Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng.
2. Kĩ năng:
- Thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.
- Biết được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các hình hình học.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học Tuần 29 - Tiết 58 - Học vẽ hình hình học động với geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/03/2014
Ngày day: 24/03/2014
Tuần 29
Tiết: 58
HỌC VẼ HÌNH HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng.
2. Kĩ năng:
- Thao tác được một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn, đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.
- Biết được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các hình hình học.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy.
Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- Gv hướng dẫn, diễn giải, thuyết trình, đặt vấn đề. Hs quan sát, nhận biết, thao tác.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
7A1:................................................................................................................
7A2:................................................................................................................
7A3:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ:
Lồng ghép trong nội dung bài học.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (3’) Giới thiệu phần mềm.
+ GV: Phần mềm dùng để vẽ các hình hình học đơn giản.
Hoạt động 2: (30’) Làm quen với GeoGebra.
* Khởi động:
+ GV: Hướng dẫn HS khởi động phần mềm.
* Giới thiệu màn hình:
+ GV: Màn hình làm việc của phần mềm bao gồm những gì?
+ GV: Bảng chọn chứa gì?
+ GV: Giới thiệu về thanh công cụ.
+ GV: Thanh công cụ dùng để làm gì?
+ GV: Yêu cầu HS nháy chuột lên một nút lệnh và nhận xét.
+ GV: Làm thế nào để phân biệt các công cụ và công dụng của nó.
* Các công cụ vẽ và điều khiển hình:
+ GV: Giới thiệu các công cụ làm việc chính.
+ GV: Để chọn một công cụ ta làm như thế nào?
* Mở và ghi tệp vẽ hình:
+ GV: Yêu cầu HS đọc SGK/120 và trả lời các câu hỏi sau.
+ GV: Mỗi trang hình vẽ sẽ được lưu lại trong một tệp có phần mở rộng là gì?
+ GV: Để thực hiện lưu hình chúng ta làm như thế nào?
+ GV: Yêu cầu HS nêu thao tác mở một tệp đã có
* Thoát khỏi phần mềm.
+ GV: Thao tác thoát khỏi phần mềm.
Hoạt động 3: (10’) Vẽ hình đầu tiên.
+ GV: Hướng dẫn HS các thao tác mẫu thực hiện vẽ hình.
+ GV: Yêu cầu HS tạo đoạn thẳng AB dựa trên công cụ tạo đoạn thẳng.
+ GV: Yêu cầu HS tạo đoạn thẳng BC dựa trên công cụ tạo đoạn thẳng.
+ GV: Dựa trên hai đoạn thẳng đã có vẽ tam giác ABC trên mặt phẳng.
+ GV: Yêu cầu HS sử dụng công cụ thích hợp di chuyển điểm A, B, C.
+ GV: Hướng dẫn sửa sai các thao tác cho HS thực hiện.
+ HS: Đọc phần 1 SGK/119 tìm hiểu về phần mềm.
+ HS: Nháy đúp chuột tại biểu tượng phần mềm trên màn hình.
+ HS: Bảng chọn; thanh công cụ; khu vực các đối tượng hình vẽ.
+ HS: Chứa các lệnh chính.
+ HS: Chứa các công cụ làm việc.
+ HS: Dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng.
+ HS: Xuất hiện các công cụ khác cùng nhóm.
+ HS: Mỗi công cụ đều có một biểu tượng riêng tương ứng. Biểu tượng cho biết công dụng của nó.
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe, quan sát nhận biết.
+ HS: Nháy chuột lên biểu tượng của công cụ này.
+ HS: Đọc sách và tìm hiểu chuẩn bị các nội dung trả lời.
+ HS: Mỗi trang hình vẽ sẽ được lưu lại trong một tệp có phần mở rộng là ggb.
+ HS: Để lưu hình hãy nhấn tổ hợp phím Ctrl + S hoặc thực hiện lệnh File à Save từ bảng chọn.
+ HS: Nhấn Ctrl + O hoặc File à Open. Nháy chọn Open.
+ HS: Nháy chuột chọn File à Close hoặc Alt + F4.
+ HS: Đọc SGK/121 – 122 và theo dõi các thao tác GV thực hiện à Nhận biết thao tác.
+ HS: Sử dụng công cụ tạo đoạn thẳng bằng cách nháy mũi tên bên cạnh nút trên công cụ liên quan đến đường thẳng.
+ HS: Tương tự vẽ đoạn thẳng BC với điểm B đã được vẽ trước đó trong đoạn AB.
+ HS: Nối điểm C với A tạo đoạn thẳng AC à Tam giác ABC.
+ HS: Sử dụng công cụ di chuyển để thực hiện việc di chuyển. Bằng cách nháy chuột tại các điểm A, B, C và kéo thả chuột.
+ HS: Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV đưa ra.
1. Giới thiệu phần mềm.
- Đọc SGK/119.
2. Làm quen GeoGebra.
a. Khởi động.
- Nháy đúp chuột tại biểu tượng phần mềm trên màn hình.
b. Giới thiệu màn hình.
+ Màn hình làm việc của phần mềm bao gồm:
- Bảng chọn;
- Thanh công cụ;
- Khu vực các đối tượng hình vẽ.
c. Các công cụ vẽ và điều khiển hình.
- Để vẽ hình chúng ta cần các công cụ. Để chọn một công cụ ta nháy chuột lên biểu tượng của nó.
d. Mở và ghi tệp vẽ hình.
- Mỗi trang hình vẽ sẽ được lưu lại trong một tệp có phần mở rộng là ggb.
- Để lưu hình hãy nhấn tổ hợp phím Ctrl + S hoặc thực hiện lệnh File à Save từ bảng chọn.
- Để mở tệp đã có nhấn Ctrl + O hoặc File à Open. Nháy chọn Open.
e. Thoát khỏi phần mềm.
- Nháy chuột chọn File à Close hoặc Alt + F4.
3. Vẽ hình đầu tiên: Tam giác ABC.
- Xem SGK/121 – 122.
4. Củng cố:
- Củng cố trong nội dung bài học.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Học bài kết hợp SGK. Xem lại phần đã học chuẩn bị nội dung phần thực hành.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 29 tiet 58 tin 7 2013 2014.doc