - Nghiêm túc trong học tập và có ý thức cao khi thực hành ở phòng máy. B. PHƯƠNG PHÁP - Giới thiệu, hướng dẫn, minh hoạ, thực hành, đặt câu hỏi cho HS trả lời và đưa ra nhận xét. C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: - Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy tính, máy chiếu 2. Học sinh: - Sách giáo khoa, vở ghi và các dụng cụ học tập khác D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC I. Ổn định lớp (1 Phút) - Học sinh ngồi đúng vị trí đã qui định tại phòng máy. - Kiểm tra sĩ số: Tổng số: vắng: Phép: ... - Học sinh báo cáo thông tin về máy tính tại vị trí mình ngồi. - Ổn định trật tự, tạo không khí thoải mái để vào tiết học. II. KIỂM TRA BÀI CŨ (5 phút) Câu 1: Em hãy lựa chọn các bước thích hợp để thực hiện tạo thư mục mới? 1. Nháy chuột phải vào vùng trống. 2. Chọn mục Folder. 3. Chọn mục New. 4. Gõ tên thư mục mới và nhấn Enter. a. 1- 2 – 3 – 4 b. 1- 3- 2 – 4 c. 3 – 2 – 4 – 1 d. 2 - 3 - 4 - 1 Đáp án: b Câu 2: Em hãy lựa chọn các bước thích hợp để thực hiện đổi tên thư mục mới? 1. Nháy chuột vào thư mục cần đổi tên một lần nữa. 2. Nhấn phím Enter. 3. Nháy chuột vào thư mục cần đổi tên. 4. Gõ tên mới. a. 1- 2 – 3 – 4 b. 1- 3- 2- 4 c. 3 – 2 – 4 – 1 d. 3 – 1 – 4 – 2 Đáp án: d Câu 3: Để xóa thư mục cần thực hiện: a. Nháy chuột chọn thư mục, nhấn Delete b. Nháy chuột phải vào thư mục, nhấn Dletele c. Nháy chuột vào thư mục hai lần, chọn Delete d. Cả a và b đều đúng. Đáp án: d III. NỘI DUNG BÀI MỚI 1. Đặt vấn đề (1 phút) Cho học sinh quan sát hình ảnh về các thư mục và các hình ảnh về tệp tin, giáo viên đặt câu hỏi và thuyết trình vào bài mới. 2. Triển khai bài (36 Phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Mục đích, yêu cầu (3 phút) Gv: Giới thiệu cho học sinh về mục đích, yêu cầu của bài học và tiết học hôm nay. I. Mục đích, yêu cầu Hs: Lắng nghe để thực hiện được các mục đích và yêu cầu đó. Hoạt động 1: Nội dung thực hành (25 phút) Gv: Để biết được nội dung của một cuốn sách các em phải làm gì? Gv: Để biết được có gì trong máy tính thì ta phải làm gì? Gv: Để biết trong máy tính có những gì ta thực hiện khởi động cửa sổ My Computer trên màn hình desktop Gv: Yêu cầu một học sinh đứng dậy nêu thác tác khởi động My Computer Gv: Yêu cầu học sinh mở 1 thư mục có chứa ít nhất 1 tệp tin. Ví dụ: D:\ tinhoc6 Gv: Yêu cầu học sinh quan sát một tệp tin đang được mở trên màn hình Gv: Trên màn hình là tệp tin gì? Tệp tin đó có tên không? Gv: Tên của tệp tin là hoahong.jpg, bây giờ cô muốn đặt tên thành hoahongdo.jpg có được không? Gv: Thực hiện thao tác đổi tên tệp tin. Yêu cầu học sinh quan sát và nêu các bước thực hiện đổi tên tệp tin Gv: Kết luận và ghi bảng Gv: Thực hiện thao tác và yêu cầu học sinh quan sát Gv: Thao tác cô vừa thực hiện được gọi là thao tác gì? Em hãy nêu các bước thực hiện? Gv: Kết luận và ghi bảng Gv: Cho học sinh quan sát hình ảnh hai tệp tin và trả lời câu hỏi. .doc hay .jpg được gọi là gì? Gv: Nêu lưu ý Gv: Yêu cầu học sinh thực hiện lựa chọn 1 trong 2 cách đã học để đổi tệp tin C:\ BIEN XANH.DOC thành C:\ binhminh.doc Gv: Nếu trong một thư mục có nhiều tệp tin có nội dung giống nhau, chỉ khác nhau về tên tệp tin thì ta nên làm gì? Gv: Cho học sinh quan sát hình ảnh và nêu các bước cần thực hiện Gv: Kết luận và ghi bảng Gv: Ngoài cách thực hiện xóa như trên còn có cách khác về nhà các em tìm hiểu thêm Gv: Khi các em vứt rác các em vứt vào đâu? Nếu vứt nhầm một đồ vật vào thùng rác em lấy lại được không? Gv: Tệp tin bị xóa nằm đâu trong máy tính? Nếu xóa nhầm một tệp tin nào đó ta có thể khôi phục lại được không? Gv: hướng dẫn các bước và thực hiện thao tác khôi phục tệp bị xóa nhầm nếu chưa xóa hẳn khỏi thùng rác. Gv: Liên hệ thực tế: Nhắc nhở học sinh khi thực hiện xóa tại phòng thực hành. Phòng thực hành là chung của tất cả các khối học cho nên khi thực hiện xóa các em chỉ xóa những dữ liệu nào do mình tạo ra thôi, không nên xóa các dữ liệu khác vì sẽ ảnh hưởng đến các bạn khác. Có ý thức bảo vệ thông tin trên máy tính. Gv: Yêu cầu học sinh thực hiện thao tác xóa tệp tin C:\ binhminh.doc và khôi phục lại tệp tin vừa xóa. Gv: yêu cầu học sinh xem đoạn clip trên màn hình Gv: Thao tác vừa thực hiện trên đoạn Clip được gọi là thao tác gì? Em hãy nêu các bước để thực hiện sao chép tệp tin vào thư mục? Gv: Kết luận và ghi bảng Gv: Ngoài cách sao chép như trên còn có một số cách khác như: + Dùng chuột phải + Dùng tổ hợp phím (Ctrl + C), (Ctrl + V). Gv: Thực hiện thao tác sao chép tệp tin vào thư mục học sinh quan sát Gv: Yêu cầu học sinh thực hiện thao tác sao chép tệp tin C:\ binhminh.doc vào một thư mục bất kì trong ổ đĩa C:\ II. Nội dung 1. Khởi động My Computer Hs: Suy nghĩ và trả lời -Mở sách và đọc nội dung cuốn sách đó Hs: suy nghĩ và trả lời Hs: Lắng nghe và quan sát hình ảnh Hs: Thực hiện yêu cầu * Nháy đúp chuột vào biểu tượng My Computer trên màn hình Desktop. Hs: Mở thư mục ở ổ đĩa D:\ 2. Đổi tên tệp tin, xóa tệp tin Hs: Quan sát Hs: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi Hs : Suy nghĩ và trả lời a. Đổi tên tệp tin Hs : Quan sát các thao tác gv thực hiện và trả lời Hs : Lắng nghe và ghi bài Cách 1 : B1 : Nháy chuột vào tên của tệp B2 : Nháy chuột vào tên một lần nữa B3 : Gõ tên mới rồi nhấn Enter Hs: Quan sát các thao tác của giáo viên Hs: Suy nghĩ và trả lời Cách 2: B1: Nháy chuột phải vào tệp tin cần đổi B2: Chọn lệnh Rename B3: Gõ tên mới rồi nhấn Enter Hs: Quan sát hình ảnh * Lưu ý: Không nên đổi phần mở rộng của tệp tin. Hs: Thực hiện thao tác trên máy Hs: Suy nghĩ và trả lời Xóa tệp tin Hs: Quan sát và nêu các bước. Hs: Lắng nghe và ghi bài B1: Nháy chuột để chọn tệp tin cần xóa B2: Nhấn phím delete Hs: Lắng nghe Hs: suy nghĩ và trả lời Hs: Suy nghĩ và trả lời * Lưu ý: Tệp tin bị xóa sẽ được đưa vào Recycle Bin (thùng rác). Hs: Lắng nghe, ghi bài và quan sát * Khôi phục tệp bị xóa: B1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng của thùng rác. B2: Nháy phải chuột vào tệp tin cần khôi phục và chọn Restore Hs: Lắng nghe và ghi nhận. Hs: Thực hiện thao tác Hs: Xem đoạn Clip Hs: Suy nghĩ và trả lời 3. Sao chép tệp tin vào thư mục B1: Chọn tệp tin cần sao chép B2: Vào Edit\ Copy B3: Chuyển đến thư mục sẽ chứa tệp được sao chép B4: Vào Edit\ Paste Hs: Lắng nghe để tìm hiểu thêm. Hs: Quan sát Hs: Thực hiện thao tác. Hoạt động 3: Thực hành (8 phút) Gv: Gửi bài tới máy học sinh và yêu cầu học sinh thực hiện theo nội dung Gv: Nhắc nhở học sinh có ý thức và tinh thần luyện tập theo nhóm, trong nhóm tất cả các bạn đều được luyện tập Gv: Chiếu một máy học sinh bất kì lên máy chiếu để cả lớp quán sát. Hs: Thực hành theo nội dung yêu cầu Mở ổ đĩa C:\ baithuchanh4 - Đổi tên tệp tin trexanh.doc thành trucxinh.doc - Xóa tệp tin BacHoochienkhu.doc - Sao chép tệp tin nguoithay.mp3 vào thư mục có tên “bai hat” Hs: Lắng nghe Hs: Quan sát bài của một nhóm. IV. CỦNG CỐ VÀ RA NHIỆM VỤ VỀ NHÀ (2 phút) Giáo viên củng cố nội dung bài học qua bản đồ tư duy - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành ( khen ngợi và nhắc nhở nếu có) - Về nhà các em tìm hiểu lại các thao tác và luyện tập thành thạo các thao tác đó trên máy. - Ngoài cách cô đã hướng dẫn các em tìm hiểu và luyện tập thêm các thao tác khác. - Đọc và nghiên cứu trước nội dung mục d, e, g (SGK / 62) để tiết sau thực hành tiếp.

File đính kèm:

  • doctiet29-tin6.doc