/ Mục tiêu
Hoạt động 1: Trang tính
1.2 Kiến thức
HS biết thêm các trang tính khác nhau, biết đổi tên các trang tính
HS hiểu các thao tác khi đổi tên, xóa và tạo thêm các trang tính
1.2 Kĩ năng
HS thực hiện được: Biết xử lí trên bảng tính Excel
HS thực hiện thnh thạo việc đồi tên và thêm các trang tính
1.3 Thái độ
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tUẦN 3 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Tiết PPCT
Ngày dạy : 6.9.13
Bài 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU
TRÊN TRANG TÍNH
1/ Mục tiêu
Hoạt động 1: Trang tính
1.2 Kiến thức
HS biết thêm các trang tính khác nhau, biết đổi tên các trang tính
HS hiểu các thao tác khi đổi tên, xĩa và tạo thêm các trang tính
1.2 Kĩ năng
HS thực hiện được: Biết xử lí trên bảng tính Excel
HS thực hiện thành thạo việc đồi tên và thêm các trang tính
1.3 Thái độ
Thĩi quen: Tự giác, tích cực
Tính cách: Nghiêm túc, trật tự, cẩn thận trong làm việc
Hoạt động 2: Thành phần trên trang tính
2.1 Kiến thức:
HS biết các thành phần trên một trang tính
HS hiểu các ứng dụng trên một trang tính
2.2 Kĩ năng
HS thực hiện được: Biết chọn một vùng dử liệu bằng chuột và bàn phím
HS thực hiện thành thạo việc di chuyển và chọn dữ liệu theo yêu cầu
2.3 Thái độ
Thĩi quen: Tự giác, tích cực
Tính cách: Nghiêm túc, trật tự, cẩn thận trong làm việc
2/ Nội dung học tập
- HS biết các trang tính của bảng tính, chức năng của các thành phần chính trên trang tính, các kiểu dữ liệu bảng tính Excel có thể xử lí. hiển thị công thức; phân biệt và định dạng một số kiểu dữ liệu.
3/ Chuẩn bị
3.1/ Giáo viên: Phòng máy vi tính.
3.2/ Học sinh: Đọc và tìm hiểu trước bài tập 1, 2, 3/ sgk, phiếu thực hành.
4/ Tổ chức các hoạt động học tập
4.1/ Ởn định tở chức và kiểm diện
Lớp 7A1.. 7A2:
4.2/ Kiểm tra miệng
Câu hỏi: Màn hình của Excel có những công cụ gì đặc trưng cho chương trình bảng tính?
Đáp án:
+ Thanh công thức: Dùng để nhập, hiển thị dữ liệu hoặc công thức trong ô tính. (4đ)
+ Bảng chọn Data: gồm các lệnh dùng để xử lí dữ liệu. (3đ)
+ Trang tính: cột, hàng và ô tính chứa dữ liệu. (3đ)
4.3/ Tiến trình bài học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
Hoạt động 1 : Bảng tính (15’)
GV: Sử dụng máy chiếu, chiếu hình 13/sgk-15 lên bảng.
Hỏi: một bảng tính mặc định bao nhiêu trang tính? Tên gì? Ơû vị trí nào trên trang tính?
HS: quan sát hình trả lời.
GV: Nhận xét và thao tác cho hs quan sát.
GV: Vậy mỗi trang tính, ta có thể đặt tên khác hay không? Và bảng tính có nhiều hơn hay ít hơn 3 trang tính thì làm như thế nào?
HS: trả lời
GV: Nhận xét và thao tác trên máy cho hs quan sát.
Lưu ý: Mỗi trang tính lưu một bài tập
Hoạt động 2 : Trên trang tính có các thành phần chính nào? (20’)
GV: Sử dụng máy chiếu, chiếu hình 14/sgk-16 lên bảng. Hỏi:
* Khi chọn một tính thì địa chỉ của ô tính xuất hiện ở vị trí nào trên trang tính? Nơi đó gọi là gì của trang tính?
HS: trả lời.
GV: Nháy chuột vào hộp tên, gõ:“B1000”, “ A1” , “B2:C5” , “B2:C5,D3:F10” . Mỗi lần gõ xong nhấn phím “enter”,
HS: Quan sát màn, rồi nhận xét và trả lời.
GV: Nhận xét. Tóm lại hộp tên có chức năng gì?
HS: Trả lời.
GV: Nhận xét
HS: ghi tập.
GV: Ngoài hộp tên ra, trang tính còn có thành phần chính nào ta đã biết?
HS: Trả lời: Khối, Thanh công thức.
GV: Chọn ô A3, yêu cầu hs nhận xét nội dung ở ô A3 và trên thanh công thức.
HS:Ô A3 hiển thị kết quả của một phép toán.
GV: Vậy muốn phân biệt dữ liệu trong một ô tính là dữ liệu nhập hay kết quả của một phép toán ta sử dụng thành phần nào của trang tính?
HS: Trả lời: thanh công thức.
I. Bảng tính:
- Bảng tính có nhiều trang, mỗi trang là một sheet ( nhãn)
+Nháy chuột phải vào nhãn tên trang tính, chọn “Rename” đổi tên, “Delete” xoá trang tính.
+ Chọn Insert/ Worksheet thêm trang tính.
II. Các thành phần chính trên trang tính:
- Hộp tên: Là ơ bên trái thanh cơng thức, hiển thị địa chỉ của ơ được chọn
* Khối: Là mợt nhóm các ơ liền kề nhau
* Thanh công thức: Cho biết nợi dung của ơ đang được chọn
4.4/ Tổng kết
Biết rằng trên trang tính chỉ có một ô được kích hoạt. Giả sử ta chọn một khối. Ô tính nào được kích hoạt trong các ô của khối đó?
Đáp án: Ô đầu tiên trên cùng bên trái của khối.
/ Hướng dẫn tự học
Đối với bài học ở tiết này
+ Trả lời các câu hỏi: 1,2,4,5/ sgk-9.
Đối với bài học ở tiết tiếp theo
+ Chuẩn bị bài thực hành 2: bài tập 4: định dạng kiểu dữ liệu.
5 / Phụ lục
Máy vi tính
Tuần 3 Tiết PPCT 6
Ngày dạy : 6.9.13
Bài 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU
TRÊN TRANG TÍNH ( tt )
1/ Mục tiêu
Hoạt động 1: Chọn đối tượng
1.1 Kiến thức:
HS biết chọn các đối tượng theo yêu cầu của bài học
HS hiểu các theo tác khi chọn đối tượng theo yêu cầu
1.2 Kĩ năng
HS thực hiện được: Biết chọ các đối tượng trên trang tính bằng chuột và bằng bàn phím
HS thực hiện thành thạo: Các thao tác trong quá trình chọn các đối tượng theo yêu cầu
1.3 Thái độ
Thĩi quen: tự giác, tích cực
Tính cách: Cẩn thận, chính xác
Hoạt động 2: Dữ liệu trên trang tính
2.1 Kiến thức
HS biết chọn các dữ liệu khác nhau trên trang tính
HS hiểu rõ trên mỗi ơ tính ta chọn loại dữ liệu nào
2.2 Kĩ năng
HS thực hiện được: Chọn được các loại dữ liệu phù hợp với yêu cầu của bài tốn
HS thực hiện thành thạo: Việc chọn các loại dữ liệu khi nhập vào bảng tính
2.3 Thái độ
Thĩi quen: tự giác, tích cực
Tính cách: Cẩn thận, chính xác
2/ Nội dung học tập
- HS biết các trang tính của bảng tính, chức năng của các thành phần chính trên trang tính, các kiểu dữ liệu bảng tính Excel có thể xử lí. hiển thị công thức; phân biệt và định dạng một số kiểu dữ liệu.
3/ Chuẩn bị
3.1/ Giáo viên: Phòng máy vi tính.
3.2/ Học sinh: Đọc và tìm hiểu trước bài tập 1, 2, 3/ sgk, phiếu thực hành.
4/ Tổ chức các hoạt động học tập
4.1/ Ởn định tở chức và kiểm diện
- Lớp 7A1.. 7A2:
4.2/ Kiểm tra miệng
Câu hỏi: Màn hình của Excel có những công cụ gì đặc trưng cho chương trình bảng tính?
Đáp án:
+ Thanh công thức: Dùng để nhập, hiển thị dữ liệu hoặc công thức trong ô tính. (4đ)
+ Bảng chọn Data: gồm các lệnh dùng để xử lí dữ liệu. (3đ)
+ Trang tính: cột, hàng và ô tính chứa dữ liệu. (3đ)
4.3/ Tiến trình bài học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
Hoạt động 1 : Tìm hiểu cách chọn các đối tượng trên trang tính? (15’)
GV: Trên trang tính để chọn một ô, một hàng hay nhiều hàng, một cột hay nhiều cột và một khối hay nhiều khối ta làm như thế nào?
HS: trả lời.
GV: Nhận xét và thao tác trên máy cho hs quan sát.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu dữ liệu trên trang tính? (20’)
GV: Trên trang tính có các kiểu dữ liệu nào? Và làm sao để phân biệt các kiểu dữ liệu đó?
HS: Trả lời.
GV: Nhận xét, cho ví dụ.
Hướng dẫn hs định dạng kiểu dữ liệu:
+ Chọn ô chứ dl cần định dạng.
+ Format/ cells/ thẻ number: chọn number (định dạng số: thập phân, phân cách hàng nghìn,), Data ( kiểu ngày/tháng/năm: chọn Custum, ô type: gõ dd/mm/yyyy
III. Chọn các đối tượng trên trang tính:
- Chọn 1 ơ: Đưa con trỏ chuợt tới ngay ơ đó và nháy chuợt
- Chọn 1 hàng: Nháy chuợt tại nút tên hàng.
- Chọn 1 cợt: Nháy chuợt tại nút tên cợt
- Chọn 1 khới: Kéo thả chuợt từ 1 ơ gớc đến ơ gớc đới diện. Ơ chọn đầu tiên sẽ là ơ được kích hoạt.
- Chọn cùng lúc nhiều khới khác nhau ta ấn phím Ctrl và lần lượt chọn các khới tiếp theo.
IV. Dữ liệu trên trang tính:
a/ Dữ liệu số:
Lưu ý: dấu (,) phân cách hàng nghìn, hàng triệu, ; dấu (.) phân cách phần nguyên và phần thập phân.
b/ Dữ liệu kí tự: Là dãy các chữ cái, chữ sớ và các kí hiệu
c/ Dữ liệu kiểu: ngày/tháng/năm (dd/mm/yyyy),ngày/tháng (dd/mm), tháng/năm (mm/yyyy)
4.4 / Tổng kết
Biết rằng trên trang tính chỉ có một ô được kích hoạt. Giả sử ta chọn một khối. Ô tính nào được kích hoạt trong các ô của khối đó?
Đáp án: Ô đầu tiên trên cùng bên trái của khối.
/ Hướng dẫn tự học
Đối với bài học ở tiết này
+ Trả lời các câu hỏi: 1,2,4,5/ sgk-9.
Đối với bài học ở tiết tiếp theo
+ Chuẩn bị bài thực hành 2: bài tập 4: định dạng kiểu dữ liệu.
5 / Phụ lục
Phịng máy vi tính
File đính kèm:
- GIAO AN TIN TUAN 3.doc