Bài giảng Tiết I- Môn: tập làm văn bài: luyện tập tả người (tả hoạt động)

Nắm được cách tả hoạt động của người (các đoạn của bài văn, nội dung chính của đoạn văn, các chi tiết tả hoạt động).

 - Viết được một đoạn văn tả hoạt động của người

 

doc7 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1590 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết I- Môn: tập làm văn bài: luyện tập tả người (tả hoạt động), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm, ngày 14 tháng 12 năm 2006 Tiết 1- Môn: Tập làm văn Bài: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Tả hoạt động) I. Mục tiêu: - Nắm được cách tả hoạt động của người (các đoạn của bài văn, nội dung chính của đoạn văn, các chi tiết tả hoạt động). - Viết được một đoạn văn tả hoạt động của người. II. Chuẩn bị: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - 3 HS lên bảng + kiểm tra vở của cả lớp. - 3 HS lần lượt đọc bài của mình ở tiết trước. - GV nhận xét cho điểm B. Bài mới: 1 Giới thiệu bài 2 Nhận xét - Cho HS đọc yêu cầu của BT1. - Cho HS đọc nội dung BT1 H: Các em cho biết đoạn văn có mấy đoạn? Mỗi đoạn từ đâu đến đâu? Tìm câu mở đoạn của mỗi đoạn và nêu ý chính. - Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho 3 HS. - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét chốt ý, khen những HS chọn đúng ý chính của mỗi đoạn. BT2: Cách tiến hành như BT1. - GV nhận xét khen những HS viết đoạn văn đúng chủ đề , viết hay. C. Củng cố dặn dò. - 1 HS. - 2,3 HS - 1HS - HS thảo luận theo cặp, 3 nhóm làm vào phiếu. - HS lên bảng trình bày, - Lớp nhận xét. - HS dùng bút chì làm bài vào VBT. - HS đọc lại đoạn văn đã viết. - Lớp nhận xét. Tiết 2 : Môn Toán Bài : TỶ SỐ PHẦN TRĂM I. Mục tiêu : Giúp HS - Bước đầu biết được về tỉ số phần trăm (ý nghĩa, cách đọc, cách viết, mối liên hệ với tỉ số đã học). - Bước đầu vận dụng khái niệm tỉ số phần trăm vào tình huống thực tiễn (đơn giản). II. Các họat động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: Tìm tỉ số của 2 số a và b biết: HS1: a = 3; b = 5 HS2: a = 36; b = 54 B. Bài mới 1. Giới thiệu bài HĐ1: Hình thành khái niện tỉ số phần trăm. - GV nêu Bài toán 1 Trong SGK - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ trong SGK và nêu lại bài toán. - Yêu cầu thảo luận nhóm 4, tìm tỉ số, ghi vào bảng con. HS nêu cách làm. H: Tỉ số cho biết gì? - Cho HS nêu cách viết. - GV nêu cách viết mới: 25 = 25% 100 - Cho HS nêu ghi nhớ trong SGK - GV nêu VD2 ở SGK gọi HS tóm tắt. - Yêu cầu các nhóm thảo luận tìm tỉ số . - Các nhóm trình bày kết quả. - Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK - Luyện tập: Bài 1: Gọi HS đọc bài toán. - HS tự làm vào vở (cá nhân) - Yêu cầu: 1 HS đọc kết quả cả lớp đổi vở kiểm tra chéo. Bài 2: Gọi HS đọc đề bài - Yêu cầu 1 HS yếu trong lớp trả lời miệng bài toán. - Cả lớp trình bày bài vào VBT. Bài 3: HS nêu yêu cầu và giải thích cách làm mẫu - HS làm bài cá nhân. - GV nhận xét. C. Củng cố dặn dò. - Quan sát hình vẽ thảo luận nhóm tìm ra kết quả. - ...diện tích vườn hoa có 100 phần thì diện tích trồng hoa hồng gồm 25 phần như thế. - HS đọc: Hai mươi lăm phần trăm. - 5 HS đọc. Kết quả. Tỉ số HS giỏi và số HS toàn 80 trường là: 80 : 400 = 400 80 20 Ta có = = 20% 400 100 - 5 HS đọc - 2 HS thực hiện - Cả lớp làm bài. - HS đọc kết quả. - HS thực hiện. - 2 HS thực hiện. - 3 HS làm trên bảng, cả lớp làm VBT. - Lớp nhận xét. Tiết 3 : Luyện từ và câu Bài: TỔNG KẾT VỐN TỪ I. Mục tiêu : - Liệt kê được các từ ngữ chỉ người, tả hình dáng của người , biết đặt câu miêu tả hình dáng của một người cụ thể. - Nhớ liệt kê chính xác câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao đã học, đã biết nói về quan hệ gia đình, thầy trò, bè bạn; tìm đúng hoàn cảnh sử dụng các câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao đó. II. Chuẩn bị: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ : HS1:Làm BT2 HS2: Làm BT3 GV nhận xét cho điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài . 2. Luyện tập . Bài tập1: HS đọc yêu cầu GV nhắc lại yêu cầu. - Cho HS Làm bài . - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét chốt lời giải đúng . Bài tập 2: HS đọc yêu cầu GV nhắc lại yêu cầu của BT1 - Cho HS làm bài theo nhóm. - Cho HS trình bày kết quả. -GV nhận xét . Bài tập 3: Cách tiến hành tương tự BT2. Bài tập 4: Cho HS đọc yêu cầu. - Cho HS làm bài, trình bày kết quả. - GV nhận xét, khen HS viết hay. C. Củng cố dặn dò - 1 HS, cả lớp đọc thầm. - 2 HS làm trên phiếu ,cả lớp làm VBT - HS dán phiếu lên bảng trình bày. - HS cả lớp nhận xét bài - Một HS đọc, lớp lắng nghe. - Các nhóm ghi vào giấy những câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao nói về quan hệ gia đình, thầy trò, bạn bè. - Đại diện nhóm lên trình bày. - HS Làm bài cá nhân , trình bày bài - HS Nhận xét Tiết 4 : Mỹ thuật Vẽ tranh : ĐỀ TÀI QUÂN ĐỘI I. Mục tiêu : Giúp HS - Hiểu biết về quân đội và tìm chọn được hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài. - Vẽ được tranh quân đội theo cảm nhận riêng . - Có ý thức yêu quí các cô, các chú quân đội. II.Chuẩn bị: tranh ảnh về quân đội. II. Các họat động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ : HS1: Nêu các bước trang trí, đường diềm. B. Bài mời 1. Giới thiệu bài 2. Tìm chọn nội dung đề tài - GV cho HS quan sát tranh về đề tài quân đội. - Gợi ý HS nhận xét được những hình ảnh đúng hoặc sai về quân đội ở tranh - Ví dụ Vẽ các hoạt động như: Chân dung cô, chú bộ đội; bộ đội với thiếu nhi; bộ đội gặt lúa, chống bão lụt giúp dân, bộ đội đứng gác... 3. Các vẽ tranh: - Cho HS quan sát tranh, tìm ra các bước vẽ tranh - GV nhận xét chốt câu trả lời đúng + Sắp xếp và vẽ các hình ảnh + Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau. + Điều chỉnh vẽ và vẽ thêm các chi tiết cho tranh sinh động. + Vẽ mầu theo ý thích. 4. Thực hành: - GV quan sát giúp đỡ những HS yếu. 5. Nhận xét, đánh giá sản phẩm: - GV đưa tiêu chí đánh giá C. Củng cố dặn dò: - HS quan sát - Một số HS trả lời. - HS trả lời - Lớp nhận xét - HS thực hành vẽ tranh - HS trưng bày sản phẩm - Nhận xét bài của bạn. Tiết 5 - Thể dục Bài : BÀI THỂ DỤC CHUNG TRÒ CHƠI "THỎ NHẢY" I. Mục tiêu: - Ôn tập bài TD chung.Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác. - Trò chơi '' Thỏ nhảy '' Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi một cách chủ động. II : Chuẩn bị: Vệ sinh bãi tập. III.Nội dung và phươngpháp lên lớp: 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện - Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, hông vai..... 2. Phần cơ bản: a. Đội hình đội ngũ: - Ôn tập bài thể dục chung: 3 lần - GV điều khiển lớp tập. - Chia tổ tập luyện - tổ trưởng điều khiển. - Tập cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn. - Giáo viên quan sát, biểu dương thi đua. b. Trò chơi vận động: - Chơi trò chơi "Thỏ nhảy" - GV nêu tên trò chơi, Tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi theo hình thức thi đua giữa các tổ HS. - GV điều khiển, quan sát, nhận xét, biểu dương. 3. Phần kết thúc: - Thực hiện một số động tác thả lỏng. - Tạ chỗ hát một bài theo nhịp vỗ tay. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. Buổi chiều Tiết 1 : Môn Toán Bài : TỶ SỐ PHẦN TRĂM I. Mục tiêu : Giúp HS - Bước đầu biết được về tỉ số phần trăm (ý nghĩa, cách đọc, cách viết, mối liên hệ với tỉ số đã học). - Bước đầu vận dụng khái niệm tỉ số phần trăm vào tình huống thực tiễn (đơn giản). - Rèn kỹ năng làm bài toán tỉ số phần trăm. II. Các họat động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: Tìm tỉ số của 2 số a và b biết: HS1: a = 6; b = 3 HS2: a = 16; b = 34 B. Bài mới 1. Giới thiệu bài Luyện tập: Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu và giải thích cách làm mẫu. - HS tự làm vào vở (cá nhân) - GV quan sát giúp đỡ HS yếu. - Yêu cầu: 1 HS đọc kết quả cả lớp đổi vở kiểm tra chéo. Bài 2: Gọi HS đọc đề bài - Yêu cầu 1 HS yếu trong lớp trả lời miệng bài toán. - Cả lớp trình bày bài vào VBT. Bài 3: HS nêu bài toán. - HS làm bài cá nhân. - GV quan sát giúp đỡ HS yếu. - GV nhận xét. C. Củng cố dặn dò. - 2 HS thực hiện - Cả lớp làm bài. - HS đọc kết quả. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - 1 HS làm trên bảng, cả lớp làm VBT. - Lớp nhận xét. Tiết 2- Môn: Tập làm văn Bài: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI ( tả hoạt động) I. Mục tiêu: - Nắm được cách tả hoạt động của người (các đoạn của bài văn, nội dung chính của đoạn văn, các chi tiết tả hoạt động). - Rèn kỹ năng viết được một đoạn văn tả hoạt động của người. II. Chuẩn bị: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - 3 HS lên bảng + kiểm tra vở của cả lớp. - 3 HS lần lượt đọc bài của mình ở tiết trước. - GV nhận xét cho điểm B. Bài mới: 1 Giới thiệu bài 2 Nhận xét - Cho HS đọc yêu cầu của BT1. - Cho HS đọc nội dung BT1 - Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho 3 HS. - GV đi giúp đỡ HS yếu. - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét chốt ý, khen những HS viết đoạn văn đúng chủ đề , viết hay. C. Củng cố dặn dò. - 1 HS. - 2,3 HS - HS làm bài cá nhân, 3 HS làm vào phiếu. - HS lên bảng trình bày, - HS đọc lại đoạn văn đã viết. - Lớp nhận xét.

File đính kèm:

  • docthứ 5.T15.doc