-Đọc được ôp,ơp ,hộp sữa ,lớp học ; từ và đoạn thơ ứng dụng .
- Viết được ôp ,ơp ,hộp sữa ,lớp học 
- Lyện nói 2 - 4 câu theo chủ đề : các bạn lớp em.
II, Đồ dùng dạy học 
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt ,bảng cài 
-Tranh minh hoạ trong SGK
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 20 trang
20 trang | 
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1870 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 21 bài 86 :ôp- Ơp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3 : Viết phép tính thích hợp 
Cố : 15 cái kẹo 
Đã ăn : 5 ái kẹo 
Còn …. cái kẹo ?
GV theo dõi giúp học sinh làm bài 
III Củng cố ,dặn dò :
Học sinh làm vở vở ôli
 Thứ 5 ngày 2 tháng 2 năm 2012
Học vần : Bài 89 : iêp, ươp
I, Mục tiêu : 
- Đọc được iêp, ươp ,tấm liếp ,giàn mướp ,từ và đoạn thơ ứng dụng 
- Viết được iêp ,ươp, tấm liếp ,giàn mướp 
- Luyện nói 2 - 4 câu theo chủ đề : Nghề nghiệp của cha mẹ. 
II, Đồ dùng dạy học -Bộ ghép chữ Tiếng Việt,bảng cài 
-Tranh minh hoạ trong SGK
III, Các hoạt động dạy học 
 GV	
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
Yêu cầu HS đọc viết : ip, up, nhân dịp, giúp đỡ. 
Đọc câu ứng dụng 
*, Hoạt động 2: Dạy học bài mới 
1. Giới thiệu bài 
2. Dạy vần iêp
a. Nhận diện vần iêp 
GV ghi vần iêp lên bảng 
Gọi HS đọc 
? Vần iêp có cấu tạo như thế nào
b. Hướng dẫn đánh vần 
GV yêu cầu học sinh cài tiêng : liếp
Gọi HS đọc đánh vần tiếng :liếp 
Đọc trơn từ : tấm liếp
GV chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
Gọi HS đọc lại bài vần iêp 
*, Vần ươp ( Quy trình tương tự vần iêp) 
* So sánh vần iêp và vần ươp ?
c Viết : GV viết mẫu lên bảng hướng dẫn học sinh luyện viết vào bảng con
d. Đọc từ ứng dụng : 
GV đọc mẫu
 Giải nghĩa từ ứng dụng
Gọi HS đọc các từ ứng dụng trên bảng 
Tiết 2: Luyện tập 
Luyện đọc: 
-Yêu cầu HS đọc bài tiết 1
- Giới thiệu tranh vẽ câu ứng dụng 
Ghi câu ứng dụng lên bảng
Gọi HS đọc 
GV lưu ý chỗ ngắt hơi chỉnh sửa nhịp đọc cho HS 
Luyện viết : Hướng dẫn HS viết vào
vở tập viết 
GV giúp HS viết bài 
Luyện nói : Gọi HS đọc tên bài luyện nói 
Yêu cầu HS luyện nói theo cặp 2 em 
GV gợi ý giúp HS luyện nói 
- Gọi đại diện các nhóm trình bày trước lớp 
Củng cố : Trò chơi : Tìm và ghi từ mới có vần iêp, ươp trên bảng 
IV , Tổng kết dặn dò 
 HS
viết trên bảng con 
2 em đọc câu ứng dụng 
HS đọc cá nhân, đồng thanh
HS trả lời ,tìm và cài vần iêp 
HS đánh vần và đọc lại
HS đánh vần tiếng, và đọc trơn từ 
Đọc cá nhân, nhóm, lớp 
HS nêu 
HS viết vào bảng con
3 học sinh đọc 
HS đọc cá nhân ,nhóm ,lớp 
Gọi HS đọc lại vần ở tiết 1
- Đọc câu ứng dụng
- Lớp nhận xét bổ sung 
Viết vào vở tập viết 
Đổi vở dò bài viết 
3 học sinh nêu 
HS quan sát tranh luyện nói theo cặp 2 em 
Vài học sinh nói trước lớp 
Mỗi đội 4 em lên chơi , đội nào tìm nhanh sẽ thắng 
Vài học sinh đọc lại bài trong SGK
Toán: Luyện tập chung 
I, Mục tiêu: 
 - Biết tìm số liền trước ,số liền sau
 - Biết cộng trừ( không nhớ ) trong phạm vi 20 
III, Các hoạt động: 
 GV HS
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
GV ghi lên bảng 
12 + 3 14 + 5 11 = 7 
- Yêu cầu HS đặt tính rồi tính 
Gọi 3 em lên bảng làm 
GV theo dõi giúp HS nhận xét 
*, Hoạt động 2: Dạy học bài mới : 
 - Luyện tập 
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu 
GV lưu ý - Tia số trên điền số từ 1 đến 8 
 - Tia số dưới điền số từ 10 đến 20
Hướng dẫn HS làm bài 
GV theo dõi giúp HS yếu 
Bài 2, 3: Gọi HS nêu yêu cầu 
? Muốn tìm số liền sau của một số ta làm thế nào 
? Tìm số liền trước của một số ta làm thế nào 
GV có thể dựa vào tia số ở bài tập 1 
Bài tập 5: HS nêu yêu cầu 
Hướng dẫn HS tính từ trái sang phải 
Theo dõi giúp HS làm bài 
IV, Tổng kết: Nhận xét dặn dò 
3 em lên bảng làm 
Cả lớp làm bảng con 
2 em lên bảng làm 
Lớp làm vào vở - đổi vở dò bài làm 
Ta đếm thêm 1, hoặc cộng thêm 1 
Ta bớt đi 1, hoặc trừ đi 1 
Chơi trò chơi : Hái hoa 
PĐHS Toán : Luyện phép cộng , trừ dạng 14 +3 ,17 - 7
I Mục tiêu:
-Hướng dẫn học sinh luyện làm một số bài tập về dạng 14 + 3 và 17 -7
-Rèn kỹ năng tính và cách thực hiện bài ở vở ô li cho học sinh yếu : Hiền ,Tuyết ,Linh ,An ,Anh ,Liệu 
II Lên lớp : 
 GV HS
1 Hướng dẫn học sinh làm một số bài tập sau : 
Bài 1 : Đặt tính rồi tính 
15 - 2 10 + 8 16 - 6
17 - 7 14 - 3 10 + 5
-Gọi học sinh nêu kết quả bài làm ,chữa bài 
Bài 2: Tính nhẩm 
10 + 8 = 10 + 4 = 16 - 6 = 
19 - 9 = 15 - 5 = 10 + 9 = 
Bài 3 :Tính 
16 + 2 - 8 = 18 - 8 + 3 =
17 + 2 - 9 = 13 - 3 + 2 =
Bài 3 : Viết phép tính thích hợp 
Có : 17 cái kẹo 
Đã ăn : 5 ái kẹo 
Còn …. cái kẹo ?
GV theo dõi giúp học sinh làm bài 
III Củng cố ,dặn dò :
3 học sinh lên bảng làm 
Học sinh làm vở ôli
3 em lên bảng làm 
Lớp làm vào bảng con 
4 em lên bảng làm 
1 em lên bảng giải 
 Thứ 6 ngày 3 tháng 2 năm 2012
Tập viết Bập bênh ,lợp nhà , xinh đẹp
 Sách giáo khoa , khẻo khoắn 
I, Mục tiêu : 
- HS nắm chắc cấu tạo các chữ để viết đúng quy trình hình dáng của các con chữ 
- Rèn luyện kỹ năng viết đúng , viết đẹp cho HS 
- Viết tốc độ nhanh 
II, Chuẩn bị: 
Chuẩn bị các chữ mẫu
Bảng phụ có viết sẵn 
III, Các hoạt động dạy học 
 GV HS
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
GV kiểm tra bài viết ở nhà và sự chuẩn bị của HS 
*, Hoạt động 2: Dạy bài mới 
a. Giới thiệu chữ mẫu 
GV treo chữ mẫu lên bảng
Yêu cầu HS theo dõi quan sát 
? Các con chữ nào được viết cao 2,5 li 
 ? Các chữ nào được viết cao 1,5 li 
Chữ nào viết cao 1 li 
- GV viết mẫu trên bảng 
Lưu ý các nét nối giữa các con chữ trong 1 tiếng 
- Khoảng cách giữa các tiếng 
Hướng dẫn HS viết trên bảng con 
GV giảng nghĩa 1 số từ 
Tiết 2: Luyện viết vào vở 
GV nhắc lại cách đặt vở cầm bút 
Khoảng cách từ mắt đến vở 
Yêu cầu HS viết vào vở tập viết
Viết tốc độ nhanh, đều đẹp 
GV theo dõi giúp HS viết bài 
Thu vở chấm bài - Nhận xét 
Tuyên dương một số bạn viết đẹp 
IV, Tổng kết dặn dò 
HS đặt bài viết ở nhà lên bàn 
HS theo dõi quan sát 
HS trả lời - lớp nhận xét 
Theo dõi quan sát 
HS viết trên bảng con 
Viết vào vở tập viết- Đổi vở dò bài viết 
Toán: Bài toán có lời văn 
I, Mục tiêu: 
- Bước đầu nhận biết bài toán có lời văn gồm các số ( điều đã biết )và câu hỏi (điều cần tìm ).Điền đúng số ,đúng câu hỏi của bài toán theo hình vẽ 
II, Đồ dùng dạy học: 
- GV có tranh mô hình để lập bài toán có lời băn, tranh minh hoạ trong sách , bảng phụ, phấn màu. 
III, Các hoạt động :
 GV HS
*, Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ 
GV ghi lên bảng 
 11 + 3 + 4 = 15 - 1 + 6 =
-Đặt tính rồi tính
17 - 3 13 + 5 
 Yêu cầu HS đặt tính rồi tính 
GV yheo dõi nhận xét
- Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và cách thực hiện 
*, Hoạt động 2: Dạy học bài mới 
a. Giới thiệu bài: 
b, Giới thiệu bài toán có lời văn 
Bài 1: Yêu cầu HS viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán 
? bạn đội mũ đang làm gì 
? Còn 3 bạn kia làm gì 
? Lúc đầu có mấy bạn
? Về sau có thêm mấy bạn 
Yêu cầu HS viết số thích hợp vào chỗ chấm để được bài toán 
- GV theo dõi giúp HS làm bài 
GV như vậy đây là bài toán có lời văn 
? Bài toán cho biết gì 
? Bài toán có câu hỏi như thế nào 
?Theo câu hỏi này thì ta phải làm gì 
*, Hoạt động 3: Luyện tập 
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài 2: 
Yêu cầu HS quan sát tranh viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán 
- Gọi HS đọc bài toán của mình 
Bài 3: Yêu cầu HS viết tiếp câu hỏi để có bài toán 
GV theo dõi giúp HS làm bài 
Bài 4: Yêu cầu HS nhìn tranh vẽ viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán 
Gọi HS dọc bài của mình 
III, Tổng kết: Nhận xét dặn dò 
2 em lên bảng 
Cả lớp làm vào bảng 
- Bạn đội mũ giơ tay chào 3 bạn 
3 bạn kia chạy tới chỗ bạn đội mũ 
- Lúc đầu có 1 bạn 
-Về sau đến thêm 3 bạn nữa
 HS viết số thích hợp vào chỗ chấm 
- Tìm xem có tất cả bao nhiêu bạn 
HS làm vào vở -Đọc bài làm lớp nhận xét 
1 em lên bảng làm- Lớp làm vào vở 
HS làm vào vở - Đổ vở dò bài làm 
HDTHToán : tiết 2 
I Mục tiêu : - Giúp HS 
- Biết làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 20 
- Biết viết số liền trước ,số liền sau của các số trong phạm vi 20 
- Làm các bài tập ở vở bài tập 
II Lên lớp :
Hướng dẫn học sinh làm bài tập 
Bài 1 : Viết số thích hợp vào chổ chấm 
Giáo viên hướng dẫn mẫu 
Cả lớp tự làm vào vở 
Bài 2 : Đặt tính rồi tính 
16 + 2 19 - 7 11 + 8 14 - 4
-Gọi học sinh nêu kết quả bài làm ,chữa bài 
Bài 3 :Tính 
16 + 4 + 3 = 11 + 8 - 5 =
18-6 - 2 = 15 - 5 + 7 =
Bài 4 : Nhìn tranh vẽ ,viết tiếp vào chổ chấm để có bài toán : 
Giáo viên gọi học sinh đọc lại bài toán 
III Củng cố dặn dò : Giáo viên chấm ,chữa bài cho học sinh 
Cả lớp tự làm bài vào vở, đọc lại kết quả bài làm
4 học sinh lên bảng làm 
Lớp làm vào vở 
Cả lớp tự làm vào vở 
Học sinh tự nhìn tranh nêu bài toán và viết vào chổ chấm 
 HDTHTViệt : Tiết 3 : iêp , ươp
I Mục tiêu : 
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc viết lại vần iêp ,ươp 
- Điền vần ,tiếng có vần ip ,ươp 
- Đọc bài : Tình bạn 
- Luyện viết câu : Đốm liên tiếp giúp mướp 
 II, Các hoạt động : 
GV
Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ 
- GVghi lên bảng các vần tiếng vừa học lúc sáng
Gọi HS đọc bài 
GV theo dõi chỉnh sửa cho HS 
* Hoạt động 2: Thực hành 
Điền vần ,tiếng có vần iêp ,ươp 
Học sinh quan sát tranh ở vở bài tập và điền tiếng có vần iêp ,ươp 
- Gọi HS đọc lại tiếng từ có vần iêp ,ươp 
- Luyện đọc bài: Tình bạn 
Giáo viên đọc mẫu và hướng dẫn học sinh đọc bài 
Giáo viên nhận xét ghi điểm 
b, Luyện viết : Đốm liên tiếp giúp mướp 
- GV viết mẫu trên bảng lớp
Yêu cầu HS viết trên bảng con
Hướng dẫn HS làm bài vào vở 
 Theo dõi giúp HS làm bài bài 
 Thu vở chấm bài 
III, Tổng kết : Tuyên dương học sinh có ý thức học tập tốt 
- Về nhà luyện đọc lại bài 
	HS
- HS đọc cá nhân, đồng thanh 
- Lớp nhận xét bổ sung 
Học sinh đọc yêu cầu và tự làm bài 
Học sinh đọc bài trong sách bài tập
Cả lớp viết bài vào vở 
 Sinh hoạt : Nhận xét cuối tuần 
I. Mục tiêu: 
- HS thấy được ưu điểm và nhược điểm của lớp trong tuần 
- Phát huy những ưu điểm đạt được 
- Khắc phục 1 số nhược điểm còn tồn tại trong tuần 
II. Các hoạt động:
* Hoạt động1: Giáo viên đánh giá lại một số hoạt động trong tuần 
Học tập: Có nhiều tiến bộ 
 Học bài ở nhà tốt, trong lớp hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài
 Có ý thức giữ vỡ sạch, viết chữ đẹp 
Nề nếp : Đi hoc chuyên cần 
 Ôn bài đầu giờ có chất lượng 
 Trang phục gọn gàng sạch sẽ
 Chấp hành tốt nội quy quy định của trường 
Vệ sinh cá nhân : Gọn gàng sạch sẽ
 Vệ sinh lớp học sạch sẽ 
 * Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới : 
* Lớp thảo luận : Bình xét học sinh xuất sắc trong tuần để tuyên dương đầu tuần 
III, Tổng kết : Nhận xét dặn dò 
	Ngày .... . tháng ....... năm ......
 Ký duyệt :
            File đính kèm:
 tuan 21.doc tuan 21.doc