Mục tiêu:
Qua tiết học này HS cần:
1.Về kiến thức:
- Biết quy tắc tính đạo hàm của tổng, hiệu, tích , thương các hàm số; hàm hợp và đạo hàm của hàm hợp.
- Nắm được các công thức đạo hàm của các hàm số thường gặp.
2. Về kỹ năng:
-Tính được đạo hàm của các hàm số được cho dưới dạng tổng, hiêụ, tích, thương.
3. Về thái độ:
- Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.
II. Phương pháp và phương tiện dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1317 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 32 - Tiết 67 : Bài tập quy tắc tính đạo hàm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32
Tiết 67 : BÀI TẬP QUY TẮC TÍNH ĐẠO HÀM
I. Mục tiêu:
Qua tiết học này HS cần:
1.Về kiến thức:
Biết quy tắc tính đạo hàm của tổng, hiệu, tích , thương các hàm số; hàm hợp và đạo hàm của hàm hợp.
Nắm được các công thức đạo hàm của các hàm số thường gặp.
2. Về kỹ năng:
-Tính được đạo hàm của các hàm số được cho dưới dạng tổng, hiêụ, tích, thương.
3. Về thái độ:
- Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.
II. Phương pháp và phương tiện dạy học:
Vấn đáp gợi mở, thảo luận nhóm
1. GV: Giáo án, phiếu HT (nếu cần),
2. HS: Soạn bài trước khi đến lớp, chuẩn bị bảng phụ,
III. Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu các quy tắc tính đạo hàm( đl 1, đl2, đl3, đl 4 ).
Tính đạo hàm của hàm số: . .
3. Bài mới:
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
HĐ1:
GV cho HS các nhóm thảo luận tìm lời giải bài 1a), b), c), d).
Gọi HS đại diện lên bảng trình bày.
Gọi HS nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV chỉnh sửa và bổ sung
Bài tập 1:
Tìm đạo hàm của các hàm số:
a) ;b) ;
c) ;d) .
Đáp án
a) y’= 5x4-12x2-2x + ;b) y’=+3x2
c) y’=2x3 - 2x2 +x ; d) .
HĐ2:
Tính đạo hàm của các hàm số bằng cách sử dụng các công thức về tổng, hiệu, tích, thương:
GV cho HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải bài tập 2.
Gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải và gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV chỉnh sửa và bổ sung
Bổ sung kiến thức:
Gv gọi ý hs chứng minh và kiểm tra kết quả câu b bài tập 2
GV cho HS thảo luận theo nhóm để tìm lời giải bài tập 4 SGK.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV chỉnh sửa và bổ sung
Bài tập 2
Tính đạo hàm của các hàm số sau:
Đáp án
Bài tập3: (bài tập 4 sgk)
3. Củng cố, dặn dò
-Nhắc lại các bước tính đạo hàm bằng định nghĩa, các công thức tính đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương, các công thức đạo hàm thường gặp, đạo hàm của hàm hợp.
- Xem lại các bài tập đã học, nắm chắc các công thức tính đạo hàm đã học;
- Soạn trước bài mới: “Đạo hàm của hàm số lượng giác”.
Tiết 68 : LUYỆN TẬP QUY TẮC TÍNH ĐẠO HÀM
I.Mục tiêu: Qua chủ đề này HS cần:
1)Về Kiến thức: Làm cho HS hiểu sâu sắc hơn về kiến thức cơ bản của đạo hàm và bước đầu hiểu được một số kiến thức mới về đạo hàm.
2)Về kỹ năng: Tăng cường rèn luyện kỹ năng giải toán về đạo hàm. Thông qua việc rèn luyện giải toán HS được củng cố một số kiến thức đã học trong chương trình chuẩn và tìm hiểu một số kiến thức mới trong chương trình nâng cao.
- Hiểu và áp dụng được cách tính đạo hàm bằng định nghĩa vào giải bài tập.
- Nắm được các công thức tính đạo hàm cơ bản.
- Tính được đạo hàm cấp hai, vi phân của một hàm số.
3)Về tư duy và thái độ:
Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác.
Làm cho HS hứng thú trong học tập môn Toán.
II. Phương pháp và phương tiện dạy học:
Vấn đáp, gợi mở, thảo luận
-GV: Giáo án, các bài tập và phiếu học tập,
-HS: Ôn tập kiến thức cũ, làm bài tập trước khi đến lớp.
III.Tiến trình lên lớp:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
-Nêu các công thức tính đạo hàm tổng, hiệu, tích, thương, các công thức tính đạo hàm thường gặp, đạo hàm của các hàm số lượng giác,...
Tính các đạo hàm bằng cách sử dụng định nghĩa:
3.Bài mới:
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
HĐ1:
GV nêu lại ba bước tính đạo hàm bằng định nghĩa...
Bài tập áp dụng:
GV cho HS thảo luận theo nhóm và gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, bổ sung và chỉnh sửa.
GV nêu công thức đạo hàm của các hàm số đã ra trong bài tập 1.
Bài tập 1:Tìm công thức tính đạo hàm của các hàm số sau bằng cách sử dụng định nghĩa:
Trong miền xác định của mỗi hàm số.
HĐ2:
GV gọi HS lên bảng ghi lại các công thức tính đạo hàm của các hàm số thường gặp.
Nêu bài tập áp dụng:
Cho HS thảo luận và gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét, chỉnh sửa và bổ sung...
Bài tập 2: Dùng công thức tính đạo hàm của các hàm số sau:
4. Củng cố và dặn dò:
- Nêu lại ba bước tính đạo hàm bằng định nghĩa, các công thức tính đạo hàm tổng, hiệu, tích, thương; Các công thức tính đạo hàm thường gặp.
*Hướng dẫn học ở nhà:
-Xem lại các bài tập đã giải.
- Học thuộc các công thức tính đạo hàm thường gặp.
- Ôn tập lại phương trình tiếp tuyến của một đường cong khi biết tiếp điểm. hệ số góc, song song với một đường thẳng, vuông góc với một đường thẳng,...
File đính kèm:
- TUẦN 32 ĐS VÀ GT 11.doc