./ MỤC TIÊU:
1.1/ Kiến thức:
- Học sinh biết: Ôn tập các kiến thức đã học về soạn thảo văn bản
- Học sinh hiểu: Cách chỉnh sửa văn bản, định dạng văn bản
1.2/ Kỹ năng:
- Học sinh thực hiện được: Luyện tập các kĩ năng gõ và trình bày văn bản
- Học sinh thực hiện thành thạo: Tạo được văn bản và trình bày đẹp
1.3/ Thái độ:
- Thói quen: Hình thành tính tư duy, cẩn thận, kiên trì
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1226 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 27 - Tiết 51 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 – Tiết : 51
Ngày dạy:
BÀI TẬP
1./ MỤC TIÊU:
1.1/ Kiến thức:
- Học sinh biết: Ôn tập các kiến thức đã học về soạn thảo văn bản
- Học sinh hiểu: Cách chỉnh sửa văn bản, định dạng văn bản
1.2/ Kỹ năng:
- Học sinh thực hiện được: Luyện tập các kĩ năng gõ và trình bày văn bản
- Học sinh thực hiện thành thạo: Tạo được văn bản và trình bày đẹp
1.3/ Thái độ:
- Thói quen: Hình thành tính tư duy, cẩn thận, kiên trì
- Tính cách: Ứng dụng phục vụ cho học tập cuộc sống, gia dình, xã hội
2./ NỘI DUNG HỌC TẬP
- Hệ thống lại kiến thức
3./ CHUẨN BỊ:
3.1/ Giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu
- Phiếu học tập
3.2/ Học sinh:
- Học bài, xem trước bài thực hành
4./ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1./ Ổn định tổ chức và kiểm diện
6.1:.................... 6.2:... 6.3: ................ 6.4: ..
4.2./ Kiểm tra miệng:
Kết hợp trong bài
4.3./ Tiến trình bài học
Chúng ta đã học cách tạo 1 văn bản theo ý muốn và định dạng với văn bản tạo nên tiết bài tập này cô sẽ giải đáp cho các em các thắc mắc và củng cố lại các kiến thức cơ bản đã học từ đầu HKII đến nay
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
* Hoạt động 1: Kiến thức cơ bản(30p’)
*Mục tiêu:
- Kiến thức: Ôn tập các kiến thức đã học về soạn thảo văn bản
- Kỹ năng: Luyện tập các kĩ năng gõ và trình bày văn bản
GV? Hãy cho biết phần mềm soạn thảo văn bản MS Word có tính năng gì?
HS: Trả lời dựa vào kiến thức đã học.
GV: Củng cố lại kiến thức cơ bản cần khắc sâu.
- K/n: MS Word là phần mềm soạn thảo văn bản do hãng Microsoft viết nên. Có giao diện đồ hoạ, có khả năng giao tiếp dữ liệu với các ứng dụng khác.....
GV? Em hãy nhắc lại các cách khởi động chương trình Word mà em đã học?
HS: trả lời dựa vào kiến thức đã học.
GV: Nêu các cách khởi động chương trình Word.
HS: Lắng nghe và củng cố, khắc sâu lại kiến thức đã học.
GV? Em hãy cho biết các thành phần trên màn hình giao tiếp Word?
(Thanh tiêu đề, thanh bảng chọn (chứa các bảng chọn và các lệnh cơ bản của chương trình), thanh công cụ (chứa các nút lệnh hay sử dụng của chương trình), thanh cuốn, vùng soạn thảo văn bản, con trỏ. )
HS: Trả lời dựa và kiến thức đã học.
HS khác: Nhận xét và bổ sung ý kiến.
GV: Khắc sâu lại kiến thức cho học sinh.
HS: Nghe, ghi nhớ và củng cố lại kiến thức.
GV? Hãy nêu một số thao tác chính trên phần mềm soạn thảo văn bản?
HS: Trả lời dựa và kiến thức đã học.
HS khác: Nhận xét và bổ sung.
GV: Nhấn mạnh một số thao tác hay sử dụng.
HS: Khắc sâu lại kiến thức.
GV: Khi soạn thảo văn bản thì chúng ta phải định dạng văn bản cho phù hợp với yêu cầu.
Định dạng văn bản bao gồm định dạng kí tự và định dạng đoạn văn bản.
GV? Hãy nêu bước khi định dạng kí tự trong văn bản?
HS: Trả lời dựa vào kiến thức đã học.
HS khác: Nhận xét và bổ sung.
GV: Nhấn mạnh các thao tác cơ bản.
HS: Nghe và củng cố lại kiến thức cần thiết.
GV? Hãy nêu bước khi định dạng đoạn văn bản?
HS: Trả lời dựa vào kiến thức đã học.
HS khác: Nhận xét và bổ sung.
GV: Nhấn mạnh các thao tác cơ bản.
HS: Nghe và củng cố lại kiến thức cần thiết.
*Hoạt động 2: Trả lời các câu hỏi(10p’)
*Mục tiêu:
- Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức vào làm bài tập
- GV phát phiếu học tập cho HS làm một số bài tập
Câu1: Để lưu văn bản trên máy tính chúng ta sử dụng nút lệnh:
a. New; b. Open;
Save; d. Paste.
Câu 2: Để mở văn bản đã có trên máy ta sử dụng nút lệnh:
Paste; b. New;
Open; d. Undo
Câu 3: Để thiết đặt khoảng cách thụt lề đầu dòng của đoạn văn bản, em nên thực hiện:
a. Nhấn nhiều lần phím cách( Space)
b. Nhấn phím Tab
c. Nháy Insert/ Picture/ chọn From file.
d. Nháy Format/ Paragraph/ chọn khoảng cách thích hợp trong ô Special.
Câu 4: Tập hợp các chữ cái, chữ số và các kí hiệu được thiết kế với cùng một dáng vẻ (ví dụ: có gạch chân hoặc không chân đậm) được gọi là:
a. Con chữ.
b. Phím chữ.
c. Phông chữ.
d. Kiểu chữ.
Câu 5: Hạ Long
Đến Hạ Long bạn có thể tham quan Công viên Hoàng Gia , tham gia các trò chơi lướt ván ,canoeing. Đi tham qua vịnh Hạ Long, ta sẽ chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời của hàng ngàn hòn đảo nhấp nhô trên mặt nước trong xanh .
HS: Trả lời câu hỏi dựa và kiến thức đã học.
HS khác: nhận xét câu trả lời và bổ sung.
GV: Nhận xét kết hợp cho điểm.
1. Lý thuyết
- Cách khởi động chương trình Word: 2 cách:
C1: Nháy đúp vào biểu tượng Word trên màn hình nền desktop.
C2: Vào Start/ Programs/ Microsoft Office/ Microsoft Office Word.
- Các thành phần của màn hình Word:
- Một số thao tác trên phần mềm Word:
+ Mở trang văn bản mới:
+ Mở trang văn bản đã lưu trong máy
+ Lưu văn bản
- Các bước khi định dạng kí tự trong văn bản.
- Các bước để định dạng đoạn văn bản
2. Bài tập
Câu 1: c. Save
Câu 2: Open
Câu 3: d. Nháy Format/ Paragraph/ chọn khoảng cách thích hợp trong ô Special.
Câu 4: d. Kiểu chữ.
Câu 5:
Hạ Long
Đến Hạ Long bạn có thể tham quan Công viên Hoàng Gia , tham gia các trò chơi lướt ván ,canoeing. Đi tham qua vịnh Hạ Long, ta sẽ chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời của hàng ngàn hòn đảo nhấp nhô trên mặt nước trong xanh .
4.4./ Tổng kết:
GV tổng kết lại các kiến thức quan trong cần nắm về soạn thảo văn bản
4.5./ Hướng dẫn học tập
- Đối với bài học tiết này : Ôn tập toàn bộ kiến thức đã học
- Chuẩn bị bài mới : Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết lý thuyết
5./ PHỤ LỤC :
- Máy tính, máy chiếu
- Phiếu học tập
File đính kèm:
- Tiet 51Bai tap.doc