Mục tiêu : 
- Biết làm các phép từ , biết trừ nhẩm dạng 17-7
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II/ Đồ dùng dạy học 
- Bó 1 chục que tính và một số que rời 
III/ Các hoạt động dạy học
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1922 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Tiết 78 Phép trừ dạng 17 - 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Thứ hai Tuần 21
Toán Tiết 78 Phép trừ dạng 17 - 7
I/ Mục tiêu : 
Biết làm các phép từ , biết trừ nhẩm dạng 17-7
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II/ Đồ dùng dạy học 
- Bó 1 chục que tính và một số que rời 
III/ Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Đặt tính rồi tính : 17-5 19-4 14-2 
- Tính : 12+2-3 = 17-2- 4 =
2. Bài mới : 
 Hoạt động 1 Giới thiệu cách làm tính dạng 17-7
* Thực hành trên que tính 
Cho HS lấy 1 bó chục que tính và 7 que rời . Sau đó cho HS cất 7 que rời 
+ Còn lại bao nhiêu que tính ? 
* Hướng dẫn đặt tính và làm tính 
a. Đặt tính ( từ trên xuống dưới ) 
-Viết 17 rồi viết 7 thẳng cột với 7(ở cột đơn vị)
- Viết dấu – ( dấu trừ ) 
- Kẻ vạch ngang dưới hai số đó 
b. Tính ( từ phải sang trái ) 
 17 7 trừ 7 bằng 0 , viết 0
 7 Hạ 1 , viết 1 
 10
Hoạt động 2 : Thực hành 
Bài 1 : Tính 
Bài 2 : Tính nhẩm 
- 15 – 5 
Bài 3: Viết phép tính thích hợp 
+ Bài toán cho biết gì ? 
+ Bài toán hỏi gì ? 
+ Ta thực hiện phép tính gì ? 
3 . Củng cố , dặn dò 
- Trò chơi : Đoán số 
- HS lên bảng thực hiện 
- HS thực hành trên que tính 
+ còn lại 1 bó chục que tính 
- HS luyện tập cách trừ theo cột dọc 
- HS làm bảng con 
- HS nêu cách tính nhẩm : 
Nhẩm : 5 trừ 5 bằng 0, 10 trừ 0 bằng 10
- HS làm bài vào vở 
- HS đọc tóm tắt 
+ Có 15 cái kẹo, ăn hết 5 cái kẹo 
+ Còn mấy cái kẹo ?
+ Phép trừ 
- HS lên bảng viết phép tính : 15-5=10
- HS nhìn phép tính , đoán kết quả 
Ngày dạy: Thứ ba 
Toán Tiết 79 Luyện tập 
I/ Mục tiêu : 
Thực hiện phép trừ (không nhớ ) trong phạm vi 20 
Trừ nhẩm trong phạm vi 20 
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II/ Đồ dùng dạy học 
- phiếu học tập
III/ Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Tính : 17-7 19-9 18-8
2. Bài mới : 
 Hướng dẫn HS luyện tập 
Bài 1 : Đặt tính rồi tính 
Hướng dẫn HS cách viết kết quả của phép tính cho thẳng cột ở hàng đơn vị 
Bài 2 : Tính nhẩm 
- Hướng dẫn HS nhẩm theo cách thuận tiện nhất 
Bài 3 : Tính 
Bài 4 : Điền dấu 
+Muốn điền dấu đúng ta thực hiện như thế nào ? 
Bài 5 : Viết phép tính thích hợp 
3 . Củng cố , dặn dò 
- Trò chơi : Ai nhanh nhất 
 17-7 10+3 18-8
- HS lên bảng thực hiện 
-HS nêu yêu cầu bài tập
a. HS đặt tính rồi tính ( từ phải sang trái ) 
- HS nêu yêu cầu bài 
- HS nêu cách nhẩm 
- HS làm vào vở (cột 1,3 )
- HS nêu cách tính: tính từ trái sang phải 
11 cộng 3 bằng 14, 14 trừ 4 bằng 10
Tương tự HS làm bài vào vở 
- Ta thực hiện phép tính trước , rồi so sánh 2 số 
- HS làm bài vào vở 
- HS đọc tóm tắt 
- HS thảo luận để tìm ra phép tính 
 12-2=10
- HS trả lời miệng 
Ngày dạy: Thứ năm 
Toán Tiết 80 Luyện tập chung 
I/ Mục tiêu : 
Biết tìm số liền trước , số liền sau 
Biết cộng , từ các số ( không nhớ ) trong phạm vi 20
II/ Đồ dùng dạy học 
- Phiếu bài tập 
III/ Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Đặt tính rồi tính : 12 + 3 14 + 5 
 15 – 3 19- 5 
2. Bài mới : 
 Hướng dẫn HS luyện tập 
Bài 1 : Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số 
Bài 2 : Trả lời câu hỏi 
- Muốn tìm số liền sau của một số ta làm thế nào ? 
Bài 3: Trả lời câu hỏi
 - Muốn tìm số liền trước của một số ta làm thế nào ? 
Bài 4 : Đặt tính rồi tính 
Bài 5 : Tính 
3 . Củng cố , dặn dò 
- Trò chơi : Tiếp sức 
 + Tìm số liền trước, số liền sau 
- HS lên bảng thực hiện 
-HS nêu yêu cầu bài tập
- HS lên bảng viết các số tăng dần
- HS nêu yêu cầu bài 
+ Ta đếm thêm 1, hoặc cộng thêm 1 hoặc dựa vào tia số 
- HS làm miệng 
+ Ta bớt đi 1, hoặc trừ 1 hoặc dựa vào tia số 
- HS làm miệng 
- HS đặt tính rồi tính vào vở 
- HS nêu cách thực hiện : Tính từ trái sang phải 
- HS làm bài vào vở 
- 
Ngày dạy: Thứ sáu 
Toán Tiết 81 Bài toán có lời văn 
I/ Mục tiêu : 
Bước đầu nhận biết bài toán có lời văn gồm các số ( điều đã biết ) và câu hỏi ( điều cần tìm ) .
Điền đúng số, đúng câu hỏi của bài toán theo hình vẽ 
II/ Đồ dùng dạy học 
 - Tranh vẽ SGK
III/ Các hoạt động dạy học
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Đặt tính rồi tính : 17 - 5 12 + 5 
 Tính : 11 + 3 + 4 = 15 – 2 + 6 =
2. Bài mới : 
 Hoạt động 1 : Giới thiệu bài toán có lời văn 
Bài 1 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán :
Hướng dẫn HS quan sát tranh và hỏi : 
+ Có mấy bạn đội mũ ?
+ Có mấy bạn chạy tới ?
Bài 2 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán :
 (Tương tự bài 1 )
Bài 3: Viết tiếp câu hỏi để có bài toán :
+ Bài toán còn thiếu gì ? 
+ Em hãy nêu câu hỏi bài toán ? 
Bài 4 : Nhìn tranh vẽ , viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán : 
3 . Củng cố , dặn dò 
- Trò chơi : Ai nhanh, ai đúng 
- HS lên bảng thực hiện 
+ có 1 bạn 
+ có 3 bạn chạy tới 
- HS điền số vào chỗ chấm . Rồi đọc lại bài toán 
- HS quan sát tranh , nêu bài toán . Rồi điền số vào chỗ chấm 
+ còn thiếu câu hỏi 
+ Hỏi có tất cả mấy con gà ? 
- HS nhìn hình vẽ tự điền số thích hợp , viết tiếp câu hỏi vào chỗ chấm tương tự như bài 1, bài 3 
- HS nhìn hình vẽ lập bài toán 
            File đính kèm:
 TUAN 21.doc TUAN 21.doc