I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Làm quen với phần mềm tạo ảnh động Beneton Movie GIF.
- Tạo được một vài ảnh động đơn giản bằng Beneton Movie GIF.
2. Kĩ năng:
- Tạo được bài trình chiếu hoàn chỉnh dựa trên nội dung có sẵn.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 2119 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học tuần 32 - Tiết 64 - Bài thực hành 11: Tạo ảnh động đơn giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/05/2014
Ngày day: 05/05/2014
Tuần 32
Tiết: 64
Bài thực hành 11: TẠO ẢNH ĐỘNG ĐƠN GIẢN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Làm quen với phần mềm tạo ảnh động Beneton Movie GIF.
- Tạo được một vài ảnh động đơn giản bằng Beneton Movie GIF.
2. Kĩ năng:
- Tạo được bài trình chiếu hoàn chỉnh dựa trên nội dung có sẵn.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- Gv hướng dẫn, quan sát, sửa sai, ra bài tập. Hs quan sát, thực hành cá nhân, bài tập nhóm.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
9A1:................................................................................................................
9A2:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ:
Lồng ghép trong nội dung bài học.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (22’) Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF.
+ GV: Đưa ra yêu cầu và nội dung bài tập 2.
+ GV: Yêu cầu HS làm việc nhóm thực hiện nội dung.
- Trình bày bản chất của việc tạo ảnh động.
+ GV: Yêu cầu HS trình bày và tìm hiểu các thực hiện ảnh động.
+ GV: Hướng dẫn sửa chữa sai sót cho HS hoàn thiện.
- Trình bày những khó khăn khi làm ảnh động.
+ GV: Yêu cầu HS sử dụng các hình ảnh tĩnh có sẵn. Thực hiện thao tác tạo ảnh động bằng phần mềm.
+ GV: Yêu cầu HS hãy ghép 12 tập tin ảnh Dong_ho_1.gif,..., Dong_ho_12.gif trong thư mục lưu ảnh thực hành trên máy tính thành ảnh động mô phỏng chiếc kim giây đồng hồ di chuyển theo chiều kim đồng hồ với từng khoảng thời gian 5 giây (h. 121).
+ GV: Lưu kết quả với tên Dong_ho.gif.
+ GV: Yêu cầu HS hoàn thiện bài, lưu và kiểm tra kết quả.
Hoạt động 2: (21’) Tạo ảnh động và đưa lên trang web.
+ GV: Giả sử em muốn tạo ảnh động về một số hoạt động của câu lạc bộ văn nghệ lớp em và đưa nó lên trang web của câu lạc bộ. Ảnh động trên trang web sẽ giúp tiết kiệm diện tích vì trên cùng một diện tích có thể hiển thị được nhiều ảnh, có nhiều thông tin hơn.
+ GV: Yêu cầu HS sưu tầm một số ảnh về hoạt động văn nghệ của học sinh trên máy tính hoặc trên Internet. Sử dụng Beneton Movie GIF, ghép các ảnh đó thành ảnh động (có thể sử dụng các ảnh có sẵn trong thư mục lưu ảnh thực hành trên máy tính)
+ GV: Mở trang web Cau lac bo đã lưu trong Bài thực hành 4 và chèn ảnh động mới tạo đợc vào trang web. Lưu và mở lại trang web bằng trình duyệt để kiểm tra.
+ GV: Yêu cầu HS hoàn thiện bài, lưu và kiểm tra kết quả.
+ GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà HS thường gặp.
+ GV: Trình chiếu một bài hoàn chỉnh về nội dung của HS.
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe và tìm hiểu nội dung bài.
+ HS: Thảo luận nhóm tìm hiểu nội dung bài.
+ HS: Thực chất của việc tạo ảnh động là tạo các ảnh tĩnh và ghép chúng lại thành một dãy các hình để thể hiện theo thứ tự và thời gian. Nếu những hình này gần giống nhau thì khi thể hiện trên màn hình sẽ tạo ra hiệu ứng "chuyển động".
+ HS: Đó là tạo ảnh tĩnh, việc tạo ảnh tĩnh phải gần giống như nhau thì kết quả mới đạt được hiểu quả cao như mong muốn.
+ HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV đưa ra.
+ HS: Dựa trên kiến thức đã được học thực hiện các yêu cầu, thảo luận dưới sự hướng dẫn làm bài tập nhóm.
+ HS: Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV.
+ HS: Sử dụng các hình ảnh có sẵn của GV cung cấp và thực hiện theo hướng dẫn.
+ HS: Tự hoàn thiện bài thực hành theo từng cá nhân.
+ HS: Sử dụng các hình ảnh hoạt động của nhà trường do GV cung cấp để thực hiện.
+ HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn và yêu cầu của GV.
+ HS: Quan sát chú ý sửa chữa các thao tác chưa tốt.
+ HS: Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV.
+ HS: Quan sát và học tập bài làm tốt.
2. Bài tập 2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF.
- Ghép 12 tập tin ảnh Dong_ho_1.gif,..., Dong_ho_12.gif trong thư mục lưu ảnh thực hành trên máy tính thành ảnh động mô phỏng chiếc kim giây đồng hồ di chuyển theo chiều kim đồng hồ với từng khoảng thời gian 5 giây (h. 121).
- Lưu kết quả với tên Dong_ho.gif.
3. Bài tập 3. Tạo ảnh động và đưa lên trang web.
- Sưu tầm một số ảnh về hoạt động văn nghệ của học sinh trên máy tính hoặc trên Internet.
- Sử dụng Beneton Movie GIF, ghép các ảnh đó thành ảnh động (có thể sử dụng các ảnh có sẵn trong thư mục lưu ảnh thực hành trên máy tính)
- Mở trang web Cau lac bo đã lưu trong Bài thực hành 4 và chèn ảnh động mới tạo đợc vào trang web.
- Lưu và mở lại trang web bằng trình duyệt để kiểm tra.
4. Củng cố:
- Củng cố trong nội dung bài thực hành.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Xem lại các thao tác đã thực hiện.
- Chuẩn bị nội dung bài thực hành tiếp theo.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 32 tiet 64 tin 9 2013 2014.doc