Mục tiêu:
Qua bài này học sinh cần:
1. Về kiến thức
- Hiểu sâu hơn định nghĩa về giới hạn của hàm số ,nắm chắc các phép toán về giới hạn của hàm số ,áp dụng vào giải toán. Vận dụng vào thực tế,thấy mối quan hệ với bộ môn khác.
2. Về kĩ năng:
- Dùng định nghỉa để tìm giới hạn của hàm số,một số thuật tìm giới hạn của một số hàm số đặc biệt .Rèn kĩ năng tìm giới hạn của hàm số.
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1556 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 26 - Tiết 57 - Bài tập: Giới hạn của hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26 Tiết 57. BÀI TẬP: GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ
I. Mục tiêu:
Qua bài này học sinh cần:
1. Về kiến thức
- Hiểu sâu hơn định nghĩa về giới hạn của hàm số ,nắm chắc các phép toán về giới hạn của hàm số ,áp dụng vào giải toán. Vận dụng vào thực tế,thấy mối quan hệ với bộ môn khác.
2. Về kĩ năng:
- Dùng định nghỉa để tìm giới hạn của hàm số,một số thuật tìm giới hạn của một số hàm số đặc biệt .Rèn kĩ năng tìm giới hạn của hàm số.
3. Về thái độ:
- Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng.,áp dụng vào thực tế.
- Nghiêm túc trong học tập,cẩn thận chính xác,
II.Phương pháp và phương tiện dạy học:
1. GV: Chọn bài tập thích hợp,chuẩn bị bảng phụ (hình 53 và hình 54,các trường hợp riêng của nó),phiếu học tập.
2. HS: Học bài và làm bài ở nhà, tổng hợp phương pháp làm các dạng bài tập.
III. Tiến trình bài học:.
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: 1) Tính các giới hạn sau: Bài tập 6 a/, b.
2) Định nghĩa giới hạn một bên? Điều kiệncần và đủ để hàm số có giới hạn là L?
*Bài tập áp dụng:
; ; ;
3.Bài mới:
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
HĐ1:
Cùng với kiểm tra bài cũ giáo viên phát phiếu học tập và giao nhiệm vụ cho các tổ cùng thảo luận bài tập đã ra về nhà.Gọi đại diện nhóm nhận xét bài làm của bạn ,sữa chữa những sai sót ,bổ sung rồi hoàn chỉnh bài giải (nếu cần).
HĐ2: Giáo viên treo hình 53 quan sát đồ thị và nêu nhận xétvề giá trị hàm số đã cho khi x-;x+;x3 -;x 3 +
So sánh với kết quả nhậ được ở trên (kiểm tra bài cũ ).Cho 2nhóm làm bằng trực quan ,2 nhóm làm bằng giải tích.
HĐ3:Cho hình vẽ 54 (Treo bảng phụ ) .Phát phiếu học tập cho các nhóm.cho các nhóm thảo luận.đại diện nhóm trình bày bài giải của nhóm mình.Đại diện các nhóm thảo luận ( nhận xét bổ sung ,đưa ra kết quả đúng).
H1: = ? Kết quả này nghĩa là gì?
H2: = ? Kết quả này nghĩa là gì?
H3: = f ? kết quả này nghĩa là gì ?
Bài tập 6.Tính các giới hạn sau:
b/
d/.
Kết quả: b/ =
d/ =-1.
Bài tập 5:
Bằng hình ảnh trực quan tìm các giới hạn của hàm số, so sánh với kết quả tìm được bằng cách giải ở trên.
Bài tập 7
Một thấu kính hội tụ có tiêu cự f. Gọi d và d’ lần lượt là khoảng cách từ một vật thật AB và từ ảnh A’B’ của nó tới quang tâm 0 của thấu kính .Công thức thấu kính là;
a/ Tìm biểu thức xác định hàm số d’= .
b/ Tìm giới hạn của khi d tiến bên trái ,bên phải điểm f . khi d tiến tới dương vô cực.Giải thích ý nghĩa của các kết quả tìm được.
Kết quả:
a/ d’= .=
b/ *= +
*= -
*= f
4. Củng cố, dặn dò :
Xem lại các bài tập đã chữa Ôn lại định nghĩa giới hạn của hàm số. xem lại cách tìm 1 số giới hạn của hàm số có tính chất đặc biệt.
Làm thêm các bài tập sau: 1/ 2/
LUYỆN TẬP: GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ (THÊM)
I. Mục tiêu:
Qua bài này học sinh cần:
1. Về kiến thức
- Hiểu sâu hơn định nghĩa về giới hạn của hàm số ,nắm chắc các phép toán về giới hạn của hàm số ,áp dụng vào giải toán. Vận dụng vào thực tế,thấy mối quan hệ với bộ môn khác.
2. Về kĩ năng:
- Dùng định nghỉa để tìm giới hạn của hàm số,một số thuật tìm giới hạn của một số hàm số đặc biệt .Rèn kĩ năng tìm giới hạn của hàm số.
3. Về thái độ:
- Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng.,áp dụng vào thực tế.
- Nghiêm túc trong học tập,cẩn thận chính xác,
II.Phương pháp và phương tiện dạy học:
1. GV: Chọn bài tập thích hợp,chuẩn bị bảng phụ (hình 53 và hình 54,các trường hợp riêng của nó),phiếu học tập.
2. HS: Học bài và làm bài ở nhà, tổng hợp phương pháp làm các dạng bài tập.
III. Tiến trình bài học:.
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: nêu các quy tắc tìn giới hạn vô cực?
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Gv hướng dẫn hs chia nhóm và thảo luận.
Nhóm 1 giải bài 1a;Nhóm 2 giải bài 1b
Nhóm 3 giải bài 1c;Nhóm 4 giải bài 1d
Nhóm 5 giải bài 1e;Nhóm 6 giải bài 1f
Đại diện các nhóm lên bảng trình bày.
Hs nhận xét.
Gv nhận xét và ghi nhận kết quả.
Bài 1: Tìm các giới hạn sau.
Đáp án
Tìm giới hạn một bên và giới hạn tại một điểm nếu có.
Bài 2: Cho hàm số
Tìm
Đáp án:
4. Củng cố, dặn dò:
- Ôn tập chuẩn bị kiểm tra 45’
- Làm các bài tập còn lại.
File đính kèm:
- TUẦN 26 ĐS VÀ GT 11.doc