Mục tiêu.
Qua bài học học sinh cần nắm được:
1/ Về kiến thức
• Củng cố khái niệm các giá trị lượng giác của 1 cung
• Nắm được các công thức lượng giác cơ bản, cung có liên quan đặc biệt .
2/ Về kỹ năng
• Biết vận dụng các công thức lgiác, bảng dấu để tính các gtlg còn lại.
• Biết tính gtlg của các cung hơn 900 nhờ vào gtrị đặc biệt và mối liên quan đặc biệt.
30 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần: 1 - Tiết : Ôn tập công thức lượng giác, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phaúng ñi qua ba ñieåm khoâng thaúng haøng cho tröôùc.
+ Neáu moät ñöôøng thaúng coù hai ñieåm phaân bieät thuoäc moät maët phaúng thì moïi ñieåm cuûa ñöôøng thaúng ñeàu thuoäc maët phaúng ñoù.
+ Coù boán ñieåm khoâng cuøng thuoäc moät maët phaúng.
+ Neáu hai maët phaúng phaân bieät coù moät ñieåm chung thì chuùng coù moät ñieåm chung khaùc.
+ Treân moãi maët phaúng, caùc keát quaû ñaõ bieát trong hình hoïc phaúng ñeàu ñuùng.
- Bieát ñöôïc ba caùch xaùc ñònh maët phaúng (qua ba ñieåm khoâng thaúng haøng; qua moät ñöôøng thaúng vaø moät ñieåm khoâng thuoäc ñöôøng thaúng ñoù; qua hai ñöôøng thaúng caét nhau)
- Bieát ñöôïc khaùi nieäm hình choùp, hình töù dieän.
b. Kó naêng:
- Veõ ñöôïc hình bieåu dieãn cuûa moät soá hình trong khoâng gian ñôn giaûn.
- Xaùc ñònh ñöôïc giao tuyeán cuûa hai maët phaúng; giao ñieåm cuûa ñöôøng thaúng vaø maët phaúng.
- Bieát söû duïng giao tuyeán cuûa hai maët phaúng ñeå chöùng minh ba ñieåm thaúng haøng trong khoâng gian.
- Xaùc ñònh ñöôïc ñænh, caïnh beân, caïnh ñaùy, maët beân, maët ñaùy cuûa hình choùp.
c. Thaùi ñoä:
- Töï tin vaø coù laäp tröôøng khi theá giôùi quan veà moâi tröôøng soáng ñöôïc naâng cao theâm moät böôùc . (Thoâng qua hình hoïc khoâng gian, coù theå tieáp caän ñöôïc moâi tröôøng xung quanh vaø nhìn nhaän chuùng chính xaùc hôn)
2. Trọng tâm: các t/c về đt và mp trong không gian
3. Chuaån bò:
Gv: SGK, SGV, SBT
Hs: Ôn lại các kiến thức về đt và mp trong không gian.
4. Tieán trình :
4.1 OÅn ñònh toå chöùc: Kieåm dieän.
4.2 Kieåm tra baøi cuõ: (loàng vaøo trong oân kieán thöùc)
4.3 Giaûng baøi môùi:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân vaø hoïc sinh
Noäi dung baøi hoïc
Hoaït ñoäng 1: OÂn lyù thuyeát
GV: Yeâu caàu HS nhaéc laïi caùc tính chaát thöøa nhaän
HS: Trình baøy
GV: Goïi hoïc sinh leân baûng höôùng daãn veõ hình vaø giaûi baøi taäp.
Höôùng daãn :
a) Trong mp(ABC), ta coù :MN, BC Ì (ABC)
Suy ra MNÇBC=E
Roõ raøng EÎ BC Ì (BCD) vaø EÎ MN Ì (MNK)
Suy ra : EÎ (MNK) Ç (BCD) (1)
Maët khaùc : KÎ BD Ì (BCD) vaø KÎ (MNK)
Suy ra : KÎ (MNK) Ç (BCD) (2)
(1), (2) Þ EK = (MNK) Ç (BCD)
Vaäy EK = (MNK) Ç (BCD)
b) Xeùt trong (BCD)
Goïi I laø giao ñieåm cuûa EK vaø CD
Ta coù :I = EK Ç CD
Ñoàng thôøi EK = (MNK) Ç (BCD)
Suy ra I = CDÇ(MNK)
c)
d) N,I,J Î (MNK) vaø (ACD) suy ra N,I,J thaúng haøng.
CAÙC TÍNH CHAÁT THÖØA NHAÄN
Tính chaát 1: Coù moät vaø chæ moät ñöôøng thaúng ñi qua hai ñieåm phaân bieät
Tính chaát 2: Coù moät vaø chæ moät maët phaúng qua 3 ñieåm khoâng thaúng haøng cho tröôùc.
Kyù hieäu: Maët phaúng qua ba ñieåm A,B,C laø mp(ABC) hay (ABC).
Tính chaát 3: Neáu moät ñöôøng thaúng ñi qua hai ñieåm phaân bieät cuûa moät maët phaúng thì moïi ñieåm cuûa ñöôøng thaúng ñeàu thuoäc maët phaúng ñoù.
Kyù hieäu: a Ì (a).
Tính chaát 4: Toàn taïi 4 ñieåm khoâng cuøng thuoäc moät maët phaúng.(khoâng ñoàng phaúng)
Tính chaát 5: Neáu hai maët phaúng coù moät ñieåm chung thì chuùng coøn coù 1 ñieåm chung khaùc nöõa.
Töø ñoù suy ra: Neáu hai maët phaúng coù moät ñieåm chung thì chuùng seõ coù 1 ñöôøng thaúng chung ñi qua ñieåm chung aáy.
Tính chaát 6: Treân moãi maët phaúng, caùc keát quaû ñaõ bieát trong hình hoïc phaúng ñeàu ñuùng
Baøi taäp
Cho 4 ñieåm A,B,C,D khoâng ñoàng phaúng. Treân caùc ñoaïn AB,AC,BD laáy caùc ñieåm M,N,K sao cho MA=MB, AN=3/4AC, BK=2KD.
Xaùc ñònh giao tuyeán(MNK)vaø (BCD).
Xaùc ñònh giao ñieåm I cuûa (MNK) côùi CD.
Xaùc ñònh giao ñieåm J cuûa (MNK) vôùi AD.
Chöùng minh raèng N,I,J thaúng haøng.
4) Câu hỏi và bài tập củng cố:
- Cho hoïc sinh nhaéc laïi caùc tính chaát ñaõ hoïc.
5) Hướng dẫn học sinh tự học:
- Tieát sau hoïc: “Hai ñöôøng thaúng cheùo nhau vaø hai ñöôøng thaúng song song”
V/ RÚT KINH NGHIỆM:
- Nội dung:
- Phương pháp:
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học: ..
Ngày dạy : Tuần : 16
Tiết 16 BÀI TẬP: CẤP SỐ CỘNG.
I.Mục tiêu
1.Kiến thức
- Nhằm củng cố , khắc sâu và nâng cao các kiến thức về dãy số , cấp số cộng , cấp số nhân.
2.Kĩ năng.
- Biết làm các dạng bài tập liên quan đến dãy số.
- áp dụng làm các bài tập có liên quan.
3. Thái độ
- Liên hệ được với nhiều vấn đề trong thực tiễn.
- Cẩn thận chính xác trong việc làm và trình bày lời giải.
III. Chuẩn bị.
1)Thầy: SGK, SGV, SBT, Giáo án
2)Trò: Ôn tập các kiến thức đã học về Dãy số, cấp số cộng , cấp số nhân .
Đồ dùng học tập.
III.Gợi ý phương pháp dạy học
-Sử dụng phơng pháp tổng hợp
IV.Tiến trình bài học .
1 Ổn định lớp: kiển diện sĩ số
2. Kiểm tra miệng:
Nêu các công thức đã học trong bài cấp số cộng (8 đ)
u= u+ (n – 1)d, n
u= , k
S =
S= u + u + + u.
Hoaëc :
S = nu+ d
3. Tiến trình bài học:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: (Tìm n và công sai của một cấp số cộng)
GV nêu đề và ghi lên bảng, cho HS các nhóm thảo luận tìm lời giải, gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét, bổ sung và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải)
Hoạt động 2: (Bài tập về tìm số hạng uk)
GV nêu đề và ghi lên bảng. Cho HS các nhóm thảo luận và tìm lời giải.
Gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét và nêu lời giải chính xác (nếu HS không trình bày đúng)
Hoạt động 3: (Tìm các số hạng còn lại của một cấp số cộng khi biết số hạng đầu và số hạng cuối)
GV nêu đề bài tập và ghi lên bảng, cho HS thảo luận tìm lời giải.
Gọi HS đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nêu nhận xét, và trình bày lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải)
Hoạt động 4:
Bài tập về tính tổng của n số hạng đầu của một cấp số cộng)
GV nêu đề và ghi lên bảng, cho HS thảo luận tìm lời giải.
Gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét và nêu lời giải chính xác (nếu HS không trình bày đúng lời giải)
Bài tập1:
Một cấp số cộng có số hạng thứ nhất là 5, số hạng cuối là 45 và tổng số là 400. Tìm n và công sai.
Bài tập 2:
Một cấp số cộng có số hạng thứ 54 và thứ 4 lần lượt là -61 và 64. Tìm số hạng thứ 23.
Bài tập 3:
Chèn 20 số vào giữa số 4 và 67, biết rằng dãy số đó là một cấp số cộng.
Ta xem số 4 là số hạng đầu và số 67 như là số hạng cuối. Như vậy cấp số cộng phải tìm có tất cả 22 số hạng.
Vậy cấp số cộng được tạo thành là: 4, 7, 10, , 61, 64, 67 và 20 số cần chèn là: 7, 10, 13, , 58, 61, 64.
Bài tập 4:
Tìm tổng của một cấp số cộng gồm các số:
4. Củng cố:
-Nêu lại định nghĩa cấp số cộng, nêu công thứ tính số hạng tổng quát, tính chấp về các số của một cấp số cộng, công thức tính tổng n số hạng đầu của một cấp số cộng.
*Áp dụng: Giải bài tập sau:
Có bao nhiêu số của một cấp số cộng -9; -6; -3; để tổng số các số này là 66.
5. Dặn dò: Hướng dãn học ở nhà:
- Xem lại các bài tập đã giải.
- Ôn tập lại và ghi nhớ các định nghĩa và công thức đã học về cấp số cộng.
- Ôn tập lại định nghix cấp số nhân và các công thức.
V. Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy : Tuần : 17
Tiết 17 BÀI TẬP: CẤP SỐ NHÂN
I.Mục tiêu
1.Kiến thức
- Nhằm củng cố , khắc sâu và nâng cao các kiến thức về dãy số , cấp số cộng , cấp số nhân.
2.Kĩ năng.
- Biết làm các dạng bài tập liên quan đến dãy số.
- áp dụng làm các bài tập có liên quan.
3. Thái độ
- Liên hệ được với nhiều vấn đề trong thực tiễn.
- Cẩn thận chính xác trong việc làm và trình bày lời giải.
III. Chuẩn bị.
1)Thầy: SGK, SGV, SBT, Giáo án
2)Trò: Ôn tập các kiến thức đã học về Dãy số, cấp số cộng , cấp số nhân .
Đồ dùng học tập.
III.Gợi ý phương pháp dạy học
-Sử dụng phơng pháp tổng hợp
IV.Tiến trình bài học .
1 Ổn định lớp: kiển diện sĩ số
2. Kiểm tra miệng:
Nêu các công thức của cấp số nhân (8 đ)
với nÎN*
với
,
hay
3. Tiến trình bài học:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: (Chèn các số vào giữa hai số đã cho của một cấp số nhân)
GV nêu đề và ghi lên bảng. Cho HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải.
Gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần).
GV nhận xét và nêu lời giải chính xác (nếu HS không trình bày đúng lời giải)
Hoạt động 2: (Tính tổng của n số hạng của một cấp số nhân)
GV nêu đề và ghi lên bảng (hoặc phát phiếu HT)
GV nhận xét và trình bày lời giải chính xác (nếu HS không trình bày đúng
Hoạt động 3:
(Bài tập về tìm các số hạng của một cấp số nhân khi biết tổng và tích của các số đó).
GV ghi đề và ghi lên bảng. Cho HS thảo luận theo nhóm và gọi HS đại diện nhóm lên bảng trình bày.
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải)
Hoạt động 4: (Bài tập về tìm số hạng đầu của một cấp số nhân khi biết công bội, tổng và số hạng cuối)
GV nêu đề và ghi lên bảng hoặc phát phiêus HT.
GV cho HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải.
GV gọi HS đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét, bổ sung và nêu lời giải dúng i(nếu HS không trình bày đúng lời giải)
Bài tập 1:
Hãy chèn 4 số của một cấp số nhân vào giữa hai số 160 và 5.
Ta xem số 160 như là số hạng đầu và số 5 như là số hạng thứ 6 của một cấp số nhân.
Ta có:
Suy ra các số hạng của cấp số nhân là:
160, 80, 40, 20, 10, 5
Vậy các số cần chèn là: 80, 40, 20. 10.
Bài tập 2:
Tìm tổng của một cấp số nhân gồm 7 số hạng mà các số hạng đầu là:
Bài tập 3:
Tìm 3 số hạng của một cấp số nhân mà tổng số là 19 và tích là 216.
Gọi 3 số hạng liên tiếp của cấp số nhân là:
Theo giả thiết ta có:
Từ (1) ta có a = 6. Thay vào (2) ta được:
6q2- 13q + 6 = 0
Vậy 3 số hạng cần tìm
Bài tập 4:
Tìm số hạng đầu của một cấp số nhân biết rằng công bội là 3, tổng số là 728 và số hạng cuối là 486.
Theo giải thiết Sn=728, un=486,q=3
4. Củng cố:
-Nêu lại định nghĩa cấp số nhân, nêu công thứ tính số hạng tổng quát, tính chấp về các số của một cấp số nhân, công thức tính tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân.
5. Dặn dò:
- Xem lại các bài tập đã giải.
- Ôn tập lại và ghi nhớ các định nghĩa và công thức đã học về cấp số cộng.
- Ôn tập lại định nghĩa cấp số nhân và các công thức.
V. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- GIAO AN TU CHON 11HKI.doc