. Mục tiêu: Giúp hs:
- Nhận biết những việc thường phải làm trong các tiết học Toán 1.
- Bước đầu biết yêu cầu đạt được trong học tập toán 1.
II. Đồ dùng dạy học:
- Sgk Toán 1
- Bộ đồ dùng học toán lớp 1 của hs.
10 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Tiết 1: Tiết học đầu tiên tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chuẩn bị bài mới.
- Hs quan sát
- Hs thực hành
- Hs quan sát
- Hs theo dõi
- 1 vài hs nêu
Toán
Tiết 2:
Nhiều hơn, ít hơn
I. Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
- So sánh số lượng của 2 nhóm đồ vật.
- Biết sử dụng các từ "Nhiều hơn", "ít hơn" để diễn tả hoạt động so sánh số lượng của 2 nhóm đồ vật.
II. Đồ dùng dạy học:
- 5 chiếc cốc, 4 chiếc thìa
- 3 lọ hoa, 4 bông hoa.
- Hình vẽ chai và nút chai, vung nồi và nồi trong sgk phóng to.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Thực hành:
- Gv nêu yêu cầu của bài
- Yêu cầu hs nối mỗi nút chai với 1 chai.
+ So sánh số chai với số nút chai.
+ So sánh số nút chai với số chai.
- Gv nhận xét và kl
2. Trò chơi: Nhiều hơn, ít hơn:
- So sánh số bạn trai và bạn gái ở tổ 1.
- So sánh số bạn trai và bạn gái ở tổ 2.
- So sánh số bạn trai và bạn gái ở tổ 3.
- So sánh số cửa ra vào với cửa sổ của lớp học.
3. Củng cố, dặn dò:
- Gv nhắc lại nội dung bài học.
- Dặn hs về nhà làm bài tập.
+ 1 hs thực hiện
+ Vài hs nêu
+ Vài hs nêu
- Hs tự làm bài
+ Vài hs nêu
+ Vài hs nêu
- 1 vài hs nêu
- 1 vài hs nêu
- 1 vài hs nêu
Thứ năm ngày 20 tháng 8 năm 2009
Toán
Tiết 3: Hình vuông, hình tròn
A. Mục tiêu: Sau bài học, hs có thể:
- Nhận ra và nêu đúng tên của hình vuông, hình tròn.
- Bước đầu nhận ra hình vuông, hình tròn từ các vật thật.
B. Đồ dùng dạy học:
- Một số hình vuông, hình tròn bằng bìa có kích thước khác nhau.
- Một số vật thật có mặt là hình vuông, hình tròn.
- Bộ đồ dùng học Toán 1.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
I. Kiểm tra bài cũ:
- So sánh số lượng bút và vở ô li.
- Gv nhận xét, cho điểm.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu hình vuông:
- Gv đưa tấm bìa hình vuông và giới thiệu: Đây là hình vuông.
- Gv hỏi lại hs: Đây là hình gì?
- Yêu cầu hs lấy các hình vuông trong bộ đồ dùng học toán.
- Yêu cầu hs tìm 1 số đồ vật có mặt là hình vuông.
2. Giới thiệu hình tròn:
( Làm tương tự như đối với hình vuông.)
3. Thực hành:
a. Bài 1: Tô màu:
- Gv hướng dẫn hs tô màu các hình vuông trong bài.
- Cho hs đổi bài kiểm tra.
- Gv quan sát, nhận xét.
b. Bài 2: Tô màu:
- Gv hướng dẫn hs làm bài.
- Yêu cầu hs làm bài.
- Cho hs đổi chéo bài kiểm tra.
- Nhận xét bài.
c. Bài 3: Tô màu:
- Trong bài có những hình gì?
- Nêu cách tô màu.
- Yêu cầu hs tự làm bài.
d. Bài 4: Làm thế nào để có hình vuông?
- Hướng dẫn hs gấp các mảnh bìa như hình vẽ để được hình vuông.
- Yêu cầu hs làm bài.
- Gọi hs giải thích cách gấp.
III. Củng cố, dặn dò:
- Trò chơi: Ai nhanh, ai khéo.
+ Gv tổ chức cho hs thi gắn hình vuông, hình tròn theo nhóm.
+ Gv tổng kết cuộc thi.
- Dặn hs về nhà tìm thêm các đồ vật có dạng hình vuông, hình tròn.
Hoạt động của hs
- 2 hs nêu.
- Hs quan sất.
- Vài hs nêu: HV
- Hs tự lấy.
- Vài hs nêu(hộp phấn, đồng hồ, khăn tay)
- Hs tự làm bài.
- Hs kiểm tra chéo.
- Hs tự tô màu.
- Hs kiểm tra chéo.
- Vài hs nêu.
- 1 hs nêu.
- 1 hs nêu.
- Hs tự làm bài.
- Hs quan sát.
- Hs tự làm bài.
- 1 vài hs nêu.
Toán
Tiết 4: Hình tam giác
A. Mục tiêu: Sau bài học hs có thể:
- Nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác.
- Bước đầu nhận ra hình tam giác từ các vật thật có mặt là hìh tam giác.
B. Đồ dùng dạy học:
- Một số hình tam giác bằng bìa có kích thước, màu sắc khác nhau.
- Một số đồ vật thật có mặt là hình tam giác.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
I. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu hs chỉ và gọi tên hình vuông, hình tròn.
- Gv nhận xét, cho điểm.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu hình tam giác.
- Gv đưa tấm bìa hình tam giác và giới thiệu: Đây là hình tam giác.
- Gv hỏi lại hs: Đây là hình gì?
- Yêu cầu hs lấy các hình tam giác trong bộ đồ dùng học toán.
- Yêu cầu hs tìm 1 số đồ vật có mặt là hình tam giác.
2. Thực hành xếp hình:
- Gv yêu cầu hs lấy bộ đồ dùng học toán 1.
- Cho hs quan sát từng hình trong sgk và xếp theo hình mẫu.
- Gv tổ chức cho hs thi ghép hình nhanh.
- Gv nhận xét và tổng kết cuộc thi.
III. Củng cố, dặn dò:
- Gọi hs kể tên các vật có mặt là hình tam giác.
- Gv nhận xét giờ học.
- Dặn hs về nhà tìm thêm các đồ vật có mặt HTG.
Hoạt động của hs
- 2 hs thực hiện.
- Hs quan sát
- Nhiều hs nêu.
- Hs tự lấy.
- Vài hs nêu.
- Hs tự lấy.
- Hs tự xếp và kiểm tra chéo.
- Hs 3 tổ thi đua.
Tuần 5
Toán
Tiết 17: Số 7
A. Mục tiêu: Giúp hs:
- Có khái niệm ban đầu về số 7.
- Biết đọc, viết các số 7. Đếm và so sánh các số trong phạm vi 7; nhận biết các số trong phạm vi 7; vị trí của số 7 trong dãy số từ 1 đến 7.
B. Đồ dùng dạy học:
- Các nhóm có đến đồ vật cùng loại.
- Mỗi chữ số 1 đến 7 viết trên một tờ bìa.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
I. Kiểm tra bài cũ: Số?
6
2
1
6
1
- Gv nhận xét, đánh giá.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu số 7:
* Bước 1: Lập số 7.
- Gv cho hs quan sát tranh nêu: Có 6 em đang chơi cầu trượt, một em khác chạy tới. Tất cả có mấy em?
- Cho hs lấy 6 hình tròn, rồi lấy thêm 1 hình tròn và nêu: 6 hình tròn thêm 1 hình tròn là 7 hình tròn.
- Tương tự gv hỏi: 5 con tính thêm 1 con tính là mấy con tính?
- Gv hỏi: có bảy hs, bảy chấm tròn, bảy con tính, các nhóm này đều chỉ số lượng là mấy?
*Bước 2: Gv giới thiệu số 7 in và số 7 viết.
- Gv viết số 7, gọi hs đọc.
* Bước 3: Nhận biết số 7 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7
- Cho hs đếm các số từ 1 đến 7 và ngược lại.
- Gọi hs nêu vị trí số 7 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7.
2. Thực hành:
a. Bài 1: Viết số 7.
b. Bài 2: Số ?
- Cho hs quan sát hình đếm và điền số thích hợp.
- Gọi hs chữa bài.
c. Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống:
- Gọi hs nêu cách làm.
- Yêu cầu hs tự viết các số vào ô trống.
- Đọc bài và nhận xét.
d. Bài 4: (>, <, =)?
- Yêu cầu hs so sánh các số rồi điền dấu thích hợp.
- Đọc lại bài và nhận xét.
III- Củng cố, dặn dò:
- Gv nhận xét giờ học.
- Dặn hs về nhà làm bài tập
Hoạt động của hs
- 2 hs làm bài.
- Vài hs nêu.
- Hs tự thực hiện.
- Hs nêu
- Vài hs nêu.
- Hs đọc.
- Vài hs đọc.
- 1 vài hs nêu.
- Hs tự viết.
- 1 hs nêu yc.
- Hs làm bài.
- 2 hs nêu.
- 1 hs nêu yc.
- 1 hs nêu.
- Hs tự làm bài.
- 4 hs lên bảng làm.
- Hs đọc và nhận xét.
- 1 hs nêu yc.
- Hs tự làm bài.
- Vài hs thực hiện.
Thứ năm ngày 17 tháng 9 năm 2009
Toán
Tiết 19: Số 9
A. Mục tiêu: Giúp hs:
- Có khái niệm ban đầu về số 9.
- Biết đọc, viết các số 9. Đếm và so sánh các số trong phạm vi 9; nhận biết các số trong phạm vi 9; vị trí của số 9 trong dãy số từ 1 đến 9.
B. Đồ dùng dạy học:
- Các nhóm có đến đồ vật cùng loại.
- Mỗi chữ số 1 đến 9 viết trên một tờ bìa.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
I. Kiểm tra bài cũ: Số?
6
1
3
5
- Gv nhận xét, đánh giá.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu số 9:
* Bước 1: Lập số 9.
- Tiến hành tương tự như bài số 8. Giúp hs nhận biết được: Có 8 đếm thêm 1 thì được 9.
- Qua các tranh vẽ nhận biết được: chín hs, chín chấm tròn, chín con tính đều có số lượng là chín.
*Bước 2: Gv giới thiệu số 9 in và số 9 viết.
- Gv viết số 9, gọi hs đọc.
* Bước 3: Nhận biết số 9 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9.
- Cho hs đếm các số từ 1 đến 9 và ngược lại.
- Gọi hs nêu vị trí số 9 trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9.
2. Thực hành:
a. Bài 1: Viết số 9.
b. Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống.
- Cho hs quan sát hình đếm và điền số thích hợp.
- Gọi hs chữa bài.
- Gv hỏi: 9 gồm mấy và mấy?
c. Bài 3: Điền dấu thích hợp vào chỗ trống:
- Gọi hs nêu cách làm.
- Yêu cầu hs so sánh các số trong phạm vi 9.
- Đọc bài và nhận xét.
d. Bài 4: Điền số thích hợp vào ô trống.
- Yêu cầu hs đếm các số từ 1 đến 9 và đọc ngược lại.
- Cho hs tự điền số thích hợp vào ô trống.
III- Củng cố, dặn dò:
- Gv nhận xét giờ học.
- Dặn hs về nhà làm bài tập.
Hoạt động của hs
- 2 hs làm bài.
- Vài hs nêu.
- Hs tự thực hiện.
- Hs nêu
- Vài hs nêu.
- Hs đọc.
- Vài hs đọc.
- 1 vài hs nêu.
- Hs tự viết.
- 1 hs nêu yc.
- Hs làm bài.
- 2 hs nêu.
- Vài hs nêu.
- 1 hs nêu yc.
- 1 hs nêu.
- Hs tự làm bài.
- 4 hs lên bảng làm.
- Hs đọc và nhận xét.
- 1 hs nêu yc.
- Hs đếm nhẩm.
- Hs tự làm bài.
- Vài hs thực hiện.
Toán
Tiết 20: Số 0
A. Mục tiêu: Giúp hs:
- Có khái niệm ban đầu về số 0.
- Biết đọc, viết các số 0.; nhận biết vị trí của số 0 trong dãy số từ 0 đến 9, biết so sánh số 0 với các số đã học.
B. Đồ dùng dạy học:
- 4 que tính, 10 tờ bìa.
- Mỗi chữ số 0 đến 9 viết trên một tờ bìa.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
I. Kiểm tra bài cũ: Số?
5
1
- Gv nhận xét, đánh giá.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu số 0:
* Bước 1: Hình thành số 0.
- Yêu cầu hs lấy 4 que tính, rồi lần lượt bớt đi 1 que tính, mỗi lần như vậy gv hỏi: Còn bao nhiêu que tính? (Thực hiện cho đến lúc ko còn que tính nào).
- Cho hs quan sát các tranh vẽ và hỏi:
+ Lúc đầu trong bể có mấy con cá?
+ Lấy đi 1 con cá thì còn lại mấy con cá?
+ Lấy tiếp 1 con cá thì còn lại mấy con cá?
+ Lấy nốt 1 con cá thì còn lại mấy con cá?
*Bước 2: Gv giới thiệu số 0 in và số 0 viết.
- Gv viết số 0, gọi hs đọc.
* Bước 3: Nhận biết số 0 trong dãy số từ 0 đến 9.
- Cho hs xem hình vẽ trong sgk, gv chỉ vào từng ô vuông và hỏi: Có mấy chấm tròn?
- Gọi hs đọc các số theo thứ tự từ 0 đến 9 rồi theo thứ tự ngược lại từ 9 đến 0.
- Gọi hs nêu vị trí số 0 trong dãy số từ 0 đến 9.
2. Thực hành:
a. Bài 1: Viết số 0.
b. Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống.
- Cho hs tự điền số thích hợp vào ô trống.
- Gọi hs chữa bài.
c. Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống.
- Gọi hs nêu cách làm.
- Yêu cầu hs viết số liền trước của các số đã cho.
Hoạt động của hs
- 1 hs làm bài.
- Hs tự thực hiện.
- Vài hs nêu.
- Hs nêu
- Hs nêu
- Hs nêu
- Hs nêu
- Vài hs đọc.
- 1 vài hs nêu.
- Vài hs đọc
- 1 vài hs nêu.
- Hs tự viết.
- 1 hs nêu yc.
- Hs làm bài.
- 2 hs lên bảng làm.
- Vài hs nêu.
- 1 hs nêu yc.
- 1 hs nêu.
- Hs tự làm bài.
- 2 hs lên bảng làm.
d. Bài 4: (>, <, =)?
- Cho hs nêu yêu cầu của bài.
- Cho hs làm bài.
- Gọi hs đọc bài và nhận xét.
IV- Củng cố, dặn dò:
- Gv nhận xét giờ học.
- Dặn hs về nhà làm bài tập.
- 1 hs nêu yêu cầu.
- Hs làm bài.
- 2 hs lên bảng làm
- Vài hs nêu.
File đính kèm:
- Tuan 12345.doc