I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được tác dụng và cách sử dụng các tính năng tìm kiếm và thay thế.
2. Kĩ năng:
- Biết cách thực hiện các thao tác tìm kiếm, thay thế đơn giản trong văn bản.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị:
- GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
- HS: Vở ghi, sách giáo khoa.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 6 Tuần 28 - Tiết 56 - Bài 19: Tìm kiếm và thay thế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/03/2014
Ngày dạy: 18/03/2014
Tuần 28
Tiết: 56
Bài 19: TÌM KIẾM VÀ THAY THẾ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được tác dụng và cách sử dụng các tính năng tìm kiếm và thay thế.
2. Kĩ năng:
- Biết cách thực hiện các thao tác tìm kiếm, thay thế đơn giản trong văn bản.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, có ý thức tự giác, tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn.
II. Chuẩn bị:
GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
HS: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. Phương pháp:
- GV hướng dẫn, diễn giải, thuyết trình, làm mẫu. HS quan sát, vấn đáp, thao tác thực hiện.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1’)
6A1:................................................................................................................
6A2:................................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
Câu hỏi: Áp dụng tìm kiếm từ tre trong bài thơ “Tre xanh”? (Bài thực hành 7. Em tập trình bày văn bản).
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (35’) Tìm hiểu nội dung “thay thế”.
+ GV: Đưa ra bài thơ Tre xanh”? (Bài thực hành 7. Em tập trình bày văn bản), em hay thay thế tất cả các từ xanh viết thường thành XANH.
+ GV: Gọi một HS lên bảng thực hiện thao tác thay thế.
+ GV: Quá trình thay thế của bạn diễn ra như thế nào?
+ GV: Công việc tìm kiếm như trên sẽ như thế nào khi có văn bản dài hàng ngàn trang.
+ GV: Đặt vấn đề khi soạn thảo văn bản muốn thay thế toàn bộ từ đó bằng một từ khác em phải làm sao?
+ GV: Giới thiệu về khả năng thay thế nhanh chóng trong hộp thoại Find and Replace (Tìm kiếm và thay thế) trong phần mềm soạn thảo.
+ GV: Tính năng thay thế này giúp gì cho các em khi tìm kiếm và thay thế phần văn bản?
+ GV: Để thực hiện thay thế em sử dụng hộp thoại nào?
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện thao tác mở hộp thoại thay thế.
+ GV: Yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện.
+ GV: Gọi một số em lên thực hiện mở hộp thoại Replace...
+ GV: Giới thiệu về trang Replace trên hộp thoại Find and Replace (Tìm kiếm và thay thế).
+ GV: Hướng dẫn các em các thao tác sử dụng hộp thoại.
+ GV: Yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện trên hộp thoại.
+ GV: Thao tác mẫu cho HS.
+ GV: Gọi một HS lên bảng thực hiện thao tác.
+ GV: Minh họa thao tác thực hiện yêu cầu HS quan sát nhận xét.
+ GV: Sử dụng nút lệnh nào để thay thế tất cả các cụm từ tìm được.
+ GV: Công cụ tìm kiếm và thay thế có lợi ích gì đặc biệt?
+ GV: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác trên.
+ GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện các thao tác đã được hướng dẫn.
+ GV: Yêu cầu các bạn khác quan sát theo dõi và nhận xét bạn thực hiện.
+ GV: Quan sát hướng dẫn và sửa sai cho các em.
+ GV: Cho các em tự thực hiện theo các nhân dưới máy.
+ GV: Nhận xét chốt nội dung.
+ HS: Lên bảng tìm từ xanh viết thường thành từ XANH được viết in hoa.
+ HS: Một HS lên bảng thực hiện. Các bạn khác quan sát.
+ HS: Nhận xét đánh giá dựa trên kết quả bài cũ đã được học.
+ HS: Thực hiện rất lâu, tốn thời gian và công sức, dễ nhầm lần hoặc bỏ sót.
+ HS: Phần mềm soạn thảo cung cấp cho chúng ta khả năng thay thế phần văn bản.
+ HS: Đọc tìm hiểu nghiên cứu SGK và thảo luận nhóm tìm hiểu nội dung bài.
+ HS: Tìm nhanh dãy kí tự trong văn bản và thay thế dãy kí tự tìm được bằng một dãy khác.
+ HS: Để thực hiện tìm kiếm em sử dụng hộp thoại Find and Replace (Tìm kiếm và thay thế).
+ HS: Quan sát GV thực hiện à ghi nhớ các bước mở hộp thoại.
+ HS: Em chọn lệnh Edit à Replace...
+ HS: Lên bảng thực hiện các thao tác đã hướng dẫn.
+ HS: Tập trung quan sát và nhận biết về hộp thoại.
+ HS: Chú ý thao tác GV hướng dẫn à ghi nhớ kiến thức.
+ HS: Các bước thực hiện.
1. Gõ nội dung cần thay thế.
2. Gõ nội dung cần thay thế.
3. Nháy nút Find Next để tìm.
4. Nháy nút Replace để thay thế.
+ HS: Quan sát kết quả thực hiện của thao tác trên.
+ HS: Sử dụng nút lệnh Replace All để thay thế tất cả các cụm từ tìm được.
+ HS: Có ích khi văn bản có nhiều trang.
+ HS: Thao tác dưới sự hướng dẫn của GV.
+ HS: Một số HS lên bảng thực hiện các thao tác dưới sự hướng dẫn của GV.
+ HS: Các bạn khác theo dõi và nhận xét quá trình thực hiện của các bạn.
+ HS: Thực hiện các thao tác dưới sự giúp đỡ của GV.
+ HS: Thực hiện các thao tác đã được học.
+ HS: Tập trung lắng nghe.
2. Thay thế.
- Mở hộp thoại: Chọn lệnh Edit à Replace...
- Các bước thực hiện.
1. Gõ nội dung cần thay thế.
2. Gõ nội dung cần thay thế.
3. Nháy nút Find Next để tìm.
4. Nháy nút Replace để thay thế.
- Sử dụng nút lệnh Replace All để thay thế tất cả các cụm từ tìm được.
4. Củng cố: (4’)
- Các bước thay thế phần văn bản.
5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (1’)
- Xem lại thao tác đã được học trong bài.
- Đọc trước nội dung phần tiếp theo của bài.
6. Rút kinh nghiệm:
VIẾNG LĂNG BÁC
(Viễn Phương)
Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng.
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim
Trời xanh đón người cứu nước về
Đau lòng chúng sinh trên đường mê
Xưa nay hiếm bậc lão anh kiệt
Chiếc lá thu bay trời ủ ê.
"Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này."
File đính kèm:
- tuan 28 tiet 56 tin 6 2013 2014.doc