Mục tiêu: Giúp HS:
- Tạo không khí vui vẻ trong lớp, học sinh tự giới thiệu về mình.
- Bước dầu làm quen với SGK, đồ dùng học Toán, các hoạt động học tập trong giờ học Toán.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Sách Toán 1 và bộ đồ dùng học Toán
4 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán: (tiết 1) tiết học đầu tiên tuần học một, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: (Tiết 1)
TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN.
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
Tạo không khí vui vẻ trong lớp, học sinh tự giới thiệu về mình.
Bước dầu làm quen với SGK, đồ dùng học Toán, các hoạt động học tập trong giờ học Toán.
II/ Đồ dùng dạy học :
Sách Toán 1 và bộ đồ dùng học Toán
III/ Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
Kiểm tra dụng cụ HT
2. Bài mới :
HĐ1: Hướng dẫn sử dụng sách Toán 1
GV giới thiệu sách
HĐ2: Hướng dẫn- HS làm quen một số đồ dùng học Toán.
GT các hoạt động khi học Toán?
HĐ3: Một số yêu cầu cần đạt sau khi học Toán
HĐ4: Giới thiệu bộ đồ dùng học toán:
HD sử dụng và cách bảo quản:
Nhận biết được mỗi bài có 1 phiếu,tên bài học ghi ở đầu trang . Mỗi .phiếu có phần bài học và phần thực hành
Biết cách gấp sách, mở sách,cách bảo quản giữ gìn sách.
Nhận biết các đồ dùng học Toán: que tính hình vuông , hình tròn , hình tam giác, thước đo độ dài...
Hoạt động cá nhân,nhóm....
Học toán các em biết đếm ; đọc số; viết số; so sánh số
Làm tính cộng, trừ
Nhìn hình vẽ nêu đề toán,nêu phép tính, giải toán
Biết đo độ dài.
Xem lịch
Mở bộ đồ dùng học Toán
Nêu đúng tên một số đồ dùng theo yêu cầu của GV
Biết tác dụng của những đồ dùng
Biết sắp xếp bộ đồ dùng đúng quy định.
Toán : (Tiết 2)
NHIỀU HƠN ÍT HƠN.
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
Biết so sánh số lượng 2 nhóm đồ vật.
Biết sử dụng các từ " nhiều hơn, ít hơn" để so sánh các nhóm đồ vật.
II/ Chuẩn bị:
Tranh vẽ Toán 1 và một số nhóm đồ vật
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
1. Bài cũ:
KT vở BTT và SGK
2. Bài mới:
HĐ1: So sánh số lượng cốc và thìa (5 cốc , 4 thìa )
Đặt 5 chiếc cốc lên bàn: Cô có một số cái cốc
Cầm 4 chiếc thìa trên ta: Cô có một số thìa
Chúng ta hãy so sánh số cốc với số thìa bằng cách đặt mỗi chiếc cốc là một chiếc thìà
Nhận xét số cốc và số thìa
Kết luận:
Khi đặt vào mỗi chiếc cốc một chiếc thìa vẫn còn 1 chiếc cốc không có thìa, ta nói số cốc nhiều hơn số thìa và ngược lại. Số thìa ít hơn số cốc
Tương tự nêu một số vật có số lượng khác nhau để so sánh
HĐ2: Thực hành:
Hướng dẫn HS làm bài tập
1. So sánh số Thỏ với số cà rốt
2. So sánh số nồi và số vung
3. So sánh số phích cắm và số ổ điện
HĐ nối tiếp:
Trò chơi: Nhiều hơn ít hơn
GV đưa ra 2 nhóm đồ vật có số lượng khác nhau
Dặn dò:
Chuẩn bị bài sau: Hình vuông, hình tròn
1 em thực hiện .Lớp quan sát
Nhận biết số cốc nhiều hơn số thìa và số
thìa ít hơn số cốc
CN tư nêu kết quả
Biết nối nhóm đồ vật tương ứng để biết số lượng nhiều hơn hoặc ít hơn
HS nêu nhanh kết quả
Thỏ nhiều hơn cà rốt, cà rốt ít hơn thỏ
Số nồi ít hơn số vung, số vung nhiều hơn số nồi
CN nêu
Thi đua nêu kết quả so sánh đúng
Toán: (Tiết 3)
HÌNH VUÔNG , HÌNH TRÒN.
I / Mục tiêu: Giúp HS :
Nhận biết đựoc hình vuông, hình tròn. Nói đúng tên hình.
II/ Chuẩn bị:
GV có một số hình vuông hình tròn có kích thước khác nhau
III/ Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
I. Bài cũ:
GV đưa ra một số đồ vật có số lượng khác nhau yêu cầu HS so sánh
II. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu hình vuông
Cho HS quan sát hình vuông qua đồ dùng dạy học
Tìm 1 số đồ vật có dạng hình vuông
HĐ2: Giới thiệu hình tròn:
Các bước tiến hành như trên
HĐ3: Thực hành:
Bài 1: Tô màu vào hình vuông
Bài 2: Tương tự bài 1
Bài 3: Tô màu vào hình tròn, hình vuông
Hình tròn tô một màu
Hình vuông tô một màu
HĐ nối tiếp:
Kể một số vật có dạng hình vuông, hình tròn
Chuẩn bị bài sau: Hình tam giác
3 em
Nhận biết được hình vuông qua quan sát thực tế
Nhận biết hình vuông ở bộ đồ dùng
Khăn mùi xoa , viên gạch hoa...
Dùng bút chì màu tô hình vuông
Làm VBT
Làm VBT
Nhận biết hình vuông, hình tròn từ đó chọn hình và màu tô đúng
Toán: (Tiết 4)
HÌNH TAM GIÁC.
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
Nhận biế được hình tam giác. Nói đúng tên hình.
II/ Chuẩn bị :
Một số hình tam giác có kích thước và màu sắc khác nhau
III/ Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Bài cũ:
Đưa ra một số hìnhvuông, hình tròn yêu cầu HS chỉ và gọi đúng tên hình
2. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu hình tam giác :
Lần lượt cho HS quan sát các hình tam giác có màu sắc và kích thước khác nhau
Tìm một số vật có dạng hình tam giác
HĐ2: Thực hành xếp hình
Mở bộ đồ dùng toán để lấy các hình: hình tròn, hình vuông, hình tam giác
HD xếp các hình
Xếp xong gọi tên hình.
Ngoài những hình trong SGK khuyến khích các em xếp một số hình khác: Con cá, bông hoa…(HS giỏi)
HĐ nối tiếp:
Kể tên các vật có dạng hình tam giác.
Chuẩn bị bài sau: Luyện tập
CN nêu tên hình vuông , hình tròn từ mẫu hình của GV
Các em nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác. Tìm hình tam giác trong bộ số
Thước eke, biển báo giao thông…
CN lấy hình như yêu cầu
Các em sử dụng các hình ở bộ đồ dùng xêp các hình như SGK
Hình ngôi nhà, hình cây, hình tàu vũ trụ
Thi đua xếp đúng, nhanh
File đính kèm:
- Tuần 1.doc