MỤC TIÊU
1.1/ Kiến thức
- Học sinh biết: +Biết tăng giảm số thập phân của dữ liệu.
+ Biết cách kẻ các đường biên và tô màu nền cho ô tính.
- Học sinh hiểu: Ý nghĩa các nút lệnh định dạng của Excel hoàn toàn giống với các nút lệnh tương ứng trong Word
1.2/Kỹ năng
- Thực hiện được: Biết thực hiện các thao tác tăng giảm số thập phân, cách kẻ các đường biên và tô màu nền cho ô tính
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1756 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 20 - Tiết 38 - Bài 6: Định dạng trang tính (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 20 - Tiết: 38
Ngày dạy:
Bài 6: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH(tt)
1. MỤC TIÊU
1.1/ Kiến thức
- Học sinh biết: +Biết tăng giảm số thập phân của dữ liệu.
+ Biết cách kẻ các đường biên và tô màu nền cho ô tính.
- Học sinh hiểu: Ý nghĩa các nút lệnh định dạng của Excel hoàn toàn giống với các nút lệnh tương ứng trong Word
1.2/Kỹ năng
- Thực hiện được: Biết thực hiện các thao tác tăng giảm số thập phân, cách kẻ các đường biên và tô màu nền cho ô tính
- Thực hiện thành thạo: Nhận biết ý nghĩa các nút lệnh định dạng của Excel
1.3/ Thái độ
- Thói quen: Hình thành cho học sinh tính cẩn thận, nghiêm túc, khoa học, nhanh nhẹn
- Tính cách: Học sinh ngày càng yêu thích môn học
2. NỘI DUNG HỌC TẬP
- Tăng giảm số thập phân của dữ liệu số
- Tô màu nền và kẻ các đường biên của các ô tính.
3. CHUẨN BỊ
3.1/ Giáo viên
- Máy tính, máy chiếu
3.2/ Học sinh
- Xem trước bài mới
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện
7.1: ....................... 7.2:.................... 7.3:........................
4.2/ Kiểm tra miệng:
Câu 1: (Câu hỏi bài cũ) Nêu một số khả năng định dạng của trang tính? Yêu cầu hs thực hiện thao tác định dạng (phông chữ, kiểu chữ, màu chữ)? (8đ)
Câu 2: (Câu hỏi bài mới)Em hãy nêu cách giảm chữ số thập phân của dữ liệu số? (2đ)
Đáp án:
Câu 1: *Một số khả năng định dạng của trang tính: định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, màu chữ, căn lề trong ô tính. HS lên máy thực hiện các thao tác định dạng
Câu 2: Giảm chữ số thập phân của dữ liệu số:
B1: Chọn ô(hoặc các ô) cần giảm chữ số phần thập phân
B2: Nháy vào nút Decrease Decimal
4.3/ Tiến trình bài học
Hôm trước các em đã vào tìm hiểu các tính chất để định dạng một trang tính, tiết học hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục đi vào tìm hiểu một số thao tác để trang trí một trang tính làm sao cho đẹp, dữ liệu trong ô tính hiển thị một cách rõ ràng hơn....
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
* Hoạt động 1 : Tăng hoặc giảm chữ số thập phân của dữ liệu.(20p’)
-Mục tiêu:
+Kiến thức: Biết các thao tác định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ
+Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác định dạng phông chữ, cỡ chữ
Gv: Trong khi thực hiện tính toán với các số, có thể em cần làm việc với các số thập phân, như điểm trung bình cả năm của các bạn trong lớp em. Tuỳ theo mức độ chính xác em có thể quy định số chữ số sau dấu chấm thập phân.
Gv: Các nút lệnh nào sau được sử dụng để thay đổi số chữ số sau dấu chấm thập phân của số trong ô tính?
Hs: Nêu các nút lệnh
Gv: Chỉ các nút lệnh trên thanh công cụ cho Hs quan sát.
Gv: Nghiên cứu SGK hãy nêu các bước để tăng hoặc giảm số chữ số thập phận?
Hs: Trả lời
Gv: thực hiện trên máy cho HS quan sát.
Gv: Cho HS lên thực hiện trên máy tính
*Hoạt động 2: Tô màu nền và kẻ đường biên cho ô tính.(17’)
*Mục tiêu:
+Kiến thức: Biết các thao tác định dạng màu chữ
+Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác định dạng màu chữ
Gv: Cho HS quan sát hình 63 (SGK) và đưa ra nhận xét?
Hs: Nghiên cứu SGK và đưa ra nhận xét
Gv: Hãy nêu các bước để tô màu nền?
Hs: Nêu các bước
Gv: Thực hiện các bước trên máy tính cho Hs quan sát và lên thực hiện lại
Gv: Có thể thực hiện cách khác cho HS quan sát
Gv: Ngoài màu nền, đường biên của các ô tính cũng có tác dụng giúp trình bày bảng để dễ phân biệt.
Gv: Cho HS quan sát hình 64 và 65 và đưa ra nhận xét?
Hs: Quan sát và đưa ra nhận xét
Gv: Hãy nêu các bước để kẻ đường biên?
Hs: Nêu và nhận xét
Gv: Thực hành trên máy cho HS quan sát và thực hiện lại.
Hs: Quan sát và thực hiện lại
1.Tăng hoặc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số
Tăng thêm một chữ số thập phân
Giảm bớt một chữ số thập phân
Các bước thực hiện:
- Chọn vùng dữ liệu cần tăng hoặc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số
-Chọn nút tăng hoặc giảm.
Chú ý:
Khi giảm bớt số chữ số thập phân, chương trình sẽ thực hiện theo quy tắc làm tròn số.
2. Tô màu nền và kẻ đường biên cho ô tính.
* Tô màu nền:
Các bước thực hiện:
- Chọn ô hoặc các ô cần tô mầu nền
- Nháy chuột vào nút Fill Colors để chọn mầu nền.
-Nháy chọn mầu nền
Chú ý: Sau khi được sử dụng để tô mầu nền, nút lệnh Fill Color cho em biết màu mới sử dụng trước đó. Để tô nhanh mầu nền cho ô, em chỉ cần nháy chuột trên nút lệnh
* Kẻ đường biên:
Các bước thực hiện:
- Chọn các ô cần kẻ đường biên
- Nháy nút Boder để chọ kiểu vẽ đường biên.
- Nháy chọn kiểu kẻ đường biên.
4.4 Tổng kết
- GV nhắc lại kiến thức đã học trong bài
- Gọi HS lên máy thực hiện lại các thao tác tăng giảm số thập phân của dữ liệu số, tô màu nền và kẻ các đường biên của các ô tính.
4.5 Hướng dẫn học tập
- Đối với bài học ở tiết này: +Về nhà học bài và thực hành lại các thao tác nếu có máy ở nhà
+ Làm bài tập 5,6
- Chuẩn bị bài mới: Xem trước bài thực hành 6:”Trình bày bảng điểm của lớp em” để tiết sau thực hành
5. PHỤ LỤC :
- Máy tính, máy chiếu
File đính kèm:
- Tiet 38Dinh dang trang tinh.doc