Bài giảng Tin học 4 - Bài 14: Em học lập trình với phần mềm Scratch - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Long
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 4 - Bài 14: Em học lập trình với phần mềm Scratch - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỞI ĐỘNG
7/1/2023 1
Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu BÀI 14
EM HỌC LẬP TRÌNH
VỚI PHẦN MỀM
SCRATCH
7/1/2023 2
Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu C
A
MỤC TIÊU
B
Kích hoạt được phần mềm Scratch.
Nhận biết được các thành phần chính của cửa sổ
phần mềm Scratch.
7/1/2023 3
Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu KHÁM PHÁ
7/1/2023 4
Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu KHÁM PHÁ
1. Kích hoạt phần mềm Scratch
2. Chọn ngôn ngữ hiển thị
3. Thoát khỏi phần mềm Scratch
7/1/2023 5
Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 1. Kích hoạt phần mềm Scratch
▪ Dựa vào kinh nghiệm sử dụng các phần mềm, em hãy nêu thao tác
kích hoạt phần mềm Scratch.
▪ Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn
hình để kích hoạt phần mềm Scratch.
7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 6 1. Kích hoạt phần mềm Scratch
Phần mềm Scratch có 9 nhóm lệnh chính.
Mỗi nhóm đều chứa các lệnh con. Mỗi lệnh con có một chức
năng khác nhau.
Khi nháy chuột vào lệnh nhân vật mèo di chuyển 10 bước.
Lệnh có chức năng điều khiển nhân vật di chuyển theo số bước
mà người lập trình thiết lập.
7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 7 2. Chọn ngôn ngữ hiển thị
Để chọn ngôn ngữ hiển thị khi sử dụng phần mềm Scratch em
cần thực hiện lần lượt các bước dưới đây:
Bước 1. Nháy chuột vào , một danh sách các ngôn ngữ sẽ xuất
hiện.
Bước 2. Chọn một ngôn ngữ trong danh sách, chẳng hạn Tiếng
Việt.
7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 8 3. Thoát khỏi phần mềm Scratch
Để thoát khỏi phần mềm Scratch em cần thực hiện lần lượt các
bước dưới đây:
Bước 1. Nháy chuột vào nút lệnh . Hộp thoại Scratch xuất hiện,
hỏi người dùng có chắc chắn muốn thoát khỏi Scratch hay không.
Bước 2. Chọn để thoát hoặc để ở lại.
7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 9 LUYỆN TẬP
7/1/2023 10
Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu Đáp án gợi ý
• Bài 1. Các thành phần trên màn hình Scratch: (1) Các nhóm
lệnh, (2) Các lệnh trong một nhóm, (3) Sân khấu, (4) Nhân vật,
(5) Vùng lập trình, (6) Vùng chọn nhân vật và phông nền, (7)
Nút lệnh cờ xanh, (8) Nút lệnh dừng chương trình (Stop).
• Bài 2. Nhóm lệnh Chuyển động.
7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 11 VẬN DỤNG
7/1/2023 12
Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu Nhiệm vụ thực hành
7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 13 GHI NHỚ
Thoát khỏi phần mềm
Các thành phần chính của màn
hình Scratch: Các nhóm lệnh; Scratch: Nháy chuột
Các lệnh trong nhóm lệnh được
Kích hoạt phần mềm chọn; Sân khấu, nơi hoạt động
của nhân vật; Nhân vật; Vùng vào , chọn
Scratch: Nháy đúp chuột lập trình; Vùng chọn nhân vật
vào biểu tượng và phông nền; Nút lệnh cờ
xanh; Nút lệnh dừng chương
trình.
7/1/2023 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 14
File đính kèm:
bai_giang_tin_hoc_4_bai_14_em_hoc_lap_trinh_voi_phan_mem_scr.pptx



