A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu và trả lời được câu hỏi: Vì sao máy tính cần có hệ điều hành dựa trên các ý tưởng đã đưa ra ở hai quan sát trong sách giáo khoa.
2. Kĩ năng: Vận dụng nêu được một số ví dụ.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, tự giác, thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
B. Chuẩn bị:
- Gv: Sách giáo khoa, sách giáo viên, chuẩn kiến thức, giáo án, phòng máy.
- Hs: Đọc trước nội dung bài, sách giáo khoa, vở ghi.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 11 - Tiết 19 - Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 29/10/2013
Ngày dạy: 31/10/2013
Tuần: 11
Tiết: 19
Bài 9: VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu và trả lời được câu hỏi: Vì sao máy tính cần có hệ điều hành dựa trên các ý tưởng đã đưa ra ở hai quan sát trong sách giáo khoa.
2. Kĩ năng: Vận dụng nêu được một số ví dụ.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, tự giác, thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
B. Chuẩn bị:
- Gv: Sách giáo khoa, sách giáo viên, chuẩn kiến thức, giáo án, phòng máy.
- Hs: Đọc trước nội dung bài, sách giáo khoa, vở ghi.
C. Tiến trình bài dạy:
Ổn định lớp:
6/1 :................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Sử dụng thông tin của phầm mềm quan sát trái đất và các vì sao trong hệ mặt trời trả lời các câu hỏi sau:
- Trái đất nặng bao nhiêu?
- Nhiệt độ trung bình trên trái đất là bao nhiêu độ?
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1 Tìm hiểu các quan sát.
+ GV: Chiếu hình. Yêu cầu HS quan sát. Cho nhận xét.
+ GV: Gọi HS đọc quan sát 1 và quan sát 2.
+ GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm về hai bức tranh trên
+ GV: Nếu không có tín hiệu của đèn giao thông thì chuyện gì sẽ xảy ra?
+ GV: Gọi đại diện nhóm trả lời tranh 1?
+ GV: Nhận xét câu trả lời.
+ GV: Qua đó làm cho Hs thấy được vai trò của đèn giao thông rất quan trọng.
+ GV: Nhiệm vụ của đèn giao thông là gì?
+ GV: Cho nhận xét trang 1.
+ GV: Yêu cầu HS quan sát tranh 2
+ GV: Nếu trong trường học không có thời khoá biểu khi đó việc gì sẽ xảy ra?
+ GV: Gọi đại diện nhóm trả lời tranh 2?
+ GV: Vai trò của thời khoá biểu là gì?
+ GV: Cho nhận xét câu trả lời.
+ GV: Từ hai quan sát trên em có thể thấy được vai trò quan trọng của các phương tiện điều khiển.
+ GV: Vậy thì cái gì có thể điều khiển để máy tính có thể hoạt động một cách nhịp nhàng và có hiểu quả?
+ GV: Rút ra kết luận.
+ HS: Làm theo hướng dẫn của GV, quan sát cho nhận xét.
+ HS: Đọc thông tin trong SGK.
+ HS: Phân nhóm thảo luận.
+ HS: Giao thông bị ùn tắc,
+ HS: Đại diện nhóm trả lời.
+ HS: Tập trung lắng nghe.
+ HS: Chú ý lắng nghe.
+ HS: Suy nghĩ trả lời.
+ HS: Chú ý lắng nghe.
+ HS: Quan sát trang 2.
+ HS: Giáo viên không tìm được lớp học cần dạy, học sinh không biết sẽ học những môn nào.
+ HS: Đại điện nhóm trả lời câu hỏi.
+ HS: Điều khiển các hoạt động học tập trong nhà trường.
+ HS: Chú ý lắng nghe.
+ HS: Cho nhận xét.
+ HS: Trả lời theo ý hiểu.
+ HS: Chú ý lắng nghe.
1. Các quan sát
Quan sát 1.
SGK/39
Quan sát 2.
SGK/39
4. Củng cố:
- GV vì sao cần hệ điều hành
- GV hướng dẫn Hs trả lời câu hỏi và bài tập 1, 2, 3 SGK trang 41.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà:
- Xem lại bài đã học.
- Học bài kết hợp SGK.
- Đọc trước nội dung phần tiếp theo của bài.
D.Rút kinh nghiệm : ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 19.doc