Bài giảng Tin học Tuần 30 - Tiết 59- Học vẽ hình hình học động với geogebra

. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng.

2. Kĩ năng:

- Thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.

- Biết được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các hình hình học.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

 II. Chuẩn bị

- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy.

- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học Tuần 30 - Tiết 59- Học vẽ hình hình học động với geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/03/2014 Ngày day: 31/03/2014 Tuần 30 Tiết: 59 HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng. 2. Kĩ năng: - Thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng. - Biết được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các hình hình học. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv hướng dẫn, quan sát, sửa sai, thao tác mẫu. Hs quan sát, nhận biết, thực hành thao tác. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 7A1:................................................................................................................ 7A2:................................................................................................................ 7A3:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu 1: Cách khởi động phần mềm? Câu 2: Trình bày màn hình làm việc chính của phần mềm? 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (8’) Thực hành. + GV: Yêu cầu HS khởi động phần mềm. + GV: Yêu cầu HS nháy chuột chọn các bảng chọn, quan sát và tìm hiểu. + GV: Yêu cầu HS nháy chuột lên một nút lệnh quan sát và nhận xét. + GV: Hướng dẫn HS thực hiện. Hoạt động 2: (30’) Thực hành tìm hiểu cách sử dụng phần mềm. * Các công cụ vẽ và điều khiển hình. + GV: Yêu cầu HS chọn một công cụ cần vẽ hình được thể hiện như những biểu tượng trên thanh công cụ. + GV: Yêu cầu HS nháy chuột tại nút gồm ba công cụ liên quan đến việc khởi tạo điểm. + GV: Chọn công cụ và nháy chuột lên một điểm trống trên màn hình. + GV: Yêu cầu HS tạo trung điểm giữa hai đoạn. + GV: Yêu cầu HS chọn công cụ di chuyển để di chuyển hình tạo ra. + GV: Hoặc nhấn phím ESC để chuyển về công cụ di chuyển. * Ghi tệp vẽ hình. + GV: Yêu cầu HS thực hiện thao tác ghi hình đang vẽ vào tệp ggb. * Thoát khỏi phần mềm. + GV: Yêu cầu HS thoát khỏi phần mềm với tệp tin đã được lưu. * Mở tệp vẽ hình. + GV: Cho HS khởi động lại phần mềm và yêu cầu HS mở tệp tin đã lưu lúc trước. * Vẽ hình chữ nhật, hình vuông. + GV: Yêu cầu HS sử dụng các công cụ đã được tìm hiểu vẽ hình vuông và hình chữ nhật. + GV: Thao tác mẫu các nội dung trên, yêu cầu HS lên thực hiện. + GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện thao tác cho các bạn khác quan sát. + GV: Quan sát, sửa sai cho HS những thao tác khó. + GV: Giúp đỡ các em HS yếu thao tác chưa tốt. + GV: Yêu cầu một số HS bất kì lên thực hiện các thao tác, kiểm tra kết quả thực hành của các em. + GV: Nhận xét các thao tác và kết quả thực hành. + GV: Gọi một số HS thực hiện tốt lên bảng làm mẫu. + HS: Nháy đúp chuột tại biểu tượng phần mềm trên màn hình. + HS: Bảng chọn chứa các lệnh chính của phần mềm. + HS: Nháy chuột và nhận xét chứa các công cụ làm việc. + HS: Thực hiện theo yêu cầu. + HS: Nháy chuột lên biểu tượng của nó. Tương ướng với mỗi biểu tượng trên thanh công cụ sẽ có nhiều công cụ. + HS: Thực hiện theo yêu cầu, dùng chuột nhấn vào nút nhỏ hình tam giác phía dưới các biểu tượng. + HS: Công cụ tạo ra một điểm mới trên màn hình. + HS: Chọn công cụ và nháy chuột tại hai điểm tạo trung điểm. + HS: Chọn công cụ di chuyển và kéo thả đối tượng cần di chuyển. + HS: Nhấn phím ESC và quan sát sự thay đổi. + HS: Thực hiện lệnh File à Save từ bảng chọn. Gõ tên tại vị trí File name và nháy chuột vào nút Save. + HS: Nháy chuột vào bảng chọn File và chọn lệnh Close. + HS: Chọn lệnh Open trong bảng chọn File. Gõ tên tại vị trí File name, nháy chuột vào nút Open để mở. + HS: Sử dụng các công cụ thích hợp để thực hiện vẽ hình theo yêu cầu của GV đưa ra. + HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV. + HS: Một số em lên thực hiện thao tác dưới sự hướng dẫn của GV, các bạn khác nhận xét. + HS: Làm theo sự chỉ dẫn trực tiếp của GV. + HS: Bất kì HS theo yêu câu lên bảng thực hiện các thao tác. + HS: Thực hành theo yêu cầu của GV và sự nhận xét của các bạn khác. + HS: Quan sát và sửa chữa những sai sót mắc phải thực hành. + HS: Thao tác mẫu các bạn khác quan sát và học tập. THỰC HÀNH 1. Khởi động. 2. Công cụ vẽ và điều khiển hình. 3. Ghi tệp vẽ. 4. Thoát khỏi phần mềm. 5. Mở tệp vẽ hình. 6. Vẽ hình vuông và hình chữ nhật. 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài học. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Học bài kết hợp SGK. - Xem lại phần đã thực hành. Đọc trước nội dung phần tiếp theo của bài. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 30 tiet 59 tin 7 2013 2014.doc