Bài giảng Toán Tiết 78 Phép trừ dạng 17 - 7

Mục tiêu :

- Biết làm các phép từ , biết trừ nhẩm dạng 17-7

- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ

II/ Đồ dùng dạy học

- Bó 1 chục que tính và một số que rời

III/ Các hoạt động dạy học

 

doc8 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1791 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Tiết 78 Phép trừ dạng 17 - 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Thứ hai Tuần 21 Toán Tiết 78 Phép trừ dạng 17 - 7 I/ Mục tiêu : Biết làm các phép từ , biết trừ nhẩm dạng 17-7 Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ II/ Đồ dùng dạy học - Bó 1 chục que tính và một số que rời III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ : - Đặt tính rồi tính : 17-5 19-4 14-2 - Tính : 12+2-3 = 17-2- 4 = 2. Bài mới : Hoạt động 1 Giới thiệu cách làm tính dạng 17-7 * Thực hành trên que tính Cho HS lấy 1 bó chục que tính và 7 que rời . Sau đó cho HS cất 7 que rời + Còn lại bao nhiêu que tính ? * Hướng dẫn đặt tính và làm tính a. Đặt tính ( từ trên xuống dưới ) -Viết 17 rồi viết 7 thẳng cột với 7(ở cột đơn vị) - Viết dấu – ( dấu trừ ) - Kẻ vạch ngang dưới hai số đó b. Tính ( từ phải sang trái ) 17 7 trừ 7 bằng 0 , viết 0 7 Hạ 1 , viết 1 10 Hoạt động 2 : Thực hành Bài 1 : Tính Bài 2 : Tính nhẩm - 15 – 5 Bài 3: Viết phép tính thích hợp + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? + Ta thực hiện phép tính gì ? 3 . Củng cố , dặn dò - Trò chơi : Đoán số - HS lên bảng thực hiện - HS thực hành trên que tính + còn lại 1 bó chục que tính - HS luyện tập cách trừ theo cột dọc - HS làm bảng con - HS nêu cách tính nhẩm : Nhẩm : 5 trừ 5 bằng 0, 10 trừ 0 bằng 10 - HS làm bài vào vở - HS đọc tóm tắt + Có 15 cái kẹo, ăn hết 5 cái kẹo + Còn mấy cái kẹo ? + Phép trừ - HS lên bảng viết phép tính : 15-5=10 - HS nhìn phép tính , đoán kết quả Ngày dạy: Thứ ba Toán Tiết 79 Luyện tập I/ Mục tiêu : Thực hiện phép trừ (không nhớ ) trong phạm vi 20 Trừ nhẩm trong phạm vi 20 Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ II/ Đồ dùng dạy học - phiếu học tập III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ : - Tính : 17-7 19-9 18-8 2. Bài mới : Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1 : Đặt tính rồi tính Hướng dẫn HS cách viết kết quả của phép tính cho thẳng cột ở hàng đơn vị Bài 2 : Tính nhẩm - Hướng dẫn HS nhẩm theo cách thuận tiện nhất Bài 3 : Tính Bài 4 : Điền dấu +Muốn điền dấu đúng ta thực hiện như thế nào ? Bài 5 : Viết phép tính thích hợp 3 . Củng cố , dặn dò - Trò chơi : Ai nhanh nhất 17-7 10+3 18-8 - HS lên bảng thực hiện -HS nêu yêu cầu bài tập a. HS đặt tính rồi tính ( từ phải sang trái ) - HS nêu yêu cầu bài - HS nêu cách nhẩm - HS làm vào vở (cột 1,3 ) - HS nêu cách tính: tính từ trái sang phải 11 cộng 3 bằng 14, 14 trừ 4 bằng 10 Tương tự HS làm bài vào vở - Ta thực hiện phép tính trước , rồi so sánh 2 số - HS làm bài vào vở - HS đọc tóm tắt - HS thảo luận để tìm ra phép tính 12-2=10 - HS trả lời miệng Ngày dạy: Thứ năm Toán Tiết 80 Luyện tập chung I/ Mục tiêu : Biết tìm số liền trước , số liền sau Biết cộng , từ các số ( không nhớ ) trong phạm vi 20 II/ Đồ dùng dạy học - Phiếu bài tập III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ : - Đặt tính rồi tính : 12 + 3 14 + 5 15 – 3 19- 5 2. Bài mới : Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1 : Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số Bài 2 : Trả lời câu hỏi - Muốn tìm số liền sau của một số ta làm thế nào ? Bài 3: Trả lời câu hỏi - Muốn tìm số liền trước của một số ta làm thế nào ? Bài 4 : Đặt tính rồi tính Bài 5 : Tính 3 . Củng cố , dặn dò - Trò chơi : Tiếp sức + Tìm số liền trước, số liền sau - HS lên bảng thực hiện -HS nêu yêu cầu bài tập - HS lên bảng viết các số tăng dần - HS nêu yêu cầu bài + Ta đếm thêm 1, hoặc cộng thêm 1 hoặc dựa vào tia số - HS làm miệng + Ta bớt đi 1, hoặc trừ 1 hoặc dựa vào tia số - HS làm miệng - HS đặt tính rồi tính vào vở - HS nêu cách thực hiện : Tính từ trái sang phải - HS làm bài vào vở - Ngày dạy: Thứ sáu Toán Tiết 81 Bài toán có lời văn I/ Mục tiêu : Bước đầu nhận biết bài toán có lời văn gồm các số ( điều đã biết ) và câu hỏi ( điều cần tìm ) . Điền đúng số, đúng câu hỏi của bài toán theo hình vẽ II/ Đồ dùng dạy học - Tranh vẽ SGK III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ : - Đặt tính rồi tính : 17 - 5 12 + 5 Tính : 11 + 3 + 4 = 15 – 2 + 6 = 2. Bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu bài toán có lời văn Bài 1 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán : Hướng dẫn HS quan sát tranh và hỏi : + Có mấy bạn đội mũ ? + Có mấy bạn chạy tới ? Bài 2 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán : (Tương tự bài 1 ) Bài 3: Viết tiếp câu hỏi để có bài toán : + Bài toán còn thiếu gì ? + Em hãy nêu câu hỏi bài toán ? Bài 4 : Nhìn tranh vẽ , viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán : 3 . Củng cố , dặn dò - Trò chơi : Ai nhanh, ai đúng - HS lên bảng thực hiện + có 1 bạn + có 3 bạn chạy tới - HS điền số vào chỗ chấm . Rồi đọc lại bài toán - HS quan sát tranh , nêu bài toán . Rồi điền số vào chỗ chấm + còn thiếu câu hỏi + Hỏi có tất cả mấy con gà ? - HS nhìn hình vẽ tự điền số thích hợp , viết tiếp câu hỏi vào chỗ chấm tương tự như bài 1, bài 3 - HS nhìn hình vẽ lập bài toán

File đính kèm:

  • docTUAN 21.doc
Giáo án liên quan