Mục tiêu :
- Thực hiện được phép trừ trong phạm vi 10
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh bài tập 3
11 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1755 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Tiết 59 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Toán Tiết 59 Luyện tập
I/ Mục tiêu :
Thực hiện được phép trừ trong phạm vi 10
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh bài tập 3
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc bảng trừ trong phạm vi 10
- Đặt tính rồi tính : 2 + 8 10 – 2
10 – 8 10 – 7
2. Bài mới :
Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1 : Tính
Hướng dẫn HS cách viết kết quả của phép tính cho thẳng cột ở hàng đơn vị
Bài 2 : Điền số
- Cho HS nêu miệng cách tìm số cần điền
Bài 3: Viết phép tính thích hợp
- Cho HS xem tranh nêu bài toán rồi viết phép tính tương ứng với bài toán đó
3 . Củng cố , dặn dò
- Đọc thuộc lòng bảng cộng trong PV 10
- HS đọc thuộc lòng bảng trừ trong PV 10
- HS lên bảng thực hiện
-HS nêu yêu cầu bài tập
a. HS nhẩm rồi ghi kết quả
b. HS đặt tính rồi tính ( bảng con )
- HS nêu yêu cầu bài
- HS nêu cách tìm số ( chẳng hạn : 5 cộng 5 bằng 10 nên viết được số 5 )
- HS làm vào vở (cột 1,2 )
- HS thảo luận để tìm ra phép tính phù hợp nhất với tình huống trong tranh
a. 7 + 3 = 10
b. 10 – 2 = 8
Ngày dạy:
Toán Tiết 60 Bảng cộng và trừ trong phạm vi 10
I/ Mục tiêu :
Thuộc bảng cộng, trừ; biết làm tính cộng , trừ trong phạm vi 10
Làm quen với tóm tắt và viết dược phép tính thích hợp với hình vẽ
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh bài tập 3
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ :
+ Đọc các công thức cộng, trừ trong PV 10
2.Bài mới :
Hoạt động 1:Ôn tập các bảng cộng và các bảng trừ đã học
- Hướng dẫn HS nhận biết quy luật sắp xếp các công thức tính trên các bảng đã cho
Hoạt động 2 : Thành lập và ghi nhớ bảng cộng , bảng trừ trong PV 10
-Cho HS xem tranh làm các phép tính và tự điền kết quả vào chỗ chấm
- Hướng dẫn HS nhận biết cách sắp xếp các công thức tính trên bảng vừa thành lập và nhận biết quan hệ giữa các phép tính cộng, trừ
Hoạt động 3 : Luyện tập
Bài 1 : Tính
Hướng dẫn HS vận dụng các bảng cộng, trừ đã học để thực hiện các phép tính
Lưu ý cho HS cách đặt tính ở bài b
Bài 2 : Điền số
Giúp HS củng cố về cấu tạo số
Bài 3 : Viết phép tính thích hợp
a.Hướng dẫn HS xem tranh nêu bài toán và viết phép tính tương ứng
b. Hướng dẫn HS đọc tóm tắt và nêu bài toán rồi viết phép tính
3.Củng cố , dặn dò :
- Đọc thuộc bảng cộng, bảng trừ trong PV 10
- 2 HS lên bảng thực hiện các phép tính
- HS nhắc lại ( đọc thuộc lòng ) các công thức cộng trong PV 10 và các công thức trừ trong PV 10 đã được học
- HS lên bảng điền kết quả vào chỗ chấm
- HS nêu yêu cầu bài tập : Thực hiện các phép tính theo cột dọc
- HS thực hiện bảng con
- HS nêu cách làm : 10 gồm 1 và 9 nên viết được 9 vào ô trống
- HS lên bảng thực hiện ( HS khá giỏi )
- HS quan sát tranh , nêu bài toán :
- Hàng trên có 4 chiếc thuyền. Hàng dưới có 3 chiếc thuyền . Hỏi cả hai hàng có bao nhiêu chiếc thuyền ?
- Viết phép tính : 4 + 3 = 7
- HS đọc tóm tắt
- HS viết phép tính : 10 – 3 = 7
.
Ngày dạy:
Toán Tiết 61 Luyện tập
I/ Mục tiêu :
- Thực hiện được phép cộng , phép trừ trong phạm vi 10
Viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán
II/ Đồ dùng dạy học
- Phiếu học tập bài tập 2
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10
- Đọc bảng cộng bảng trừ trong PV 9
2. Bài mới :
Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1 : Tính
Hướng dẫn HS sử dụng các công thức cộng trừ trong PV đã học để nêu kết quả phép tính
Bài 2 : Điền số
- Cho HS nêu miệng cách tìm số cần điền
Bài 3: Điền dấu
Hướng dẫn HS tính nhẩm các phép tính rồi so sánh các số và điền dấu thích hợp vào ô trống
Bài 4 : Viết phép tính thích hợp
Hướng dẫn HS đọc tóm tắt của bài toán, từ đó hình thành bài toán
3 . Củng cố , dặn dò
- Trò chơi : Tìm cặp số
10 = +
9 = +
- HS đọc thuộc lòng bảng cộng bảng trừ
- HS nêu yêu cầu bài tập
- Thực hiện trò chơi đố bạn (cột 1,2,3)
- HS nêu yêu cầu bài
- HS nêu cách tìm số : Ta lấy 10 trừ 7 bằng 3 , ghi số 3 vào ô trống . Rồi lấy 3 cộng 2 bằng 5 , ghi 5 vào ô trống , tiếp tục lấy 5 trừ 3 bằng 2 , ghi số 2 , cuối cùng 2 cộng 8 bằng 10 , ghi 10
- HS lên bảng làm (phần 1)
- HS nêu yêu cầu bài
- HS làm bài vào vở (dòng 1)
- HS nêu bài toán và tự giải bài toán bằng lời :
a. Có tất cả 8 quả
b. Còn lại 4 viên bi
Ngày dạy:
Toán Tiết 62 Luyện tập chung
I/ Mục tiêu :
Biết đếm,so sánh, thứ tự các số từ 0 đến 10
Biết làm tính cộng, trừ các số trong phạm vi 10
Viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán
II/ Đồ dùng dạy học
- Phiếu học tập bài tập 1
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10
- Tính : 6 + 1 + 2 = 10 – 1 – 3 =
2. Bài mới :
Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1 : Viết số thích hợp
Hướng dẫn HS đếm số chấm tròn trong mỗi nhóm rồi viết số chỉ số chấm tròn vào ô trống tươnng ứng
Bài 2 : Đọc các số từ 0 đến 10, từ 10 đến 0
Bài 3: Tính
Yêu cầu HS thực hiện phép tính theo cột dọc
Bài 4 : Điền số
Hướng dẫn HS đọc tóm tắt của bài toán, từ đó hình thành bài toán
Bài 5 : Viết phép tính tương ứng
Yêu cầu HS căn cứ vào tóm tắt bài toán để nêu các điều kiện của bài toán , nêu câu hỏi bài toán .
3 . Củng cố , dặn dò
- Trò chơi : Làm toán tiếp sức
- HS đọc thuộc lòng bảng cộng bảng trừ
- HS lên bảng tính
-HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm phiếu bài tập
- HS đọc các số từ 0 đến 10, từ 10 đến 0
- HS làm bài vào vở (cột 4,5,6,7)
- HS thực hiện từng phép tính rồi điền kết quả vào các ô trống tương ứng
- Bài toán cho biết : Có 5 quả , thêm 3 quả
- Câu hỏi bài toán : Có tất cả mấy quả ?
- HS giải bằng lời và viết phép tính
.
File đính kèm:
- TUAN 16.doc