Bài giảng Tuần 28 - Tiết 53 - Bài 18: Trình bày trang văn bản và in (tiếp)

MỤC TIÊU:

1.1 Kiến thức:

 * Hoạt động 1: - Học sinh biết muốn trình bày trang văn bản hợp lí, khoa học thì em cần thiết đặt (làm) những yêu cầu nào.

 - Học sinh hiểu ý nghĩa của việc trình bày trang văn bản trước khi in.

 * Hoạt động 2 : - Học sinh biết cách trình bày trang văn bảng bằng thanh bảng chọ File\Page Setup.

 - Học sinh hiểu các bước và mục cần thực hiện để trình bày trang tính trong trang Margins của hộp thoại Page Setup

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 28 - Tiết 53 - Bài 18: Trình bày trang văn bản và in (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 - Tiết 53 Ngày dạy: 12/03/2014 Bài 18: TRÌNH BÀY TRANG VĂN BẢN VÀ IN 1. MỤC TIÊU: Kiến thức: * Hoạt động 1: - Học sinh biết muốn trình bày trang văn bản hợp lí, khoa học thì em cần thiết đặt (làm) những yêu cầu nào. - Học sinh hiểu ý nghĩa của việc trình bày trang văn bản trước khi in. * Hoạt động 2 : - Học sinh biết cách trình bày trang văn bảng bằng thanh bảng chọ File\Page Setup. - Học sinh hiểu các bước và mục cần thực hiện để trình bày trang tính trong trang Margins của hộp thoại Page Setup Kĩ năng: Hs thực hiện được: - Học sinh thực hiện được việc trình bày trang tính: đặt hướng trang và lề trang văn bản trước khi in. Hs thực hiện thành thạo: - Học sinh thực hiện thành thạo việc trình bày trang tính: đặt hướng trang và lề trang văn bản trước khi in. Thái độ: Thói quen: - Học sinh thói quen tự rèn luyện trong của môn học có ‏ý thức học tập bộ môn, ham thích tìm hiểu về tư duy khoa học. Tính cách: - Rèn luyện tính kiên trì trong học tập, rèn luyện. 2. NỘI DUNG BÀI HỌC: - Trình bày trang in. - Chọn hướng trang và đặt lề trang. 3. CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo viên: Phòng máy. Chương trình soạn thảo hoạt động tốt. 3.2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Ổn định tổ chức và kiểm diện. (3 phút) Giáo viên ổn định tổ chức và kiểm diện học sinh. Kiểm tra miệng: (7’) Gv: Đưa ra đoạn văn bản, gọi học sinh lên thực hiện lại các thao tác định dạng đoạn văn bản Hs: Lên thực hiện theo các yêu cầu của giáo viên. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Trình bày trang văn bản (7p) Gv: Yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin mục 1 SGK. Và trả lời câu hỏi Hs: Nghiên cứu thông tin. ? Muốn trình bày trang văn bản hợp lí, khoa học thì em cần thiết đặt (làm) những yêu cầu nào? Hs: - Chọn hướng trang. - Đặt lề trang. Gv: Nhận xét và chốt lại Gv: Giới thiệu một số văn bản mẫu đã được in sẵn trên giấy A4 ? Quan sát văn bản mẫu em có nhận xét gì? Hs: Một văn bản được in theo chiều dọc của trang giấy, một văn bản in theo chiều ngang trang giấy. Gv: Theo đặc điểm của văn bản đôi khi ta cần trình bày văn bản theo trang đứng, đôi khi ta cần trình bày văn bản theo trang nằm ngang. Đây chính là một trong những yêu cầu cơ bản khi trình bày trang văn bản. Ngoài cách chọn hướng trang và định dạng các nội dung trong văn bản, để có một bản in đẹp ta cần đặt lề cho trang văn bản một cách hợp lí. ? Muốn có lề trang in hợp lí phải căn những lề nào? Hs: Lề trái, phải, trên, dưới. ? Phân biệt lề trang và lề đoạn văn bản? Hs: Trả lời theo hiểu biết của mình. Gv: Nhận xét và chốt lại 1. Trình bày trang văn bản: - Khi trình bày trang văn bản cần chú ý 2 yêu cầu cơ bản: + Chọn hướng trang: Trang đứng hay trang nằm ngang + Đặt lề trang văn bản: Lề trái, lề phải, lề trên, lề dưới. Lưu ý: (Sgk) + Lề trang là khoảng cách từ mép trang giấy tới vùng có thể gõ văn bản + Lề đoạn văn bản là khoảng cách từ lề trang tới vị trí thực sự gõ văn bản. Hoạt động 2: Tìm hiểu các cách định dạng đoạn văn bản: (15p) GV: Giới thiệu cho hs cách trình bày trang và đặt lề trang trước khi in. HS: Chú ý trong hộp thoại Page Setup. GV: Giới thiệu từng mục như sgk. HS: Theo dõi, ghi bài. GV: Hướng dẫn thực hiện theo từng bước đưa ra cho học sinh hiểu. HS: Chú ý Gv hướng dẫn. 2. Chọn hướng trang và đặt lề trang: - Để trình bày trang văn bản: B1 : Chọn File\Page Setup B2 : Xuất hiện hộp thoại Page Setup. Ta chọn trang Margins. B3 : Thực hiện thay đổi hướng trang và đặt lề trang : + Portrait: Trang đứng. + Landscape: Trang ngang. + Top: Lề trên. + Bottom: Lề dưới. + Left: Lề trái. + Right: Lề phải. * Lưu ý: (sgk) Tổng kết. (10 phút) Cho học sinh khởi động Word gõ một đoạn văn và thực hiện lại các thao tác để trình bày trang văn bản. Hướng dẫn học tập. (3 phút) Đối với bài học ở tiết này: - Về nhà xem lại các kiến thức đã được học hôm nay; làm các bài tập Sgk. - Thực hành lại các thao tác định dạng đoạn văn bản (nếu có điều kiện) Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Xem lại mục 2 và 3 để tiết sau chúng ta học: Tìm hiểu các cách để in trang văn bản. 5. PHỤ LỤC. ----------˜˜&™™----------

File đính kèm:

  • docTiet 53.doc