-Đọc được ôp,ơp ,hộp sữa ,lớp học ; từ và đoạn thơ ứng dụng .
- Viết được ôp ,ơp ,hộp sữa ,lớp học
- Lyện nói 2 - 4 câu theo chủ đề : các bạn lớp em.
II, Đồ dùng dạy học
- Bộ ghép chữ Tiếng Việt ,bảng cài
-Tranh minh hoạ trong SGK
20 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1730 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 21 bài 86 :ôp- Ơp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3 : Viết phép tính thích hợp
Cố : 15 cái kẹo
Đã ăn : 5 ái kẹo
Còn …. cái kẹo ?
GV theo dõi giúp học sinh làm bài
III Củng cố ,dặn dò :
Học sinh làm vở vở ôli
Thứ 5 ngày 2 tháng 2 năm 2012
Học vần : Bài 89 : iêp, ươp
I, Mục tiêu :
- Đọc được iêp, ươp ,tấm liếp ,giàn mướp ,từ và đoạn thơ ứng dụng
- Viết được iêp ,ươp, tấm liếp ,giàn mướp
- Luyện nói 2 - 4 câu theo chủ đề : Nghề nghiệp của cha mẹ.
II, Đồ dùng dạy học -Bộ ghép chữ Tiếng Việt,bảng cài
-Tranh minh hoạ trong SGK
III, Các hoạt động dạy học
GV
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS đọc viết : ip, up, nhân dịp, giúp đỡ.
Đọc câu ứng dụng
*, Hoạt động 2: Dạy học bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Dạy vần iêp
a. Nhận diện vần iêp
GV ghi vần iêp lên bảng
Gọi HS đọc
? Vần iêp có cấu tạo như thế nào
b. Hướng dẫn đánh vần
GV yêu cầu học sinh cài tiêng : liếp
Gọi HS đọc đánh vần tiếng :liếp
Đọc trơn từ : tấm liếp
GV chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
Gọi HS đọc lại bài vần iêp
*, Vần ươp ( Quy trình tương tự vần iêp)
* So sánh vần iêp và vần ươp ?
c Viết : GV viết mẫu lên bảng hướng dẫn học sinh luyện viết vào bảng con
d. Đọc từ ứng dụng :
GV đọc mẫu
Giải nghĩa từ ứng dụng
Gọi HS đọc các từ ứng dụng trên bảng
Tiết 2: Luyện tập
Luyện đọc:
-Yêu cầu HS đọc bài tiết 1
- Giới thiệu tranh vẽ câu ứng dụng
Ghi câu ứng dụng lên bảng
Gọi HS đọc
GV lưu ý chỗ ngắt hơi chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
Luyện viết : Hướng dẫn HS viết vào
vở tập viết
GV giúp HS viết bài
Luyện nói : Gọi HS đọc tên bài luyện nói
Yêu cầu HS luyện nói theo cặp 2 em
GV gợi ý giúp HS luyện nói
- Gọi đại diện các nhóm trình bày trước lớp
Củng cố : Trò chơi : Tìm và ghi từ mới có vần iêp, ươp trên bảng
IV , Tổng kết dặn dò
HS
viết trên bảng con
2 em đọc câu ứng dụng
HS đọc cá nhân, đồng thanh
HS trả lời ,tìm và cài vần iêp
HS đánh vần và đọc lại
HS đánh vần tiếng, và đọc trơn từ
Đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS nêu
HS viết vào bảng con
3 học sinh đọc
HS đọc cá nhân ,nhóm ,lớp
Gọi HS đọc lại vần ở tiết 1
- Đọc câu ứng dụng
- Lớp nhận xét bổ sung
Viết vào vở tập viết
Đổi vở dò bài viết
3 học sinh nêu
HS quan sát tranh luyện nói theo cặp 2 em
Vài học sinh nói trước lớp
Mỗi đội 4 em lên chơi , đội nào tìm nhanh sẽ thắng
Vài học sinh đọc lại bài trong SGK
Toán: Luyện tập chung
I, Mục tiêu:
- Biết tìm số liền trước ,số liền sau
- Biết cộng trừ( không nhớ ) trong phạm vi 20
III, Các hoạt động:
GV HS
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
GV ghi lên bảng
12 + 3 14 + 5 11 = 7
- Yêu cầu HS đặt tính rồi tính
Gọi 3 em lên bảng làm
GV theo dõi giúp HS nhận xét
*, Hoạt động 2: Dạy học bài mới :
- Luyện tập
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu
GV lưu ý - Tia số trên điền số từ 1 đến 8
- Tia số dưới điền số từ 10 đến 20
Hướng dẫn HS làm bài
GV theo dõi giúp HS yếu
Bài 2, 3: Gọi HS nêu yêu cầu
? Muốn tìm số liền sau của một số ta làm thế nào
? Tìm số liền trước của một số ta làm thế nào
GV có thể dựa vào tia số ở bài tập 1
Bài tập 5: HS nêu yêu cầu
Hướng dẫn HS tính từ trái sang phải
Theo dõi giúp HS làm bài
IV, Tổng kết: Nhận xét dặn dò
3 em lên bảng làm
Cả lớp làm bảng con
2 em lên bảng làm
Lớp làm vào vở - đổi vở dò bài làm
Ta đếm thêm 1, hoặc cộng thêm 1
Ta bớt đi 1, hoặc trừ đi 1
Chơi trò chơi : Hái hoa
PĐHS Toán : Luyện phép cộng , trừ dạng 14 +3 ,17 - 7
I Mục tiêu:
-Hướng dẫn học sinh luyện làm một số bài tập về dạng 14 + 3 và 17 -7
-Rèn kỹ năng tính và cách thực hiện bài ở vở ô li cho học sinh yếu : Hiền ,Tuyết ,Linh ,An ,Anh ,Liệu
II Lên lớp :
GV HS
1 Hướng dẫn học sinh làm một số bài tập sau :
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
15 - 2 10 + 8 16 - 6
17 - 7 14 - 3 10 + 5
-Gọi học sinh nêu kết quả bài làm ,chữa bài
Bài 2: Tính nhẩm
10 + 8 = 10 + 4 = 16 - 6 =
19 - 9 = 15 - 5 = 10 + 9 =
Bài 3 :Tính
16 + 2 - 8 = 18 - 8 + 3 =
17 + 2 - 9 = 13 - 3 + 2 =
Bài 3 : Viết phép tính thích hợp
Có : 17 cái kẹo
Đã ăn : 5 ái kẹo
Còn …. cái kẹo ?
GV theo dõi giúp học sinh làm bài
III Củng cố ,dặn dò :
3 học sinh lên bảng làm
Học sinh làm vở ôli
3 em lên bảng làm
Lớp làm vào bảng con
4 em lên bảng làm
1 em lên bảng giải
Thứ 6 ngày 3 tháng 2 năm 2012
Tập viết Bập bênh ,lợp nhà , xinh đẹp
Sách giáo khoa , khẻo khoắn
I, Mục tiêu :
- HS nắm chắc cấu tạo các chữ để viết đúng quy trình hình dáng của các con chữ
- Rèn luyện kỹ năng viết đúng , viết đẹp cho HS
- Viết tốc độ nhanh
II, Chuẩn bị:
Chuẩn bị các chữ mẫu
Bảng phụ có viết sẵn
III, Các hoạt động dạy học
GV HS
*, Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra bài viết ở nhà và sự chuẩn bị của HS
*, Hoạt động 2: Dạy bài mới
a. Giới thiệu chữ mẫu
GV treo chữ mẫu lên bảng
Yêu cầu HS theo dõi quan sát
? Các con chữ nào được viết cao 2,5 li
? Các chữ nào được viết cao 1,5 li
Chữ nào viết cao 1 li
- GV viết mẫu trên bảng
Lưu ý các nét nối giữa các con chữ trong 1 tiếng
- Khoảng cách giữa các tiếng
Hướng dẫn HS viết trên bảng con
GV giảng nghĩa 1 số từ
Tiết 2: Luyện viết vào vở
GV nhắc lại cách đặt vở cầm bút
Khoảng cách từ mắt đến vở
Yêu cầu HS viết vào vở tập viết
Viết tốc độ nhanh, đều đẹp
GV theo dõi giúp HS viết bài
Thu vở chấm bài - Nhận xét
Tuyên dương một số bạn viết đẹp
IV, Tổng kết dặn dò
HS đặt bài viết ở nhà lên bàn
HS theo dõi quan sát
HS trả lời - lớp nhận xét
Theo dõi quan sát
HS viết trên bảng con
Viết vào vở tập viết- Đổi vở dò bài viết
Toán: Bài toán có lời văn
I, Mục tiêu:
- Bước đầu nhận biết bài toán có lời văn gồm các số ( điều đã biết )và câu hỏi (điều cần tìm ).Điền đúng số ,đúng câu hỏi của bài toán theo hình vẽ
II, Đồ dùng dạy học:
- GV có tranh mô hình để lập bài toán có lời băn, tranh minh hoạ trong sách , bảng phụ, phấn màu.
III, Các hoạt động :
GV HS
*, Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ
GV ghi lên bảng
11 + 3 + 4 = 15 - 1 + 6 =
-Đặt tính rồi tính
17 - 3 13 + 5
Yêu cầu HS đặt tính rồi tính
GV yheo dõi nhận xét
- Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và cách thực hiện
*, Hoạt động 2: Dạy học bài mới
a. Giới thiệu bài:
b, Giới thiệu bài toán có lời văn
Bài 1: Yêu cầu HS viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán
? bạn đội mũ đang làm gì
? Còn 3 bạn kia làm gì
? Lúc đầu có mấy bạn
? Về sau có thêm mấy bạn
Yêu cầu HS viết số thích hợp vào chỗ chấm để được bài toán
- GV theo dõi giúp HS làm bài
GV như vậy đây là bài toán có lời văn
? Bài toán cho biết gì
? Bài toán có câu hỏi như thế nào
?Theo câu hỏi này thì ta phải làm gì
*, Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài 2:
Yêu cầu HS quan sát tranh viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán
- Gọi HS đọc bài toán của mình
Bài 3: Yêu cầu HS viết tiếp câu hỏi để có bài toán
GV theo dõi giúp HS làm bài
Bài 4: Yêu cầu HS nhìn tranh vẽ viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán
Gọi HS dọc bài của mình
III, Tổng kết: Nhận xét dặn dò
2 em lên bảng
Cả lớp làm vào bảng
- Bạn đội mũ giơ tay chào 3 bạn
3 bạn kia chạy tới chỗ bạn đội mũ
- Lúc đầu có 1 bạn
-Về sau đến thêm 3 bạn nữa
HS viết số thích hợp vào chỗ chấm
- Tìm xem có tất cả bao nhiêu bạn
HS làm vào vở -Đọc bài làm lớp nhận xét
1 em lên bảng làm- Lớp làm vào vở
HS làm vào vở - Đổ vở dò bài làm
HDTHToán : tiết 2
I Mục tiêu : - Giúp HS
- Biết làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 20
- Biết viết số liền trước ,số liền sau của các số trong phạm vi 20
- Làm các bài tập ở vở bài tập
II Lên lớp :
Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1 : Viết số thích hợp vào chổ chấm
Giáo viên hướng dẫn mẫu
Cả lớp tự làm vào vở
Bài 2 : Đặt tính rồi tính
16 + 2 19 - 7 11 + 8 14 - 4
-Gọi học sinh nêu kết quả bài làm ,chữa bài
Bài 3 :Tính
16 + 4 + 3 = 11 + 8 - 5 =
18-6 - 2 = 15 - 5 + 7 =
Bài 4 : Nhìn tranh vẽ ,viết tiếp vào chổ chấm để có bài toán :
Giáo viên gọi học sinh đọc lại bài toán
III Củng cố dặn dò : Giáo viên chấm ,chữa bài cho học sinh
Cả lớp tự làm bài vào vở, đọc lại kết quả bài làm
4 học sinh lên bảng làm
Lớp làm vào vở
Cả lớp tự làm vào vở
Học sinh tự nhìn tranh nêu bài toán và viết vào chổ chấm
HDTHTViệt : Tiết 3 : iêp , ươp
I Mục tiêu :
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc viết lại vần iêp ,ươp
- Điền vần ,tiếng có vần ip ,ươp
- Đọc bài : Tình bạn
- Luyện viết câu : Đốm liên tiếp giúp mướp
II, Các hoạt động :
GV
Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ
- GVghi lên bảng các vần tiếng vừa học lúc sáng
Gọi HS đọc bài
GV theo dõi chỉnh sửa cho HS
* Hoạt động 2: Thực hành
Điền vần ,tiếng có vần iêp ,ươp
Học sinh quan sát tranh ở vở bài tập và điền tiếng có vần iêp ,ươp
- Gọi HS đọc lại tiếng từ có vần iêp ,ươp
- Luyện đọc bài: Tình bạn
Giáo viên đọc mẫu và hướng dẫn học sinh đọc bài
Giáo viên nhận xét ghi điểm
b, Luyện viết : Đốm liên tiếp giúp mướp
- GV viết mẫu trên bảng lớp
Yêu cầu HS viết trên bảng con
Hướng dẫn HS làm bài vào vở
Theo dõi giúp HS làm bài bài
Thu vở chấm bài
III, Tổng kết : Tuyên dương học sinh có ý thức học tập tốt
- Về nhà luyện đọc lại bài
HS
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
- Lớp nhận xét bổ sung
Học sinh đọc yêu cầu và tự làm bài
Học sinh đọc bài trong sách bài tập
Cả lớp viết bài vào vở
Sinh hoạt : Nhận xét cuối tuần
I. Mục tiêu:
- HS thấy được ưu điểm và nhược điểm của lớp trong tuần
- Phát huy những ưu điểm đạt được
- Khắc phục 1 số nhược điểm còn tồn tại trong tuần
II. Các hoạt động:
* Hoạt động1: Giáo viên đánh giá lại một số hoạt động trong tuần
Học tập: Có nhiều tiến bộ
Học bài ở nhà tốt, trong lớp hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài
Có ý thức giữ vỡ sạch, viết chữ đẹp
Nề nếp : Đi hoc chuyên cần
Ôn bài đầu giờ có chất lượng
Trang phục gọn gàng sạch sẽ
Chấp hành tốt nội quy quy định của trường
Vệ sinh cá nhân : Gọn gàng sạch sẽ
Vệ sinh lớp học sạch sẽ
* Hoạt động 2: Phương hướng tuần tới :
* Lớp thảo luận : Bình xét học sinh xuất sắc trong tuần để tuyên dương đầu tuần
III, Tổng kết : Nhận xét dặn dò
Ngày .... . tháng ....... năm ......
Ký duyệt :
File đính kèm:
- tuan 21.doc