-HS đọc được :ăc ,âc ,mắc áo ,quả gấc; từ và đoạn thơ ứng dụng
-Viết được :ăc ,âc ,mắc áo ,quả gấc
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề “ Ruộng bậc thang ”.
II) Đồ dùng dạy và học :
 Tranh minh họa từ khóa ,câu ứng dụng và phần luyện nói .
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 56 trang
56 trang | 
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1617 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng tuần 19 bài ăc -Âc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
................................. 
 Thứ ...... ngày ........... tháng ............năm 200
Bài : uât -uyêt 
I) Mục tiêu :
-HS đọc và viết được :uât ,uyêt , sản xuất ,duyệt binh 
-Đọc được từ ngữ : luật giao thông ,nghệ thuật ,băng tuyết ,tuyệt đẹp và câu ứng dụng :
Những đêm nào trăng khuyết 
Trông giống con thuyền trôi 
Em đi trăng theo bước 
Như muốn cùng đi chơi 
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề :Đất nước ta tuyệt đẹp 
II) Đồ dùng dạy và học :
 Tranh minh họa từ khóa ,câu ứng dụng và phần luyện nói .
III) Hoạt động dạy và học :
 1/ On định :
 2/ Kiểm tra:
Tìm chữ bị mất 
Con th....yền , hòa thu....n, q.....ển sổ ,t....ần lễ .
Viết :uân ,uyên ,truyện tranh ,quân đội .
Đọc câu ứng dụng :
Chim én bận đi đâu 
Hôm nay về mở hội 
Lượn bay như dẫn lối 
Rủ mùa xuân cùng về 
Nhận xét chấm điểm 
 3/ Bài mới :
* Dạy vần uât 
-GV ghi và đọc vần uât và hướng dẫn cách phát âm ,là phải tròn môi .
-Có vần uât muốn được tiếng xuất thêm âm và dấu gì ?
-Hãy phân tích tiếng xuất 
-GV ghi tiếng xuất 
--Tranh vẽ gì ?
--GV ghi từ sản xuất 
* Dạy vần uât ( quy trình tương tự như dạy vần uyêt ) 
 uât uyêt 
 xuất duyệt 
 sản xuất duyệt binh 
So sánh 2 vần uât ,uyêt 
*Đọc từ ngữ ứng dụng 
luật giao thông băng tuyết 
nghệ thuật tuyệt đẹp 
GV đọc mẫu .và giải thích từ 
GV gạch chân tiếng HS tìm 
* Luyện viết 
-GV viết mẫu và nêu quy trình viết 
uât sản xuất ,uyêt ,duyệt binh 
TIẾT 2 :Luyện tập
HĐ 1:Luyện đọc 
-GV theo dõi HS đọc và chỉnh sửa khi HS phát âm sai 
-Các câu ứng dụng
Những đêm nào trăng khuyết 
Trông giống con thuyền trôi 
Em đi trăng theo bước 
Như muốn cùng đi chơi 
GV đọc mẫu .
HĐ 2: Luyện viết 
-GV theo dõi nhắc nhở HS khi viết bài và giúp đỡ HS yếu 
HĐ 3: Luyện nói 
Cho HS xem một số tranh có cảnh đẹp nổi tiếng .
-Nước ta có tên là gì ?
-Em nhận ra cảnh đẹp nào trên tranh ảnh mà em biết .
-Nơi mình có cảnh nào đẹp ?
4/ Củng cố :
Trò chơi:
 Tìm tiếng có vần đang học 
Nhận xét tiết học : tuyên dương những HS học tốt 
Dặn dò : về đọc bài nhiều lần và xem trước bài sau .
2HS điền chữ bị mất 
3HS đọc lại các từ đã điền 
2 HS viết bảng lớp và cả lớp viết bảng con 
2 HS đọc các câu ứng dụng 
-HS phân tích và cài vần uât 
-HS đánh vần vần uân
-Thêm âm x và dấu sắc 
-HS cài tiếng xuất 
-Am x,vần uât và dấu sắc 
HS đánh vần tiếng xuất 
-sản xuất 
-Hs đọc từ :sản xuất 
HS đọc uât -xuất -sản xuất 
-HS đọc cả hai phần ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
-Giống nhau âm u đứng trước và âm t đứng sau khác nhau ,âm â ,yê đứng giữa 
2 HS đọc các từ ngữ 
HS tìm tiếng có chứa vần uât ,uyêt
phân tích và đánh vần tiếng đó 
-HS đọc từ ngữ ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
HS viết vào bảng con
-Hs lần lượt đọc toàn bộ tiết 1 
-Đọc nhóm ,cá nhân ,cả lớp 
HS luyện đọc tiếng từ khó 
2 HS đọc toàn bài 
HS đọc từng câu 
Đọc cả bài 4 HS đọc ( cá nhân ,nhóm ,cả lớp )
HS viết bài vào vở tập viết 
uât ,uyêt ,sản xuất ,duyệt binh 
HS đọc tên bài luyện nói 
“Đất nước ta tuyệt đẹp “
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi 
 -Nước ta tên là nước Việt Nam 
- HS tự suy nghĩ và nêu 
Hs đọc toàn bài trong SGK 
HS tham gia trò chơi 
HS tiếng có chứa vần uât -uyêt 
 Rút kinh nghiệm :............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
ׯØ×¯Ø×¯Ø×¯Ø×¯Ø×¯Ø×¯Ø×¯Ø×¯Ø×¯Ø×¯Ø×¯Ø
 Thứ ...... ngày ........... tháng ............năm 200
Bài : uynh -uych 
I) Mục tiêu :
-HS đọc và viết được :uynh ,uych ,phụ huynh ,ngã huỵch 
-Đọc được từ ngữ : luýnh quýnh ,khuỳnh tay ,huỳnh huỵch ,uỳnh uỵch và câu ứng dụng :Thứ năm vừa qua ,lớp em tổ chức lao động trồng cây .Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về .
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề :Đè dầu ,đèn điện ,đèn huỳnh quang .
II) Đồ dùng dạy và học :
 Tranh minh họa từ khóa ,câu ứng dụng và phần luyện nói .
III) Hoạt động dạy và học :
 1/ On định :
 2/ Kiểm tra:
Tìm chữ bị mất 
Nghệ th....ật ,t.....ết trắng 
Viết :uât ,uyết ,tuyết ,quật cường ,quyết tâm 
Đọc câu ứng dụng :
Những đêm nào trăng khuyết 
Trông giống con thuyền trôi 
Em đi trăng theo bước 
Như muốn cùng đi chơi 
Nhận xét chấm điểm 
 3/ Bài mới :
* Dạy vần uynh 
-GV ghi và đọc vần uynh và hướng dẫn cách phát âm ,là phải tròn môi .
-Có vần uynh muốn được tiếng huynh thêm âm gì ?
-Hãy phân tích tiếng huynh 
-GV ghi tiếng huynh
--Tranh vẽ gì ?
--GV ghi từ phụ huynh
* Dạy vần uych ( quy trình tương tự như dạy vần uynh ) 
 uynh uych 
 huynh huỵch 
 phụ huynh ngã huỵch 
So sánh 2 vần uynh ,uych 
*Đọc từ ngữ ứng dụng 
luýnh huýnh huỳnh huỵch 
khuỳnh tay uỳnh uỵch 
GV đọc mẫu .và giải thích từ 
GV gạch chân tiếng HS tìm 
* Luyện viết 
-GV viết mẫu và nêu quy trình viết 
uynh ,phụ huynh ,uych ,ngã huỵch 
TIẾT 2 :Luyện tập
HĐ 1:Luyện đọc 
-GV theo dõi HS đọc và chỉnh sửa khi HS phát âm sai 
-Các câu ứng dụng
 Thứ năm vừa qua ,lớp em tổ chức lao động trồng cây .Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về 
GV đọc mẫu .
HĐ 2: Luyện viết 
-GV theo dõi nhắc nhở HS khi viết bài và giúp đỡ HS yếu 
HĐ 3: Luyện nói 
-Em hãy nêu tên và chỉ mỗi loại đèn có trong tranh .
-Đèn nào dùng điện để thấp sáng ,đèn nào dùng dầu để thấp sáng ?
-Nhà em có loại đèn nào ?
4/ Củng cố :
Trò chơi:
 Tìm tiếng có vần đang học 
Nhận xét tiết học : tuyên dương những HS học tốt 
Dặn dò : về đọc bài nhiều lần và xem trước bài sau .
2HS điền chữ bị mất 
3HS đọc lại các từ đã điền 
2 HS viết bảng lớp và cả lớp viết bảng con 
2 HS đọc các câu ứng dụng 
-
HS phân tích và cài vần uynh
-HS đánh vần vần uynh 
-Thêm âm h 
-HS cài tiếng huynh 
-Am h,vần uynh
HS đánh vần tiếng huynh 
-phụ huynh
-Hs đọc từ :phụ huynh 
HS đọc uynh -huynh -phụ huynh 
-HS đọc cả hai phần ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
-Giống nhau âm u,y đứng trước khác nhau ,âm nh ,ch đứng sau 
2 HS đọc các từ ngữ 
HS tìm tiếng có chứa vần uynh ,uych 
phân tích và đánh vần tiếng đó 
-HS đọc từ ngữ ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
HS viết vào bảng con
-Hs lần lượt đọc toàn bộ tiết 1 
-Đọc nhóm ,cá nhân ,cả lớp 
HS luyện đọc tiếng từ khó 
2 HS đọc toàn bài 
HS đọc từng câu 
Đọc cả bài 4 HS đọc ( cá nhân ,nhóm ,cả lớp )
HS viết bài vào vở tập viết 
uynh ,uych ,phụ huynh ,ngã huỵch 
HS đọc tên bài luyện nói 
“Đèn dầu ,đèn điện ,đèn huỳnh quang “
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi 
 -HS chỉ và nêu tên từng loại đèn 
- HS tự suy nghĩ và nêu 
Hs đọc toàn bài trong SGK 
HS tham gia trò chơi 
HS tiếng có chứa vần uynh ,uych 
 Rút kinh nghiệm :............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
ׯØ×¯Ø×¯Ø×¯Ø×¯Ø×¯Ø×¯Ø×¯Ø×¯Ø×¯Ø×¯Ø×¯Ø
 Ngày .......tháng .......năm 20
On tập
I)Mục tiêu :
-HS đọc ,viết được các vần của các bài từ 98 đến 102
-Đọc được các từ ngữ :ủy ban ,hòa thuận ,luyện tập và đoạn thơ ứng dụng 
	Sóng nâng thuyền 
	Lao hối hả 
	Lưới tung tròn 
	Khoang đầy cá 
	Gió lên rồi 
	Cánh buồm ơi 
-Nghe ,hiểu và kể theo tranh truyện kể “Truyên kể mãi không hết ” HS cần nhớ tên các nhân vật chính trong truyện 
II) Đồ dụng dạy học 
-Bảng ôn tập 
-Tranh minh họa truyện kể 
III) Hoạt động dạy học 
1/ On định : hát vui 
2/ Kiểm tra bài cũ :
Đọc :luýnh huýnh ,khuỳnh tay ,huỳnh huỵch ,uỳnh uỵch 
viết :uynh ,huynh,uych ,huỵch 
Đọc câu ứng dụng :
 Thứ năm vừa qua ,lớp em tổ chức lao động trồng cây .Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về .
Nhận xét chấm điểm 
3/ Bài ôn 
a) Giới thiệu bài :
cho HS xem tranh và rút ra vần uê ,uân 
b) On các vần đã học 
Các em đã học được những vần gì có âm u ở đầu vần 
GV ghi bảng 
uê,uơ .uân,uât ,uy ,uya, uyên ,uyêt ,uynh ,uych 
GV đính bảng ôn 
*Đọc từ ứng dụng 
ủy ban ,hòa thuận ,luyện tập *Luyện viết 
GV viết mẫu và nêu quy trình viết 
hòa thuận , luyện tập 
TIẾT 2 :LUYỆN TẬP 
HĐ1: Luyện đọc .
GV theo dõi và chỉnh sửa (nếu có )
* Đọc các câu ứng dụng 
Sóng nâng thuyền 
Lao hối hả 
Lưới tung tròn 
Khoang đầy cá 
Gió lên rồi 
Cánh buồm ơi 
HĐ2 : Kể chuyện 
GV kể hai lần 
GV kể lần hai kết hợp với tranh minh họa .
Giới thiệu bài truyện kể 
Hai HS đọc 
2 HS viết bảng lớp và cả lớp viết bảng con 
2 HS đọc câu ứng dụng 
HS quan sát tranh và nhận xét để rút ra vần uê ,uân 
HS kể 
-HS đọc các vần vừa ghi 
 -Đọc cá nhân ,nhóm ,cả lớp 
-HS đọc âm sau đó ghép âm với âm để thành vần 
-HS đọc cá nhân ,nhóm ,cả lớp 
-HS viết vào bảng con 
-HS đọc toàn bộ tiết 1 
Đọc nhóm ,cá nhân -lớp 
-HS đọc cá nhân 
-Mỗi HS đọc 1 dòng thơ đọc tiếp sức cho đến hết bài 
HS đọc tên truyện “Truyện kể mãi không hết “
-HS lắng nghe 
Đoạn 1 :Nhà vua đã ra lệnh cho những người kể chuyện phải kể những câu chuyện như thế nào ?
Đoạn 2:Những người kể chuyện cho vua nghe đã bị vua làm gì ? Vì sao lại bị đối xử như vậy ?
Đoạn 3 :Em hãy kể lại câu chuyện mà anh nông đã kể cho vua nghe .Câu chuyện em kể đã hết chưa ?
Đoạn 4:Vì sao anh nông dân được nhà vua thưởng ?
HS trả lời ở từng đoạn 
HS kể từng đoạn dựa vào tranh minh họa .Mỗi HS kể một tranh 
4) Củng cố :
HS đọc lại toàn bài .
Nhận xét tuyên dương những HS học tốt 
            File đính kèm:
 HỌC VẦN KỲ 2.doc HỌC VẦN KỲ 2.doc