Mục tiêu
+ Giúp HS :
- Củng cố khái niệm về ít hơn, nhều hơn
- Củng cố và rèn kĩ năng về ít hơn, nhiều hơn
II Đồ dùng
GV : Hình vẽ bài 1
HS : SGK
7 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1424 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Tiết 31 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Thứ ngày tháng năm 20
Toán
Tiết 31 : Luyện tập
I Mục tiêu
+ Giúp HS :
- Củng cố khái niệm về ít hơn, nhều hơn
- Củng cố và rèn kĩ năng về ít hơn, nhiều hơn
II Đồ dùng
GV : Hình vẽ bài 1
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của thầy
1 Kiểm tra bài cũ
- Tính : 25 - 4 = ...
59 - 2 = ...
- GV nhận xét
2 Bài mới
a HĐ1 : Củng cố khái niệm về ít hơn, nhiều hơn. Quan hệ giữa nhiều hơn và ít hơn. Quan hệ bằng nhau...
* Bài 1 ( 31 ) Giảm tải
* Bài 2 ( 31 )
+ GV viết tóm tắt lên bảng
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- GV nhận xét bài làm của HS
b HĐ 2 : Quan hệ ngược với bài 2
* Bài 3 ( 31 )
+ GV viết tóm tắt lên bảng
- Em hiểu " Anh hơn em 5 tuổi " có nghĩa là thế nào ?
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- GV quan sát, giúp đỡ những em yếu, kém
- Nhận xét bài làm của HS
* Bài 4 ( 31 )
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- GV chấm 5, 7 bài, nhận xét
1 HS lên bảng
- Lớp làm vào vở
+ 2, 3 HS tóm tắt bài toán
- Anh : 16 tuổi, em kém anh 5 tuổi
- Em ... tuổi ?
- HS làm bài vào vở
- Đổi vở nhận xét bài làm của bạn
+ 2, 3 HS đọc tóm tắt bài toán
- HS trả lời
- HS làm bài vào vở
+ 2, 3 HS đọc bài toán 4, cả lớp đọc thầm
- HS trả lời
- HS làm bài vào vở
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học, về nhà ôn lại bài
Thứ ngày tháng năm 20
Toán
Tiết 32 : Kilôgam
I Mục tiêu Giúp HS :
- Có biểu tượng về nặng hơn, nhẹ hơn
- Làm quen với cái cân, quả cân và cách cân ( cân đĩa )
- Nhận biết về đơn vị : kilôgam, biết đọc, viết tên gọi và kí hiệu của kilôgam ( kg )
- Tập thực hành cân một số đồ vật quen thuộc
- Biết làm các phép tính cộng, trừ với các số kèm theo đơn vị kilôgam
II Đồ dùng
- GV : Cân đĩa, các quả cân 1kg, 2kg, 5kg
Một số đồ vật, túi gạo hoặc đường loại 1kg
- HS :SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của thầy
1 Kiểm tra bài cũ
- Tính : 55 + 12 = ... 79 - 25 = ...
63 + 36 = ... 99 - 87 = ...
- GV nhận xét
2 Bài mới
aHĐ1 Giới thiệu vật nặng hơn, vật nhẹ hơn
- Quyển nào nặng hơn ?
- Quyển nào nhẹ hơn ?
- Vật nào nặng hơn ?
- Vật nào nhẹ hơn ?
b HĐ 2 Giới thiệu cái cân đĩa và cách cân đồ vật
- GV giới thiệu cân đĩa
- Giới thiệu cách cân
c HĐ3: Giới thiệu kilôgam, quả cân1 kilôgam
- Xem các vật nặng nhẹ thế nào ta dùng đơn vị đo kilôgam
- Kilôgam viết tắt là : kg
- GV giới thiệu các quả cân 1kg, 2kg, 5kg
d HĐ 4 : Thực hành
* Bài 1 ( 32 ) Đọc , viết ( theo mẫu )
- GV nhận xét
* Bài 2 ( 32 )
- GV HD HS làm tính cộng
- GV nhận xét bài làm của HS
* Bài 3 ( 32 ) Giảm tải .
- 2 HS lên bảng, cả lớp vàò giấy nháp
- Nhận xét bài làm của bạn
+ HS : Tay phải cầm quyển sách Toán 2, tay trái cầm quyển vở
- HS trả lời
+ HS : nhấc quả cân lên sau đó nhấc quyển vở lên
- HS trả lời
+ HS quan sát
+ 1 vài HS đọc Kilôgam viết tắt là : kg
- HS quan sát và cầm quả cân 1kg lên tay
- HS đọc yêu cầu bài toán
- HS quan sát tranh
- HS làm bài
- Đọc bài làm của mình
- HS đọc yêu cầu bài toán
- HS làm bài
- Nhận xét bài làm của bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Về nhà ôn lại bài
Toán ( tăng )
Luyện tập : Kilôgam
I Mục tiêu
- Tiếp tục củng cố cho HS về đơn vị kilôgam
- Củng cố về cách làm tính, giải toán có kèm theo đơn vị đo kilôgam
- HS yêu thích môn học
II Đồ dùng
GV : Quả cân 1kg, 2kg, 5kg. 1kg đường, 5 quyển sách tiếng việt
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Tính 17kg + 10kg = ...
89kg - 25kg = ...
2 Bài mới
* Bài 1
- HS quan sát quả cân 1kg, 2kg, 5kg
- GV cho 1kg đường lên cân
- Cho 5 quyển sách lên cân
- GV nhận xét
* Bài 2
- Tính
10kg - 4kg = .... 21kg + 12kg = ...
58kg + 37kg = ... 99kg - 8 kg = ...
- GV nhận xét bài
* Bài 3
- Bài toán : Thúng thứ nhất có 39kg gạo, thúng thứ hai có ít hơn thúng thứ nhất 8kg gạo. Hỏi thúng thứ hai có bao nhiêu kilôgam gạo ?
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài làm của HS
- 1 HS lên bảng
- Nhận xét bài của bạn
+ Vài HS đứng lên đọc từng quả cân
- Nhận xét
- HS đọc số kg của túi đường và số kg của 5 quyển sách
- Nhận xét
+ HS đọc yêu cầu bài toán
- Làm bài vào vở
- Đổi vở, nhận xét bài của bạn
+ 1, 2 HS đọc bài toán
- HS trả lời
- HS làm bài vào vở
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Dặn HS về nhà ôn lại bài
Thứ ngày tháng năm 20
Toán
Tiết 33 : Luyện tập
I Mục tiêu
+ Giúp HS làm quen với cân đồng hồ ( cân bàn ) và tập cân với cân đồng hồ ( cân bàn )
+ Rèn kĩ năng làm tính và giải toán với các số kèm theo đơn vị kilôgam
II Đồ dùng
GV : Một cân đồng hồ ( loại nhỏ ), cân bàn ( cân sức khoẻ )
Túi gạo túi đường, sách vở, hoặc quả cam, quả bưởi....
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
66kg - 33kg = ..... 37kg + 31kg = ....
- GV nhận xét
2 Bài mới
a HĐ 1 : GT cái cân đồng hồ và cách cân bằng cân đồng hồ
* Bài tập 1
- GV giới thiệu cân đồng hồ
- HD HS cách cân
+ Quan sát hình trong SGK
- Túi cam cân nặng mấy kilôgam ?
- Bạn Hoa cân nặng mấy kilôgam ?
- GV nhận xét
b HĐ 2 : Củng cố biểu tượng về nặng hơn, nhẹ hơn
* Bài tập 2
- GV nhận xét
* Bài tập 3
- GV nhận xét
* Bài tập 4
- GV nhận xét
* Bài tập 5
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài làm của HS
- 2 HS lên bảng làm
+ HS quan sát
- Túi cam nặng 1kg
- Bạn Hoa nặng 25kg
+ HS lên bảng tự cân : túi đường, cặp sách, quả bưởi.....
+ Lần lượt từng HS đứng lên bàn cân, đọc số cân trên ( cân sức khoẻ )
+ HS đọc yêu cầu bài toán
- HS làm bài theo nhóm 2 em
- Đại diện nhóm trả lời
- Nhận xét
+ HS đọc yêu cầu bài toán
- Làm vào vở
- Nhận xét
+ HS tự đọc bài toán
- Tóm tắt bài toán rồi giải bài toán
- Đổi vở, nhận xét
+ HS tự đọc bài toán
- Tự tóm tắt rồi giải vào vở
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Về nhà ôn bài
Thứ ngày tháng năm 20
Toán
Tiết 34 : 6 cộng với một số : 6 + 5
I Mục tiêu
+ Giúp HS :
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 6 + 5 ( từ đó lập và thuộc các công thức 6 cộng với một số
- Rèn kĩ năng tính nhẩm ( thuộc bảng 6 cộng với một số )
II Đồ dùng
GV : 20 que tính
HS : 20 que tính
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
8kg + 4kg + 3kg = ...
7kg + 8kg + 5kg = ...
- GV nhận xét
2 Bài mới
a HĐ 1 : Giới thiệu phép cộng 6 + 5
- GV nêu bài toán ( SGK )
- GV dẫn tới phép tính
6 + 5 = 11 hay 6
+
5
.....
b HĐ 2 : Thực hành
* Bài 1
- GV nhận xét
* Bài 2
- GV nhận xét
* Bài 3
- GV phát phiếu
- GV nhận xét
* Bài 4
- GV nhận xét
* bài 5
- GV chấm bài
- Nhận xét bài làm của HS
- 2 HS lên bảng
- Nhận xét
+ HS thao tác trên que tính
- HS tự tìm kết quả các phép tính còn lại
- HS HTL các công thức trên
+ HS đọc yêu cầu bài toán
- HS tính nhẩm kết quả bảng miệng
- Nhận xét
+ HS đọc yêu cầu bài toán
- HS lên bảng làm
- Nhận xét
+ HS đọc yêu cầu bài toán
- HS làm bài trên phiếu
- Đổi phiếu cho bạn, nhận xét
+ HS quan sát hình vẽ
- Trả lời các câu hỏi trong SGK
- Nhận xét
+ HS đọc yêu cầu bài toán
- Làm bài vào vở
IV Củng cố, dặn dò
- HS đọc công thức 6 cộng với một số
- Về nhà học thuộc bài
Thứ ngày tháng năm 20
Toán
Tiết 35 : 26 + 5
I Mục tiêu
+ Giúp HS :
- Biết thực hiện phép cộng dạng 26 + 5 ( cộng có nhớ dưới dạng tính viết )
- Củng cố giải toán về nhiều hơn và cách đo đoạn thẳng
II Đồ dùng
GV : 2 bó 1 chục qye tính và 11 que tính rời
HS : 2 bó 1 chục qye tính và 11 que tính rời
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của thầy
1 Kiểm tra bài cũ
6 + 5 = .... 6 + 8 = ....
6 + 9 = .... 6 + 6 = ....
- GV nhận xét
2 Bài mới
a HĐ 1 : Giới thiệu phép cộng 26 + 5
- GV nêu bài toán ( SGK )
- GV viết bảng
26 + 5 = 31 hay 26
+
5
.......
b HĐ 2 : thực hành
* Bài 1 ( 35 )
- GV nhận xét
* Bài 2 ( 35 )
- GV nhận xét
* Bài 3 ( 35 )
- GV chấm 5 , 7 bài
- Nhận xét bài làm của HS
* Bài 4 ( 35 )
- GV nhận xét bài làm của HS
- 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm giấy nháp
- Nhận xét
+ HS thao tác trên que tính, tìm ra kết quả
- HS nêu lại cách đặt tính, cách tính
+ HS nêu yêu cầu bài toán
- 2 em lên bảng, cả lớp làm vào vở
- Nhận xét
+ HS nêu yêu cầu bài toán
- Tính nhẩm, rồi viết kết quả vào ô trống
- Nhận xét
+ HS đọc bài toán
- Tự tóm tắt, giải bài toán vào vở
+ HS đọc yêu cầu bài toán
- HS thực hành đo độ dài đoạn thẳng AB, BC, AC
- Đổi vở, nhận xét bài làm của bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Về nhà ôn bài
Toán ( tăng )
Luyện tập : 6 cộng với một số : 6 + 5
I Mục tiêu
- Củng cố cho HS về bảng 6 cộng với một số
- Rèn kĩ năng tính toán cho HS
II Đồ dùng
GV : nội dung
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Đọc bảng 6 cộng với một số
- GV nhận xét
2 Bài mới
* Bài 1
- Tính 6 + 5 = .... 6 + 7 = ....
6 + 8 = ... 6 + 9 = ....
- GV nhận xét
* bài 2 Điền dấu >, <, = vào chỗ ...
- GV phát phiếu
6 + 9 ..... 6 + 8 9 + 6 .....6 + 9
5 + 6 ..... 6 + 5 6 + 8 - 4 .....11
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài làm của HS
* GV HD HS hoàn thiện nốt VBT
- GV giúp đỡ ngững HS yếu
- Nhận xét bài làm của HS
- HS đọc
- Nhận xét
+ 2 HS lên bảng
- Cả lớp làm vào vở
- Nhận xét
+ HS làm phiếu
+ HS làm bài trong VBT
IV Củng cố, dặn dò
- Đọc bảng 6 cộng với một số
- GV nhận xét chung giờ học
File đính kèm:
- toan tuan 7.doc