I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết và phân biệt được các màn hình chính và các chức năng chính của phần mềm.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được một số lệnh chính từ hộp thoại và từ dòng lệnh.
- Sử dụng được một số tính năng của phần mềm trong học tập.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 7 Tuần 25 - Tiết 49 - Học toán với toolkit math, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/02/2014
Ngày day: 24/02/2014
Tuần 25
Tiết: 49
HỌC TOÁN VỚI TOOLKIT MATH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết và phân biệt được các màn hình chính và các chức năng chính của phần mềm.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được một số lệnh chính từ hộp thoại và từ dòng lệnh.
- Sử dụng được một số tính năng của phần mềm trong học tập.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- Gv hướng dẫn, thao tác mẫu, diễn giải, thuyết trình. Hs quan sát, vấn đáp, tự thao tác.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
7A1:................................................................................................................
7A2:................................................................................................................
7A3:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ:
Lồng ghép trong nội dung bài học.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (3’) Giới thiệu phần mềm.
+ GV: Giới thiệu cho HS về phần mềm học tập.
+ GV: Yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu thêm về phần mềm.
Hoạt động 2: (5’) Tìm hiểu cách khởi động phần mềm.
+ GV: Thực hiện các tác mẫu cho các em học sinh quan sát.
+ GV: Cách thực hiện:
1. Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền để khởi động phần mềm.
Nháy chuột vào ô giữa để bắt đầu làm việc với phần mềm
2. Khi đó màn hình xuất hiện làm việc như hình:
Hoạt động 3: (10’) Tìm hiểu màn hình làm việc của phần mềm.
+ GV: Giới thiệu màn hình làm việc của phần mềm Toolkit Math.
+ GV: Trình bày cho học sinh chức năng của thanh bảng chọn, cửa sổ dòng lệnh, cửa sổ làm việc chính, cửa sổ vẽ đồ thị của hàm số.
Hoạt động 4: (25’) Tìm hiểu các lệnh tính toán đơn giản.
+ GV: Hướng dẫn hai lệnh tính đơn giản của phần mềm Toolkit Math.
* Tính toán các biểu thức đơn giản:
- Lệnh Simplify;
+ GV: Lệnh Simplify dùng để làm gì trong phần mềm?
+ GV: Đưa ra ví dụ cho HS quan sát.
Simplify 1/5 + 3/4.
+ GV: Yêu cầu 2 HS tính biểu thức:
1). 4x8 + 3x4 - 7; 2). 24 + (3/4)2.
+ GV: Lưu ý các dấu +, -, x, /, lũy thừa sử dụng giống Excel.
+ GV: Ta có thể thực hiện lệnh tính toán từ thanh bảng chọn như sau:
+ GV: Chọn Algebra à Simplify. Gõ biểu thức cần tính tại dòng Expression to simplify. Nháy OK để thực hiện. Ví dụ (5 + 1)*(7 - 1).
* Vẽ đồ thị đơn giản:
- Lệnh Plot;
+ GV: Lệnh Polt dùng để làm gì trong phần mềm?
+ GV: Đưa ra ví dụ cho HS quan sát.
Vẽ đồ thị hàm số y=3x+1 ta gõ lệnh:
Plot y = 3*x + 1
+ GV: Yêu cầu HS quan sát đồ thị xuất hiện trên cửa sổ vẽ đồ thị.
+ GV: Em có thể vẽ được nhiều đồ thị đồng thời trên cửa sổ vẽ đồ thị hay không, dẫn chứng.
+ GV: Yêu cầu HS vẽ các đồ thị:
1. y = 2x - 1; 2. y = x - 1; 3. y = 2x.
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe và tìm hiểu về phần mềm
+ HS: Toolkit Math là phần mềm học toán đơn giản nhưng hữu ích.
+ HS: Quan sát nhận biết các thao tác thực hiện khỏi động phần mềm do GV hướng dẫn.
+ HS: Một số em lên bảng thực hiện lại thao tác khởi động.
+ HS: Các bạn khác quan sát nhận xét à ghi nhớ các bước thực hiện.
+ HS: Nhận xét các bước thực hiện của các bạn.
+ HS: Thực hiện ghi bài.
+ HS: Quan sát, chú ý lắng nghe và nhận biết à ghi nhớ kiến thức.
+ HS: Thao tác thực hiện theo hướng dẫn của GV.
+ HS: Chú ý quan sát, nhận biết cách thực hiện.
+ HS: Lệnh dùng để tính toán giá trị biểu thức.
+ HS: Quan sát kết quả được thực hiện trên máy tính.
+ HS: Simplify 4*8 + 3*4 – 7
Simplify 2^4 + (3/4)^2
+ HS: Tập trung chú ý lắng nghe và nhận biết.
+ HS: Tập trung quan sát, chú ý lắng nghe.
+ HS: Quan sát các thao tác mẫu, một số bạn lên thực hiện ví dụ theo yêu cầu của GV.
+ HS: Chú ý quan sát, nhận biết cách thực hiện.
+ HS: Lệnh dùng để vẽ trực tiếp các đồ thị hàm số đơn giản.
+ HS: Quan sát thao tác mẫu của GV thực hiện và nhận biết à ghi nhớ kiến thức.
+ HS: Quan sát đồ thị và kiểm chứng tính chính xác.
+ HS: Thực hiện nhiều lệnh plot khác nhau sẽ có đồ thị xuất hiện đồng thời trên cửa sổ vẽ đồ thị.
+ HS: plot y = 2*x - 1; plot y = x - 1; plot y = 2*x.
1. Giới thiệu phần mềm.
- Là phần mềm học toán đơn giản. Được thiết kế như một công cụ hỗ trợ giải bài tập, tính toán và vẽ đồ thị.
2. Khởi động phần mềm.
1. Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền để khởi động phần mềm.
Nháy chuột vào ô giữa để bắt đầu làm việc với phần mềm
2. Khi đó màn hình xuất hiện làm việc như hình:
3. Màn hình làm việc của phần mềm.
a) Thanh bảng chọn.
b) Cửa sổ dòng lệnh.
c) Cửa sổ làm việc chính.
d) Cửa sổ vẽ đồ thị hàm số.
4. Các lệnh tính toán đơn giản.
a) Tính toán các biểu thức đơn giản:
+ Lệnh Simplify dùng để tính toán giá trị biểu thức.
Ví dụ: Tính 1/5 + 3/4.
Simplify(1/5+3/4)
+ Ta có thể thực hiện lệnh tính toán từ thanh bảng chọn như sau:
- Chọn Algebra à Simplify.
- Gõ biểu thức cần tính tại dòng Expression to simplify.
- Nháy OK để thực hiện.
Ví dụ: (x + 1)*(x - 1).
b) Vẽ đồ thị đơn giản:
- Lệnh Plot dùng để vẽ trực tiếp các đồ thị hàm số đơn giản.
Ví dụ: Vẽ đồ thị hàm số y=3x+1 ta gõ lệnh:
Plot y = 3*x + 1
4. Củng cố:
- Củng cố trong nội dung bài học.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Học bài kết hợp SGK. Chuẩn bị nội dung phần thực hành của bài.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 25 tiet 49 tin 7 2013 2014.doc