Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên xã hội bài 27: Con mèo

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

 MÔN: TỰ NHIÊN XÃ HỘI TIẾT:

 BÀI 27: CON MÈO

I. MỤC TIÊU:

- Nêu lợi ích của việc nuôi mèo.

- Chỉ và nói được tên các bộ phận bên ngoài của con mèo trên hình vẽ hay vật thật.

 II. CHUẨN BỊ:

Tranh ảnh về con mèo.

 

docx3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên xã hội bài 27: Con mèo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TỰ NHIÊN XÃ HỘI TIẾT: BÀI 27: CON MÈO MỤC TIÊU: - Nêu lợi ích của việc nuôi mèo. - Chỉ và nói được tên các bộ phận bên ngoài của con mèo trên hình vẽ hay vật thật. II. CHUẨN BỊ: Tranh ảnh về con mèo. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Con gà. GV hỏi: - Em nào còn nhớ tiết trước chúng ta đã học bài gì? - Nuôi gà có lợi gì? Gọi HS nhận xét đúng sai. - Kể tên những bộ phận bên ngoài của con gà ? Gọi HS nhận xét đúng sai - GV nhận xét. 3. Bài mới: - Giới thiệu: GV bắt bài hát chú mèo lưới cho hs hát: “Meo meo meo rửa mặt như mèo Xấu xấu lắm chẳng được mẹ yêu Khăn mặt đâu mà ngồi liếm mắt Đau mắt rồi lại khóc meo meo”. - Chúng ta vừa hát bài chú mèo lười còn chú mèo trong bài học hôm nay có như vậy không? Cô và các em cùng tìm hiểu nhé. Hôm nay chúng ta học bài con mèo. Hoạt động 1: Quan sát tranh con mèo. + Mục tIêu: HS biết trả lời câu hỏi dựa trên việc quan sát tranh con mèo. : Biết các bộ phận bên ngoài của con mèo. + Tiến trình: GV cho HS quan sát tranh con mèo - GV H: Toàn thân mèo được bao phủ bởi một lớp gì? Gọi HS nhận xét đúng sai. - H: Khi con sờ vào lớp lông đó con thấy nó như thế nào? Gọi HS nhận xét đúng sai. GV cho HS quan sát tranh nhiều con mèo có màu sắc khác nhau. GV cho HS thảo luận nhóm đôi các câu hỏi sau: Các em hãy chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con mèo? Con mèo di chuyển như thế nào? (thời gian thảo luận 3phút) - GV mời HS lên trình bày. - GV yêu cầu HS nhận xét. GV KẾT LUẬN: Toàn thân mèo được phủ một lớp lông mềm và mượt. Mèo có đầu, mình, đuôi và 4 chân. Mắt mèo to, tròn và sáng, con ngươi giản nở to trong bóng và thu nhỏ lại vào ban ngày khi có nắng. Mèo có mũi và tai thính giúp mèo đánh hơi và nghe được trong khoảng cách xa. Răng mèo sắc để xé thức ăn. Mèo đi bằng bốn chân, bước đi nhẹ nhàng, leo trèo giỏi. Chân mèo có móng vuốt sắc để bắt mồi. Hoạt động 2:Thảo luận cả lớp. + Mục tiêu: HS biết được lợi ích của việc nuôi mèo : Biết mô tả hoạt động bắt mồi của con mèo. + Tiến trình: GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận lớp: Người ta nuôi mèo để làm gì? Nhắc lại một số đặc điểm giúp mèo săn mồi. Tìm trong số những hình ảnh trong bài, hình nào miêu tả con mèo đang trong tư thế săn mồi ? Hính nao cho thấy kết quả săn mối của mèo. Tại sao em không nên trêu trọc và làm cho mèo tức giận? Em cho mèo ăn gì và chăm sóc nó như thế nào? GV yêu cầu HS lên trình bày kết quả thảo luận. Gọi HS nhận xét đúng sai. Gọi HS nhận xét đúng sai. GV Kết Luận: Người ta nuôi mèo để bắt chuột và làm cảnh. Móng chân mèo có vuốt sắc, bình thường nó thu vuốt lại, khi vồ mồi nó sẽ giương vuốt ra. Em không được trêu trọc và làm cho mèo tức giận. Vì khi đó nó sẽ cào và cắn, gây chảy máu rất nguy hiểm. Mèo cũng có thể bị dại giống chó khi mèo có biểu hiện không bình thường phải nhốt mèo lại và nhờ người có chuyên môn theo dõi. Khi bị mèo cắn nếu cần thiết phải đi tiêm phòng dại. Củng cố - Dặn dò: - Cho HS chơi trò chơi: Vừa giả tiếng kêu của con mèo và vừa diễn tả hành động khi mèo vồ chuột. - GV nhận xét giờ học, tuyên dương các em hăng hái phát biểu ý kiến và động viên khuyến khích các em còn thụ động phải hăng hái hơn. - Chuẩn bị: Con muỗi. . - HS trả lời: Con gà. - HS trả lời: nuôi gà sẽ có trứng, có thit để ăn. 1 HS nhận xét. - HS trả lời: cơ thể gà gồm các bộ phận như: chân, mỏ, cánh, đầu, mình,…. 1 HS nhận xét. - Cả lớp hát. - HS quan sát. - HS trả lời: Toàn thân mèo được bao phủ bởi một lớp lông. 1 HS nhận xét. - HS trả lời: Khi con sờ vào lớp lông đó con thấy nó mềm, mịn và mượt. 1 HS nhận xét. - HS quan sát. - HS thảo luận nhóm đôi. - HS trình bày. 1 HS nhận xét. HS thảo luận lớp. 1 HS nhận xét. 1 em nhận xét. - 2 HS lên bảng. 1 người làm chuột và 1 người làm mèo. -HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docxBAI 27 CON MEO.docx
Giáo án liên quan