I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết cách tạo ra các hình không gian cơ bản.
2. Kĩ năng:
- Thực hành các thao tác điều khiển các hình không gian.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học tuần 32 - Tiết 64 - Quan sát hình không gian với phần mềm yenka, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/05/2013
Ngày day: 09/05/2013
Tuần 32
Tiết: 64
QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết cách tạo ra các hình không gian cơ bản.
2. Kĩ năng:
- Thực hành các thao tác điều khiển các hình không gian.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy.
Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- Gv quan sát, hướng dẫn, sửa sai, thao tác mẫu. Hs thực hành cá nhân theo yêu cầu.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
8A1:................................................................................................................
8A2:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ:
Lồng ghép trong nội dung bài học.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (43’) Thực hành khám phá điều khiển các hình không gian.
* Thực hành thay đổi, di chuyển.
+ GV: Yêu cầu HS sử dụng các hình không gian phù hợp thao tác di chuyển và xếp chồng lên nhau cho phù hợp.
+ GV: Yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện di chuyển hình.
+ GV: Yêu cầu một số em lên bảng thực hiện thao tác.
+ GV: Các bạn khác thực hiện thao tác cá nhân trên máy.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các nội dung trên.
* Thay đổi kích thước.
+ GV: Yêu cầu HS thực hiện thay đổi kích thước của các hình:
- Hình trụ.
+ HS: Hướng dẫn thực hiện các thao tác trên, làm mẫu cho HS thực hiện theo các bước.
- Hình lăng trụ tam giác.
+ HS: Hướng dẫn thực hiện các thao tác trên, làm mẫu cho HS thực hiện theo các bước.
- Hình chóp tam giác.
+ HS: Hướng dẫn thực hiện các thao tác trên, làm mẫu cho HS thực hiện theo các bước.
- Hình nón.
+ HS: Hướng dẫn thực hiện các thao tác trên, làm mẫu cho HS thực hiện theo các bước.
* Thay đổi màu cho các hình.
+ GV: Làm mẫu các thao tác tô màu cho HS quan sát nhận biết.
+ GV: Yêu cầu HS lên bảng thực hiện các bước tô màu đã được hướng dẫn.
+ GV: Sửa sai các thao tác cho HS thực hiện không tốt.
* Thay đổi tính chất của hình.
+ GV: Làm mẫu cho HS thực hiện thay đổi tính chất của hình, yêu cầu HS thực hiện thao tác dưới máy.
+ GV: Yêu cầu HS lên bảng thực hiện lại các thao tác trên.
+ GV: Sửa sai các thao tác cho HS.
* Gấp giấy thành hình không gian.
+ GV: Yêu cầu HS thực hiện các thao tác gấp giấy thành hình không gian.
+ GV: Hướng dẫn các em xem quá trình gấp tự động để các em nhận biết và thực hiện theo.
+ GV: Quan sát hướng dẫn các em thực hiện các thao tác trên.
+ GV: Nhận xét chốt nội dung.
+ HS: Ôn lại phần a SGK/113.
+ HS: Có thể thực hiện như hình dưới đây:
+ HS: Thực hiện các thao tác theo mẫu của GV đưa ra.
+ HS: Tạo ra các hình theo yêu cầu thực hiện thao tác:
- Chọn hình trụ: Thao tác xoay tròn khối trụ. Điều khiển co dãn của khối trụ theo chiều ngang và chiều thẳng đứng.
- Chọn hình lăng trụ tam giác: Thao tác xoay tròn khối lăng trụ tam giác. Điều khiển co dãn hình lăng trụ theo chiều ngang và chiều thẳng đứng.
- Chọn hình chóp tam giác: Điều khiển co dãn toàn bộ hình chóp theo chiều ngang và thẳng đứng. Xoay khối hình chóp tam giác.
- Chọn hình nón: Thao tác xoay khối hình nón. Điều khiển co dãn của khối theo chiều ngang và chiều thẳng đứng và giữ cố định hình nón.
+ HS: Quan sát thao tác thực hiện của GV và thực hiện theo mẫu.
+ HS: Kéo thả màu ra mô hình. Kéo thả màu vào các chấm đen để tô màu.
+ HS: Thực hiện sửa các thao tác sai theo mẫu của GV.
+ HS: Thực hiện nháy đúp chuột lên đối tượng, thực hiện thay đổi chiều cao, độ dài cạnh bằng hai thao tác nhấp chuột hay nhập trực tiếp dữ liệu vào bảng.
+ HS: Một số em lên bảng thực hiện lại thao tác.
+ HS: Sửa các thao tác sai.
+ HS: Các bước thực hiện.
1. Chọn Cylinder net hoặc Triangular prism net trong hộp công cụ. Kéo thả đối tượng này vào giữa màn hình.
2. Kéo thả chuột để thực hiện thao tác “gấp” hình phẳng nàu thành hình không gian tương ứng.
+ HS: Tập trung lắng nghe.
THỰC HÀNH
* Thực hành thay đổi, di chuyển.
* Thay đổi kích thước.
* Thay đổi màu cho các hình.
* Thay đổi tính chất của hình.
* Gấp giấy thành hình không gian.
4. Củng cố:
- Củng cố trong nội dung bài học.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Xem lại các phần đã được thực hành.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 32 tiet 64 tin 8 2013 2014.doc