/ Mục tiêu bài dạy :
- Khái niệm điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian .
- Các tính chất thừa nhận .
- Cách xác định mặt phẳng, tìm giao điểm đường thẳng mặt phẳng, giao tuyến .
- Vận dụng các tính chất làm các bài toán hình học trong không gian .
- Tìm giao tuyến hai mặt phẳng . Chứng minh 3 điểm thẳng hàng
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 14 - Tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14 Tiết 14
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu bài dạy :
- Khái niệm điểm, đường thẳng, mặt phẳng trong không gian .
- Các tính chất thừa nhận .
- Cách xác định mặt phẳng, tìm giao điểm đường thẳng mặt phẳng, giao tuyến .
- Vận dụng các tính chất làm các bài toán hình học trong không gian .
- Tìm giao tuyến hai mặt phẳng . Chứng minh 3 điểm thẳng hàng
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III. Tiến Trình bài hoc:
1: Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
-Cách tìm giao tuyến ? -BT1/SGK/53?
Đáp án:
3: Bài mới:
HĐGV-HS
NỘI DUNG
Hoạt động 3 : BT4/SGK/53
-BT4/SGK/53 ?
-Các đường thẳng ntn gọi là đồng quy ?
-Gọi .
-CM : ?
-
-Tương tự cắt tại G’ và G”. CM : ?
-Kết luận ?
BT4/SGK/33 :
Hoạt động 5 : BT6/SGK/54
-BT6/SGK/54 ?
-Cách tìm giao điểm đt và mp ?
-Gọi . Kết luận ?
-Cách tìm giao tuyến ?
-
BT6/SGK/54 :
Hoạt động 10 : BT10/SGK/54
-BT10/SGK/54 ?
-Cách tìm giao điểm đt và mp ?
-Gọi
-Tìm :
-Cách tìm giao tuyến ?
-Gọi
-
-Gọi
-Tìm :
-Gọi
-Tìm :
-
BT10/SGK/54 :
4. Củng cố, dặn dò :
Nội dung cơ bản đã được học ?
Xem bài và BT đã giải
Xem trước bài “HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG”
Làm bài tập
1/ Vị trí tương đối 2 đường thẳng trong mp ? Trong không gian còn có khả năng nào giữa hai đường thẳng ?
2/ Giao tuyến là gì ? Cách xác định giao tuyến ?
3/ T/c đường trung bình tam giác ?
4/ Cách chứng minh tứ giác là hbh ?
5/ Cách chứng minh 2 đường thẳng song song ?
TIẾT 15
§2: HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
- Hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian .
- Các định lí .
- Biết cách phân biệt hai đường thẳng song song và hai đường thẳng chéo nhau trong không gian .
- Áp dụng các định lí vào bài toán cụ thể .
- Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi
- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III. Tiến Trình bài hoc:
1: Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
-Vị trí tương đối 2 đường thẳng trong mp ?
- Cách xác định mặt phẳng ?
- Cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng ?
3: Bài mới:
HĐGV-HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : Vị trớ tương đối của hai đường thẳng trong khụng gian
-HĐ1 sgk ?
-Vị trớ tương đối 2 đường thẳng trong mp ?
a//b
a Ç b = M
-Trong khụng gian cũn khả năng nào về hai dường thẳng , VD ?
-HĐ2/SGK ?
I. Vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian : (sgk)
Hoạt động 2 : Tính chất
-Trình bày như sgk
-Theo tiên đề Ơ-clít ?
-Chứng minh sgk
-HĐ3 (sgk) ?
-Trình bày như sgk
-VD1 sgk ?
-Định lý 2 nói gì ? Áp dụng CM
-Đề cho gì ? Y/c gì?
-Vẽ hình ? Tìm giao tuyến ?
-VD2 sgk ?
-Hình thang là gì? Cách cm?
-Đề cho gì ? Y/c gì?
-Vẽ hình ? CM ?
-Cách cm tứ giác là hbh ?
II. Tính chất :
1/ Định lý 1 : (sgk)
2/ Định lý 2 : (sgk)
Hệ quả : (sgk)
VD1 : (sgk)
VD2 : (sgk)
Hoạt động 3 : Định lý 3
-Trình bày như sgk
-VD3 sgk ?
-Hình thang là gì? Cách cm?
-Đề cho gì ? Y/c gì?
-Vẽ hình ? CM ?
-Cách cm tứ giác là hbh ?
3/ Định lý 3 : (sgk)
VD3 : (sgk)
4. Củng cố, dặn dò :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Nội dung định lí, hệ quả ?
Xem bài và VD đã giải
BT1->BT3/SGK/59,60
1/ Cho đường thẳng d và mp(P) xét số điểm chung của chúng có những khả năng nào ?
2/ Tìm hình ảnh đường thẳng song song trong phòng học, trong thực tế ?
3/ Cách xác định mặt phẳng ?
4/ Cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng ?
5/ Cách chứng minh 2 đường thẳng song song ?
Kí duyệt tuần 14
Tổ trưởng
Hà Thiện Ngợi
File đính kèm:
- GA HH 11 TUẦN 14 Tiết 14.doc