Mục tiêu :
- Biết phép cộng với số 0
- Thuộc bảng cộng và biết cộng trong phạm vi các số đã học
II/ Đồ dùng dạy học
- bìa ghi bài 4
5 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1355 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Tiết 32 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Toán Tiết 32 Luyện tập
I/ Mục tiêu :
- Biết phép cộng với số 0
- Thuộc bảng cộng và biết cộng trong phạm vi các số đã học
II/ Đồ dùng dạy học
- bìa ghi bài 4
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
Bài 1: Tính :
0 + 5 = 2 + 0 =
4 + 0 = 1 + 0 =
0 + 0 = 0 + 3 =
Bài 2 : Điền dấu
3 + 0 ..... 1 + 2 0 + 3 ..... 3 + 0
4 + 1 ... 2 + 2 1 + 3 .... 3 + 1
2. Bài mới :
Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1 : Tính
Bài 2 : Tính
- GV chỉ vào 2 phép tính :
1 + 2 = 3 2 + 1 = 3
Và hỏi:
+ Em có nhận xét gì về kết quả của phép tính ?
+Nhận xét gì về các số trong 2 phép tính?
+Vị trí của số 1 và số 2 có giống nhau không ?
Vậy : Khi đổi chỗ các số trong phép cộng , kết quả của chúng ra sao ?
-GV nói thêm : “ Đó chính là một tính chất của phép cộng “< Khi biết 1 + 2 = 3 thì biết ngay được 2 + 1 cũng bằng kết quả là 3
Bài 3 : Điền dấu
3. Củng cố , dặn dò :
- Trò chơi : Đố bạn
2 HS lên bảng làm
Lớp làm phiếu bài tập
2 HS lên bảng làm
Lớp làm phiếu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài toán
- Thực hiện trò chơi đố bạn
- 3 HS lên bảng làm bài
- HS đọc đầu bài
- Thực hiện trò chơi đố bạn
- 2 HS lên bảng làm
- bằng nhau và bằng 3
- giống nhau
- vị trí khác nhau
- khi đổi chỗ các số trong phép cộng ,kết quả của chúng không đôỉ
- HS đọc yêu cầu , 2 em lên bảng làm bài
- HS làm bài vào vở
- HS nêu phép tính ở bài 5 và chỉ một bạn nói kết quả
Ngày dạy:
Toán Tiết 33 Luyện tập chung
I/ Mục tiêu :
- Làm được phép cộng các số trong phạm vi đã học , cộng với số 0
II/ Đồ dùng dạy học
- bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
Bài 1: Tính :
1 + 2 = 4 + 1 = 5 + 0 =
4 + 0 = 1 + 3 = 0 + 0 =
Bài 2 : Điền dấu
3 + 0 ..... 2 1 + 2 ..... 2 + 3
3 + 1 ... 1 + 3 4 + 1 .... 2 + 1
2. Bài mới :
Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1 : Tính
Bài 2 : Tính
- GV hỏi : “ Mỗi con tính có 2 phép cộng ta phải làm như thế nào ?”
Bài 3 : Điền dấu
+ Muốn điền dấu trước hết ta phải làm gì ?
Bài 4 : Viết phép tính thích hợp
- Hướng dẫn HS quan sát tranh rồi tập nêu bài toán
3. Củng cố , dặn dò :
- Trò chơi : “ Tìm kết quả nhanh”
- 3 HS lên bảng làm
- Lớp làm phiếu bài tập
- 2 HS lên bảng làm
- Lớp làm phiếu bài tập
- HS đọc yêu cầu bài toán ( tính )
- HS làm bài trên bảng con
- 2 HS lên bảng làm bài
- HS nêu yêu cầu bài toán ( tính )
+ Phải cộng lần lượt từ trái sang phải , đầu tiên lấy số thứ nhất cộng với số thứ hai, sau đó lấy kết quả vừa tìm được cộng với số thứ ba
- HS làm bài vào vở
- 2 HS lên bảng chữa bài
- HS nêu cầu bài toán ( điền dấu )
+ Thực hiện phép cộng , rồi so sánh
- HS làm bài vào vở
- HS đọc yêu cầu bài toán ( viết phép tính thích hợp )
+ HS nêu bài toán :
a. Có 2 con ngựa, thêm 1 con ngựa . Hỏi tất cả có bao nhieu con ngựa ?
b. Có 4 con vịt , them 1 con vịt. Hỏi có tất cả bao nhiêu con vịt ?
- HS viết phép tính tương ứng trong mỗi phần
- 2 HS lên bảng chữa bài
- HS tìm nhanh kết quả ứng với phép tính để nối vào nhau
Ngày dạy:
Toán Tiết 34 Phép trừ trong phạm vi 3
I/ Mục tiêu :
- Biết làm tính trừ trong phạm vi 3
- Biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
II/ Đồ dùng dạy học
- que tính , một số chấm tròn , hoa giấy
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
Bài 1 : Điền số vào chỗ chấm
1 + ..... = 3 2 + .... = 3
3 + ..... = 5 ... + 4 = 5
4 + ... . = 4 0 + .....= 0
Bài 2 : Tính
2 + 1 + 2 = 4 + 1 + 0 =
3 + 0 + 1 = 0 + 2 + 1 =
2 . Bài mới :
Hoạt động 1:Hình thành khái niệm về phép trừ
- GV gắn lên bản 2 chấm tròn
+Trên bảng có mấy chấm tròn ?
- GV bớt đi 1 chấm tròn
+ Trên bảng còn mấy chấm tròn ?
- GV cho HS nêu lại bài toán
- Cho vài HS nhắc lại : “Hai bớt một còn một”
+ Có thể thay từ “bớt” bằng từ gì ?
- GV nhắc lại: “Hai trừ một bằng một”và ta viết như sau: 2 – 1 = 1 ( dấu - đọc là “trừ” )
- GV đọc mẫu
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm phép trừ trong phạm vi 3
GV làm thao tác đưa 3 bông hoa , rồi lấy bớt đi 1 bông hoa
+ Ta làm phép tính như thế nào ?
- GV tiếp tục cho HS quan sát tranh vẽ con ong
Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS bước đầu nhận ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
- GV đính số chấm tròn như SGK
- GV nói: Đây là mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
Hoạt động 4: Luyện tập
Bài 1: Tính
Bài 2: Tính
- Hướng dẫn cách tính trừ theo cột dọc .
Viết phép trừ thẳng cột với nhau , làm tính rồi viết kết quả thẳng cột với các số trên
Bài 3: Viết phép tính thích hợp
- Cho HS quan sát tranh rồi nêu bài toán
3 . Củng cố , dặn dò :
- Trò chơi : Đố bạn
- 2 HS lên bảng làm bài tập
- 2 HS lên bảng làm
- Lớp làm phiếu bài tập
+ Có 2 chấm tròn
+ Còn 1 chấm tròn
+ Có 2 chấm tròn , bớt 1 chấm tròn còn 1 chấm tròn
- HS nhắc lại: “ Hai bớt một còn một”
+ bỏ đi, lấy đi, trừ đi ...
- HS đọc lại: Hai trừ một bằng một
- Có 3 bông hoa , bớt đi 1 bông hoa còn lại 2 bông hoa
3 – 1 = 2
- HS nêu bài toán rồi viết phép tính 3-2=1
- HS nêu: 2 chấm tròn thêm 1 chấm tròn là 3 chấm tròn , 3 chấm tròn bớt 1 chấm tròn còn 2 chấm tròn
- HS đọc đề bài
- 2 HS lên bảng làm , lớp làm vào phiếu bài tập
- HS đọc đề bài
- HS làm bài vào bảng con
- HS đọc yêu cầu bài toán
- HS nêu: Có 3 con chim , bay đi 2 con . Hỏi còn lại mấy con ?
- HS điền phép tính vào ô trống
- HS nêu phép tính , chỉ định bạn nói kết quả ngay
File đính kèm:
- TUAN 09.doc