I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết vai trò và tác dụng của các hiệu ứng động khi trình chiếu và phân biệt được hai dạng hiệu ứng động.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được thao tác tạo hiệu ứng động có sẵn cho bài trình chiếu.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
- Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1450 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 9 Tuần 26 - Tiết 51 - Bài 12: Tạo hiệu ứng động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/03/2014
Ngày dạy: 03/03/2014
Tuần 26
Tiết: 51
Bài 12: TẠO HIỆU ỨNG ĐỘNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết vai trò và tác dụng của các hiệu ứng động khi trình chiếu và phân biệt được hai dạng hiệu ứng động.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được thao tác tạo hiệu ứng động có sẵn cho bài trình chiếu.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- Gv diễn giải, thuyết trình, thao tác mẫu. Hs quan sát, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
9A1:................................................................................................................
9A2:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ:
Lồng ghép trong nội dung bài học
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (42’) Tìm hiểu chuyển trang chiếu.
+ GV: Đưa ra hai bài trình chiếu không có hiệu ứng và có hiệu ứng động cho HS quan sát, nhận xét.
+ GV: Thông thường nội dung của mỗi trang chiếu sẽ được hiển thị như thế nào trên màn hình?
+ GV: Phần mềm trình chiếu có thể thay đổi cách xuất hiện trang chiếu được hay không?
+ GV: Cho ví dụ về sự chuyển trang chiếu?
+ GV: Các trang chiếu sẽ xuất hiện như vậy được gọi là gì?
+ GV: Rút ra kết luận về khái niệm hiệu ứng chuyển trang chiếu.
+ GV: Vậy phần mềm trình chiếu cung cấp cho chúng ta khả năng gì để làm cho bài trình chiếu hấp dẫn?
+ GV: Hiểu ứng chuyển động được đặt ở đâu?
+ GV: Có thể đặt nhiều kiểu chuyển động trang trên một trang chiếu hay không
+ GV: Theo các em có thể chọn các tùy chọn các điều khiển nào?
+ GV: Hướng dẫn cho HS thực hiện các thao tác.
+ GV: Quan sát hướng dẫn HS thực hiện các thao tác.
+ GV: Thao tác mẫu các bước đặt hiệu ứng chuyển cho các trang chiếu.
+ GV: Yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện.
+ GV: Hướng dẫn cho HS thực hiện các thao tác.
+ GV: Quan sát hướng dẫn HS thực hiện các thao tác.
+ GV: Có mấy tùy chọn điều khiển việc chuyển trang chiếu?
+ GV: Các tùy chọn đó là gì?
+ GV: Hướng dẫn cho HS thực hiện các thao tác.
+ GV: Quan sát hướng dẫn HS thực hiện các thao tác.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trên.
+ GV: Cho cá nhân HS thực hiện dưới máy.
+ GV: Gọi một số HS lên bảng thực hiện thao tác.
+ GV: Yêu cầu các bạn khác quan sát theo dõi và nhận xét.
+ GV: Gọi 2 HS một thực hiện tốt, một thực hiện chưa tốt lên thao tác.
+ GV: Yêu cầu các HS khác nhận xét các bước thực hiện.
+ GV: Nhận xét rút ra kết luận.
+ HS: Bài trình chiếu có hiệu ứng sinh động, hấp dẫn và dễ gây ấn tượng hơn bài trình chiếu không có hiệu ứng.
+ HS: Nội dung của mỗi trang chiếu sẽ được hiện thị một cách đồng thời trên toàn bộ màn hình.
+ HS: Với phần mềm trình chiếu em có thể thay đổi cách xuất hiện các trang chiếu.
+ HS: Ví dụ cho trang chiếu xuất hiện chậm hơn hoặc trông giống như một cuộn giấy được mở ra.
+ HS: Ta gọi đó là hiệu ứng chuyển trang chiếu.
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe à ghi nhớ kiến thức.
+ HS: Phần mềm trình chiếu PowerPoint cung cấp nhiều kiểu hiệu ứng chuyển trang chiếu.
+ HS: Hiệu ứng chuyển được đặt cho từng trang chiếu.
+ HS: Chỉ có thể đặt duy nhất một kiểu hiệu ứng cho một trang chiếu.
+ HS: Có thể:
- Thời điểm xuất hiện trang chiếu.
- Tốc độ xuất hiện của trang chiếu.
- Âm thanh đi kèm khi trang chiếu xuất hiện.
+ HS: Tập trung chú ý quan sát và nhận biết thao tác à ghi nhớ kiến thức.
+ HS: Các bước thực hiện:
1. Chọn các trang chiếu cần tạo hiệu ứng.
2. Mở bảng chọn Slide Show à chọn Slide Transition.
3. Nháy chọn hiệu ứng thích hợp.
+ HS: Có hai tùy chọn điều khiển việc chuyển trang chiếu.
- On mouse click: Chuyển trang kế tiếp sau khi nháy chuột.
- Automatically after: Tự động chuyển trang sau một khoảng thời gian.
+ HS: Thực hiện các thao tác đã được hướng dẫn trên phần mềm.
+ HS: Thực hiện theo từng các nhân các thao tác đã hướng dẫn.
+ HS: Một số em lên bảng thực hiện thao tác theo yêu cầu.
+ HS: Quan sát nhận xét và nhận biết các thao tác thực hiện.
+ HS: Hai HS lên bảng thực hiện thao tác theo yêu cầu.
+ HS: Các bạn khác quan sát nhận xét cách thực hiện của bạn.
+ HS: Ghi nhớ kiến thức.
1. Chuyển trang chiếu.
Các bước thực hiện:
1. Chọn các trang chiếu cần tạo hiệu ứng.
2. Mở bảng chọn Slide Show à chọn Slide Transition.
3. Nháy chọn hiệu ứng thích hợp.
4. Củng cố:
- Củng cố trong nội dung bài học.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (2’)
- Xem lại các thao tác đã được hướng dẫn thực hiện.
- Đọc trước nội dung phần tiếp theo của bài.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 26 tiet 51 tin 9 2013 2014.doc