Bài giảng Tin học tuần 32 - Tiết 63 - Quan sát hình không gian với phần mềm yenka

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết cách tạo ra các hình không gian cơ bản.

2. Kĩ năng:

- Thực hiện các thao tác điều khiển các hình không gian.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

 II. Chuẩn bị

- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy.

- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.

 III. Phương pháp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học tuần 32 - Tiết 63 - Quan sát hình không gian với phần mềm yenka, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/05/2014 Ngày day: 09/05/2014 Tuần 32 Tiết: 63 QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách tạo ra các hình không gian cơ bản. 2. Kĩ năng: - Thực hiện các thao tác điều khiển các hình không gian. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv hướng dẫn, thuyết trình, đặt vấn đề, thao tác mẫu. Hs quan sát, nhận biết, thao tác. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 8A1:................................................................................................................ 8A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong nội dung bài học. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (43’) Khám phá điều khiển các hình không gian. * Thay đổi, di chuyển. + GV: Thao tác di chuyển một hình không gian cho HS quan sát. + GV: Yêu cầu HS nhận xét muốn di chuyển một hình không gian em phải làm sao? + GV: Thao tác di chuyển hình chồng lên đỉnh của một hình khác. + GV: Với kiểu di chuyển này em có thể tạo ra những gì? + GV: Hướng dẫn HS thực hiện các nội dung trên. + GV: Nhận xét chốt nội dung. * Thay đổi kích thước. + GV: Để thay đổi kích thước của hình đầu tiên ra phải làm gì? + GV: Hướng dẫn thao tác thực hiện cho HS quan sát nhận xét khi chọn. + GV: Thao tác mẫu. Đặt vấn đề sự xuất hiện của các đường viền và các nút nhỏ trên đối tượng này dùng để làm gì? + GV: Hướng dẫn HS về các nút điều khiển, các đường viền khung của các hình (Hình trụ, lăng trụ tam giác, chóp tam giác, nón). * Thay đổi màu cho các hình. + GV: Hướng dẫn các thao tác tô màu cho HS quan sát nhận biết. + GV: Yêu cầu HS lên bảng thực hiện các bước tô màu đã được hướng dẫn. + GV: Sửa sai các thao tác cho HS thực hiện không tốt. * Thay đổi tính chất của hình. + GV: Hướng dẫn HS thực hiện thay đổi tính chất của hình cho HS quan sát và nhận biết. + GV: Các tính chất của hình có thể được thay đổi thông qua đâu. + GV: Có thể thay đổi tham số quan trong nào của đối tượng? + GV: Yêu cầu HS lên bảng thực hiện lại các thao tác trên. + GV: Sửa sai các thao tác cho HS. * Gấp giấy thành hình không gian. + GV: Hướng dẫn HS gấp hình phẳng để tạo hình không gian. + GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện lại các thao tác đã được hướng dẫn. + GV: Cho HS xem quá trình “gấp” một cách tự động sử dụng lệnh Fold + GV: Hướng dẫn HS mở hình không gian thành hình phẳng. + GV: Hướng dẫn các lệnh có thể thực hiện đối với hình phẳng. + HS: Đọc phần a SGK/113. + HS: Chú ý quan sát thao tác hướng dẫn của GV thực hiện. + HS: Muốn di chuyển một hình không gian, phải kéo thả đối tượng đó. + HS: Quan sát thao tác thực hiện của GV và nhận xét. + HS: Tạo ra những hình với nhiều kiểu kiến trúc khác nhau. + HS: Thực hiện các thao tác theo mẫu của GV đưa ra. + HS: Tập trung lắng nghe. + HS: Đọc phần b SGK/113. + HS: Để thay đổi trước tiên cần phải chọn hình. + HS: Xuất hiện các đường viền và các nút nhỏ trên đối tượng. + HS: Cho phép tương tác để thay đổi kích thước. Tùy vào từng đối tượng mà các nút, đường viền có dạng khác nhau. + HS: Quan sát, theo dõi và nhận biết các nút, các đường viền khung và các thao tác trên hình để thực hiện thay đổi kích thước. + HS: Đọc phần c SGK/115. + HS: Quan sát thao tác mẫu. Sử dụng công cụ Paints và chọn màu trên danh sách để đổi màu cho các hình. + HS: Kéo thả một màu ra mô hình à Xuất hiện các chấm đen cho biết hình đó có thể thay đổi màu à Kéo thả màu vào các chấm đen để tô màu. + HS: Đọc phần d SGK/116. + HS: Quan sát các thao tác thực hiện, nhận biết và thực hiện theo thao tác mẫu trực tiếp dưới máy. + HS: Thông qua hộp thoại tính chất đối tượng. + HS: Thay đổi tham số chiều cao (height) và độ dài cạnh đáy (base edge). + HS: Thực hiện gõ trực tiếp vào ô hoặc nháy chuột vào các nút để tăng, giảm từng đơn vị. + HS: Đọc phần d SGK/116. + HS: Các bước thực hiện. 1. Chọn Cylinder net hoặc Triangular prism net trong hộp công cụ. Kéo thả đối tượng này vào giữa màn hình. 2. Kéo thả chuột để thực hiện thao tác “gấp” hình phẳng nàu thành hình không gian tương ứng. + HS: Dùng lệnh Open trong hộp thoại tính chất để biến đổi hình không gian 3D thành hình phẳng. + HS: Tìm hiểu thêm SGK và các thao tác đã được GV hướng dẫn. 4. Khám phá điều khiển các hình không gian. a. Thay đổi, di chuyển. - Muốn di chuyển một hình không gian, phải kéo thả đối tượng đó. b. Thay đổi kích thước. - Để thay đổi trước tiên cần phải chọn hình. - Xuất hiện các đường viền và các nút nhỏ trên đối tượng. Cho phép tương tác để thay đổi kích thước. c. Thay đổi màu cho các hình. - Kéo thả một màu ra mô hình à Xuất hiện các chấm đen cho biết hình đó có thể thay đổi màu à Kéo thả màu vào các chấm đen để tô màu. d. Thay đổi tính chất của hình. - Thay đổi tham số chiều cao (height) và độ dài cạnh đáy (base edge). - Có thể gõ trực tiếp vào ô hoặc nháy chuột vào các nút để tăng, giảm từng đơn vị. e. Gấp giấy thành hình không gian. * Gấp hình phẳng để tạo hình không gian. - Các bước thực hiện. 1. Chọn Cylinder net hoặc Triangular prism net trong hộp công cụ. Kéo thả đối tượng này vào giữa màn hình. 2. Kéo thả chuột để thực hiện thao tác “gấp” hình phẳng nàu thành hình không gian tương ứng. * Mở hình không gian thành hình phẳng. - Dùng lệnh Open trong hộp thoại tính chất để biến đổi hình không gian 3D thành hình phẳng. 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài học. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Học bài kết hợp SGK. Xem lại phần đã học chuẩn bị nội dung phần thực hành. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 32 tiet 63 tin 8 2013 2014.doc