- Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ ngữ gắn với chủ điểm Công Dân.
- Hiểu nghĩa một số từ ngữ về công dân: ý thức, quyền lợi, nghĩa vụ của công dân.
- Viết đoạn văn ngắn nói về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân.
II. Đồ dùng dạy học:
-Từ điểm. Giấy khổ to kẻ sẵn bảng BT2
7 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1593 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết I - Môn : luyện từ và câu bài: mở rộng vốn từ: công dân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba, ngày 30 tháng 1 năm 2007
Tiết 1 - Môn : Luyện từ và câu
Bài: MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÔNG DÂN
I. Mục tiêu:
- Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ ngữ gắn với chủ điểm Công Dân.
- Hiểu nghĩa một số từ ngữ về công dân: ý thức, quyền lợi, nghĩa vụ của công dân.
- Viết đoạn văn ngắn nói về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân.
II. Đồ dùng dạy học:
-Từ điểm. Giấy khổ to kẻ sẵn bảng BT2.
III. Các hoạt động dạy và học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét cho điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện tập.
Bài Tập 1: Cho HS đọc yêu cầu
- Cho HS làm việc theo cặp, HS có thể dùng từ điển.
- Gọi HS pháp biểu.
- GV kết luận:
Bài tập 2: Gọi một HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Cho HS thảo luận nhóm 4
- GV nhân xét chốt ý đúng và hỏi tại sao em lại nối vào cột đó.
Bài Tập 3: HS đọc yêu cầu bài tập.
- Cho HS làm bài cá nhân
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu
- GV nhận xét tuyên dưỡng những HS viết đạt yêu cầu.
C. Củng cố dặn dò.
2 HS: Mỗi HS đặt một câu ghép, phân tích các vế câu và cách nối các vế câu?
Một HS đọc thành tiếng của BT1
2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận
- HS nối tiếp nhau trả lời.
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
- HS hoạt động trong nhóm, 2 nhóm làm bảng phụ.
- Đại diện nhóm trình bày.
- 2 HS làm vào giấy khổ to, lên bảng dán
- HS phát biểu.
Tiết 2 - Môn : Toán
Bài: LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH (TT)
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Rèn kỹ năng tính diện tích các hình đã học (hình chữ nhật, hình tam giác, hình thang.
- Biết vận dụng tính công thức tích diện tích các hình đã học để giải quyết tình huống thực tiễn.
II. Các hoạt động dạy và học.
A. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Viết công thức tính diện tích các hình đã học.
HS2: Hãy nêu các bước tính diện tích mảnh đất đã học ở tiết trước.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
HĐ1: Cách tính diện tích các hình trên thực tế.
- GV đưa hình lên bảng
- GV giới thiệu
H: Bước 1 chúng ta phải làm gì?
H: Mảnh đất được chia thành những hình nào?
H: Muốn tính được diện tích hình đó bước tiếp theo ta làm gì?
H: Ta cần đo dạc những khoảng cách nào?
- Yêu cầu HS thực hành đo và tính diện tích.
- GV quan sát giúp đỡ HS gặp khó khăn.
2. Luyện tập
Bài 1: Cho HS đọc đề bài .
H: Mảnh đất gồm những hình nào?
H: Muốn tính diện tích mảnh đất ta làm như thế nào?
- Cho HS lên bảng làm bài.
- GV nhận xét chốt ý.
Bài 2 : Cách làm như BT1
* Lưu ý: Để tính đượcdiện tích các hình đó, người ta đã đo đạc được các số liệu ở bên cạnh.
- GV giúp đỡ HS yếu
H: Tính diện tích ruộng đất trong thực tế bao gồm những bước nào?
C. Củng cố dặn dò
- HS quan sát
- Chia mảnh đất thành các hình.
- Hình thang ABCD, hình tam giác ADE
- phải tiến hành đo đạc.
- Chiều cao, độ dài đáy của các hình.
- HS làm ra giấy nháp.
- Tam giác BGC vag hình thang ABCD.
- Tính diện tích các hình rồi cộng lại
- 3 HS trung bình lên bảng thực hiện, cả lớp làm VBT
Đáp số: 181 m2
- 3 bước
+ Chia mảnh đất thành những hình có công thức tính diện tích.
+ Đo đạc thu thập và xử lí số liệu.
+ Tính diện tích các hình, từ đó tính diện tích mảnh đất.
Tiết 3 : Chính tả (Nghe - viết)
Bài : TRÍ DŨNG SONG TOÀN
I- Mục tiêu:
- Nghe viết đúng, trình bày đúng, sạch đẹp bài Trí dũng song toàn.
- Biết phân biệt âm r/d/gi hoặc thanh hỏi/ thanh ngã.
II. Chuẩn bị: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS nghe- viết chính tả.
- GV đọc đoạn viết chính tả bài Trí dũng song toàn. HS theo dõi trong SGK.
- Một số HS đọc đoạn viết chính tả bài .
H: Em hãy nêu nội dung của đoạn chính tả Trí dũng song toàn.
- Cho HS viết những từ dễ viết sai: ...
- GV đọc cho HS viết bài chính tả.
- Chấm chữa một số bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả:
Bài tập 3a: Cho HS đọc yêu cầu bài tập 3
- Tổ chức cho HS thi điền từ tiếp sức.
- GV nêu cách chơi và luật chơi.
- Hs tham gia chơi Mỗi HS chỉ được diền 1 chỗ chấm...
- GV nhận xét và chốt lại ý đúng, tuyên bố đội thắng cuộc.
H: Bài thơ cho em biết điều gì? ( Bài thơ tả gió như một con người...)
C. Củng cố dặn dò:
Tiết 4: Địa lý
Bài : CÁC NƯỚC LÁNG GIỀNG CỦA VIỆT NAM
I- Mục tiêu: Học xong bài này, HS:
- Biết dựa vào lược đồ nêu được vị trí địa lý của Cam-pu-chia, Lào, Trung Quốc và đọc tên thủ đô 3 nước.
- Cam-pu-chia và Lao là hai nước nông nghiệp mới phát triển công nghiệp.
- Trung Quốc có số dân đông nhất thế giới, đang phát triển mạnh, nổi tiếng về một số mặt hàng công nghiệp và thủ công truyền thống.
II. Chuẩn bị: Bản đồ tự nhiên châu Á.
III. Các họat động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Đọc tên 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
HS2: Nêu các hoạt động sản xuất khác nhau của người dân châu Á.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Cam-pu-chia.
Hoạt động 1: Làm việc cả nhóm đôi.
Bước 1: HS làm việc với hình 3 ở bài 17 và hình 5 ở bài 18, nhận xét Cam-pu-chia thuộc khu vực nào của châu Á, giáp những nước nào?
Bước 2: Đại diện các nhóm trình bày.
Bước 3: GV bổ sung ý kiến trình bày
- GV Kết luận:
3. Lào.
Hoạt động 2: Làm việc nhóm đôi.
- Cách tiến hành như hoạt động 1 tìm hiểu về Cam-pu-chia.
4. Trung Quốc
Hoạt động 3: Làm việc nhóm 4
Bước 1: Quan sát hình 5 ở bài 18, và gợi ý trong SGK để nêu nhận xét Trung Quốc có diện tích lớn, số dân đông, Trung Quốc là nước láng giềng ở phía Bắc nước ta.
Bước 2: Đại diện nhóm báo cáo.
- GV kết luận
C. Củng cố dặn dò.
Tiết 5: Kỹ thuật.
Bài: THỨC ĂN NUÔI GÀ (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Liệt kê được một số thức ăn để nuôi gà.
- Nêu được tác dụng và sử dụng một số thức ăn thường dùng để nuôi gà.
- Nhận thức được về vai trò của thức ăn trong chăn nuôi gà.
II. Chuẩn bị: Tranh ảnh một số loại thức ăn để nuôi gà. phiếu học tập.
III. Hoạt động dạy học:
A. Kiển tra bài cũ:
HS1: Tại sao phải chọn gà để nuôi.
HS2: Nêu đặc điểm hình dạng của gà được chọn để nuôi lấy thịt.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu tác dụng của thức ăn nuô gài.
- Yêu cầu HS đọc mục 1 SGK để trả lời câu hỏi trong SGK.
- HS trình bày ý kến.
- GV nhận xét giải thích.
- GV kết luỵân theo nội dung trong SGK.
3. Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại thức ăn nuô gài.
- HS thảo luận nhóm 2.
- Gv phát phiếu học tập, HS thảo luận ghi kết quả vào phiếu.
- Đại diện nhóm báo cáo
- GV kết luận.
4. Hoạt động 3: Tìm hiểu tác dụng và sử dụng từng loại thức ăn nuôi gà.
- Yêu cầu HS đọc mục 2 trong SGK
H: Thức ăn nuôi gà được chia làm mấy loại? Hãy kể tên các loại thức ăn.
- Chỉ định một số HS trả lời.
- HS thảo luận nhóm 2.
- Gv phát phiếu học tập, HS thảo luận ghi kết quả vào phiếu.
- Đại diện nhóm báo cáo
- GV kết luận.
B. Củng cố dặn dò.
Buổi chiều
Tiết 1 - Môn : Luyện từ và câu
Bài: MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÔNG DÂN
I. Mục tiêu:
- Hiểu nghĩa một số từ ngữ về công dân: ý thức, quyền lợi, nghĩa vụ của công dân.
- Rèn kĩ năng viết đoạn văn ngắn nói về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân.
II. Đồ dùng dạy học: Từ điểm. Giấy khổ to kẻ sẵn bảng BT2.
III. Các hoạt động dạy và học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét cho điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện tập.
Bài tập 2: Gọi một HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Cho HS thảo luận nhóm 4
- GV nhân xét chốt ý đúng và hỏi tại sao em lại nối vào cột đó.
Bài Tập 3: HS đọc yêu cầu bài tập.
- Cho HS làm bài cá nhân
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu
- GV nhận xét tuyên dương những HS viết đạt yêu cầu.
C. Củng cố dặn dò.
2 HS: Mỗi HS đọc một đoạn văn nói về nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc?
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
- HS hoạt động trong nhóm, 2 nhóm làm bảng phụ.
- Đại diện nhóm trình bày.
- 2 HS làm vào giấy khổ to, lên bảng dán
- HS nối tiếp đọc đoạn văn.
Tiết 2 - Môn : Toán
Bài: LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH (TT)
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Rèn kỹ năng tính diện tích các hình đã học (hình chữ nhật, hình tam giác, hình thang.
- Rèn kĩ năng vận dụng tính công thức tích diện tích các hình đã học để giải quyết tình huống thực tiễn.
II. Các hoạt động dạy và học.
A. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Viết công thức tính diện tích các hình đã học.
HS2: Hãy nêu các bước tính diện tích mảnh đất đã học ở tiết trước.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện tập
Bài 1: Cho HS đọc đề bài .
H: Mảnh đất gồm những hình nào?
H: Muốn tính diện tích mảnh đất ta làm như thế nào?
- Cho HS lên bảng làm bài.
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu.
- GV nhận xét chốt ý.
Bài 2 : Cách làm như BT1
* Lưu ý: Để tính đượcdiện tích các hình đó, người ta đã đo đạc được các số liệu ở bên cạnh.
- GV giúp đỡ HS yếu
H: Tính diện tích ruộng đất trong thực tế bao gồm những bước nào?
C. Củng cố dặn dò
- Tam giác BGC vag hình thang ABCD.
- Tính diện tích các hình rồi cộng lại
- 3 HS trung bình lên bảng thực hiện, cả lớp làm VBT
Đáp số: 7833 m2
- 3 bước
+ Chia mảnh đất thành những hình có công thức tính diện tích.
+ Đo đạc thu thập và xử lí số liệu.
+ Tính diện tích các hình, từ đó tính diện tích mảnh đất.
File đính kèm:
- Thứ ba.T21.doc