Bài giảng Toán tiết I : tiết học đầu tiên

-Tạo không khí vui vẻ trong lớp học, HS tự giới thiệu về mình. Bước đầu làm quen với SGK, đồ đồ học toán, các hoạt động học tập trong giờ học toán.

B/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

-Sách Toán 1 .

-Bộ ĐDHT Toán 1 của HS

 

doc106 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Toán tiết I : tiết học đầu tiên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS lên bảng vẽ 2 đoạn thẳng và đọc tên đoạn thẳng mình vừa vẽ . -Yêu cầu HS ở dưới lớp lấy đồ dùng học tập ra để kiểm tra . -Gọi Hs nhận xét bài vẽ của 2 bạn . -GV nhận xét , cho điểm . 2/DẠY HỌC BÀI MỚI : a/GIỚI THIỆU BÀI :GV giới thiệu ngằn gọn tựa bài . b/DẠY BIỂU TƯỢNG “DÀI HƠN , NGẮN HƠN” VÀ SO SÁNH TRỰC TIẾP ĐỘ DÀI HAI ĐOẠN THẲNG -GV cầm hai thước kẻ dài – ngắn khác nhau và hỏi :Làm thế nào để biết cái nào dài hơn cái nào ngắn hơn ? -GV hướng dẫn HS cách so sánh :Chập 2 thước khít vào nhau sao cho chúng có một đầu bằng nhau rồi nhìn vào đầu kia sẽ biết cái nào dài hơn cái nào ngắn hơn . -GV gọi 1 – 2 HS lên bảng so sánh 2 cây bút , 2 que tính có màu sắc khác nhau . -GV yêu cầu HS nhìn vào hình vẽ trong SGK và hỏi : Thước nào dài hơn , thước nào ngắn hơn ? -GV hỏi tiếp : Đoạn thẳng AB và Đoạn thẳng CD thì đoạn nào dài hơn , đoạn nào ngắn hơn ? c/SO SÁNH GIÁN TIẾP ĐỘ DÀI 2 ĐOẠN THẲNG QUA ĐỘ DÀI TRUNG GIAN -GV cũng cầm 2 cây thước lúc đầu và hương dẫn HS so sánh :Ngoài cách vừa nói trên ta còn dùng gang tay để đo .Ta lấy gang tay làm vật đo trung gian . -GV đo mẫu cho HS quan sát và kết luận . -GV cho HS đo quyển sách toán 1 bề dài và bề rộng . -Gọi vài HS nêu kết quả đo . -Gv cho HS quan sát hình vẽ trong SGK (hình có ô vuông làm vật trung gian )và hỏi : +Đoạn nào dài hơn ? +Vì sao em biết đoạn thẳng nào dài hơn , đoạn thẳng nào ngắn hơn ? -GV kết luận :Có thể so sánh độ dài hai đoạn thẳng bằng cách so sánh số ô vuông đặt vào mỗi đoạn thẳng đó . 3/THỰC HÀNH : a/Bài 1 : -Gọi 1 HS nêu yêu cầu BT . -GV hướng dẫn HS so sánh từng cặp đoạn thẳng trong bài . -GV hướng dẫn HS so sánh phần d .Có thể dùng thước đo đoạn thẳng HK bằng cách :Đặt đầu thước trùng với điểm H sao đó kéo thước vào độ dài đoạn thẳng HK vừa đo .Tiếp tục đo như thế với đoạn thẳng LM rồi so sánh . -GV yêu cầu HS đo và gọi 2 – 3 HS đọc bài làm của mình . -GV nhận xét , cho điểm . b/Bài 2 : -Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT . -GV hướng dẫn HS đếm số ô vuông đặt vào mỗi đoạn rồi ghi số thích hợp vào mỗi đoạn đoạn thẳng tương ứng . -Yêu cầu HS làm bài . -Gọi vài HS đọc kết quả quan sát số ô vuông . -Gv nhận xét , cho điểm . c/Bài 3 : -Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT . -GV yêu cầu Hs quan sát băng giấy nào ngắn nhất thì tô màu . -GV gọi vài HS tô màu xong giải thích vì sao đó là băng giấy ngắn nhất . -Gv nhận xét , cho điểm . 4/CỦNG CỐ , DẶN DÒ : -GV nhận xét tiết học . -Dặn HS về nhà tập so sánh “Đôi đủa” , “quyển sách và quyển vở”,… -Lên bảng vẽ và đọc tên -Lấy đồ dùng học tập ra để trên bàn . -Nhận xét bài vẽ của bạn . -Ta đo hai cây thước . -Chú ý cách so sánh . -Lên bảng so sánh theo yêu cầu . -Nhìn vào hình vẽ để so sánh . -Đoạn thẳng AB ngắn hơn đoạn thẳng CD. -Chú ý nghe hướng dẫn . -Quan sát mẫu . -Đo quyển SGK Toán 1 . -Nêu kết quả đo . -Quan sát hình vẽ và trả lời : +Đoạn thẳng trên ngắn hơn , đoạn thẳng dưới dài hơn .Vì đoạn thẳng trên đặt được 1 ô vuông , đoạn thẳng dưới đặt được 3 ô vuông . -Đoạn thẳng nào dài hơn , đoạn thẳng nào ngắn hơn ? -Chú ý theo dõi GV hướng dẫn . -Làm bài và đọc kết quả . -Nhận xét bài làm của bạn . -Ghi số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng (theo mẫu) -Chú ý theo dõi GV hướng dẫn . -Làm bài . -Đọc kết quả quan sát và ghi số . -Nhận xét bài của bạn . -Tô màu vào băng giấy ngắn nhất . -Quan sát các băng giấy để tô màu đúng -Vì :băng giấy ngắn nhất chỉ có 5 ô vuông còn lại hai băng giấy kia có 6 ô vuông và 7 ô vuông . ................................................................................................................ Toán TIẾT 71 :THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI A/MỤC TIÊU : * Biết đo độ dài bằng gang tay, sải tay , bước chân , * Thực hành đo độ dài bảng lớp học , bàn học , lớp học . * Thực hành bằng que tính , gang tay , bước chân . B/CHUẨN BỊ : -Thước kẻ , que tính . -Khung tranh , bảng mê ka . C/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/KIỂM TRA BÀI CŨ : -Gọi vài HS đứng tại chỗ nêu :Muốn so sánh độ dài 2 vật ta có thể đo bằng cách nào ? -Gv nhận xét , cho điểm . 2/DẠY HỌC BÀI MỚI : a/GIỚI THIỆU BÀI :GV giới thiệu trực tiếp tựa bài . b/GV HƯỚNG DẪN HS CÁCH ĐO ĐỘ DÀI BẰNG GANG TAY , BƯỚC CHÂN : BƯỚC 1 :GV giới thiệu độ dài gang tay . -Gv nói :Gang tay là khoảng cách tính từ đầu ngón tay cái đến đầu ngón tay giữa (GV vừa nói vừa làm mẫu). -Gv cho HS giơ tay lên để xác định độ dài gang tay mình . BƯỚC 2 :Hướng dẫn cách đo độ dài bằng gang tay . -GV nói và làm mẫu :Đo độ dài 1 cạnh bảng :Đặt ngón tay sát mép bên trái của cạnh bảng ;kéo căng ngón giữa và đặt dấu ngón tay giữa tại một điểm nào đó trên mép bảng ;co ngón tay trái về trùng với ngón tay giữa rồi đặt ngón tay giữa đến một điểm khác thẳng trên mép bảng và cứ như thế đến mép phải của bảng .Mỗi lần co ngón tay cái về trùng với ngón tay giữa thì lần lượt đếm :một , hai , ….cuối cùng đọc to kết quả . VD :Cạnh bảng dài 10 gang tay . BƯỚC 3 : -yêu cầu HS thực hiện đo cạnh bàn của mình ngồi . -Gọi vài Hs ( nhỏ , lớn , vừa ) nêu kết quả đo . -Gv lưu ý HS : Nếu đo được 5 gang tay còn thừa một đoạn thì nói là hơn 5 gang tay . -GV nêu:Độ dài gang tay của mỗi người dài , ngắn khác nhau . c/HƯỚNG DẪN HS CÁCH ĐO ĐỘ DÀI BẰNG “ BƯỚC CHÂN” BƯỚC 1 :GV giới thiệu độ dài bằng bước chân . -Gv nói : độ dài bằng bước chân được tính bằng một bước đi bình thường , mỗi lần nhấc chân lên được tính là 1 bước BƯỚC 2 : -Gv làm mẫu:Gv dùng phấn vạch 2 vạch trên bục giảng và nói :Đo độ dài bục gỉng bằng bước chân . -Gv vừa nói vừa làm .Đặt 2 chân bằng nhau , chụm 2 gót chân lại , chân phải nhấc lên bước một bước bình thường như khi đi, sau đó tiếp tục nhấc chân trái như bước đi bình thường .Mỗi lần bước lên một bước lại đếm nhẩm một số (bắt đầu từ số 1 và theo thứ tự tăng dần ) đến hết bục thì đọc to số cuối cùng lên .VD:Độ dài bục giảng bằng 5 bước chân . -Gọi 1 -2 Hs lên đo bục giảng bằng bước chân rồi cho Hs đó đọc kết quả to lên . -GV hỏi: Độ dài bước chân của thầy và độ dài bước chân của các bạn thì của ai dài hơn ? -GV kết luận :Mỗi người có một độ dài bằng “bước chân” khác nhau .Cũng như đơn vị độ dài bằng gang tay , đơn vị đo bằng bước chân và một số đơn vị đo khác nhau như:sải tay , thước của từng bạn ,…là khác nhau .Đây là các đơn vị đo chưa chuẩn .Nghĩa là không thể đo được chính xác độ dài của các vật . 3/THỰC HÀNH : -GV cho HS thực hành đo 1 số khung tranh , ảnh , bảng mê ka , ….bằng gang tay và nói kết quả với nhau . -Gv choHS thực hành và đo chiều dài , chiều rộng của lớp học bằng bước chân. -Đo trực tiếp hoặc gián tiếp qua vật trung gian :gang tay , ô vuông ) -Quan sát mẫu . -Giơ tay xác định độ dài gang tay . -Quan sát mẫu . -Đo cạnh bàn của mình . -Nêu kết quả đo . -Chú ý lắng nghe ghi nhớ . -Chú ý . -Quan sát . -Quan sát . -Lên đo bục giảng rồi nêu to kết quả . -Bước chân của thầy dài hơn . -Chú ý nghe và ghi nhớ . -Thực hành đo theo yêu cầu . ........................................................................................................... Toán TIẾT 72 : MỘT CHỤC , TIA SỐ A/MỤC TIÊU :HS Nhận biết ban đầu về 1 chục , biết quan hệ giữa chục và đơn vị . 1 chục = 10 đơn vị , biết đọc và viết số trên tia số . Bài 1, bài 2, bài 3 . B/CHUẨN BỊ : -Tranh trong SGK , que tính . C/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/GIỚI THIỆU BÀI : GV giới thiệu trực tiếp tựa bài . 2/DẠY HỌC BÀI MỚI : a/GIỚI THIỆU “ MỘT CHỤC” -GV cho HS quan sát tranh trong SGK và đếm số lượng quả trên cây . -Gv hỏi:Trên cây có mấy quả ? -GV nêu:10 quả hay còn gọi là một chục . -Hỏi:Vậy trên cây có bao nhiêu quả? -GV chỉ vào dưới gốc cây và đọc : *Có 10 quả *Có 1 chục quả -GV yêu cầu HS lấy ra 10 que tính và hỏi:10 que tính hay còn gọi là mấy que tính ? -GV ghi:+Có 10 que tính +Có 1 chục que tính -GV hỏi:10 đơn vị còn gọi là mấy chục ? -GV ghi :10 đơn vị = 1 chục -Hỏi:Vậy 1 chục bằng mấy đơn vị ? -GV gọi vài HS nhắc lại:10 đơn vị bằng một chục , 1 chục bằng 10 đơn vị . b/GIỚI THIỆU “TIA SỐ” -Gv vẽ tia số rồi giới thiệu :đây là tia số .Trên tia số có một điểm gốc là 0 (Được ghi bằng số 0 ).Các điểm (vạch) cách đều nhau được ghi số :mỗi điểm (mỗi vạch) ghi 1 số theo thứ tự tăng dần (0 , 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9, 10 )và tia số này còn kéo dài nữa để ghi các số tiếp theo .Đầu tia số được đánh mũi nhọn ( mũi tên). -GV hỏi: Nhìn vào tia số em có so sánh gì giữa các số ?(số ở bên trái thì bé hơn hay lớn hơn số ở bên phải ? số ở bên phải thì bé hơn hay lớn hơn số ở bên trái ?). 3/THỰC HÀNH LUYỆN TẬP : a/Bài 1 : -Gọi 1 HS nêu yêu cầu BT . -GV yêu cầu HS trước khi vẽ phải đếm trong mỗi ô có bao nhiêu chấm tròn rồi , còn thiếu bao nhiêu chấm tròn nữa thì vẽ vào cho đủ 1 chục . -Gv đến các bàn kiểm tra xem HS vẽ đúng chưa .Nếu chưa đúng GV gợi ý và chỉnh sửa . b/Bài 2 : -Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT . -Yêu cầu HS làm bài (lưu ý HS đếm số con vật rồi mới khoanh 1 chục) -GV yêu cầu HS ngồi cạnh nhau đổi vở cho nhau để kiểm tra , bạn nào sai thì bào cáo cho GV . c/Bài 3 : -Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT . -GV hỏi : Các em phải viết số theo thứ tự như thế nào ? -Yêu cầu HS điền số . -Gọi 1 HS lên bảng viết vào dưới mỗi vạch của tia số. -Gv nhận xét , cho điểm . 4/CỦNG CỐ : -Gọi 2 HS lên bảng vẽ tia số . -GV nhận xét tiết học . -Quan sát và đếm số lượng quả. -Trên cây có 10 quả . -Lưu ý “10 quả hay còn gọi là 1 chục” -Trên cây có : 1 chục quả . -Chú ý nghe GV đọc và quan sát SGK . -10 que tính hay còn gọi là 1 chục que tính . -10 đơn vị gọi là 1 chục . -1 chục bằng 10 đơn vị . -Nhắc lại . -Quan sát và ghi nhớ . -Số ở bên trái bé hơn số ở bên phải .Số ở bên phải lớn hơn số ở bên trái . -Vẽ thêm cho đủ 1 chục chấm tròn . -Vẽ vào SGK . -Khoanh vào 1 chục con vật (theo mẫu) -Làm bài . -Đổi vở kiểm tra . -Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số . -Viết số theo thứ tự tăng dần . -Điền số vào tia số . -Lên bảng viết số . -Nhận xét bài làm của bạn . ............................................................................................................. Hết Học Kì Một

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 1 MON TOAN CA NAM CKT.doc
Giáo án liên quan