Bài giảng Tin học tuần 31 - Tiết 62 - Bài tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố cho học sinh kiến thức chương 4 soạn thảo văn bản.

2. Kĩ năng:

- Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã được học vào làm các bài tập trong chương 4.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

 II. Chuẩn bị

- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.

- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1755 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học tuần 31 - Tiết 62 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/05/2014 Ngày day: 06/05/2014 Tuần 31 Tiết: 62 BÀI TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố cho học sinh kiến thức chương 4 soạn thảo văn bản. 2. Kĩ năng: - Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã được học vào làm các bài tập trong chương 4. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv hệ thống kiến thức, ra bài tập, hướng dẫn, đặt vấn đề. Hs ôn luyện, làm bài tập nhóm. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 6A1:................................................................................................................ 6A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong nội dung bài tập. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (18’) Ôn tập lí thuyết. + GV: Hệ thống các câu hỏi cho HS thảo luận nhóm và trình bày. 1. Các yêu cầu cơ bản khi trình bày trang văn bản? + GV: Gọi một HS nhắc lại nội dung kiến thức đã được học, các bạn khác lắng nghe ghi nhớ kiến thức. 2. Phần biệt lề trang và lề đoạn văn. + GV: Gọi một HS nhắc lại nội dung kiến thức đã được học. 3. Các thao tác thực hiện chọn hướng trang và đặt lề trang. 4. Xem trước khi in. Thao tác in văn bản đơn giản. 5. Các bước tìm phần văn bản. + GV: Yêu cầu HS thực hiện các thao tác trên máy. 6. Các bước thay thế. + GV: Gọi một HS nhắc lại nội dung kiến thức đã được học, các bạn khác lắng nghe ghi nhớ kiến thức. + GV: Cho HS thực hiện thao tác. 7. Các bước chèn hình ảnh vào văn bản. + GV: Gọi một HS nhắc lại nội dung kiến thức đã được học, các bạn khác lắng nghe ghi nhớ kiến thức. 8. Thay đổi bố trí hình ảnh trên văn bản. + GV: Gọi một HS nhắc lại nội dung kiến thức đã được học, các bạn khác lắng nghe ghi nhớ kiến thức. 9. Các bước tạo bảng. + GV: Gọi một HS nhắc lại nội dung kiến thức đã được học, các bạn khác lắng nghe ghi nhớ kiến thức. + GV: Yêu cầu HS thực hiện các thao tác trên máy. 10. Thay đổi kích thước của hàng hay cột. 11. Chèn thêm hàng hoặc cột. + GV: Gọi một HS nhắc lại nội dung kiến thức đã được học. + GV: Yêu cầu HS thực hiện các thao tác trên máy. 12. Xóa hàng, cột hoặc bảng. + GV: Yêu cầu HS thực hiện các thao tác trên máy. + GV: Quan sát hướng dẫn. Hoạt động 2: (25’) Bài tập. + GV: Yêu cầu HS gõ một đoạn của bài thơ Tiểu đội xe không kính, chèn hình ảnh vào cho phù hợp. + GV: Tạo một bảng theo mẫu. Gồm 3 hàng và 4 cột, nhập dữ liệu chỉnh sửa trình bày trong bảng. + GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện các thao tác. + GV: Yêu cầu các bạn khác quan sát theo dõi và nhận xét. + GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà các em không thực hiện được. + HS: Thảo luận theo nhóm, hệ thống kiến thức theo hướng dẫn. + HS: Các yêu cầu cơ bản là: - Chọn hướng trang: trang đứng hay trang nằm ngang. - Đặt lề trang: Lề trái, lề phải, lề trên và lề dưới. + HS: Lề đoạn văn được tính từ lề trang và có thể “thò” ra ngoài lề trang. + HS: Chọn lệnh File à Page Setup sau đó chọn trang Margins thao tác thực hiện. + HS: Nháy chuột vào nút lệnh Print (In). Nháy nút Print Preview để kiểm tra trình bày của trang. + HS: Chọn lệnh Edit à Find... 1. Gõ nội dung cần tìm. 2. Nháy Find Next để tìm. + HS: Edit à Replace... 1. Gõ nội dung cần thay thế. 2. Gõ nội dung cần thay thế. 3. Nháy nút Find Next để tìm. 4. Nháy nút Replace để thay thế. + HS: Thực hiện các bước: 1. Đặt con trỏ vào vị trí cần chèn. 2. Chọn lệnh Insert à Picture à From File... xuất hiện hộp thoại. 3. Chọn tệp đồ họa nháy Insert. + HS: Các bước thực hiện: 1. Nháy chuột chọn hình ảnh đó. 2. Chọn lệnh Format à Picture 3. Chọn In line with text hoặc Square và nháy OK. + HS: Các bước thực hiện: 1. Chọn Insert Table (Chèn bảng) trên thanh công cụ chuẩn. 2. Nhấy giữ nút trái chuột và di chuyển chuột để chọn số hàng, số cột cho bảng rồi thả nút chuột. + HS: Thao tác thực hiện văn bản trên máy. + HS: Các bước thực hiện: 1. Đưa con trỏ vào 1 ô trong cột. 2. Chọn lệnh Table à Insert à Columns to the Left hoặc Table à Insert à Columns to the Right + HS: Xóa sử dụng các lệnh sau: - Hàng: Table à Delete à Rows. - Cột: TableàDelete à Columns - Bảng: Table à Delete à Table. + HS: Thực hiện gõ văn bản và chèn hình ành và văn bản. + HS: Thực hiện theo mẫu trình bày theo yêu cầu của GV đưa ra. + HS: Một số HS lên bảng thực hiện các thao tác. + HS: Các bạn khác theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn. + HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót gặp phải. 1. Ôn tập lí thuyết. Bài 18: Trình bày trang văn bản và in. 1. Các yêu cầu cơ bản khi trình bày trang văn bản? 2. Phần biệt lề trang và lề đoạn văn. 3. Các thao tác thực hiện chọn hướng trang và đặt lề trang. 4. Xem trước khi in. Thao tác in văn bản đơn giản. Bài 19: Tìm kiếm và thay thế. 5. Các bước tìm phần văn bản. 6. Các bước thay thế. Bài 20: Thêm hình ảnh minh họa. 7. Các bước chèn hình ảnh vào văn bản. 8. Thay đổi bố trí hình ảnh trên văn bản. Bài 21: Trình bày cô động bằng bảng. 9. Các bước tạo bảng. 10. Thay đổi kích thước của hàng hay cột. 11. Chèn thêm hàng hoặc cột. 12. Xóa hàng, cột hoặc bảng. 2. Bài tập. - Gõ một đoạn của bài thơ Tiểu đội xe không kính, chèn hình ảnh vào. - Tạo một bảng theo mẫu. 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài tập. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Học bài kết hợp SGK. Xem lại hệ thống kiến thức đã ôn tập. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 31 tiet 62 tin 6 2013 2014.doc