Bài giảng Tin học tuần 34 - Tiết 68 - Ôn tập (l‎ý thuyết)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Ôn tập lại các kiến thức đã được học trong học kì II.

2. Kĩ năng:

- Vận dụng các kiến thức đã được học áp dụng giải các bài tập.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

 II. Chuẩn bị

- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy.

- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học tuần 34 - Tiết 68 - Ôn tập (l‎ý thuyết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/04/2014 Ngày day: 08/04/2014 Tuần 34 Tiết: 68 ÔN TẬP (L‎ý thuyết) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Ôn tập lại các kiến thức đã được học trong học kì II. 2. Kĩ năng: - Vận dụng các kiến thức đã được học áp dụng giải các bài tập. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv hệ thống kiến thức, ôn tập, hướng dẫn làm bài tập. Hs ôn tập theo hệ thống. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 8A1:................................................................................................................ 8A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong nội dung bài ôn tập. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (43’) Ôn tập nội dung lí thuyết. + GV: Hệ thống kiến thức cho HS. + GV: Ôn tập các bài lí thuyết cho HS theo hệ thống kiến thức sau: - Bài 7: Câu lệnh lặp. 1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần. 2. Các lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh. - Cấu trúc lặp; - Câu lệnh lặp. 3. Ví dụ về câu lệnh lặp. - Cú pháp câu lệnh lặp với số lần biết trước. - Cách thực hiện câu lệnh. 4. Tỉnh tổng và tích bằng câu lệnh lặp. - Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước. 1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước. 2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước. 3. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước. 4. Lặp vô hạn lần – Lỗi lập trình cần tránh. - Bài 9: Làm việc với dãy số. 1. Dãy số và biến mảng. 2. Ví dụ về biến mảng. 3. Ví dụ về biến mảng. 4. Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của dãy số. * Phần mềm học tập: - Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra 1. Giới thiệu phần mềm. 2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt. a. Khởi động. b. Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt. c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính. d. Các thao tác với tệp. e. Thoát khỏi phần mềm. 3. Đối tượng hình học: a. Khái niệm đối tượng hình học. b. Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc. c. Danh sách các đối tượng trên màn hình. d. Thay đổi thuộc tính của đối tượng. - Quan sát hình không gian với phần mềm YenKa. 1. Giới thiệu phần mềm Yenka. 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm. 3. Tạo hình không gian. + HS: Ôn tập theo hướng dẫn. + HS: Ôn tập theo hệ thống lí thuyết của GV đã hướng dẫn. + HS: Ôn lại nội dung bài 7 gồm: + HS: Câu lệnh lặp có dạng: for := do ; - Trong đó, for, to, do là các từ khóa, biến đếm là kiểu nguyên, giá trị đầu và giá trị cuối là các giá trị nguyên. - Câu lệnh lặp sẽ thực hiện câu lệnh nhiều lần, mỗi lần là một vòng lặp. Số vòng lặp là biết trước và bằng: giá trị cuối – giá trị đầu + 1. + HS: Ôn tập lại hệ thống kiến thức bài 8 như sau: + HS: Cú pháp: While do ; - Trong đó: + Điều kiện: Thường là một phép so sánh; + Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn hay câu lệnh ghép. + HS: Ôn lại nội dung bài 9 gồm: Cú pháp: Tên mảng: array[ .. ] of ; - Trong đó chỉ số đầu và chỉ số cuối là hai số nguyên thỏa mãn chỉ số đầu chỉ số cuối. - Kiểu dữ liệu có thể là kiểu số nguyên hoặc kiểu số thực. + HS: Ôn lại các kiến thức về phần mềm học tập bao gồm: + HS: Ứng dụng của phần mềm. + HS: Lam quen sử dụng phần mềm trong học tập. + HS: Nhận biết biểu tượng. + HS: Nhận biết các vùng làm việc chính của phần mềm. + HS: Ôn lại các thao tác thực hiện vẽ hình. + HS: Các thao tác lưu, mở,... + HS: Ôn lại thao tác thoát. + HS: Nắm vững các đối tượng hình học trên phần mềm để thực hiện vẽ hình theo yêu cầu của bài toán đưa ra. + HS: Đọc được các thông tin của đối tượng trên màn hình. + HS: Ôn lại các thao tác thay đổi thuộc tính của đối tượng. + HS: Ôn lại các kiến thức về phần mềm học tập bao gồm: + HS: Ứng dụng của phần mềm. + HS: Nhận biết được các thành phần trên màn hình làm việc. + HS: Cách tạo hình không gian. ÔN TẬP - Bài 7: Câu lệnh lặp. 1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần. 2. Các lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh. - Cấu trúc lặp; - Câu lệnh lặp. 3. Ví dụ về câu lệnh lặp. - Cú pháp câu lệnh lặp với số lần biết trước. - Cách thực hiện câu lệnh. 4. Tỉnh tổng và tích bằng câu lệnh lặp. - Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước. 1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước. 2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước. 3. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước. 4. Lặp vô hạn lần – Lỗi lập trình cần tránh. - Bài 9: Làm việc với dãy số. 1. Dãy số và biến mảng. 2. Ví dụ về biến mảng. 3. Ví dụ về biến mảng. 4. Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của dãy số. * Phần mềm học tập: - Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra 1. Giới thiệu phần mềm. 2. Làm quen với phần mềm GeoGebra tiếng Việt. a. Khởi động. b. Giới thiệu màn hình GeoGebra tiếng Việt. c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính. d. Các thao tác với tệp. e. Thoát khỏi phần mềm. 3. Đối tượng hình học: a. Khái niệm đối tượng hình học. b. Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc. c. Danh sách các đối tượng trên màn hình. d. Thay đổi thuộc tính của đối tượng. - Quan sát hình không gian với phần mềm YenKa. 1. Giới thiệu phần mềm Yenka. 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm. 3. Tạo hình không gian. 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài ôn tập. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Học bài theo hệ thống ôn tập. Ôn tập chu đáo chuẩn bị thi học kì II. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 34 tiet 68 tin 8 2013 2014.doc
Giáo án liên quan