Bài giảng Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Thông tin và tin học (tiếp)

MỤC TIÊU:

 1.1. Kiến thức:

 Học sinh biết được khái niệm thông tin và họat động thông tin của con người.

 Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin.

 Có khái niệm ban đầu về tin học và nhiệm vụ chính của tin học.

 1.2.Kĩ năng:

 Nhận biết được nhiệm vụ của tin học trong thực tế.

 1.3.Thái độ:

 Nhận thức được tầm quan trọng của môn học, có ý thức học tập bộ môn, rèn luyện tính cần cù, ham thích tìm hiểu.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Thông tin và tin học (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THÔNG TIN VÀ TIN HỌC Tuần 1 Tiết 1 Bài 1 Ngày dạy : 19/08/2013 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: Học sinh biết được khái niệm thông tin và họat động thông tin của con người. Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin. Có khái niệm ban đầu về tin học và nhiệm vụ chính của tin học. 1.2.Kĩ năng: Nhận biết được nhiệm vụ của tin học trong thực tế. 1.3.Thái độ: Nhận thức được tầm quan trọng của môn học, có ý thức học tập bộ môn, rèn luyện tính cần cù, ham thích tìm hiểu. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP Biết thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh và về chính con người. Biết hoạt động thông tin bao gồm: tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và truyền thông tin Biết khái niệm ban đầu về tin học 3. CHUẨN BỊ: 3.1.Giáo viên: giáo án, SGK, tranh ảnh 3.2.Học sinh: xem bài trước ở nhà, chuẩn bị một số tranh ảnh. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện GV: kiểm diện sĩ số học sinh. HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. 4.2. Kiểm tra miệng: GV giới thiệu chương trình 4.3. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu thông tin là gì? (20 phút) (1) Mục tiêu: -Kiến thức: Học sinh biết được khái niệm thông tin và họat động thông tin của con người. -Kỷ năng: Nhận biết được nhiệm vụ của tin học trong thực tế. (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: Trực quan Đặt và giải quyết vấn đề Học tập hợp tác theo nhóm nhỏ (3)Các bước của hoạt động: Hoạt động của Thầy và Trò Nội dung bài dạy - GV: YCHS thu thập thong tin mục 1 thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: hàng ngày các em tiếp nhận những thông tin từ đâu? - HS: thảo luận nhóm và cử đại diện trình bày câu trả lời. - HS: nhóm khác nhận xét, sửa nếu sai - GV: nhận xét, thống nhất câu trả lời đúng - GV: Thông tin là gì? - HS: trả lời 1./ Thông tin là gì? -Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biềt về thế giới xung quanh và về chính con người. HOẠT ĐỘNG 2: Hoạt động thông tin của con người (15 phút) (1) Mục tiêu: -Kiến thức: Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin. -Kỷ năng: Nhận biết được nhiệm vụ của tin học trong thực tế. (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: Trực quan Đặt và giải quyết vấn đề Học tập hợp tác theo nhóm nhỏ (3)Các bước của hoạt động: Hoạt động của Thầy và Trò Nội dung bài dạy - GV: Giới thiệu vai trò của thông tin. ? Ngoài việc tiếp nhận thông tin chùng ta còn phải làm gì? - HS trả lời: lưu trữ, trao đổi và xử lí. - GV: những việc làm đó gọi chung là xử lí thông tin. - GV: Nêu một số VD minh hoạ về hoạt động thông tin của con người - GV: YCHS hoạt động nhóm và trả lời: Trong hoạt động thông tin, quá trình nào đóng vai trò quan trọng nhất? Vì sao? - HS hoạt động nhóm. Đại diện nhóm nêu kết quả: xử lí thông tin.Vì nó đem lại sự hiểu biết cho con người. GV: nhận xét, ghi bảng 2./ Hoạt động thông tin của con người : - Việc tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin được gọi chung là hoạt động thông tin. - Xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng vì nó đem lại sự hiểu biết cho con người. 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 5.1. Tổng kết: Câu 1: Thông tin là gì ? nêu một số ví dụ cụ thể về thông tin . Đáp án: Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về con người và về thế giới xung quanh . Ví dụ: tùy học sinh. 5.2. Hướng dẫn học tập: - Đối với tiết học này: + Học bài và trả lời câu hỏi + bài tập SGK/5 + Đọc bài đọc thêm 1: Sự phong phú của thông tin - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Thông tin và biểu diễn thông tin + Các dạng thông tin cơ bản và biểu diễn thông tin. 6. PHỤ LỤC: THÔNG TIN VÀ TIN HỌC Tuần 1 Tiết 2 Bài 1 Ngày dạy : 19/08/2013 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: Học sinh biết được khái niệm thông tin và họat động thông tin của con người. Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin. Có khái niệm ban đầu về tin học và nhiệm vụ chính của tin học. 1.2.Kĩ năng: Nhận biết được nhiệm vụ của tin học trong thực tế. 1.3.Thái độ: Nhận thức được tầm quan trọng của môn học, có ý thức học tập bộ môn, rèn luyện tính cần cù, ham thích tìm hiểu. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP Biết thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh và về chính con người. Biết hoạt động thông tin bao gồm: tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và truyền thông tin Biết khái niệm ban đầu về tin học 3. CHUẨN BỊ: 3.1:Giáo viên: giáo án, SGK, tranh ảnh 3.2.Học sinh: xem bài trước ở nhà, chuẩn bị một số tranh ảnh. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện GV: kiểm diện sĩ số học sinh. HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. 4.2. Kiểm tra miệng: Câu 1: Thông tin là gì ? nêu một số ví dụ cụ thể về thông tin. (10đ) Đáp án: Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về con người và về thế giới xung quanh . Ví dụ: tùy học sinh. 4.3. Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động thông tin và tin học (30 phút) (1) Mục tiêu: -Kiến thức: Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin. -Kỷ năng: Nhận biết được nhiệm vụ của tin học trong thực tế. (2) Phương pháp, phương tiện dạy học: Trực quan Đặt và giải quyết vấn đề Học tập hợp tác theo nhóm nhỏ (3)Các bước của hoạt động: Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài dạy -GV đặt câu hỏi: Hoạt động thông tin của con người được tiến hành nhờ các bộ phận nào? -HS trả lời: các giác quan và bộ não -GV: YCHS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: Vì sao con người không ngừng sáng tạo ra các công cụ và các phương tiện phục vụ cho mình? -HS: thảo luận nhóm và trả lời. -GV: YCHS tìm thêm ví dụ về những công cụ và phương tiện giúp con người vượt qua hạn chế của các giác quan và bộ não -HS: thảo luận nhóm và trả lời -GV nhận xét -GV đặt câu hỏi: nhiệm vụ chính của tin học là gì? -HS: thảo luận nhóm và trả lời - GV nhận xét các câu trả lời của học sinh, chốt lại và ghi bảng 3./ Hoạt động thông tin và tin học - Một trong các nhiệm vụ chính của tin học là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động nhờ sự trợ giúp của máy tính điện tử. 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 5.1. Tổng kết: Câu hỏi : Em hãy cho biết trong hoạt động thông tin xử lí thông tin đóng vai trò như thế nào ? em hãy nêu một số ví dụ về những thông tin mà con người có thể thu nhận được bằng các giác quan. Đáp án: xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng vì nó đem lại sự hiểu biết cho con người 5.2. Hướng dẫn học tập: - Đối với tiết học này: + Học bài và trả lời các câu hỏi + bài tập ở SGK/5 + Đọc bài đọc thêm 1: Sự phong phú của thông tin. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: + Xem trước bài: Thông tin và biểu diễn thông tin + Chuẩn bị nội dung: Các dạng thông tin cơ bản và biểu diễn thông tin 6. PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • docTIET 1_2 (Tin 6 2013-2014).doc