Bài giảng Tin học 8 Tuần 26 - Tiết 51 - Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp while … do

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước trong chương trình có sẵn;

- Biết lựa chọn câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước hoặc câu lệnh lặp với số lần biết trước phù hợp cho từng tình huống cụ thể;

- Biết vai trò của việc kết hợp các cấu trúc điều khiển.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng về khai báo, sử dụng biến;

- Rèn luyện khả năng đọc hiểu chương trình.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1690 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 8 Tuần 26 - Tiết 51 - Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp while … do, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/03/2014 Ngày day: 04/03/2014 Tuần 26 Tiết: 51 Bài thực hành 6: SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE DO I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước trong chương trình có sẵn; - Biết lựa chọn câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước hoặc câu lệnh lặp với số lần biết trước phù hợp cho từng tình huống cụ thể; - Biết vai trò của việc kết hợp các cấu trúc điều khiển. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng về khai báo, sử dụng biến; - Rèn luyện khả năng đọc hiểu chương trình. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu, phòng máy. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv hướng dẫn, thao tác mẫu, quan sát, sửa sai. Hs quan sát, tự thực hiện theo yêu cầu. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 8A1:................................................................................................................ 8A2:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu 1: Tìm lỗi sai trong chương trình sau: var a: integer; begin a := 5; while a<6 do writeln(‘A’); end. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (38’) Thực hành bài tập 1. + GV: Phân tích bài toán 1 và yêu cầu HS trình bày ý tưởng thực hiện. + GV: Nhận xét và sửa chữa sai sót cho HS. + GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin từ bài toán. + GV: Yêu cầu HS xác định Input và Output của bài toán? + GV: Nhận xét và sửa chữa sai sót cho HS. + GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm đưa ra thuật toán của bài toán. + GV: Quan sát và hướng dẫn các nhóm thực hiện theo yêu cầu. + GV: Các nhóm trình bày kết quả thảo luận của các nhóm thực hiện. + GV: Nhận xét đánh giá và sửa chữa sai sót cho HS. + GV: Rút ra kết luận và hướng dẫn HS mô tả thuật toán thực hiện của chương trình. + GV: Yêu cầu HS dự kiến các biến đếm sử dụng trong chương trình dựa trên thuật toán vừa mô tả. + GV: Yêu cầu HS gõ chương trình SGK/72 và lưu với tên Tinh_TB. + GV: Yêu cầu HS đọc và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh. + GV: Yêu cầu HS biên dịch chương trình và sửa lỗi nếu có. + GV: Chạy chương trình với các bộ dữ liệu khác nhau kiểm tra kết quả nhận được. + GV: Mô phỏng bài toán với bộ dữ liệu là 3 cho HS quan sát. 1. dem = 0, TB = 0, n = 3. 2. Bắt đầu vòng lặp: DEM<N DEM X (nhập) TB Đúng 1 10 10 Đúng 2 15 25 Đúng 3 20 45 Sai 3. Kết thúc: TB = 45/3 = 15 + GV: Yêu cầu HS viết lại chương trình bằng cách sử dụng câu lệnh fordo thay cho whiledo. + GV: Hướng dẫn các em viết lại với câu lệnh Fortodo + GV: Quan sát, hướng dẫn HS thực hiện trên máy. + GV: Sửa chữa những sai sót các em mắc phải. + GV: Nhận xét chốt nội dung. + HS: Dùng một biến đếm và lệnh lặp while...do nhập và cộng dần các số vào một biến kiểu số thực cho đến khi nhập đủ n số. + HS: Tập trung chú ý lắng nghe tìm hiểu bài toán. + HS: Xác định bài toán: - Input: Dãy số thực x1, x2,..., xn; - Output: Giá trị trung bình (x1 + x2 +... + xn)/n. + HS: Thuật toán: Bước 1: Nhập n từ bàn phím: Dem ß 0; Sum ß 0. Bước 2: Trong khi Dem < N thì 2.1. Nhập giá trị số thực x từ bàn phím; 2.2. Sum ß Sum + x; 2.3. Dem ß Dem + 1; Bước 3: TB ß Sum/N. Bước 4: Xuất TB, kết thúc. + HS: Dự kiến là n, dem, x, TB thuộc các kiểu dữ liệu số nguyên và số thực. + HS: Gõ chương trình như SGK/72. Lưu bài dùng phím F2. + HS: Giải thích về cách chạy của từng câu lệnh. + HS: Biến dịch và sửa chữ những sai sót mắc phải. + HS: Chạy chương trình với bộ dữ liệu khác nhau và tự kiểm chứng ra nháp. + HS: Quan sát và hiểu về quá trình chạy của câu lênh while do à ghi nhớ kiến thức. + HS: Trả lời các câu hỏi theo yêu cầu. + HS: Quan sát và nhận biết tự kiểm chứng trên chương trình mà các em đã gõ. + GV: Viết lại chương trình bằng câu lệnh Fortodo đã được học ở bài 7. + HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV. + HS: Thao tác dưới sự hướng dẫn của GV. + HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp. + HS: Ghi nhớ kiến thức. 1. Bài tập 1. Xác định bài toán: - Input: Dãy số thực x1, x2,..., xn; - Output: Giá trị trung bình (x1 + x2 +... + xn)/n. + HS: Thuật toán: Bước 1: Nhập n từ bàn phím: Dem ß 0; Sum ß 0. Bước 2: Trong khi Dem < N thì 2.1. Nhập giá trị số thực x từ bàn phím; 2.2. Sum ß Sum + x; 2.3. Dem ß Dem + 1; Bước 3: TB ß Sum/N. Bước 4: Xuất TB, kết thúc. 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài học. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Học bài kết hợp SGK. s- Xem lại chương trình bài 1, chuẩn bị nội dung thực hành sau. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 26 tiet 51 tin 8 2013 2014.doc