I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thỏa mãn.
2. Kĩ năng:
- Hiểu hoạt động của câu lệnh lạp với số lần chưa biết trước trong một ngôn ngữ lập trình cụ thể.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1426 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 8 Tuần 25 - Tiết 49 - Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/02/2014
Ngày day: 25/02/2014
Tuần 25
Tiết: 49
Bài 8. LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thỏa mãn.
2. Kĩ năng:
- Hiểu hoạt động của câu lệnh lạp với số lần chưa biết trước trong một ngôn ngữ lập trình cụ thể.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- Gv hướng dẫn, gợi mở, phát hiện và giải quyết vấn đề. Hs vấn đáp làm việc nhóm.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
8A1:................................................................................................................
8A2:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Câu hỏi: Trình bày cú pháp câu lệnh lặp với số lần đã biết trước?
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (15’) Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước.
+ GV: Đưa ra một số ví dụ trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại với số lần chưa được biết trước.
+ GV: Yêu cầu HS đưa ra các ví dụ khác về các công việc lặp đi lặp lại với số lần chưa được biết trước.
+ GV: Đưa ra ví dụ 2
- Nếu cộng lần lượt n số tự nhiên đầu tiên (n = 1, 2, 3, ...), ta sẽ được T1=1, T2=1+2, T3=1+2+3,... tăng dần. Cộng bao nhiêu để tổng Tn nhỏ nhất lớn hơn 1000?
- Hướng dẫn HS tìm hiểu thuật trong ví dụ.
+ GV: Giới thiệu cho HS một chương trình Pascal nhập tên.
+ GV: Dựa trên chương trình này, GV giới thiệu về cú pháp, sơ đồ hoạt động của câu lệnh While...do.
+ GV: Rút ra nhận xét kết luận cho học sinh.
Hoạt động 2: (23’) Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước.
+ GV: Đưa ra cấu trúc câu lệnh lặp với số lần chưa được biết trước trong Pascal. Cho HS rút ra cú pháp.
+ GV: Giải thích cho HS các từ khóa While, do, điều kiện và câu lệnh?
+ GV: Yêu cầu HS nhắc lại nội dung trên.
+ GV: Giải thích cách hoạt động của câu lệnh lặp.
+ GV: Đưa ra các ví dụ minh họa cụ thể để các em quan sát.
+ GV: Yêu cầu một số HS mô tả lại cách hoạt động của câu lệnh lặp.
+ GV: Nhận xét chốt nội dung.
+ GV: Đưa ra ví dụ 3 SGK cho HS nhận biết.
+ GV: Chia nhóm thảo luận. Trình bày thuật toán trong ví dụ 3.
+ GV: Yêu cầu HS phân tích bài toán trong ví dụ 3.
+ GV: Các nhóm gõ đoạn chương trình và lần lượt thay điều kiện sai_so = 0.003 lần lược là sai_so = 0.002 và sai_so = 0.001, quan sát nhận biết kết quả.
+ GV: Đại diện các nhóm trình bày nội dung thảo luận.
+ GV: Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
+ GV: Nhận xét bổ xung, sửa sai cho các nhóm.
+ GV: Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật toán như trong ví dụ trên được gọi là gì?
+ HS: Quan sát, chú ý lắng nghe, ghi nhận các các ví dụ, tìm hiểu thêm thông tin.
+ HS: Dựa vào đời sống thực tế nêu ví dụ thể hiện công việc lặp với số lần chưa được biết trước.
+ HS: Tìm hiểu thuật toán:
Bước 1. S ß 0, n ß 0.
Bước 2. Nếu Ngược lại, chuyển tới bước 4.
Bước 3. S ß S + n và quay lại bước 2.
Bước 4. In kết quả. Kết thúc thuật toán.
+ HS: Quan sát chương trình của GV đưa ra và tìm hiểu.
+ HS: Quan sát hình 39. Lắng nghe GV giải thích về hoạt động lặp với số lần chưa xác định.
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe à Ghi nhớ kiến thức.
+ HS: Cú pháp:
While do ;
+ HS: Trong đó:
- Điều kiện: thường là một phép so sánh;
- Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn hay câu lệnh ghép.
+ HS: Thực hiện như sau:
1. Kiểm tra điều kiện.
2. Nếu điều kiện SAI, câu lệnh bỏ qua, kết thúc lệnh lặp. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại bước 1.
+ HS: Ghi nhớ kiến thức.
+ HS: Đọc và tìm hiểu bài toán trong ví dụ
+ HS: Các nhóm thực hiện thảo luận dưới sự hướng dẫn của GV.
+ HS: Trình bày Input và Output của bài toán.
+ HS: Chạy chương trình ta nhận được kết quả n = 334. Thay điều kiện sai_so = 0.002 và sai_so = 0.001, nhận được các kết quả n = 501 và n = 1001.
+ HS: Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
+ HS: Các nhóm khác bổ sung nhận xét kết quả của các nhóm.
+ HS: Sửa chữa các sai sót của mình, lắng nghe hiểu bài.
+ HS: Lặp với số lần chưa biết trước.
1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước.
- Xem SGK/67.
2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước.
- Cú pháp:
While do ;
- Trong đó:
+ Điều kiện: thường là một phép so sánh;
+ Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn hay câu lệnh ghép.
- Thực hiện như sau:
1. Kiểm tra điều kiện.
2. Nếu điều kiện SAI, câu lệnh bỏ qua, kết thúc lệnh lặp. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại bước 1.
4. Củng cố:
- Củng cố trong nội dung bài học.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Học bài kết hợp SGK.
- Đọc trước nội dung phần tiếp theo của bài.
6. Rút kinh nghiệm:
Program Chao_hoi;
Uses Crt;
Var Tieptuc: Char;
Ten: String;
Begin
Tieptuc:= ‘c’;
While Tieptuc = ‘c’ do
Begin
Write(‘Nhap ten: ’); Readln(Ten);
Writeln(‘Chao ban ’, Ten);
Write(‘Tiep tuc? c/k’);
Readln(Tieptuc);
End;
Readln;
End.
File đính kèm:
- tuan 25 tiet 49 tin 8 2013 2014.doc