Mục tiêu :
- Biết làm các phép từ , biết trừ nhẩm dạng 17-7
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II/ Đồ dùng dạy học
- Bó 1 chục que tính và một số que rời
III/ Các hoạt động dạy học
8 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1797 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Tiết 78 Phép trừ dạng 17 - 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Thứ hai Tuần 21
Toán Tiết 78 Phép trừ dạng 17 - 7
I/ Mục tiêu :
Biết làm các phép từ , biết trừ nhẩm dạng 17-7
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II/ Đồ dùng dạy học
- Bó 1 chục que tính và một số que rời
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Đặt tính rồi tính : 17-5 19-4 14-2
- Tính : 12+2-3 = 17-2- 4 =
2. Bài mới :
Hoạt động 1 Giới thiệu cách làm tính dạng 17-7
* Thực hành trên que tính
Cho HS lấy 1 bó chục que tính và 7 que rời . Sau đó cho HS cất 7 que rời
+ Còn lại bao nhiêu que tính ?
* Hướng dẫn đặt tính và làm tính
a. Đặt tính ( từ trên xuống dưới )
-Viết 17 rồi viết 7 thẳng cột với 7(ở cột đơn vị)
- Viết dấu – ( dấu trừ )
- Kẻ vạch ngang dưới hai số đó
b. Tính ( từ phải sang trái )
17 7 trừ 7 bằng 0 , viết 0
7 Hạ 1 , viết 1
10
Hoạt động 2 : Thực hành
Bài 1 : Tính
Bài 2 : Tính nhẩm
- 15 – 5
Bài 3: Viết phép tính thích hợp
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Ta thực hiện phép tính gì ?
3 . Củng cố , dặn dò
- Trò chơi : Đoán số
- HS lên bảng thực hiện
- HS thực hành trên que tính
+ còn lại 1 bó chục que tính
- HS luyện tập cách trừ theo cột dọc
- HS làm bảng con
- HS nêu cách tính nhẩm :
Nhẩm : 5 trừ 5 bằng 0, 10 trừ 0 bằng 10
- HS làm bài vào vở
- HS đọc tóm tắt
+ Có 15 cái kẹo, ăn hết 5 cái kẹo
+ Còn mấy cái kẹo ?
+ Phép trừ
- HS lên bảng viết phép tính : 15-5=10
- HS nhìn phép tính , đoán kết quả
Ngày dạy: Thứ ba
Toán Tiết 79 Luyện tập
I/ Mục tiêu :
Thực hiện phép trừ (không nhớ ) trong phạm vi 20
Trừ nhẩm trong phạm vi 20
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II/ Đồ dùng dạy học
- phiếu học tập
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Tính : 17-7 19-9 18-8
2. Bài mới :
Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
Hướng dẫn HS cách viết kết quả của phép tính cho thẳng cột ở hàng đơn vị
Bài 2 : Tính nhẩm
- Hướng dẫn HS nhẩm theo cách thuận tiện nhất
Bài 3 : Tính
Bài 4 : Điền dấu
+Muốn điền dấu đúng ta thực hiện như thế nào ?
Bài 5 : Viết phép tính thích hợp
3 . Củng cố , dặn dò
- Trò chơi : Ai nhanh nhất
17-7 10+3 18-8
- HS lên bảng thực hiện
-HS nêu yêu cầu bài tập
a. HS đặt tính rồi tính ( từ phải sang trái )
- HS nêu yêu cầu bài
- HS nêu cách nhẩm
- HS làm vào vở (cột 1,3 )
- HS nêu cách tính: tính từ trái sang phải
11 cộng 3 bằng 14, 14 trừ 4 bằng 10
Tương tự HS làm bài vào vở
- Ta thực hiện phép tính trước , rồi so sánh 2 số
- HS làm bài vào vở
- HS đọc tóm tắt
- HS thảo luận để tìm ra phép tính
12-2=10
- HS trả lời miệng
Ngày dạy: Thứ năm
Toán Tiết 80 Luyện tập chung
I/ Mục tiêu :
Biết tìm số liền trước , số liền sau
Biết cộng , từ các số ( không nhớ ) trong phạm vi 20
II/ Đồ dùng dạy học
- Phiếu bài tập
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Đặt tính rồi tính : 12 + 3 14 + 5
15 – 3 19- 5
2. Bài mới :
Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1 : Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số
Bài 2 : Trả lời câu hỏi
- Muốn tìm số liền sau của một số ta làm thế nào ?
Bài 3: Trả lời câu hỏi
- Muốn tìm số liền trước của một số ta làm thế nào ?
Bài 4 : Đặt tính rồi tính
Bài 5 : Tính
3 . Củng cố , dặn dò
- Trò chơi : Tiếp sức
+ Tìm số liền trước, số liền sau
- HS lên bảng thực hiện
-HS nêu yêu cầu bài tập
- HS lên bảng viết các số tăng dần
- HS nêu yêu cầu bài
+ Ta đếm thêm 1, hoặc cộng thêm 1 hoặc dựa vào tia số
- HS làm miệng
+ Ta bớt đi 1, hoặc trừ 1 hoặc dựa vào tia số
- HS làm miệng
- HS đặt tính rồi tính vào vở
- HS nêu cách thực hiện : Tính từ trái sang phải
- HS làm bài vào vở
-
Ngày dạy: Thứ sáu
Toán Tiết 81 Bài toán có lời văn
I/ Mục tiêu :
Bước đầu nhận biết bài toán có lời văn gồm các số ( điều đã biết ) và câu hỏi ( điều cần tìm ) .
Điền đúng số, đúng câu hỏi của bài toán theo hình vẽ
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh vẽ SGK
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Đặt tính rồi tính : 17 - 5 12 + 5
Tính : 11 + 3 + 4 = 15 – 2 + 6 =
2. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài toán có lời văn
Bài 1 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán :
Hướng dẫn HS quan sát tranh và hỏi :
+ Có mấy bạn đội mũ ?
+ Có mấy bạn chạy tới ?
Bài 2 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán :
(Tương tự bài 1 )
Bài 3: Viết tiếp câu hỏi để có bài toán :
+ Bài toán còn thiếu gì ?
+ Em hãy nêu câu hỏi bài toán ?
Bài 4 : Nhìn tranh vẽ , viết tiếp vào chỗ chấm để có bài toán :
3 . Củng cố , dặn dò
- Trò chơi : Ai nhanh, ai đúng
- HS lên bảng thực hiện
+ có 1 bạn
+ có 3 bạn chạy tới
- HS điền số vào chỗ chấm . Rồi đọc lại bài toán
- HS quan sát tranh , nêu bài toán . Rồi điền số vào chỗ chấm
+ còn thiếu câu hỏi
+ Hỏi có tất cả mấy con gà ?
- HS nhìn hình vẽ tự điền số thích hợp , viết tiếp câu hỏi vào chỗ chấm tương tự như bài 1, bài 3
- HS nhìn hình vẽ lập bài toán
File đính kèm:
- TUAN 21.doc