Bài giảng Tiết 53: Bài 18 : Trình bày trang văn bản và in (tiếp theo)

Mục tiêu.

 1/ Kiến thức: Nắm được cách trình bày văn bản như: chọn hướng trang, đặt lề trang.

 2/ Kỹ năng: Vận dụng nội dung bài học trình bày trang văn bản đơn giản.

 3/ Thái độ: HS có thái độ tự rèn kỹ năng thao tác trên máy.

II. Chuẩn bị.

 1/ GV : Giáo án ,các dụng cụ minh họa,

 2/ HS : Xem lại bài và các tài liệu có liên quan (nếu có).

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 53: Bài 18 : Trình bày trang văn bản và in (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 17/03/2014 Tiết 53: §18 : TRÌNH BÀY TRANG VĂN BẢN VÀ IN I. Mục tiêu. 1/ Kiến thức: Nắm được cách trình bày văn bản như: chọn hướng trang, đặt lề trang. 2/ Kỹ năng: Vận dụng nội dung bài học trình bày trang văn bản đơn giản. 3/ Thái độ: HS có thái độ tự rèn kỹ năng thao tác trên máy. II. Chuẩn bị. 1/ GV : Giáo án ,các dụng cụ minh họa, 2/ HS : Xem lại bài và các tài liệu có liên quan (nếu có). III. Lên lớp. 1/ Ổn định lớp: (1phút) 2/ Kiểm tra kiến thức đã học: (8 phút) Hãy định dạng đoạn văn sau sử dụng các thao tác định dạng đã học: “Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” 3/ Bài mới (1 phút) Ta đã biết khi nhập xong nội dung văn bản nếu ta không trình bày lại trang văn bản để cho văn bản khi in ra cân đối giữa nội dung không “thò” ra ngoài lề trang, làm cho trang văn in ra đẹp hơn. Vậy để trình bày trang văn bản và in ta làm thế nào, bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta giải quyết vấn đề đó. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NỘI DUNG Hoạt động 1: Trình bày trang văn bản(10') GV: Gọi 1 HS cho nhận xét bài bạn vừa thực hiện về hình thức trình bày. HS: Nhận xét kết quả thực hiện. GV: Dùng trang văn bản in sẵn nội dung giới thiệu cho HS biết các kiểu trình bày trang văn bản như: + Chọn hướng trang: trang đứng hay trang nằm ngang. + Đặt lề trang: Lề trái, lề phải, lề trên và lề dưới. HS: Quan sát. HS: Vậy các yêu cầu cơ bản khi trình bày trang văn gồm những kiểu nào ? HS: Trả lời và ghi nội dung cơ bản vào vở. Vậy thế nào là chọn hướng trang và đặt lề trang và ta thao tác như thế nào để chọn hướng trang và đặt lề trang ta sang phần tiếp theo. Hoạt động 2: Chọn hướng trang và đặt lề trang(15'). GV: Thao tác trên máy cho HS quan sát các bước thao tác để chọn hướng trang và đặt lề trang cho HS quan sát. HS: Quan sát cách thực hiện. GV: Gọi HS nhắc lại các bước thao tác thực hiện. HS: * Chọn lệnh File/Page Setup, để mở hộp thoại Page Setup. + Chọn ô Portrait(đứng) hoặc Landscape(nằm ngang) để đặt theo chiều đứng hay chiều nằm ngang. + Nháy mũi tên bên phải các ô: Top(trên) để đặt lề trên; Bottom để đặt lề dưới; Left để đặt lề trái và Right để đặt lề phải. HS: Ghi bài. GV: lưu ý một số vấn đề: Khi thao tác trên hộp thoại, ta có thể xem minh họa ở góc dưới bên phải hộp thoại để thấy ngay tác dụng. GV: Gọi HS lên máy thực hiện theo các yêu GV đưa ra. HS: Thực hiện. GV: giới thiệu để có được trang văn bản theo yêu cầu thì ta cần in ra văn bản. Vậy cách in như thế nào ta sang phần tiếp theo. 1/ Trình bày trang văn bản. Các yêu cầu trình bày trang văn bản gồm: + Chọn hướng trang: trang đứng hay trang nằm ngang. + Đặt lề trang: Lề trái, lề phải, lề trên và lề dưới. 2/ Chọn hướng trang và đặt lề trang * Chọn lệnh File/Page Setup, để mở hộp thoại Page Setup: Lề trên Lề trái Lề dưới Lề phải + Chọn ô Portrait(đứng) hoặc Landscape(nằm ngang) để đặt theo chiều đứng hay chiều nằm ngang. + Nháy mũi tên bên phải các ô: Top(trên) để đặt lề trên; Bottom để đặt lề dưới; Left để đặt lề trái và Right để đặt lề phải. 4. Củng cố :(7phút) * Nhắc lại nội dung vừa học. * Nêu sự khác biệt của lề trang văn bản và lề đoạn văn bản. * GV gọi 2 HS lên máy thực hiện lại các nội dung trên. 5. Dặn dò: (3 phút) * Xem lại bài vừa học. * Đọc trước phần còn lại. + In văn bản. Ngày soạn : 17/03/2014 Tiết 54: §18 : TRÌNH BÀY TRANG VĂN BẢN VÀ IN I.Mục tiêu. 1/ Kiến thức: Nắm được cách trình bày văn bản như: chọn hướng trang, đặt lề trang. 2/ Kỹ năng: Vận dụng nội dung bài học trình bày trang văn bản đơn giản. - Biết cách in một trang văn bản đơn giản. 3/ Thái độ: HS có thái độ tự rèn kỹ năng thao tác trên máy. II.Chuẩn bị. 1/ GV : Giáo án ,các dụng cụ minh họa, 2/ HS : Xem lại bài và các tài liệu có liên quan (nếu có). III.Lên lớp. 1/ Ổn định lớp: (1phút) 2/ Kiểm tra kiến thức đã học: Nêu cách chọn hướng trang và đặt lề trang, lên bảng thực hiện. 3/ Bài mới HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NỘI DUNG Hoạt động 3: In văn bản. GV: Thao tác trên máy các cách để in trang văn bản cho HS quan sát. HS: Quan sát. GV: Ghi nội dung các bước thực hiện in văn bản và cho HS nhắc lại các tháo tác đó. HS: Trả lời * Cách 1: Nháy nút lệnh Print là toàn bộ văn bản được in ra máy tính. * Cách 2: Nháy nút lệnh File/Print() , hộp thoại Print xuất hiện, sau đó ta chọn các tùy chọn, rồi nhấn OK để in. GV: Lưu ý HS một số vấn đề như: Để có thể in được máy tính phải được nối với máy in và máy in phải được bật. * Muốn xem trước khi in ta nháy nút Print Preview để xem. HS: Ghi chú ý vào vở. GV: Gọi HS lên thao tác lại các bước trên máy để in văn bản. HS: Lên thực hiện. GV: Gọi HS nhắc lại nội dung vừa học. HS: Nhắc lại theo yêu cầu. GV: Nhận xét cho điểm khuyến khích. 3/ In văn bản * Cách 1: Nháy nút lệnh Print là toàn bộ văn bản được in ra máy tính. * Cách 2: Nháy nút lệnh File/Print() , hộp thoại Print xuất hiện: In tất cả In trang hiện hành In số trang cần thiết * Chú ý: Để có thể in được máy tính phải được nối với máy in và máy in phải được bật. * Muốn xem trước khi in ta nháy nút Print Preview để xem: 4. Củng cố :(7phút) * Nhắc lại nội dung vừa học. * Nêu sự khác biệt của lề trang văn bản và lề đoạn văn bản. * GV gọi 2 HS lên máy thực hiện lại các nội dung trên. 5. Dặn dò: (3 phút) * Xem lại bài vừa học. * Chuẩn bị cho bài học “Tìm kiếm và thay thế”.

File đính kèm:

  • docTIET 53 54.doc