Bài giảng Tin học 7 Tuần 24 - Tiết 48 - Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu.

- Thực hiện được việc lọc dữ liệu.

2. Kĩ năng:

- Thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu.

- Thực hiện được việc lọc dữ liệu.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.

 II. Chuẩn bị

- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1457 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 7 Tuần 24 - Tiết 48 - Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/02/2014 Ngày day: 17/02/2014 Tuần 24 Tiết: 48 Bài thực hành 8: AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI? I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu. - Thực hiện được việc lọc dữ liệu. 2. Kĩ năng: - Thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu. - Thực hiện được việc lọc dữ liệu. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu. Hs: Vở ghi, sách giáo khoa. III. Phương pháp: - Gv quan sát, hướng dẫn, đặt vấn đề, sửa sai. Hs quan sát, tự thực hiện, giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: (1’) 7A1:................................................................................................................ 7A2:................................................................................................................ 7A3:................................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong nội dung bài. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (23’) Thực hành bài tập 1. Sắp xếp và lọc dữ liệu. + GV: Đưa ra yêu cầu và nội dung bài tập 2. + GV: Khởi động chương trình bảng tính Excel. Yêu cầu học sinh mở bảng tính Cac nuoc DNA đã được lưu trong Bài thực hành 6. + GV: Thực hiện yêu cầu sau: + GV: Thực hiện các thao tác sắp xếp các nước theo: - Diện tích tăng dần hoặc giảm dần. - Dân số tăng dần hoặc giảm dần. - Tỉ lệ dân số thành thị tăng dần hoặc giảm dần. + GV: Yêu cầu HS sử dụng công cụ lọc dữ liệu để: - Lọc ra các nước có diện tích là một trong năm diện tích lớn nhất. - Lọc ra các nước có số dân là một trong ba số dân nhỏ nhất. - Lọc ra các nước có mật độ dân số là 1 trong 3 mật độ dân số cao nhất. + GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trên. + GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện các thao tác trên. + GV: Các bạn quan sát theo dõi và nhận xét bài làm của bạn thực hiện. + GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em. + GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà HS thường gặp. + GV: Trình chiếu một bài hoàn chỉnh của HS và nhận xét. Hoạt động 1: (20’) Thực hành bài tập 3. Tìm hiểu thêm về sắp xếp và lọc dữ liệu. + GV: Đưa ra yêu cầu và nội dung bài tập 3. + GV: Sử dụng bảng tính Bài tập 2, nháy chuột tại một ô ngoài danh sách dữ liệu. + GV: Thực hiện các thao tác sắp xếp hoặc lọc dữ liệu. + GV: Các thao tác có thực hiện được hay không? Tại sao? + GV: Chèn thêm ít nhất một hàng trống vào giữa hai nước Ma-lai-xi-a và Mi-an-ma. + GV: Nháy chọn ô C3 và thực hiện thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu. + GV: Quan sát kết quả nhận được và cho nhận xét. + GV: Chèn thêm ít nhất một cột trống vào giữa cột D và cột E. + GV: Thực hiện các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu tương tự như câu a). Cho nhận xét kết quả đạt được. + GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai. + HS: Đọc thông tin bài tập 2 SGK/77 - 78. + HS: Khởi động phần mềm. Thực hiện mở bảng tính đã lưu File à Open à Cac nuoc DNA. + HS: Thực hiện các yêu cầu: + HS: Nháy chuột chọn một ô trong cột cần sắp xếp dữ liệu. + HS: Chọn nút lệnh Sort Ascending để sắp xếp theo thứ tự tăng dần. Sort Descending để sắp xếp theo thứ tự giảm dần. + HS: Mở bảng chọn Data à Filter à AutoFilter: + HS: Nháy vào nút chọn Top 10... chọn Top số hàng cần lọc 5. + HS: Nháy vào nút chọn Top 10... chọn Bottom số hàng cần lọc là 3. + HS: Nháy vào nút chọn Top 10... chọn Top số hàng cần lọc 3. + HS: Quan sát GV thực hiện các thao tác trên. + HS: Một số HS lên bảng thực hiện các thao tác. + HS: Các bạn khác theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn. + HS: Thao tác dưới sự hướng dẫn của GV. + HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp. + HS: Quan sát và học tập bài làm tốt. + HS: Đọc thông tin bài tập 2 SGK/ 78. + HS: Nháy chuột chọn một ô bất kì ngoài bảng dữ liệu. + HS: Chọn nút lệnh sắp xếp và lọc dữ liệu. + HS: Các thao tác không thực hiện được. Vì không có dữ liệu. + HS: Chọn một hàng. Nháy chọn Insert à Rows. + HS: Nháy chuột chọn thực hiện thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu. + HS: Chỉ thực hiện được từ hàng nước Ma-lai-xi-a trở lên. + HS: Chọn một cột. Nháy chọn Insert à Column. + HS: Sắp xếp thực hiện bình thường. Lọc sử dụng cho hàng tiêu đề. + HS: Quan sát và thực hiện. 2. Bài tập 2. Sắp xếp và lọc dữ liệu. + Thực hiện các thao tác sắp xếp các nước theo: - Diện tích tăng dần hoặc giảm dần. - Dân số tăng dần hoặc giảm dần. - Tỉ lệ dân số thành thị tăng dần hoặc giảm dần. + Sử dụng công cụ lọc dữ liệu để: - Lọc ra các nước có diện tích là một trong năm diện tích lớn nhất. - Lọc ra các nước có số dân là một trong ba số dân nhỏ nhất. - Lọc ra các nước có mật độ dân số là 1 trong 3 mật độ dân số cao nhất. 3. Bài tập 3. Tìm hiểu thêm về sắp xếp và lọc dữ liệu. - Sử dụng bảng tính Bài tập 2. Thực hiện các thao tác sắp xếp hoặc lọc dữ liệu. - Các thao tác có thực hiện được hay không? Tại sao? - Chèn thêm ít nhất một hàng trống vào giữa hai nước Ma-lai-xi-a và Mi-an-ma. Nháy chọn ô C3 và thực hiện thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu. - Chèn thêm ít nhất một cột trống vào giữa cột D và cột E. Thực hiện các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu tương tự như câu trên. 4. Củng cố: - Củng cố trong nội dung bài học. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’) - Học bài kết hợp SGK. - Xem trước nội dung bài tiếp theo. 6. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctuan 24 tiet 48 tin 7 2013 2014.doc