Bài giảng Toán Tiết 1: Tiết học đầu tiên tuần 2

. Mục tiêu: Giúp hs:

- Nhận biết những việc thường phải làm trong các tiết học Toán 1.

- Bước đầu biết yêu cầu đạt được trong học tập toán 1.

II. Đồ dùng dạy học:

- Sgk Toán 1

- Bộ đồ dùng học toán lớp 1 của hs.

 

doc10 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Tiết 1: Tiết học đầu tiên tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chuẩn bị bài mới. - Hs quan sát - Hs thực hành - Hs quan sát - Hs theo dõi - 1 vài hs nêu Toán Tiết 2: Nhiều hơn, ít hơn I. Mục tiêu: Sau bài học, hs biết: - So sánh số lượng của 2 nhóm đồ vật. - Biết sử dụng các từ "Nhiều hơn", "ít hơn" để diễn tả hoạt động so sánh số lượng của 2 nhóm đồ vật. II. Đồ dùng dạy học: - 5 chiếc cốc, 4 chiếc thìa - 3 lọ hoa, 4 bông hoa. - Hình vẽ chai và nút chai, vung nồi và nồi trong sgk phóng to. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Thực hành: - Gv nêu yêu cầu của bài - Yêu cầu hs nối mỗi nút chai với 1 chai. + So sánh số chai với số nút chai. + So sánh số nút chai với số chai. - Gv nhận xét và kl 2. Trò chơi: Nhiều hơn, ít hơn: - So sánh số bạn trai và bạn gái ở tổ 1. - So sánh số bạn trai và bạn gái ở tổ 2. - So sánh số bạn trai và bạn gái ở tổ 3. - So sánh số cửa ra vào với cửa sổ của lớp học. 3. Củng cố, dặn dò: - Gv nhắc lại nội dung bài học. - Dặn hs về nhà làm bài tập. + 1 hs thực hiện + Vài hs nêu + Vài hs nêu - Hs tự làm bài + Vài hs nêu + Vài hs nêu - 1 vài hs nêu - 1 vài hs nêu - 1 vài hs nêu Thứ năm ngày 20 tháng 8 năm 2009 Toán Tiết 3: Hình vuông, hình tròn A. Mục tiêu: Sau bài học, hs có thể: - Nhận ra và nêu đúng tên của hình vuông, hình tròn. - Bước đầu nhận ra hình vuông, hình tròn từ các vật thật. B. Đồ dùng dạy học: - Một số hình vuông, hình tròn bằng bìa có kích thước khác nhau. - Một số vật thật có mặt là hình vuông, hình tròn. - Bộ đồ dùng học Toán 1. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv I. Kiểm tra bài cũ: - So sánh số lượng bút và vở ô li. - Gv nhận xét, cho điểm. II. Bài mới: 1. Giới thiệu hình vuông: - Gv đưa tấm bìa hình vuông và giới thiệu: Đây là hình vuông. - Gv hỏi lại hs: Đây là hình gì? - Yêu cầu hs lấy các hình vuông trong bộ đồ dùng học toán. - Yêu cầu hs tìm 1 số đồ vật có mặt là hình vuông. 2. Giới thiệu hình tròn: ( Làm tương tự như đối với hình vuông.) 3. Thực hành: a. Bài 1: Tô màu: - Gv hướng dẫn hs tô màu các hình vuông trong bài. - Cho hs đổi bài kiểm tra. - Gv quan sát, nhận xét. b. Bài 2: Tô màu: - Gv hướng dẫn hs làm bài. - Yêu cầu hs làm bài. - Cho hs đổi chéo bài kiểm tra. - Nhận xét bài. c. Bài 3: Tô màu: - Trong bài có những hình gì? - Nêu cách tô màu. - Yêu cầu hs tự làm bài. d. Bài 4: Làm thế nào để có hình vuông? - Hướng dẫn hs gấp các mảnh bìa như hình vẽ để được hình vuông. - Yêu cầu hs làm bài. - Gọi hs giải thích cách gấp. III. Củng cố, dặn dò: - Trò chơi: Ai nhanh, ai khéo. + Gv tổ chức cho hs thi gắn hình vuông, hình tròn theo nhóm. + Gv tổng kết cuộc thi. - Dặn hs về nhà tìm thêm các đồ vật có dạng hình vuông, hình tròn. Hoạt động của hs - 2 hs nêu. - Hs quan sất. - Vài hs nêu: HV - Hs tự lấy. - Vài hs nêu(hộp phấn, đồng hồ, khăn tay) - Hs tự làm bài. - Hs kiểm tra chéo. - Hs tự tô màu. - Hs kiểm tra chéo. - Vài hs nêu. - 1 hs nêu. - 1 hs nêu. - Hs tự làm bài. - Hs quan sát. - Hs tự làm bài. - 1 vài hs nêu. Toán Tiết 4: Hình tam giác A. Mục tiêu: Sau bài học hs có thể: - Nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác. - Bước đầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật có mặt là hìh tam giác. B. Đồ dùng dạy học: - Một số hình tam giác bằng bìa có kích thước, màu sắc khác nhau. - Một số đồ vật thật có mặt là hình tam giác. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv I. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu hs chỉ và gọi tên hình vuông, hình tròn. - Gv nhận xét, cho điểm. II. Bài mới: 1. Giới thiệu hình tam giác. - Gv đưa tấm bìa hình tam giác và giới thiệu: Đây là hình tam giác. - Gv hỏi lại hs: Đây là hình gì? - Yêu cầu hs lấy các hình tam giác trong bộ đồ dùng học toán. - Yêu cầu hs tìm 1 số đồ vật có mặt là hình tam giác. 2. Thực hành xếp hình: - Gv yêu cầu hs lấy bộ đồ dùng học toán 1. - Cho hs quan sát từng hình trong sgk và xếp theo hình mẫu. - Gv tổ chức cho hs thi ghép hình nhanh. - Gv nhận xét và tổng kết cuộc thi. III. Củng cố, dặn dò: - Gọi hs kể tên các vật có mặt là hình tam giác. - Gv nhận xét giờ học. - Dặn hs về nhà tìm thêm các đồ vật có mặt HTG. Hoạt động của hs - 2 hs thực hiện. - Hs quan sát - Nhiều hs nêu. - Hs tự lấy. - Vài hs nêu. - Hs tự lấy. - Hs tự xếp và kiểm tra chéo. - Hs 3 tổ thi đua. Tuần 5 Toán Tiết 17: Số 7 A. Mục tiêu: Giúp hs: - Có khái niệm ban đầu về số 7. - Biết đọc, viết các số 7. Đếm và so sánh các số trong phạm vi 7; nhận biết các số trong phạm vi 7; vị trí của số 7 trong dãy số từ 1 đến 7. B. Đồ dùng dạy học: - Các nhóm có đến đồ vật cùng loại. - Mỗi chữ số 1 đến 7 viết trên một tờ bìa. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv I. Kiểm tra bài cũ: Số? 6 2 1 6 1 - Gv nhận xét, đánh giá. II. Bài mới: 1. Giới thiệu số 7: * Bước 1: Lập số 7. - Gv cho hs quan sát tranh nêu: Có 6 em đang chơi cầu trượt, một em khác chạy tới. Tất cả có mấy em? - Cho hs lấy 6 hình tròn, rồi lấy thêm 1 hình tròn và nêu: 6 hình tròn thêm 1 hình tròn là 7 hình tròn. - Tương tự gv hỏi: 5 con tính thêm 1 con tính là mấy con tính? - Gv hỏi: có bảy hs, bảy chấm tròn, bảy con tính, các nhóm này đều chỉ số lượng là mấy? *Bước 2: Gv giới thiệu số 7 in và số 7 viết. - Gv viết số 7, gọi hs đọc. * Bước 3: Nhận biết số 7 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 - Cho hs đếm các số từ 1 đến 7 và ngược lại. - Gọi hs nêu vị trí số 7 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. 2. Thực hành: a. Bài 1: Viết số 7. b. Bài 2: Số ? - Cho hs quan sát hình đếm và điền số thích hợp. - Gọi hs chữa bài. c. Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống: - Gọi hs nêu cách làm. - Yêu cầu hs tự viết các số vào ô trống. - Đọc bài và nhận xét. d. Bài 4: (>, <, =)? - Yêu cầu hs so sánh các số rồi điền dấu thích hợp. - Đọc lại bài và nhận xét. III- Củng cố, dặn dò: - Gv nhận xét giờ học. - Dặn hs về nhà làm bài tập Hoạt động của hs - 2 hs làm bài. - Vài hs nêu. - Hs tự thực hiện. - Hs nêu - Vài hs nêu. - Hs đọc. - Vài hs đọc. - 1 vài hs nêu. - Hs tự viết. - 1 hs nêu yc. - Hs làm bài. - 2 hs nêu. - 1 hs nêu yc. - 1 hs nêu. - Hs tự làm bài. - 4 hs lên bảng làm. - Hs đọc và nhận xét. - 1 hs nêu yc. - Hs tự làm bài. - Vài hs thực hiện. Thứ năm ngày 17 tháng 9 năm 2009 Toán Tiết 19: Số 9 A. Mục tiêu: Giúp hs: - Có khái niệm ban đầu về số 9. - Biết đọc, viết các số 9. Đếm và so sánh các số trong phạm vi 9; nhận biết các số trong phạm vi 9; vị trí của số 9 trong dãy số từ 1 đến 9. B. Đồ dùng dạy học: - Các nhóm có đến đồ vật cùng loại. - Mỗi chữ số 1 đến 9 viết trên một tờ bìa. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv I. Kiểm tra bài cũ: Số? 6 1 3 5 - Gv nhận xét, đánh giá. II. Bài mới: 1. Giới thiệu số 9: * Bước 1: Lập số 9. - Tiến hành tương tự như bài số 8. Giúp hs nhận biết được: Có 8 đếm thêm 1 thì được 9. - Qua các tranh vẽ nhận biết được: chín hs, chín chấm tròn, chín con tính đều có số lượng là chín. *Bước 2: Gv giới thiệu số 9 in và số 9 viết. - Gv viết số 9, gọi hs đọc. * Bước 3: Nhận biết số 9 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. - Cho hs đếm các số từ 1 đến 9 và ngược lại. - Gọi hs nêu vị trí số 9 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. 2. Thực hành: a. Bài 1: Viết số 9. b. Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống. - Cho hs quan sát hình đếm và điền số thích hợp. - Gọi hs chữa bài. - Gv hỏi: 9 gồm mấy và mấy? c. Bài 3: Điền dấu thích hợp vào chỗ trống: - Gọi hs nêu cách làm. - Yêu cầu hs so sánh các số trong phạm vi 9. - Đọc bài và nhận xét. d. Bài 4: Điền số thích hợp vào ô trống. - Yêu cầu hs đếm các số từ 1 đến 9 và đọc ngược lại. - Cho hs tự điền số thích hợp vào ô trống. III- Củng cố, dặn dò: - Gv nhận xét giờ học. - Dặn hs về nhà làm bài tập. Hoạt động của hs - 2 hs làm bài. - Vài hs nêu. - Hs tự thực hiện. - Hs nêu - Vài hs nêu. - Hs đọc. - Vài hs đọc. - 1 vài hs nêu. - Hs tự viết. - 1 hs nêu yc. - Hs làm bài. - 2 hs nêu. - Vài hs nêu. - 1 hs nêu yc. - 1 hs nêu. - Hs tự làm bài. - 4 hs lên bảng làm. - Hs đọc và nhận xét. - 1 hs nêu yc. - Hs đếm nhẩm. - Hs tự làm bài. - Vài hs thực hiện. Toán Tiết 20: Số 0 A. Mục tiêu: Giúp hs: - Có khái niệm ban đầu về số 0. - Biết đọc, viết các số 0.; nhận biết vị trí của số 0 trong dãy số từ 0 đến 9, biết so sánh số 0 với các số đã học. B. Đồ dùng dạy học: - 4 que tính, 10 tờ bìa. - Mỗi chữ số 0 đến 9 viết trên một tờ bìa. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv I. Kiểm tra bài cũ: Số? 5 1 - Gv nhận xét, đánh giá. II. Bài mới: 1. Giới thiệu số 0: * Bước 1: Hình thành số 0. - Yêu cầu hs lấy 4 que tính, rồi lần lượt bớt đi 1 que tính, mỗi lần như vậy gv hỏi: Còn bao nhiêu que tính? (Thực hiện cho đến lúc ko còn que tính nào). - Cho hs quan sát các tranh vẽ và hỏi: + Lúc đầu trong bể có mấy con cá? + Lấy đi 1 con cá thì còn lại mấy con cá? + Lấy tiếp 1 con cá thì còn lại mấy con cá? + Lấy nốt 1 con cá thì còn lại mấy con cá? *Bước 2: Gv giới thiệu số 0 in và số 0 viết. - Gv viết số 0, gọi hs đọc. * Bước 3: Nhận biết số 0 trong dãy số từ 0 đến 9. - Cho hs xem hình vẽ trong sgk, gv chỉ vào từng ô vuông và hỏi: Có mấy chấm tròn? - Gọi hs đọc các số theo thứ tự từ 0 đến 9 rồi theo thứ tự ngược lại từ 9 đến 0. - Gọi hs nêu vị trí số 0 trong dãy số từ 0 đến 9. 2. Thực hành: a. Bài 1: Viết số 0. b. Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống. - Cho hs tự điền số thích hợp vào ô trống. - Gọi hs chữa bài. c. Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống. - Gọi hs nêu cách làm. - Yêu cầu hs viết số liền trước của các số đã cho. Hoạt động của hs - 1 hs làm bài. - Hs tự thực hiện. - Vài hs nêu. - Hs nêu - Hs nêu - Hs nêu - Hs nêu - Vài hs đọc. - 1 vài hs nêu. - Vài hs đọc - 1 vài hs nêu. - Hs tự viết. - 1 hs nêu yc. - Hs làm bài. - 2 hs lên bảng làm. - Vài hs nêu. - 1 hs nêu yc. - 1 hs nêu. - Hs tự làm bài. - 2 hs lên bảng làm. d. Bài 4: (>, <, =)? - Cho hs nêu yêu cầu của bài. - Cho hs làm bài. - Gọi hs đọc bài và nhận xét. IV- Củng cố, dặn dò: - Gv nhận xét giờ học. - Dặn hs về nhà làm bài tập. - 1 hs nêu yêu cầu. - Hs làm bài. - 2 hs lên bảng làm - Vài hs nêu.

File đính kèm:

  • docTuan 12345.doc
Giáo án liên quan