Bài giảng Tuần 33 - Tiết 41: Bài tập ôn tập chuơng III

. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1. Kiến thức: Nắm được định nghĩa và các tính chất về vectơ trong không gian; hai đường thẳng vuông góc; đường thẳng vuông góc với mặt phẳng; hai mặt phẳng vuông góc và khoảng cách.

2. Kỹ năng: Biết áp dụng được lý thuyết vào giải các bài tập; áp dụng được các phương pháp đã học vào giả các bài tập.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc, tích cực họat động

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 33 - Tiết 41: Bài tập ôn tập chuơng III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 33 TIẾT 41 BÀI TẬP ÔN TẬP CHUƠNG III I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1. Kiến thức: Nắm được định nghĩa và các tính chất về vectơ trong không gian; hai đường thẳng vuông góc; đường thẳng vuông góc với mặt phẳng; hai mặt phẳng vuông góc và khoảng cách. 2. Kỹ năng: Biết áp dụng được lý thuyết vào giải các bài tập; áp dụng được các phương pháp đã học vào giả các bài tập. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc, tích cực họat động II.PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Chuẩn bị: Hệ thống bài tập, bài tập trắc nghiệm và phiếu học tập, bút lông, bảng phụ. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm. III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: +H1? Hãy nêu pp chứng minh đường thẳng vuông góc với đường thẳng? +H2? Hãy nêu pp chứng minh đường thẳng vuông góc với mặt phẳng? +H3? Hãy nêu pp chứng minh mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng? 3.Nội dung bài dạy Giải bài tập sách giáo khoa Hoạt động của GV và HS Nội dung Bµi3(SGK): - GT: Cho . - KL: a) chøng minh c¸c mÆt bªn lµ c¸c tam gi¸c vu«ng . b) MÆt ph¼ng chøa ®iÓm A , vµ Chøng minh : Chøng minh : +H1? Nªu c¸ch gi¶i c©u a? +GV: Gîi ý VËn dông ®Þnh lý 3 ®­êng vu«ng gãc . +H2? Chøng minh BD//B’D’ . +GV: Gîi ý BD,B’D’ cïng thuéc mÆt ph¼ng (SBD) . +H3? B’D’, BD cïng vu«ng gãc víi ®­êng th¼ng nµo ? +H3: Chøng minh ? +GV: Gîi ý Chøng minh dùa vµo ®iÒu kiÖn ®­êng th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng . T­¬ng tù häc sinh chøng minh S A B C D B’ C’ D’ a a a) V× c¹nh SA vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng (ABCD) nªn vµ . Theo ®Þnh lý 3 ®­êng vu«ng gãc , v× nªn vµ v× nªn VËy bèn mÆt bªn cña h×nh chãp lµ nh÷ng tam gi¸c vu«ng . b) mÆt kh¸c v× nªn . Hai ®­êng th¼ng BD vµ B’D’ cïng n»m trong mÆt ph¼ng (SBD) vµ cïng vu«ng gãc víi SC . V× SC kh«ng vu«ng gãc víi (SBD) nªn h×nh chiÕu cña SC trªn mÆt ph¼ng (SBD) sÏ vu«ng gãc víi BD vµ B’D’ . Ta suy ra BD//B’D’. Ta cã *Bài 6(SGK): GT: Cho ABCD.A’B’C’D’ là hình lập phương KL: a). b) Xác định độ dài của đoạn vuông góc chung AB’ và BC’ . +H1? Nêu cách chứng minh đường thẳng vuông góc với mặt phẳng? +H2?Vận dụng nêu cách giải? +GV: Gợi ý: - Chứng minh BC’ vuông góc với hai đường thẳng cắt nhau trong mặt phẳng (AB’CD) ( đó là các đường thẳng B’C và DC). +H3? Hãy phát hiện đoạn vuông góc chung +GV: Gợi ý: -tại F . - áp dụng định lý 3 đường vuông góc . Xét hình chiếu AB’ lên mặt phẳng (A’B’CD) ( đường thẳng EB’) . Từ F kẻ . Suy ra là đường vuông góc chung của AB’ và BC’ . A A’ B B’ C C’ D D’ F I H K E +Gîi ý ph­¬ng ¸n tr¶ lêi cña häc sinh a)Ta cã vµ v× . Do ®ã :. b) MÆt ph¼ng chøa AB’ vµ // víi BC’. CÇn t×m h×nh chiÕu cña BC’ trªn mÆt ph¼ng nµy Gäi E,F lÇn l­ît lµ t©m h×nh vu«ng ADD’A’ vµ BCC’B’. Trong mp kÎ nªn theo c©u a , khi ®ã hay . VËy . Do ®ã h×nh chiÕu cña BC’ trªn mÆt ph¼ng (AB’D’) lµ ®­êng th¼ng ®i qua H vµ song song víi BC’ . §­êng th¼ng ®ã c¾t AB’ t¹i K . Tõ K ta vÏ KI song song víi HF c¾t BC’ t¹i I . Ta cã IK lµ ®­êng vu«ng gãc chung cña AB’ vµ BC’ . XÐt tam gi¸c vu«ng EFB’ ta cã : à Cñng cè, dặn dò : §Þnh nghÜa gãc gi÷a hai ®­êng th¼ng vµ hai ®­êng th¼ng vu«ng gãc nhau, ®iÒu kiÖn ®­êng th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng, ®iÒu kiÖn hai mÆt ph¼ng vu«ng gãc víi nhau. TÝnh kho¶ng c¸ch, c¸c ®Þnh nghÜa vÒ : Kho¶ng c¸ch tõ mét ®iÓm ®Õn mét ®­êng , ®Õn mét mÆt ph¼ng , gi÷a ®­êng vµ mÆt ph¼ng song song , gi÷a hai mÆt ph¼ng song song , gi÷a hai ®­êng th¼ng chÐo nhau. Bµi tËp vÒ nhµ: C¸c bµi tËp cßn l¹i cña «n tËp ch­¬ng Kí duyệt tuần 33 Tổ trưởng Tô Việt Tân

File đính kèm:

  • docTUẦN 33 HH 11.doc
Giáo án liên quan