a) Kiến thức: Nêu được những điểm giống nhau và khác nhau của một số con vật.
b) Kỹ năng: - Nhận ra sự đa dạng của động vật trong tự nhiên. Vẽ và tô màu (Hoặc tả ) con vật yêu thích.
c) Thái độ: - Biết chăm sóc động vật.
II/ Chuẩn bị: * GV: các hình trong SGK trang 94, 95.
* HS: SGK, vở.
2 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1323 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 25 Động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : 2/3/09 Tuần 25
Động vật
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Nêu được những điểm giống nhau và khác nhau của một số con vật.
Kỹ năng: - Nhận ra sự đa dạng của động vật trong tự nhiên. Vẽ và tô màu (Hoặc tả ) con vật yêu thích.
c) Thái độ: - Biết chăm sóc động vật.
II/ Chuẩn bị: * GV: các hình trong SGK trang 94, 95.
* HS: SGK, vở.
III/ Các hoạt động:
Bài cũ Gv gọi 2 Hs lên trả lời câu 2 câu hỏi: Quả thường dùng để làm gì? Hạt có chức năng gì?
- Gv nhận xét.
Bài mới :
a.Giới thiệu bài – ghi tựa:
b. Hướng dẫn bài mới :
* Hoạt động 1: Thảo luận nhóm.
- Gv chia lớp thành 4 nhóm.
- Gv yêu cầu Hs quan sát các hình 94, 95 SGK thảo luận theo các câu hỏi:
+ Bạn có nhận xét gì về hình dạng và kích thước của các con vật ?
+ Hãy chỉ đâu là đầu, mình, chân của từng con vật?
+ Chọn một số con vật có trong hình, nêu những điểm giống nhau và khác nhau về hình dạng, kích thước và cấu tạo ngoài của chúng?
- Gv nhận xét câu trả lời của các nhóm.
=> Trong tự nhiên có rất nhiều loài động vật. Chúng có hình dạng, độ lớn ……. Khác nhau. Cơ thể chúng đều gồm ba phần: đầu, mình và cơ quan di chuyển.=> GDBVMT .bảo vệ động vật
* Hoạt động 2: Làm việc cá nhân.
- Gv yêu cầu Hs lấy giấy và bút chì màu để vẽ một con vật mà các em yêu thích. (Hoặc mô tả bằng lời )
- Gv cho từng cá nhân trình bày trước lớp
- Gv nhận xét và kết luận.
* Hoạt động 3: Chơi trò chơi Đố bạn con gì ?
Vài HS nêu câu đố về các con vật – Lớp giải đáp .
- Gv nhận xét.
Hs thảo luận nhóm.
Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận nhóm mình.
Hs cả lớp nhận xét, bổ sung.
Hs lắng nghe.
Hs thực hành vẽ con vật mà mình ưa thích.(hoặc tả con vật )
Hs trình bày bài của mình.
Hs chơi trò chơi.
Củng cố : chốt nội dung bài học – GD HS yêu quí các con vật .
Dặn dò – nhận xét :
Về xem lại bài.Chuẩn bị bài sau: Côn trùng.
Nhận xét bài học.
Nhận xét – bổ sung :………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Thứ 5 Tự nhiên và xã hội Tuần 25
Ngày dạy : 29/3/2012 Côn trùng
I/ Mục tiêu:
- Nêu được một số ích lợi hoặc tác hại của một số côn trùng đối với con người . Nêu tên và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số côn trùng trên hình vẽ hoặc vật thật
Hsg : biết được côn trùng là động vật không xương sống ,chân có đốt ,phần lớn đều có cánh
II/ Chuẩn bị: * GV: Hình trong SGK trang 96, 97.
* HS: SGK, vở.
III/ Các hoạt động:
Bài cũ: Gv gọi 2 Hs lên trả lời câu hỏi:
+ Nêu những điểm giống nhau và khác nhau về hình dạng, kích thước và cấu tạo ngoài của chúng?
- Gv nhận xét.
Bài mới :
a. Giới thiệu bài – ghi tựa:
b.Hướng dẫn bài mới :
* Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
- Gv cho Hs quan sát hình 96, 97 SGK thảo luận :
+ Hãy chỉ đâu là đầu, ngực, bụng, chân, cánh (nếu có) của từng con côn trùng có trong hình. Chúng có mấy chân? Chúng sử dụng chân, cánh để làm gì?
+ Bên trong cơ thể chúng có xương sống không?
- Gv nhận xét.
=> Côn trùng (sâu bọ) là những động vật không xương sống. Chúng có 6 chân và chân phân thành các đốt. Phần lớn các loài côn trùng đều có cánh.
* Hoạt động 2:Liên hệ .
+ Kể tên một số côn trùng có ích và một số côn trùng có hại đối với con người.
+ Nêu một số cách diệt trừ những côn trùng có hại.
* Hoạt động 3 : Phân loại côn trùng .
Các nhóm trưởng điều khiển các bạn phân loại côn trùng thật hoặc tranh ảnh các loài côn trùng sưu tầm được thành 3 nhóm : có hại, có ích và nhóm không ảnh hưởng đến con người .
- Gv nhận xét.
Hs thảo luận theo từng cặp.
Các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận..
Hs cả lớp nhận xét, bổ sung.
Hs lắng nghe.
Hs kể một số loại côn trùng.
Các nhóm trình bày bộ sưu tập của mình.
Hs cả lớp nhận xét.
Củng cố : Chốt nội dung bài học – GD HSBVMT ý thức diệt côn trùng có hại , bào vệ con trùng có ích .
Dặn dò – Nhận xét :
Về xem lại bài. Chuẩn bị bài sau: Tôm, cua
Nhận xét bài học.……………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TNXH.doc