-HS đọc được :ăc ,âc ,mắc áo ,quả gấc; từ và đoạn thơ ứng dụng
-Viết được :ăc ,âc ,mắc áo ,quả gấc
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề “ Ruộng bậc thang ”.
II) Đồ dùng dạy và học :
Tranh minh họa từ khóa ,câu ứng dụng và phần luyện nói .
56 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1487 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng tuần 19 bài ăc -Âc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.................................
Thứ ...... ngày ........... tháng ............năm 200
Bài : uât -uyêt
I) Mục tiêu :
-HS đọc và viết được :uât ,uyêt , sản xuất ,duyệt binh
-Đọc được từ ngữ : luật giao thông ,nghệ thuật ,băng tuyết ,tuyệt đẹp và câu ứng dụng :
Những đêm nào trăng khuyết
Trông giống con thuyền trôi
Em đi trăng theo bước
Như muốn cùng đi chơi
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề :Đất nước ta tuyệt đẹp
II) Đồ dùng dạy và học :
Tranh minh họa từ khóa ,câu ứng dụng và phần luyện nói .
III) Hoạt động dạy và học :
1/ On định :
2/ Kiểm tra:
Tìm chữ bị mất
Con th....yền , hòa thu....n, q.....ển sổ ,t....ần lễ .
Viết :uân ,uyên ,truyện tranh ,quân đội .
Đọc câu ứng dụng :
Chim én bận đi đâu
Hôm nay về mở hội
Lượn bay như dẫn lối
Rủ mùa xuân cùng về
Nhận xét chấm điểm
3/ Bài mới :
* Dạy vần uât
-GV ghi và đọc vần uât và hướng dẫn cách phát âm ,là phải tròn môi .
-Có vần uât muốn được tiếng xuất thêm âm và dấu gì ?
-Hãy phân tích tiếng xuất
-GV ghi tiếng xuất
--Tranh vẽ gì ?
--GV ghi từ sản xuất
* Dạy vần uât ( quy trình tương tự như dạy vần uyêt )
uât uyêt
xuất duyệt
sản xuất duyệt binh
So sánh 2 vần uât ,uyêt
*Đọc từ ngữ ứng dụng
luật giao thông băng tuyết
nghệ thuật tuyệt đẹp
GV đọc mẫu .và giải thích từ
GV gạch chân tiếng HS tìm
* Luyện viết
-GV viết mẫu và nêu quy trình viết
uât sản xuất ,uyêt ,duyệt binh
TIẾT 2 :Luyện tập
HĐ 1:Luyện đọc
-GV theo dõi HS đọc và chỉnh sửa khi HS phát âm sai
-Các câu ứng dụng
Những đêm nào trăng khuyết
Trông giống con thuyền trôi
Em đi trăng theo bước
Như muốn cùng đi chơi
GV đọc mẫu .
HĐ 2: Luyện viết
-GV theo dõi nhắc nhở HS khi viết bài và giúp đỡ HS yếu
HĐ 3: Luyện nói
Cho HS xem một số tranh có cảnh đẹp nổi tiếng .
-Nước ta có tên là gì ?
-Em nhận ra cảnh đẹp nào trên tranh ảnh mà em biết .
-Nơi mình có cảnh nào đẹp ?
4/ Củng cố :
Trò chơi:
Tìm tiếng có vần đang học
Nhận xét tiết học : tuyên dương những HS học tốt
Dặn dò : về đọc bài nhiều lần và xem trước bài sau .
2HS điền chữ bị mất
3HS đọc lại các từ đã điền
2 HS viết bảng lớp và cả lớp viết bảng con
2 HS đọc các câu ứng dụng
-HS phân tích và cài vần uât
-HS đánh vần vần uân
-Thêm âm x và dấu sắc
-HS cài tiếng xuất
-Am x,vần uât và dấu sắc
HS đánh vần tiếng xuất
-sản xuất
-Hs đọc từ :sản xuất
HS đọc uât -xuất -sản xuất
-HS đọc cả hai phần ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
-Giống nhau âm u đứng trước và âm t đứng sau khác nhau ,âm â ,yê đứng giữa
2 HS đọc các từ ngữ
HS tìm tiếng có chứa vần uât ,uyêt
phân tích và đánh vần tiếng đó
-HS đọc từ ngữ ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
HS viết vào bảng con
-Hs lần lượt đọc toàn bộ tiết 1
-Đọc nhóm ,cá nhân ,cả lớp
HS luyện đọc tiếng từ khó
2 HS đọc toàn bài
HS đọc từng câu
Đọc cả bài 4 HS đọc ( cá nhân ,nhóm ,cả lớp )
HS viết bài vào vở tập viết
uât ,uyêt ,sản xuất ,duyệt binh
HS đọc tên bài luyện nói
“Đất nước ta tuyệt đẹp “
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
-Nước ta tên là nước Việt Nam
- HS tự suy nghĩ và nêu
Hs đọc toàn bài trong SGK
HS tham gia trò chơi
HS tiếng có chứa vần uât -uyêt
Rút kinh nghiệm :.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØ
Thứ ...... ngày ........... tháng ............năm 200
Bài : uynh -uych
I) Mục tiêu :
-HS đọc và viết được :uynh ,uych ,phụ huynh ,ngã huỵch
-Đọc được từ ngữ : luýnh quýnh ,khuỳnh tay ,huỳnh huỵch ,uỳnh uỵch và câu ứng dụng :Thứ năm vừa qua ,lớp em tổ chức lao động trồng cây .Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về .
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề :Đè dầu ,đèn điện ,đèn huỳnh quang .
II) Đồ dùng dạy và học :
Tranh minh họa từ khóa ,câu ứng dụng và phần luyện nói .
III) Hoạt động dạy và học :
1/ On định :
2/ Kiểm tra:
Tìm chữ bị mất
Nghệ th....ật ,t.....ết trắng
Viết :uât ,uyết ,tuyết ,quật cường ,quyết tâm
Đọc câu ứng dụng :
Những đêm nào trăng khuyết
Trông giống con thuyền trôi
Em đi trăng theo bước
Như muốn cùng đi chơi
Nhận xét chấm điểm
3/ Bài mới :
* Dạy vần uynh
-GV ghi và đọc vần uynh và hướng dẫn cách phát âm ,là phải tròn môi .
-Có vần uynh muốn được tiếng huynh thêm âm gì ?
-Hãy phân tích tiếng huynh
-GV ghi tiếng huynh
--Tranh vẽ gì ?
--GV ghi từ phụ huynh
* Dạy vần uych ( quy trình tương tự như dạy vần uynh )
uynh uych
huynh huỵch
phụ huynh ngã huỵch
So sánh 2 vần uynh ,uych
*Đọc từ ngữ ứng dụng
luýnh huýnh huỳnh huỵch
khuỳnh tay uỳnh uỵch
GV đọc mẫu .và giải thích từ
GV gạch chân tiếng HS tìm
* Luyện viết
-GV viết mẫu và nêu quy trình viết
uynh ,phụ huynh ,uych ,ngã huỵch
TIẾT 2 :Luyện tập
HĐ 1:Luyện đọc
-GV theo dõi HS đọc và chỉnh sửa khi HS phát âm sai
-Các câu ứng dụng
Thứ năm vừa qua ,lớp em tổ chức lao động trồng cây .Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về
GV đọc mẫu .
HĐ 2: Luyện viết
-GV theo dõi nhắc nhở HS khi viết bài và giúp đỡ HS yếu
HĐ 3: Luyện nói
-Em hãy nêu tên và chỉ mỗi loại đèn có trong tranh .
-Đèn nào dùng điện để thấp sáng ,đèn nào dùng dầu để thấp sáng ?
-Nhà em có loại đèn nào ?
4/ Củng cố :
Trò chơi:
Tìm tiếng có vần đang học
Nhận xét tiết học : tuyên dương những HS học tốt
Dặn dò : về đọc bài nhiều lần và xem trước bài sau .
2HS điền chữ bị mất
3HS đọc lại các từ đã điền
2 HS viết bảng lớp và cả lớp viết bảng con
2 HS đọc các câu ứng dụng
-
HS phân tích và cài vần uynh
-HS đánh vần vần uynh
-Thêm âm h
-HS cài tiếng huynh
-Am h,vần uynh
HS đánh vần tiếng huynh
-phụ huynh
-Hs đọc từ :phụ huynh
HS đọc uynh -huynh -phụ huynh
-HS đọc cả hai phần ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
-Giống nhau âm u,y đứng trước khác nhau ,âm nh ,ch đứng sau
2 HS đọc các từ ngữ
HS tìm tiếng có chứa vần uynh ,uych
phân tích và đánh vần tiếng đó
-HS đọc từ ngữ ( đọc cá nhân , nhóm ,cả lớp )
HS viết vào bảng con
-Hs lần lượt đọc toàn bộ tiết 1
-Đọc nhóm ,cá nhân ,cả lớp
HS luyện đọc tiếng từ khó
2 HS đọc toàn bài
HS đọc từng câu
Đọc cả bài 4 HS đọc ( cá nhân ,nhóm ,cả lớp )
HS viết bài vào vở tập viết
uynh ,uych ,phụ huynh ,ngã huỵch
HS đọc tên bài luyện nói
“Đèn dầu ,đèn điện ,đèn huỳnh quang “
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
-HS chỉ và nêu tên từng loại đèn
- HS tự suy nghĩ và nêu
Hs đọc toàn bài trong SGK
HS tham gia trò chơi
HS tiếng có chứa vần uynh ,uych
Rút kinh nghiệm :.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØׯØ
Ngày .......tháng .......năm 20
On tập
I)Mục tiêu :
-HS đọc ,viết được các vần của các bài từ 98 đến 102
-Đọc được các từ ngữ :ủy ban ,hòa thuận ,luyện tập và đoạn thơ ứng dụng
Sóng nâng thuyền
Lao hối hả
Lưới tung tròn
Khoang đầy cá
Gió lên rồi
Cánh buồm ơi
-Nghe ,hiểu và kể theo tranh truyện kể “Truyên kể mãi không hết ” HS cần nhớ tên các nhân vật chính trong truyện
II) Đồ dụng dạy học
-Bảng ôn tập
-Tranh minh họa truyện kể
III) Hoạt động dạy học
1/ On định : hát vui
2/ Kiểm tra bài cũ :
Đọc :luýnh huýnh ,khuỳnh tay ,huỳnh huỵch ,uỳnh uỵch
viết :uynh ,huynh,uych ,huỵch
Đọc câu ứng dụng :
Thứ năm vừa qua ,lớp em tổ chức lao động trồng cây .Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về .
Nhận xét chấm điểm
3/ Bài ôn
a) Giới thiệu bài :
cho HS xem tranh và rút ra vần uê ,uân
b) On các vần đã học
Các em đã học được những vần gì có âm u ở đầu vần
GV ghi bảng
uê,uơ .uân,uât ,uy ,uya, uyên ,uyêt ,uynh ,uych
GV đính bảng ôn
*Đọc từ ứng dụng
ủy ban ,hòa thuận ,luyện tập *Luyện viết
GV viết mẫu và nêu quy trình viết
hòa thuận , luyện tập
TIẾT 2 :LUYỆN TẬP
HĐ1: Luyện đọc .
GV theo dõi và chỉnh sửa (nếu có )
* Đọc các câu ứng dụng
Sóng nâng thuyền
Lao hối hả
Lưới tung tròn
Khoang đầy cá
Gió lên rồi
Cánh buồm ơi
HĐ2 : Kể chuyện
GV kể hai lần
GV kể lần hai kết hợp với tranh minh họa .
Giới thiệu bài truyện kể
Hai HS đọc
2 HS viết bảng lớp và cả lớp viết bảng con
2 HS đọc câu ứng dụng
HS quan sát tranh và nhận xét để rút ra vần uê ,uân
HS kể
-HS đọc các vần vừa ghi
-Đọc cá nhân ,nhóm ,cả lớp
-HS đọc âm sau đó ghép âm với âm để thành vần
-HS đọc cá nhân ,nhóm ,cả lớp
-HS viết vào bảng con
-HS đọc toàn bộ tiết 1
Đọc nhóm ,cá nhân -lớp
-HS đọc cá nhân
-Mỗi HS đọc 1 dòng thơ đọc tiếp sức cho đến hết bài
HS đọc tên truyện “Truyện kể mãi không hết “
-HS lắng nghe
Đoạn 1 :Nhà vua đã ra lệnh cho những người kể chuyện phải kể những câu chuyện như thế nào ?
Đoạn 2:Những người kể chuyện cho vua nghe đã bị vua làm gì ? Vì sao lại bị đối xử như vậy ?
Đoạn 3 :Em hãy kể lại câu chuyện mà anh nông đã kể cho vua nghe .Câu chuyện em kể đã hết chưa ?
Đoạn 4:Vì sao anh nông dân được nhà vua thưởng ?
HS trả lời ở từng đoạn
HS kể từng đoạn dựa vào tranh minh họa .Mỗi HS kể một tranh
4) Củng cố :
HS đọc lại toàn bài .
Nhận xét tuyên dương những HS học tốt
File đính kèm:
- HỌC VẦN KỲ 2.doc