Bài giảng Tiết 55: Tìm kiếm và thay thế

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Tìm phần văn bản;

- Ý nghĩa của việc tìm kiếm văn bản.

2. Kỹ năng:

- Nắm được ý nghĩa của việc tìm kiếm văn bản.

-Thực hiện được các thao tác để tìm kiếm văn b ản.

3. Thái độ: Nghiêm túc, chính xác, vận dụng.

 II. Đồ dùng dạy học:

- GV: máy chiếu, máy tính

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 55: Tìm kiếm và thay thế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9/3/2012 Ngày giảng: (6A - 6B):14/3/2012 Tiết 55 Tìm kiếm và thay thế I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Tìm phần văn bản; - ý nghĩa của việc tìm kiếm văn bản. 2. Kỹ năng: - Nắm được ý nghĩa của việc tìm kiếm văn bản. -Thực hiện được các thao tác để tìm kiếm văn b ản. 3. Thái độ: Nghiêm túc, chính xác, vận dụng. II. Đồ dùng dạy học: GV: máy chiếu, máy tính III. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức.(1’) Sĩ số: 6A..; 6B 2. Kiểm tra bài cũ:(4’) ?Để in văn bản có hiệu quả chúng ta thực hiện như thế nào? - Để in văn bản có hiệu quả chúng ta thực hiện các bước sau: + In thử văn bản và sửa chữa nếu có; + In nháy chuột vào nút lệnh in văn bản. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Khi thực hiện soạn thảo văn bản đôi khi chúng ta nhầm lẫn hoặc sai sót gõ nhầm một nhóm từ nào đấy mà nhóm từ ấy lặi lại nhiều lần trong văn bản. Vậy làm thế nào chúng ta sửa nó một cách nhanh chóng? Chức năng ấy được tích ngay trong bộ soạn thảo Word và chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay. HĐ 1: Tìm kiếm và thay thế (14’) - Mục tiêu: + Tìm phần văn bản; +ý nghĩa của việc tìm kiếm văn bản. - Đồ dùng: máy chiếu, máy tính Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Chiếu nội dung một văn bản trên máy chiếu và đưa ra một từ cần thay thế bằng một từ khác. Đồng thời yêu cầu học sinh thực hiện tìm kiếm. HS: Tìm kiếm và thay thế từ cần tìm. ? Việc tìm kiếm này có khó khăn không? Văn bản dài thì chúng ta gặp khó khăn gì? và điều gì sẽ xảy ra? GV: Giới thiệu công cụ tìm kiếm trong Word và giới thiệu các tính năng tìm kiếm nâng cao trong Word. HS: Quan sát và nhận dạng các thành phần. GV: Thao tác mẫu, học sinh quan sát để thấy hiệu ứng. HS: Thực hành mở văn bản “Trang oi” và tìm từ “trăng” trong bài. ? ý nghĩa của tìm kiếm trên máy tính? GV: Quan sát và uốn nắn. 1. Tìm kiếm và thay thế * Tìm kiếm văn bản: Là công cụ tìm kiếm nhanh một từ (một nhóm kí tự) trong văn bản. * Để tìm kiếm chúng ta vào, Edit\Find - Hộp thoại hiện ra chọn Find; - Nhập từ cần tìm vào ô Find What - Nhấn Find next. HĐ 2: Thực hành (20’). - Mục tiêu: Thực hiện được các thao tác để tìm kiếm văn b ản. - Đồ dùng: Máy tính Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Yêu cầu học sinh mở một văn bản đã tồn tại và yêu cầu học sinh thực hiện việc tìm kiếm trên văn bản đó với các từ (nhóm kí tự) theo các cách tìm kiếm khác nhau. HS: Thực hiện và đọc kết quả từ thông báo của chương trình. GV: Khi không tìm kiếm được nữa hoặc tìm kiếm không thấy thì chương trình đều đưa ra thông báo. - Trong khi tìm kiếm tìm thấy một từ xuất hiện thì chương trình sẽ bôi đen từ (nhóm từ) đó và đưa ra thông báo có tìm kiếm tiếp hay không. Nếu tìm tiếp chúng ta chọn Yes còn không chọn No. GV: Hướng dẫn cụ thể. HS: Thao tác. 2. Thực hành 4. Củng cố, đánh giá:(4’) - Cách thực hiện thao tác tìm kiếm. - Cần chú ý đến cách đọc và lầm hiện thị cũng như vị trí của cáctừ tìm được. 5. Bài tập về nhà: (1’) - Chuẩn bị bài tốt cho bài kiểm tra sau. ----------------------

File đính kèm:

  • docT55.doc
Giáo án liên quan