I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu.
- Thực hiện được việc lọc dữ liệu.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu.
- Thực hiện được việc lọc dữ liệu.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
- Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1457 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 7 Tuần 24 - Tiết 48 - Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/02/2014
Ngày day: 17/02/2014
Tuần 24
Tiết: 48
Bài thực hành 8: AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI?
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu.
- Thực hiện được việc lọc dữ liệu.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu.
- Thực hiện được việc lọc dữ liệu.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị
Gv: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
Hs: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- Gv quan sát, hướng dẫn, đặt vấn đề, sửa sai. Hs quan sát, tự thực hiện, giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
7A1:................................................................................................................
7A2:................................................................................................................
7A3:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ:
Lồng ghép trong nội dung bài.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (23’) Thực hành bài tập 1. Sắp xếp và lọc dữ liệu.
+ GV: Đưa ra yêu cầu và nội dung bài tập 2.
+ GV: Khởi động chương trình bảng tính Excel. Yêu cầu học sinh mở bảng tính Cac nuoc DNA đã được lưu trong Bài thực hành 6.
+ GV: Thực hiện yêu cầu sau:
+ GV: Thực hiện các thao tác sắp xếp các nước theo:
- Diện tích tăng dần hoặc giảm dần.
- Dân số tăng dần hoặc giảm dần.
- Tỉ lệ dân số thành thị tăng dần hoặc giảm dần.
+ GV: Yêu cầu HS sử dụng công cụ lọc dữ liệu để:
- Lọc ra các nước có diện tích là một trong năm diện tích lớn nhất.
- Lọc ra các nước có số dân là một trong ba số dân nhỏ nhất.
- Lọc ra các nước có mật độ dân số là 1 trong 3 mật độ dân số cao nhất.
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trên.
+ GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện các thao tác trên.
+ GV: Các bạn quan sát theo dõi và nhận xét bài làm của bạn thực hiện.
+ GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em.
+ GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai mà HS thường gặp.
+ GV: Trình chiếu một bài hoàn chỉnh của HS và nhận xét.
Hoạt động 1: (20’) Thực hành bài tập 3. Tìm hiểu thêm về sắp xếp và lọc dữ liệu.
+ GV: Đưa ra yêu cầu và nội dung bài tập 3.
+ GV: Sử dụng bảng tính Bài tập 2, nháy chuột tại một ô ngoài danh sách dữ liệu.
+ GV: Thực hiện các thao tác sắp xếp hoặc lọc dữ liệu.
+ GV: Các thao tác có thực hiện được hay không? Tại sao?
+ GV: Chèn thêm ít nhất một hàng trống vào giữa hai nước Ma-lai-xi-a và Mi-an-ma.
+ GV: Nháy chọn ô C3 và thực hiện thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu.
+ GV: Quan sát kết quả nhận được và cho nhận xét.
+ GV: Chèn thêm ít nhất một cột trống vào giữa cột D và cột E.
+ GV: Thực hiện các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu tương tự như câu a). Cho nhận xét kết quả đạt được.
+ GV: Nhận xét và sửa các lỗi sai.
+ HS: Đọc thông tin bài tập 2 SGK/77 - 78.
+ HS: Khởi động phần mềm. Thực hiện mở bảng tính đã lưu File à Open à Cac nuoc DNA.
+ HS: Thực hiện các yêu cầu:
+ HS: Nháy chuột chọn một ô trong cột cần sắp xếp dữ liệu.
+ HS: Chọn nút lệnh Sort Ascending để sắp xếp theo thứ tự tăng dần. Sort Descending để sắp xếp theo thứ tự giảm dần.
+ HS: Mở bảng chọn Data à Filter à AutoFilter:
+ HS: Nháy vào nút chọn Top 10... chọn Top số hàng cần lọc 5.
+ HS: Nháy vào nút chọn Top 10... chọn Bottom số hàng cần lọc là 3.
+ HS: Nháy vào nút chọn Top 10... chọn Top số hàng cần lọc 3.
+ HS: Quan sát GV thực hiện các thao tác trên.
+ HS: Một số HS lên bảng thực hiện các thao tác.
+ HS: Các bạn khác theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn.
+ HS: Thao tác dưới sự hướng dẫn của GV.
+ HS: Chú ý lắng nghe và sửa chữa những sai sót thường gặp.
+ HS: Quan sát và học tập bài làm tốt.
+ HS: Đọc thông tin bài tập 2 SGK/ 78.
+ HS: Nháy chuột chọn một ô bất kì ngoài bảng dữ liệu.
+ HS: Chọn nút lệnh sắp xếp và lọc dữ liệu.
+ HS: Các thao tác không thực hiện được. Vì không có dữ liệu.
+ HS: Chọn một hàng. Nháy chọn Insert à Rows.
+ HS: Nháy chuột chọn thực hiện thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu.
+ HS: Chỉ thực hiện được từ hàng nước Ma-lai-xi-a trở lên.
+ HS: Chọn một cột. Nháy chọn Insert à Column.
+ HS: Sắp xếp thực hiện bình thường. Lọc sử dụng cho hàng tiêu đề.
+ HS: Quan sát và thực hiện.
2. Bài tập 2. Sắp xếp và lọc dữ liệu.
+ Thực hiện các thao tác sắp xếp các nước theo:
- Diện tích tăng dần hoặc giảm dần.
- Dân số tăng dần hoặc giảm dần.
- Tỉ lệ dân số thành thị tăng dần hoặc giảm dần.
+ Sử dụng công cụ lọc dữ liệu để:
- Lọc ra các nước có diện tích là một trong năm diện tích lớn nhất.
- Lọc ra các nước có số dân là một trong ba số dân nhỏ nhất.
- Lọc ra các nước có mật độ dân số là 1 trong 3 mật độ dân số cao nhất.
3. Bài tập 3. Tìm hiểu thêm về sắp xếp và lọc dữ liệu.
- Sử dụng bảng tính Bài tập 2. Thực hiện các thao tác sắp xếp hoặc lọc dữ liệu.
- Các thao tác có thực hiện được hay không? Tại sao?
- Chèn thêm ít nhất một hàng trống vào giữa hai nước Ma-lai-xi-a và Mi-an-ma. Nháy chọn ô C3 và thực hiện thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu.
- Chèn thêm ít nhất một cột trống vào giữa cột D và cột E. Thực hiện các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu tương tự như câu trên.
4. Củng cố:
- Củng cố trong nội dung bài học.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Học bài kết hợp SGK.
- Xem trước nội dung bài tiếp theo.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tuan 24 tiet 48 tin 7 2013 2014.doc