Bài giảng Tuần 25 - Tiết 48 - Bài 16: Định dạng đoạn văn bản (tiếp)

MỤC TIÊU:

1.1/ Kiến thức:

 - Học sinh biết: Sử dụng nút lệnh để định dạng đoạn văn

- Học sinh hiểu: Được ý nghĩa của các nút lệnh để định dạng đoạn văn bản.

1.2/ Kỹ năng:

 - Học sinh thực hiện được: định dạng đoạn văn bản

- Học sinh thực hiện thành thạo: Định dạng đoạn văn bằng cách sử dụng các nút lệnh và hộp thoại paragraph

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1167 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 25 - Tiết 48 - Bài 16: Định dạng đoạn văn bản (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 – Tiết : 48 Bài 16: ĐỊNH DẠNG ĐOẠN VĂN BẢN Ngày dạy: 1./ MỤC TIÊU: 1.1/ Kiến thức: - Học sinh biết: Sử dụng nút lệnh để định dạng đoạn văn - Học sinh hiểu: Được ý nghĩa của các nút lệnh để định dạng đoạn văn bản. 1.2/ Kỹ năng: - Học sinh thực hiện được: định dạng đoạn văn bản - Học sinh thực hiện thành thạo: Định dạng đoạn văn bằng cách sử dụng các nút lệnh và hộp thoại paragraph 1.3/ Thái độ: - Thói quen: Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, nghiêm túc, gọn gàng - Tính cách: Thể hiện năng lực tự học, tư duy và sáng tạo của học sinh. 2./ NỘI DUNG HỌC TẬP - Định dạng đoạn văn - Sử dụng nút lệnh để định dạng đoạn văn - Định dạng đoạn văn bằng hộp thoại Paragraph 3./ CHUẨN BỊ: 3.1/ Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu. - Cài đặt phần mềm Office 2003 - Cài đặt bộ gõ tiếng Việt(Vietkey hoặc Unikey) 3.2/ Học sinh: - Học bài, xem trước bài thực hành 4./ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1./ Ổn định tổ chức và kiểm diện 6.1:.................... 6.2:... 6.3: ................ 6.4: .. 4.2./ Kiểm tra miệng: Câu 1 :(Câu hỏi bài cũ) Nếu em chọn phần văn bản chữ nghiêng và nháy nút phần văn bản đó sẽ trở thành Vẫn là chữ nghiêng Chữ không nghiêng Chữ vừa gạch chân, vừa nghiêng Chữ vừa đâm, vừa nghiêng Câu 2: (Câu hỏi bài mới) Chữ đậm, chữ nghiêng, chữ gạch chân,.được gọi là? a. Phông chữ b. Kiểu chữ c. Cỡ chữ d. Cả a, b, c Đáp án: Câu 1: b Câu 2: b 4.3./ Tiến trình bài học Các em đã được làm quen với định dạng ký tự và tìm hiểu về các cách để định dạng ký tự. Chỉ định dạng ký tự văn bản có đẹp không? Ngoài định dạng ký tự còn có định dạng gì? Và cách định dạng như thế nào? Bài học hôm nay chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu. Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học *Hoạt động 1: Định dạng đoạn văn *Mục tiêu: -Kiến thức: : Biết sử dụng nút lệnh để định dạng đoạn văn -Kĩ năng: Định dạng đoạn văn bằng cách sử dụng các nút lệnh Gv: Hôm trước các em đã được làm quen với định dạng ký tự. Vậy định dạng ký tự định dạng những tính chất nào? Hs: trả lời Gv: Em hiểu thế nào là đoạn văn? Hs: trả lời - vậy định dạng đoạn văn có gì khác so với định dạng ký tự? Bây giờ chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu. Gv: Thực hiện thao tác định dạng từng tính chất của văn bản và yêu cầu hs rút ra nhận xét. Hs: trả lời Gv: chốt lại Là thay đổi: kiểu căn lề, vị trí lề của cả đoạn văn bản so với toàn trang, khoảng cách lề của dòng đầu tiên, khoảng cách giữa các đoạn văn, khoảng cách giữa các dòng trong đoạn văn. Gv: Vậy định dạng đoạn văn khác với định dạng kí tự ở điểm nào? Hs: trả lời Gv: yêu cầu hs khác nhận xét Gv: Làm mẫu sau đó gọi 1 vài HS lên làm một trong các chức năng căn chỉnh. Hs: thực hiện * Hoạt động 2: Sử dụng nút lệnh để định dạng đoạn văn (10p’) *Mục tiêu: - Kiến thức: - Kỹ năng: Định dạng đoạn văn bằng cách sử dụng hộp thoại paragraph Gv: trình bày một đoạn văn bản chưa định dạng và sử dụng các nút lệnh để định dạng từng đoạn văn và yêu cầu hs quan sát để nhận xét các nút lệnh ? Hs: - Căn lề: Căn thẳng lề trái Căn giữa Căn thẳng lề phải Căn đều hai bên Gv: thực hiện các thao tác căn lề, hs quan sát và yêu cầu hs lên thực hiện Hs: lên thực hiện. Gv: thực hiện các thao tác định dạng với các nút lệnh: có tác dụng gì? Hs: Tăng hoặc giảm lề trái của cả đoạn văn Gv: yêu cầu hs lên thực hiện các thao tác với các nút lệnh tăng giảm lề. Gv: thực hiện các thao tác định dạng với Nút lệnh có tác dụng gì? Hs: khoảng cách các dòng trong đoạn văn. Gv: Yêu cầu hs lên thực hiện các thao tác định dạng văn bản theo yêu cầu. Hs: lên thực hiện Gv: yêu cầu hs khác nhận xét và thực hiện lại các thao tác định dạng đoạn văn. Gv: trước khi thực hiện các thao tác với đoạn văn bản phải làm gì? Hs: chọn phần văn bản tác động đến. *Hoạt động 3: Định dạng đoạn văn bằng hộp thoại Paragraph(13p’) *Mục tiêu: -Kiến thức: -Kĩ năng: Gv: Hộp thoại paragraph dùng để làm gì? Có dùng để định dạng đoạn văn bản hay không? Định dạng như thế nào? Chúng ta đi vào tìm hiểu - Thực hiện thao tác mở hộp thoại paragraph, yêu cầu hs quan sát các thuộc tính trong hộp thoại. Hs: quan sát Gv: nêu các bước mở hộp thoại paragraph. Hs: B­íc 1: ®­a con trá vµo ®o¹n v¨n b¶n cÇn ®Þnh d¹ng. B­íc 2: më b¶ng chän Format chän Paragraph Hép tho¹i Paragraph xuÊt hiÖn, ta lùa chän c¸c tÝnh chÊt cho phï hîp. Môc Alignment: c¨n lÒ + Left: c¨n th¼ng lÒ tr¸i + Right: c¨n th¼ng lÒ ph¶i + Center: c¨n gi÷a + Justified: c¨n th¼ng hai lÒ Môc Indentation: kho¶ng c¸ch lÒ Môc Before: kho¶ng c¸ch ®Õn ®o¹n trªn Môc After: kho¶ng c¸ch ®Õn ®o¹n d­íi Line spacing: kho¶ng c¸ch c¸c dßng trong ®o¹n Special: thôt lÒ dßng ®Çu Gv: thực hiện thao tác định dạng bằng hộp thoại paragraph và yêu cầu hs quan sát. Yêu cầu hs lên thực hiện Hs: thực hiện Gv: yêu cầu hs khác nhận xét và thực hiện. 1. Định dạng đoạn văn. K/n: §Þnh d¹ng ®o¹n v¨n lµ thay ®æi c¸c tÝnh chÊt cña ®o¹n v¨n b¶n nh­: - KiÓu c¨n lÒ, - Vị trÝ cña toµn bé ®o¹n v¨n b¶n, - Kho¶ng c¸ch lÒ cña dßng ®Çu tiªn, - Kho¶ng c¸ch ®Õn ®o¹n v¨n b¶n trªn hoÆc d­íi, - Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c dßng trong ®o¹n v¨n b¶n. * VD minh ho¹: Quan s¸t h×nh trong SGK trang 89. 2. Sử dụng các nút lệnh để định dạng đoạn văn. B1: Bôi đen đoạn văn cần định dạng. B2: Sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ Formatting để: Căn lề trái, căn lề phải, căn giữa, căn thẳng 2 lề, khoảng cách dòng trong đoạn văn, tăng mức thụt lề trái, giảm mức thụt lề trái. + : căn thẳng lề trái + : căn thẳng lề phải + : căn giữa + : c¨n th¼ng hai lÒ Thay ®æi lÒ cña c¶ ®o¹n v¨n: + : gi¶m lÒ tr¸i cña ®o¹n + : t¨ng lÒ tr¸i cña ®o¹n - Kho¶ng c¸ch dßng trong ®o¹n v¨n: 3. Định dạng văn bản bằng hộp thoại Paragraph B­íc 1: ®­a con trá vµo ®o¹n v¨n b¶n cÇn ®Þnh d¹ng. B­íc 2: më b¶ng chän Format chän Paragraph Hép tho¹i Paragraph xuÊt hiÖn, ta lùa chän c¸c tÝnh chÊt cho phï hîp. Môc Alignment: c¨n lÒ + Left: c¨n th¼ng lÒ tr¸i + Right: c¨n th¼ng lÒ ph¶i + Center: c¨n gi÷a + Justified: c¨n th¼ng hai lÒ Môc Indentation: kho¶ng c¸ch lÒ Môc Before: kho¶ng c¸ch ®Õn ®o¹n trªn Môc After: kho¶ng c¸ch ®Õn ®o¹n d­íi Line spacing: kho¶ng c¸ch c¸c dßng trong ®o¹n Special: thôt lÒ dßng ®Çu 4.4./ Tổng kết: Câu 1: Định dạng văn bản là Định dạng đoạn văn bản Thay kiểu chữ Thay đổi phông chữ Tất cả đều đúng Câu 2: Muốn định dạng đoạn văn bản, em có cần chọn cả đoạn văn bản không? Cần Không cần, chỉ cần đặt con trỏ soạn thảo lên đoạn văn đó Đáp án: Câu 1: D Câu 2: B 4.5./ Hướng dẫn học tập - Đối với bài học tiết này : +Xem lại các kiến thức đã học thực hành lại nếu ở nhà có máy - Chuẩn bị bài mới : Xem trước bài Thực hành 7: Em tập trình bày văn bản 5./ PHỤ LỤC : - Máy tính, máy chiếu.

File đính kèm:

  • docTiet 48DINH DANG VAN BAN.doc